Những nghiên cứu và ví dụ thực tiễn về Động lực Cốt lõi số 5: Ảnh hưởng xã hội và khả năng gợi nhớ

Đăng bởi: Đại Anh. Ngày đăng: 16/09/2021

Động lực thứ 5 trong mô hình Octalysis

Ảnh hưởng xã hội và khả năng gợi nhớ là động lực cốt lõi thứ năm trong mô hình Gamification của Yu-kai Chou. Động lực này liên quan đến các hoạt động được truyền cảm hứng từ những hành động, suy nghĩ của người khác hoặc của cộng đồng. Động lực này chính là thứ tạo nên các tính chất như sự cố vấn, sự cạnh tranh, đố kỵ, nhiệm vụ nhóm, kho báu xã hội và tình hữu nghị.

Động lực này cũng bao gồm phần "Khả năng gợi nhớ", đề cập đến những động lực tác động đến yếu tố cảm xúc, sự hoài niệm về một ký ức xưa cũ. Ví dụ: nếu bạn nhìn thấy một sản phẩm gợi nhớ cho bạn về thời thơ ấu của mình, bạn sẽ có khả năng mua sản phẩm đó cao hơn. Tương tự như vậy, nếu bạn gặp một đồng hương, bạn cũng sẽ có xu hướng tin tưởng và sẵn sàng hợp tác với họ nhiều hơn.

Ảnh hưởng xã hội & Khả năng gợi nhớ là động lực chính thuộc nhóm Động lực cốt lõi Não phải. Thành công của động lực này dựa trên những thành công, mong muốn chung của một cộng đồng, một tập thể. Nó đồng thời được tác động trực tiếp bởi những bản năng của con người như sự đố kỵ, tâm lý so sánh bản thân với người khác. 

Khi được sử dụng đúng cách, nó có thể trở thành một trong những động lực mạnh mẽ và lâu dài để mọi người trở nên kết nối và gắn bó. Với sự gia tăng của các nền tảng và công cụ truyền thông xã hội mới, ngày càng nhiều công ty đang làm việc hết công suất để tối ưu hóa Động lực 5: Ảnh hưởng xã hội & Khả năng gợi nhớ trong quá trình Khám phá và Triển khai sản phẩm/ dịch vụ.

Cố vấn - Mentorship (Kỹ thuật trò chơi #61)

Trong cuốn sách của Yu-kai Chou, ông có chia sẻ về việc sự cố vấn có vai trò cực mạnh mẽ trong bối cảnh trò chơi. Nhưng nó đồng thời cũng phát huy những hiệu quả nhất định trong việc tác động đến hành vi được thúc đẩy bởi các động lực bền vững.

Trong quá trình gia nhập hội Huynh đệ ở các hệ thống Đại học tại Mỹ, hầu hết các hội nhóm đều có hệ thống Tiền bối/hậu bối. Nơi những thành viên giàu kinh nghiệm trong tổ chức sẽ được kết nối với một tân binh. Họ đồng hành với nhau trong suốt quá trình đào tạo kéo dài một học kỳ.

Why Fraternities Will Never Disappear From American College Life
Những người Tiền bối ở đó không chỉ đóng vai trò cố vấn, cung cấp những định hướng, mà còn hỗ trợ các tân binh về mặt tinh thần. Đảm bảo quá trình làm quen, cam kết với tổ chức được diễn ra dễ dàng hơn. Văn hoá này diễn ra trong suốt hơn một thế kỷ và mang về những cải thiện trong trải nghiệm của các tân binh ở tại Giai đoạn Triển khai - Onboarding Phase khi tham gia vào tổ chức.

Bên cạnh đó, việc có một cố vấn đồng hành cũng đồng thời giúp tân binh có thể hoà hợp, gắn bó hơn với văn hoá và môi trường chung. Từ đó tăng hiệu quả công việc, sự hài lòng và giảm tỷ lệ thay đổi.

Thật không may, hầu hết các tổ chức đều yêu cầu các cá nhân phải tự chủ động trong việc tìm kiếm người cố vấn. Và chỉ số ít những cá nhân may mắn mới có thể gặp được những cố vấn tốt trong một tổ chức, hay cộng đồng, trong cuộc sống. 

