Hỏi đáp nhanh

Bạn chọn - Woay đáp nhanh

Câu hỏi được soạn dựa trên kinh nghiệm triển khai hơn 300 mini games lớn nhỏ - với nhu cầu, đặc tính thương hiệu & nguồn lực khác nhau.

Tất tần tật về Brand Awareness (Phần 1)

Theo khảo sát của Nielsen, 59% người tiêu dùng thích mua sản phẩm mới từ những thương hiệu quen thuộc của họ. Vậy nên, doanh nghiệp nhỏ thường sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu lớn thông qua tập khách hàng và ngân sách dành cho tiếp thị.

Do đó doanh nghiệp nhỏ muốn tìm được chỗ đứng trong thị trường phải tìm cách xây dựng khác biệt cho thương hiệu của mình. Để hiểu thêm về cách xây dựng Brand Awareness, hãy đọc qua bài viết này.


Các bước xây dựng Brand Awareness

Brand Awareness là gì?

Brand Awareness hay ở đây chúng ta có thể gọi là nhận thức thương hiệu.

Bắt đầu là tên, hình ảnh, màu sắc... của sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Sau đó là về sự ghi nhớ mùi vị, cảm giác hoặc bất kỳ điều gì mà thương hiệu mang lại.

CEO của Amazon - Jeff Bezos từng đưa ra một định nghĩa về Thương hiệu: “Thương hiệu của bạn sẽ là những gì người ta nói về bạn khi bạn không ở đó.” 

Brand Awarenesss chính là việc xây dựng thương hiệu nhằm mục đích khẳng định “bạn là ai”, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Một chiến dịch truyền thông được gọi là thành công khi thương hiệu xây dựng tạo được nhận thức trong lòng người tiêu dùng thông qua hàng loạt các biện pháp tâm lý. Từ đó giúp cho thương hiệu có được kết quả truyền thông tốt nhất.

Các sản phẩm đều có vòng đời, nhưng thương hiệu thì tồn tại lâu dài hơn nhiều so với sản phẩm. Thương hiệu truyền tải chất lượng, uy tín và kinh nghiệm của doanh nghiệp khiến cho giá trị của sản phẩm được nâng cao hơn. Nhiều doanh nghiệp còn đưa giá của thương hiệu vào bảng cân đối tài chính của mình.

Tại sao phải xây dựng Brand Awareness?

Brand Awareness là một trong những tài sản của thương hiệu (Brand Asset) giúp làm tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp. Việc đầu tư để xây dựng nhận thức thương hiệu sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững hơn, từ đó mang lại những khoản lợi nhuận dài hạn hơn. 

Đây cũng chính là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng danh tiếng, phân biệt doanh nghiệp với những đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực. Xây dựng Brand Awareness cũng giúp tìm và giữ chân được khách hàng trung thành. 

Xây dựng Brand Awareness không phải chỉ cần cho doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp Start up hay SME cũng cần phải chú trọng. Bởi nếu khách hàng chưa có nhận thức về thương hiệu thì chắc chắn thương đó sẽ không nằm trong top thương hiệu mà họ chọn mua. 

Làm thế nào để xây dựng Brand Awareness hiệu quả?

Xây dựng Brand Awareness (Nhận thức thương hiệu) không phải là việc làm chỉ trong một hai ngày. Cũng không phải thông qua những chiến dịch quảng cáo, marketing đơn lẻ là có thể thực hiện được.

Để một thương hiệu xây dựng Brand Awareness hiệu quả thường là kết quả của một chuỗi những nỗ lực không ngừng nghỉ, kết hợp các hoạt động truyền thông khác nhau. Để xây dựng Brand Awareness hiệu quả, nên hãy tự trả lời cho mình những câu hỏi dưới đây. 

- Bạn đã xây dựng tính cách cho thương hiệu (Brand Personality) của mình chưa?

Xây dựng nhận thức thương hiệu không chỉ dừng lại ở logo, bao bì hay bộ nhận diện thương hiệu hữu hình mà còn là việc xây dựng tính cách, cá tính hay chính là "tính người" cho thương hiệu của mình. 

Thay vì đứng dưới góc độ của một doanh nghiệp hãy đặt những tính cách cho thương hiệu, biến doanh nghiệp thành người bạn thân của khách hàng. Từ đó tìm ra những lý do để người bạn của mình sử dụng sản phẩm dịch vụ. 


Coca Cola thể hiện tính cách thương hiệu thông các chiến dịch. 