Trên thực tế, doanh nghiệp sẽ thu về được nhiều lợi ích hơn khi tổ chức một chương trình cố vấn được hệ thống hoá dựa trên sự phù hợp cũng như khả năng tương thích của từng cá nhân. Từ đó tăng kinh nghiệm, năng suất và sự gắn kết của từng cá nhân đó.

Lợi ích khác của Mentorship là nó cũng giúp những người chơi lâu năm tiếp tục tham gia vào Giai đoạn Kết game - Endgame Phase. Trong Bốn giai đoạn trải nghiệm của Hành trình người chơi, Kết game là giai đoạn bị bỏ quên nhiều nhất. Đây cũng đồng thời là một trong những giai đoạn khó tối ưu hóa nhất. 

Thiết kế cố vấn tốt trong Giai đoạn Kết game cũng khiến người chơi kỳ cựu cảm thấy như thể họ đã “cày” đủ lâu để sở hữu những gì họ đang có, chứng minh vị thế và thể hiện kỹ năng của bản thân.

Mặc dù lợi ích của việc sử dụng Cố vấn trong một tổ chức là rõ ràng. Nhưng làm thế nào để người ta có thể sử dụng Mentorship để thúc đẩy những nhân tố bên ngoài tổ chức, ví dụ như khách hàng?

 

Nhiệm vụ nhóm - Group Quest (Kỹ thuật trò chơi #22)

Kỹ thuật trò chơi Nhiệm vụ nhóm rất hiệu quả trong chơi hợp tác cũng như tiếp thị lan truyền vì nó đòi hỏi sự tham gia của nhóm trước khi bất kỳ cá nhân nào có thể đạt được Trạng thái Chiến thắng - Win State.

Một tựa game cực thành công trong việc ứng dụng kỹ thuật này là World of Warcraft. Trong WoW, có rất nhiều nhiệm vụ có tính thử thách cao đến mức đòi hỏi cả một đội gồm 40 người chơi cấp tối đa phải làm việc cùng nhau. Mỗi người chuyên trách nhiệm vụ của riêng mình, trước khi họ có cơ hội hoàn thành nhiệm vụ. 

Trong các trường hợp kịch bản được thiết kế tốt, mặc dù chương trình không áp đặt yêu cầu 40 người chơi. Người dùng vẫn cảm thấy khó giành chiến thắng nếu họ chỉ có 39 người chơi. Điều này thúc đẩy người chơi tự động kết nối với nhau. Hình thành các nhóm chơi, các bang phái và tổ chức, với các cuộc đột kích mang tính đội nhóm thường xuyên. Đảm bảo rằng các game thủ sẽ thường xuyên đăng nhập và không bỏ game do những áp lực xã hội.



 

Farmville cũng là một trò chơi khác có nhiệm vụ yêu cầu người dùng mời một nhóm bạn nông dân cùng sản xuất một số lượng cây trồng nhất định trong vòng 24 giờ. Trò chơi buộc bạn không chỉ mời bạn bè của mình tham gia chơi game, mà họ còn phải thực sự tham gia cùng bạn. Điều này mang lại nhiều tác động hơn là một kịch bản thông thường như “Mời bạn bè tham gia tựa game.”

Nhiệm vụ nhóm đã được tìm thấy trong trò chơi trong nhiều thập kỷ, nhưng chỉ gần đây nó mới được áp dụng vào việc vận hành và phát triển doanh nghiệp. Cuối năm 2008, Groupon nhận ra rằng, nếu họ tạo ra các nhiệm vụ nhóm cho phép người tiêu dùng nhận được những giảm giá cực hấp dẫn khi mua theo hàng theo nhóm, hoặc thực hiện các hành động nhất định. Đây sẽ là động lực cực kỳ mạnh mẽ cho người tiêu dùng.

Vì vậy, họ sẽ giảm giá 60% nếu “hơn 200 người mua ưu đãi này”. Đương nhiên, những người muốn giảm giá khủng đã mời bạn bè của họ “cùng tham gia”, khiến chiến dịch truyền thông lan tỏa mạnh mẽ.

Nút Khoe khoang - Brag Button (Kỹ thuật trò chơi #57) so với Cờ Thể hiện - Tout Flags (Kỹ thuật trò chơi #64)

Khoe khoang là khi một người thể hiện bằng lời nói (một cách không ngừng nghỉ) về những thành tích của họ. Khoe khoang cũng có thể là khi một người ngầm cho mọi người thấy rằng họ đã thành công một nhiệm vụ mà không thực sự nói ra.

Khuyến khích người dùng thể hiện và chứng tỏ thành tích của họ là kịch bản game cực hữu ích khi thu hút người chơi mới và giữ chân người chơi lâu năm. Tuy nhiên, hai kỹ thuật lại phù hợp với từng bối cảnh khác nhau.

Nút Khoe khoang là một Hành động Mong muốn - Desired Action mà người chơi thường sử dụng để thể hiện sự tự hào, cảm xúc về những thành tích cá nhân - được thúc đẩy bởi Động lực 2: Tiến triển và Thành quả. Nói cách khác, Nút Khoe khoang là công cụ để người dùng truyền tải sự tuyệt vời của họ đến các người chơi khác.



 

Ví dụ như với Temple Run. Mỗi khi một màn chơi kết thúc, tựa game sẽ pop-up một màn hình ghi lại thành tích của người chơi, khuyến khích họ chia sẻ lên Facebook, Instagram, Twitter,... Từ đó, thúc đẩy tính cạnh tranh của bạn bè, cộng đồng hay các game thủ có kết nối với người chơi đó.

Trên thực tế, nhiều tựa game và website ngày nay tích hợp kỹ thuật Nút Khoe khoang, khuyến khích người dùng chia sẻ Trạng thái thắng cuộc - Win State. Tuy nhiên, hầu hết chúng lại không mấy hiệu quả do không được thúc đẩy bởi Động lực 2: Tiến triển và Thành quả. Doanh nghiệp muốn tích hợp kỹ thuật Nút Khoe khoang? Hãy cho người dùng một quá trình phát triển, nỗ lực để họ thực sự cảm thấy tuyệt vời khi hoàn thành nhiệm vụ.

Mặt khác, Cờ Thể hiện - Tout Flags chỉ đơn giản là một sự hiển thị những thành tựu của người dùng. Nói cách khác, người dùng có thể hiển thị nó hoặc không. 

Cờ Thể hiện là khi bạn bước vào văn phòng của ai đó, và thấy trên tường họ được trang trí bởi các giải thưởng, bằng cấp khác nhau. Những chuyên gia này không hẳn muốn khoe khoang với thế giới về những thành tựu của họ. Nhưng bằng cách đặt nó ở một vị trí dễ nhìn, họ ngầm Thể hiện điều đó.

Theo nghĩa đó, việc thêm tiền tố Giáo sư sau tên riêng của một người thường được coi là Cờ Thể hiện. Nhưng khi họ tự giới thiệu mình bằng lời nói “Tôi là Giáo sư A”, đó chính là cách Nút Khoe khoang hoạt động.

Trong các trò chơi, kỹ thuật Cờ Thể hiện thường ở dưới hình thức danh hiệu, huy hiệu hoặc hình đại diện. Ở vài tựa game nhất định, một số thiết bị, vật phẩm, skin, vv chỉ có thể nhận được sau khi vượt qua một mốc, hay vượt qua một thử thách khó nhằn, mời được 100 người chơi,... Và việc trao tặng các vật phẩm thưởng sẽ giúp người chơi một cách gián tiếp thể hiện thành tích. Từ đó kích thích sự cạnh tranh, ghen tị của những người khác mà không cần người chơi liên tục khoe khoang về nó.