“Khi dùng đúng nội dung được cá nhân hóa, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả Marketing lên 15% và tiết kiệm được 30% ngân sách” - theo tờ Harvard Business Review

Xây dựng Brand Personality giúp thương hiệu dễ dàng hơn trong việc truyền tải giá trị từ đó kết nối và tạo dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng mục tiêu và khách hàng trung thành của mình. Truyền tải sự chân thành trong việc xây dựng Brand Awareness, giá trị của thương hiệu và số lượng khách hàng sẽ được tăng lên theo từng năm tháng. 

Hãy biến doanh nghiệp trở thành một cá nhân, có tính cách, có đặc trưng để tăng được sự gần gũi với khách hàng, tạo được mối quan hệ thiện cảm hơn với khách hàng thông qua đặc tính của doanh nghiệp. Việc gắn kết khách hàng với một thứ thân thuộc có tính cách, có bản sắc riêng bao giờ cũng dễ dàng hơn việc liên kết với một thực thể xa lạ và vô cảm. 

- Bạn đã thực sự giao tiếp và lắng nghe khách hàng chưa?

Để xây dựng ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, hãy luôn giữ vững trong mối quan hệ giao tiếp với khách hàng được tốt hơn. Giống như slogan của Prudential “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.

Nếu như trước đây sự giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp chỉ dừng lại ở việc doanh nghiệp nói, khách hàng lắng nghe thì giờ đây doanh nghiệp phải cải thiện cách giao tiếp hai chiều và đa chiều với khách hàng. 

Giao tiếp hai chiều là sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp với khách hàng. Doanh nghiệp cần phải lắng nghe mong muốn, vấn đề của khách hàng để việc giao tiếp được xây dựng hiệu quả hơn và khách hàng tin tưởng cũng như chọn lựa doanh nghiệp nhiều hơn. 

Giao tiếp đa chiều không chỉ dừng lại ở sự tương tác của khách hàng với doanh nghiệp mà còn là của khách hàng với khách hàng. Khách hàng muốn lắng nghe về doanh nghiệp từ những khách hàng đã từng sử dụng qua sản phẩm để có góc nhìn khách quan hơn và có sự chọn lựa chính xác hơn.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, mạng xã hội là một trong công cụ phù hợp cho việc giao tiếp và lắng nghe từ phía khách hàng, cũng như xây dựng cộng đồng để khách hàng có cơ sở để trò chuyện và trao đổi với nhau. 

Theo thống kê của Weber Shandwick - một doanh nghiệp chuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền nổi tiếng ở Hoa Kỳ, đã cho thấy có tới hơn 50% thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới nhờ hoạt động năng nổ của họ trên mạng xã hội. 

- Bạn đã biết cách kể chuyện (story - telling) về thương hiệu của mình chưa? 

Kể chuyện trong marketing là một chiến thuật mang lại hiệu quả cao và cực kỳ hữu dụng trong việc xây dựng Brand Awareness. Vì câu chuyện mang lại một giá trị chân thật, gần gũi và dễ chạm đến khách hàng hơn những chiến dịch quảng cáo thông thường. 

Câu chuyện về thương hiệu không cần quá hoa mỹ, miễn là nó đúng sự thật. Kể chuyện cho thương hiệu giúp "thổi hồn" vào thương hiệu một quá khứ, nhân tính hóa và đem đến chiều sâu cho thương hiệu của mình. 

Câu chuyện từ người bán gà đến thương hiệu KFC

Câu chuyện bạn định kể có thể là về người sáng lập doanh nghiệp, quá trình sáng lập hay quy trình để xây dựng một sản phẩm mới. Hoặc cũng có thể là những nguồn cảm hứng xung quanh bạn hàng ngày, về nhân viên, về khách hàng thân thiết... và hãy chắc chắn rằng mọi nội dung truyền tải đều đúng sự thật. 

Bởi vì, sự chân thành chính là sức mạnh thúc đẩy độ nhận diện cho thương hiệu của bạn đến với khách hàng.

Một câu chuyện càng có ý nghĩa, càng sâu sắc và tác động vào cảm xúc sẽ thu hút nhiều sự chú ý quan tâm hơn. Dưới hình thức này, những giá trị, đặc trưng của thương hiệu sẽ được truyền tải tới khách hàng một cách tự nhiên nhất. Câu chuyện càng chân thật, bạn sẽ lấy được nhiều tình cảm của khách hàng cũng như có thêm nhiều khách hàng trung thành với thương hiệu hơn. 