Khi người dùng hiểu được những khó khăn để đạt được một trình độ nhất định, người dùng càng có nhu cầu và khả năng muốn khoe thành tích nhiều hơn. Vì họ biết để đặt được nó khó như thế nào. Và tất nhiên, nếu mọi người liên tục thấy người khác khoe về thành tích tuyệt vời của bản thân, họ bắt đầu tò mò, nhờ vào động lực Ảnh hưởng xã hội, cũng như Động lực số 7: Yếu tố mới lạ và sự tò mò.

Kho báu xã hội - Social Treasures (Kỹ thuật trò chơi #63) và Nền kinh tế của sự Biết ơn - Thank-you Economy (Kỹ thuật trò chơi # 45)

Kho báu xã hội là quà tặng hoặc phần thưởng chỉ có thể được trao cho bạn bởi bạn bè hoặc người chơi khác.

Ở Farmville, có một số vật phẩm không thể mua được, ngay cả bằng tiền thật. Cách duy nhất để nhận được vật phẩm đó là nhờ bạn bè tặng cho. Kết quả của kiểu kịch bản này là, nếu mọi người muốn sở hữu một vật phẩm thuộc Kho báu Xã hội, họ sẽ phải trao đổi với bạn bè. Và cả hai đều nhận được lợi ích. Điều này thúc đẩy mọi người thu hút bạn bè tham gia trò chơi để họ có thể lợi dụng kịch bản Kho báu Xã hội.

 

 

Yu-kai Chou chia sẻ, có một khoảng thời gian vào khoảng năm 2007, mọi người liên tục đăng trên tường Facebook của ông và yêu cầu ông tặng họ một con Dê ở Farmville. Sau khi nhận được một vài trong số đó, tôi cảm thấy khó chịu và chỉ trả lời: “Tôi không chơi Farmville.” Vì nghĩ rằng điều đó sẽ ngăn những người này lại. Thật không may, câu trả lời ông nhận được là, “Không sao đâu!! Chỉ cần tạo một tài khoản Farmville, và tôi cũng có thể lại tặng ông một con Dê cũng được!!”

Yu-kai Chou thấy rất thú vị khi người này nghĩ rằng, con Dê đó đủ hấp dẫn để ông ấy tạo luôn một tài khoản Farmville. Nói ra để thấy Kho báu xã hội nếu được ứng dụng đúng cách thật sự tác động tới người chơi như thế nào. Kho báu xã hội có thể được nhìn thấy phổ biến ngày nay trong các trò chơi như nhận được nhiều lượt chơi hơn từ Candy Crush.



Candy Crush Soda Saga' for iOS and Android game review


Thực tế, Kho báu Xã hội xuất hiện nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Bạn đã bao giờ thấy bạn bè kêu gọi vote cho họ trong các cuộc thi, cuộc bỏ phiếu tại trường, tại công ty hoặc một giải thưởng nào đó? Bên cạnh phiếu bầu cá nhân, họ phải đi kêu gọi những phiếu bầu từ cộng đồng - Kho báu xã hội để có thể chiến thắng chung cuộc. Vì vậy, những hashtag “Hãy bình chọn cho tôi”, hay những status kêu gọi like, share, comment cho một sản phẩm truyền thông trở nên phổ biến trên các nền tảng xã hội.

Một phần mở rộng tương tự của kỹ thuật trò chơi Kho báu xã hội là khái niệm do Gary Vaynerchuk đặt ra, gọi là Nền kinh tế của sự Biết ơn - Thank-you Economy. Khái niệm này dựa trên ý tưởng rằng, nếu bạn thiết kế một hệ thống khuyến khích người dùng liên tục cho đi, một cách cực kỳ rộng rãi, sự áp lực phải trả hơn sẽ được hình thành trong cộng đồng.

Trong app bản đồ Waze, khi bạn thấy các người dùng khác liên tục chia sẻ thông tin về tình trạng giao thông, bạn sẽ có động lực muốn tự chia sẻ thông tin trên lộ trình của mình (Động lực 3: Sự sáng tạo và nhận được phản hồi). Và bạn nhận được những câu “Cảm ơn” từ những người dùng khác cũng đang lưu thông hoặc sắp tiến vào khu vực. Một cảm giác tuyệt vời đúng không. 