- Bạn đã sử dụng Omnichannel hiệu quả chưa?

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng nhiều kênh bán hàng, doanh nghiệp còn phải chú trọng trong việc đồng bộ các kênh với nhau để khách hàng tăng thêm sự chọn lựa khi bắt gặp thương hiệu quen thuộc trên một nền tảng mới - đó cũng chính là sử dụng Omnichannel 

Sự nhất quán trong việc xây dựng Omnichannel sẽ giúp Brand Awareness được tăng lên nhiều hơn. Xây dựng Omnichannel giúp điểm chạm giữa doanh nghiệp với khách hàng trong hành trình (Customer Journey) được tăng lên, nhờ đó thương hiệu được nhớ đến nhiều hơn. 

Với sự “độ bổ” của truyền thông mạng xã hội, thì nội dung các viral, ấn tượng dễ nhớ hoặc đáng tin cậy sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thúc xây dựng Brand Awareness. Ngoài ra, hãy luôn lắng nghe và làm tốt với khách hàng cũ để tạo được sự tin cây, sự thân thuộc và sử dụng họ - như một vũ khí làm ưu thế trong cuộc chiến thương trường.

Marketing truyền miệng (word-of-mouth) cũng là một trong những chiến dịch quảng cáo hữu hiệu và mang đến hiệu quả như bạn mong muốn. 

- Làm khách hàng vui, tưởng dễ nhưng không dễ

Việc khuyến mãi không chỉ kích cầu nhu cầu mua sắm cho khách hàng, mà còn là cơ hội để những người thích sản phẩm đó có cơ hội sở hữu nó. Tuy nhiên, khuyến mãi quá nhiều sẽ khiến cho khách hàng bị ỷ lại và trông chờ vào khuyến mãi mới quyết định mua hàng. 

Thay vì truyền tải những chương trình khuyến mãi thông thường, sao bạn không kết hợp với một mini game và lồng ghép các chương trình khuyến mãi khác nhau để khách hàng vừa chơi game vui vừa nhận được khuyến mãi từ doanh nghiệp. 

Một chiến dịch mini game giúp khách hàng vừa giải trí vừa nhận được khuyến mãi

Thông qua các phần thưởng từ mini game cũng giúp doanh thu của bạn được tăng lên nhiều hơn.

Bên cạnh đó, việc đồng bộ trong khâu thiết kế xây dựng hình ảnh mini game sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó khiến khách hàng nhớ đến doanh nghiệp nhiều hơn, tăng được Brand Awareness nhiều hơn. 

Những thương hiệu ở Việt Nam đã xây dựng Brand Awareness thành công

Grab

Là một trong những start up công nghệ đi đầu ở Việt Nam, Grab đã vận dụng thành công Visual Marketing (marketing thị giác) trong việc xây dựng các thiết kế, đồ họa và hình ảnh giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu (brand idenity) với khách hàng. 

Với tone màu xanh chủ động cùng với những câu chuyện người thật việc thật đã tạo dựng nên Brand Awareness và giúp người dùng nhớ đến Grab nhiều hơn và dành cho thương hiệu này nhiều tình cảm hơn. 

Shopee

Một trong những cái tên xuất hiện đầu tiên khi được hỏi đến thương mại điện tử, Shopee đã thành công trong việc xây dựng Brand Awareness cho khách hàng với màu sắc bắt mắt, bài hát chủ đề vui nhộn. 

Các ngày lễ hội khuyến mãi được Shopee nghiêm túc đầu tư từ khâu hình ảnh, chiến lược cho đến quá trình chuẩn bị hàng hóa, chương trình khuyến mãi, quy trình giao nhận kỹ lưỡng... giúp tăng nhận diện thương hiệu (brand identity) và tăng được lòng tin trong khách hàng, từ đó xây dựng được Brand Awareness thành công. 

The Coffee House

Không chỉ đơn thuần là quán cà phê giải trí cho nhiều người, The Coffee House xây dựng và mang lại cho khách hàng một trải nghiệm cà phê tốt hơn dành cho giới trẻ thông qua thức uống, dịch vụ, thiết kế và kết nối cộng đồng. 

Luôn lắng nghe và giao tiếp với khách hàng trên mọi phương diện. Xây dựng và phát triển hệ thống ứng dụng riêng để khách hàng có thể phản hồi về những trải nghiệm không tốt của mình khi đi cà phê. Và luôn cố gắng khác phục nó là cách mà The Coffee House đã làm trong việc xây dựng thương hiệu của mình, từ đó kết nối gần hơn với khách hàng. Mà nhờ đó cũng giúp tăng được brand awareness trong lòng được cao hơn. 

---

Brand Awareness là một chỉ số vô cùng quan trọng mang tính quyết định tới hành vi mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, đây không chỉ là việc có thể làm thông qua một vài chiến dịch mà là xuyên suốt với doanh nghiệp theo thời gian dài.

Vậy nên, hãy xây dựng cho bản thân doanh nghiệp một bộ nhận diện thương hiệu cũng như phát triển nó để từ đó xây dựng và phát triển thương hiệu của mình được tốt và bền vững hơn. Kết thúc phần 1,  Woay hi vọng sẽ mang cho bạn nhiều kiến thức thêm về Brand Awareness ở những phần sau nữa. Bạn nhớ đón xem nhé!

Tổ chức mini game có thực sự tăng doanh số?

Chính xác thì Woay không thể cam kết được rằng: tổ chức mini game sẽ tăng doanh số. Điều này phụ thuộc vào những yếu tố chính như: doanh số vốn dĩ của bạn, sự trung thành/nhạy cảm của khách hàng, phần thưởng có đủ hấp dẫn không, quảng bá game có đủ rộng.

Tuy nhiên, đa số các khách hàng với mục đích tăng doanh số sau khi hợp tác với Woay đều tăng doanh số & nhận được không ít lợi ích sau khi chương trình kết thúc.

Trải nghiệm người chơi (tức khách hàng của mình) sẽ như thế nào?

Bước (1): Khách hàng sẽ truy cập vào landing page chứa mini game. 

Bước (2): Khách hàng xác thực thông qua Đăng nhập Facebook, hoặc SMS (nhập số điện thoại & nhập mã qua điện thoại đó).

Bước (3): Khách hàng bấm quay  & nhận mã trúng thưởng.

Bước (4): Khách hàng liên hệ với bạn để nhận thưởng.

Tai sao phải bắt buộc khách hàng xác thực thông tin? Như vậy có phiền không?

Hình thức xác thực (bằng cách đăng nhập Facebook hay SMS) cũng như cách Khách Hàng gián tiếp đồng ý cung cấp thông tin của họ đến bạn. Ngoài ra, với hình thức xác thực bạn sẽ tránh được những trường hợp gian lận (*) và tăng tính minh bạch & thực tế của chương trình.

(*) Điển hình: một người được chơi, trúng nhiều phần quà.Nhưng thực tế họ chỉ chơi & trông chờ đến phần quà họ muốn.

Mình có thể không bắt buộc người chơi đăng nhập được không?

Hiện tại thì Woay chưa phát triển các tính năng xung quanh không xác thực người chơi. Tuy nhiên, Woay có thể tuỳ chỉnh & thiết kế kịch bản theo ý muốn của bạn.

Khách hàng của mình mua hàng trên website / tại cửa hàng rồi mới được chơi được không?

Câu trả lời là được & có nhiều cách thức để thực hiện việc này (tuỳ thuộc vào nền tảng & hệ thống sẵn có của bạn), trải nghiệm người chơi điển hình:

Bước (1): Khách hàng mua hàng trên 500.000đ

Bước (2): Khách hàng nhận được 01 mã quay trúng thưởng (*)

Bước (3): Khách hàng truy cập vào landing page & nhập mã quay

Bước (4): Khách hàng nhập thông tin nhận quà

Bước (5): Khách hàng quay & nhận mã trúng thưởng

Bước (6): Khách hàng liên hệ với bạn để nhận quà

(*) Mã quay trúng thưởng có thể được gửi qua nhiều hình thức: hướng dẫn cho nhân viên gửi mã tại cửa hàng, gửi tự động qua email (hoặc số điện thoại), ...

Tỷ lệ trúng & số lượng phần quà có được tuỳ chỉnh không?

Được nha bạn. Woay có thể cài đặt cho bạn theo tỷ lệ & số lượng phần quà thực tế. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu cấu hình số lượng phần thưởng theo mỗi ngày để giảm khả năng phần thưởng trúng hết vào những ngày đầu.

Mình muốn tích hợp chạy trên website sẵn có được không?

Được nha bạn. Woay sẽ có hướng dẫn cho Kỹ thuật viên bên bạn tích hợp vào website. Trường hợp bên bạn không có Kỹ thuật viên thì Woay sẽ linh động hỗ trợ.