 


Chính chất hóa học trong não của chúng ta mang lại cho chúng ta cảm giác hạnh phúc. Từ đó tạo sự đồng hành và tin tưởng trong các mối quan hệ. Kết quả là, mọi người bắt đầu chia sẻ nhiều hơn, cũng như cảm ơn nhau nhiều hơn.

Dựa trên khái niệm này, các đơn vị phát triển nên cố gắng tạo ra một hệ sinh thái nuôi dưỡng môi trường của sự hào phóng và khen thưởng cho sự hào phóng đó. Và người dùng sẽ dễ dàng có thiện cảm, cũng như gắn bó với ứng dụng hơn. Đơn giản, đôi khi lời cảm ơn không mấy khi được đánh giá cao trong cuộc sống hàng ngày. Và nếu dịch vụ của bạn thể hiện được khía cạnh đó, người dùng sẽ ấn tượng và tích cực cống hiến hơn. Từ đó xây dựng một hệ thống phát triển tự thân mạnh mẽ và bền vững.

Mỏ Neo Phù Hợp - Conformity Anchor (Kỹ thuật trò chơi #58)

Chúng ta đã nói về Định mức xã hội - Social Norming và một số kỹ thuật thiết kế trò chơi triển khai sức mạnh đó vào trong sản phẩm hoặc trải nghiệm người dùng. Và Yu-kai Chou gọi đó là kỹ thuật Mỏ neo Phù hợp.

Công ty Utility SaaS (Software-as-a-Service) oPower là một ví dụ tuyệt vời về việc ứng dụng Mỏ Neo Phù Hợp. oPower được giao nhiệm vụ giảm tiêu thụ năng lượng trên trái đất. Lấy cảm hứng từ công việc của Nhà khoa học trưởng Robert Cialdini, một trong những chuyên gia hàng đầu về Động lực 5: Ảnh hưởng xã hội & Khả năng gợi nhớ, cũng như Động lực 6: Sự khan hiếm và thiếu kiên nhẫn, oPower đã phát hiện ra rằng, cách tốt nhất để thúc đẩy các hộ gia đình tiêu thụ ít năng lượng hơn là cho họ xem biểu đồ về cách những người hàng xóm của họ tiêu thụ năng lượng, cũng như họ tiêu thụ vào các thiết bị nào.

Với giao diện này, oPower báo cáo đã giảm 2,6 terawatt giờ tiêu thụ của 16 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới từ năm 2007 đến năm 2013, tương đương 300 triệu đô la. Họ đã được đích thân Tổng thống Barack Obama ghi nhận, được vinh danh là Người tiên phong về công nghệ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới uy tín, và nằm trong Danh sách 50 Doanh nghiệp tiên phong của CNBC.

Máy làm mát - Water Coolers (Kỹ thuật trò chơi #55)

Một cách khác để củng cố kỹ thuật Mỏ neo Phù hợp là thiết lập Water Coolers. Trong văn hóa văn phòng ở các công ty tại Mỹ, Water Coolers hay Máy làm mát thường ám chỉ nơi mọi người giải lao và tán gẫu về nhiều chủ đề khác nhau, thường không liên quan đến công việc. Phần lớn các cuộc trò chuyện đều có tính ngẫu hứng, đôi khi là cả phàn nàn. Nhưng nó lại giúp nhân viên gắn kết với nhau một cách đáng kể. Và Water Coolers trở thành một thuật ngữ được công nhận rộng rãi ở Hoa Kỳ.

 

 

Một ví dụ về Water Coolers là thêm mục diễn đàn vào trang web của bạn. Các diễn đàn rất hữu ích để cộng đồng gắn kết, chia sẻ ý tưởng cũng như tương tác với nhau.

Khi Yu-kai Chou lần đầu tiên chơi trò chơi Geomon, ông đã nghi ngờ về việc mua hàng hóa ảo bằng tiền thật. Nếu không trả tiền, ông chỉ có thể bắt được 10 con quái vật. Sau đó, khi ông muốn bắt thêm quái vật, ông sẽ phải bỏ đi một con cũ. Thiết kế động lực 6: Sự khan hiếm và thiếu kiên nhẫn đã khiến ông phải chi một số tiền, nhưng ông đã cố chấp và tiếp tục chơi mà không cần chi tiêu. 