Vòng quay có tích hợp chạy trên tại fanpage?

Câu trả lời là: CÓ và KHÔNG. 

Mini game của Woay hoạt động trên nền tảng web nên sẽ không thể tích hợp trực tiếp trên Fanpage. Tuy nhiên, bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách đính kèm link trên bài đăng hoặc kết hợp với Chatbot để tăng tương tác như cách của Nón Trùm đã làm (xem thêm case Nón Trùm).

Có hỗ trợ làm trên app & tích hợp vào app không?

Woay không chắc, điều này phụ thuộc vào yêu cầu & cách thức hoạt động. Tuy nhiên, mini game của Woay đã hoạt động trên app của Grab được 03 campaigns nên bạn hoàn toàn có thể tin là việc tích hợp có thể làm được & chạy mượt mà.

Mình có mẫu thiết kế vòng quay, có tự chỉnh sửa được không?

Bạn sẽ không tự chỉnh sửa được. Quy trình triển khai sẽ là: (1) Bạn gửi thiết kế, (2) Woay góp ý chỉnh sửa, (3) Thống nhất thiết kế, (4) Woay đưa thiết kế vào vòng quay chính thức.

Ngoài ra, bạn sẽ không phải chi trả thiết kế khi đã có mẫu thiết kế.

Tương tự, mình có thiết kế landing page thì Woay có cài đặt trên thiết kế đó được không?

Hoàn toàn được. Thậm chí, nếu bạn không có sẵn nguồn lực hay đội ngũ cộng tác viên phù hợp thì có thể nhắn cho Woay. Woay sẽ tư vấn & triển khai từ A-Z cho bạn - từ lên layout, thiết kế các hình ảnh đi kèm & hiệu ứng sáng tạo cho landing page.

Mình muốn lấy dữ liệu khách hàng và theo dõi trao giải cho khách hàng thì như thế nào?

Sau khi hoàn thành cài đặt, Woay sẽ có gửi cho bạn danh sách trúng thưởng realtime (thời gian thực). Danh sách trúng thưởng này bạn có thể sử dụng cho tất cả các cửa hàng & tất cả các kênh online của mình.

Thông tin trúng thưởng bao gồm những gì?

Thông tin trúng thưởng đầy đủ bao gồm: Mã trúng thưởng, Thông tin trao giải (tên, email, điện thoại, địa chỉ, cmnd), Tên phần thưởng, Thời gian trúng.

Woay có gói không giới hạn lượt chơi không?

Đối với các trường hợp tuỳ chỉnh mini game theo kịch bản riêng thì Woay sẽ cài đặt ở server riêng và không tính chi phí theo lượt chơi - điều này đồng nghĩa là không có giới hạn lượt chơi. Thay vào đó, sẽ có chi phí bảo trì & vận hành tuỳ thuộc vào khối lượng công việc phát sinh.

Mình mua gói 1 nhưng lượng chơi phát sinh nhiều hơn thì thế nào?

Về lượng chơi phát sinh bạn sẽ đăng ký theo gói lượt chơi từ: 500 lượt - 10.000 lượt. 

Ngoài ra, Woay sẽ hỗ trợ bạn không hạn chế lượt quay để chương trình không bị gián đoạn. Song song đó, 02 bên cần thống nhất gói mua để Woay tiến hành cài đặt cho phù hợp.

Nếu lượt chơi còn dư thì có được hoàn tiền không?

Woay sẽ không hoàn tiền với lượt chơi còn dư. Tuy nhiên đối với các trường hợp bất đắt dĩ, Woay sẽ linh động hỗ trợ. Chẳng hạn như đăng ký 30.000 lượt nhưng chỉ chạy 10.000 lượt thì Woay sẽ hoàn lại 20.000 lượt chơi (theo giá thoả thuận).

Khi mình set up tỷ lệ trúng thưởng trên vòng quay, số lượt chơi tối thiểu để tỷ lệ đó đúng là bao nhiêu.

Phần thưởng hoàn toàn ngẫu nhiên theo tỷ lệ nên rất khó nói bao nhiêu số lượt chơi sẽ trúng được. Cũng như chơi trò tung mặt đồng xu, cũng không chắc chắn là lần đầu mặt úp, lần sau sẽ mặt ngửa.

Tuy nhiên, nếu bạn lo sẽ hết phần thưởng (hoặc hết sớm dự định) thì có thể yêu cầu Woay cài đặt số lượng theo mỗi ngày.