Tuy nhiên, khi ông truy cập các diễn đàn của trò chơi (điều đáng ngạc nhiên là hai năm sau khi trò chơi đóng cửa, diễn đàn vẫn hoạt động), ông phát hiện ra rằng nhiều người đã nói về cách họ bỏ hàng đống tiền vào trong Geomon và xem như đó là một điều rất hiển nhiên.

Sau đó, ông cũng bị ảnh hưởng bởi quy chuẩn xã hội được thiết lập trong diễn đàn và không cảm thấy vấn đề gì khi chỉ chi vài đô la để mở khóa một vài ô trống, để ông có thể bắt được nhiều quái vật hơn.

Một điều cần lưu ý là khi bạn giới thiệu một hệ thống Máy làm mát giống như diễn đàn vào trải nghiệm của mình, bạn sẽ phải đối mặt với một vài khó khăn nhất định như sự thiếu tương tác từ người dùng. 

Nói chung, mở ra các diễn đàn không đảm bảo việc tạo ra một cộng đồng. Nhưng lại hỗ trợ rất tốt trong việc giúp cộng đồng (có sẵn) trở nên sôi nổi hơn. Khi mọi người truy cập vào một diễn đàn mới và thấy rằng nó hầu như trống không, điều đó sẽ tạo ấn tượng không tốt, cũng như làm giảm đi những động lực thực hiện Hành động mong muốn

Thay vào đó, trước tiên, hãy tạo ra một cộng đồng mạnh mẽ với rất nhiều tương tác. Sau đó giới thiệu Water Cooler để giải phóng nguồn năng lượng xã hội đó. Và hy vọng sẽ đặt Mỏ neo Phù hợp ở nơi có lợi cho hệ thống của bạn.

Cú hích Cộng đồng - Social Prods (Kỹ thuật trò chơi #62)

Kỹ thuật cuối cùng là Cú hích Cộng đồng - Social Prods. Cú hích Cộng đồng là sự tạo tương tác xã hội một cách tự nhiên, với nỗ lực thấp. Thường là hành động nhấp vào nút. Ví dụ điển hình là tính năng Pokes (Chọc)/Likes (Thích) trên Facebook, Google + 1.

 

 

Trong những ngày đầu, Facebook cung cấp một nút Poke không để làm gì ngoài việc thông báo cho người dùng khác rằng bạn đã "chọc" họ. Lúc đầu, nó có vẻ khá vô nghĩa. Tôi vừa bị chọc? Điều đó nghĩa là gì? Ưu điểm của Social Prods là người dùng không cần phải mất thời gian suy nghĩ về điều gì đó dí dỏm để ngỏ lời. Cũng không phải lo lắng về việc nghe có vẻ ngu ngốc mà chỉ cần nhấn nút chọc để bắt đầu tương tác.

Khi bạn bị chọc, bạn không hiểu người kia có ý định gì. Chọc cho vui thôi hay sao? Nhưng bạn cũng phản hồi lại. Bây giờ cả hai bạn thật sự đang tương tác xã hội mà không cần phải tốn bất kỳ nỗ lực nào cả.

Một trong những ví dụ quan trọng nhưng không mấy rõ ràng về Cú hích Cộng đồng là Xác nhận của LinkedIn. Mạng xã hội LinkedIn nói chung thực hiện rất tốt khi đánh giá dưới góc độ Các động lực cốt lõi của Não trái (Xu hướng bên ngoài) như Động lực số 4: Tính sở hữu (đó là cuộc sống / sự nghiệp của bạn) và Động lực số 2: Tiến triển và thành quả (đây là những thành tựu thực tế).

Tuy nhiên, họ không thể triển khai thành công bất kỳ Động cơ cốt lõi nào của Não phải (Xu hướng nội tại), đó là lý do tại sao không có “trải nghiệm hấp dẫn” trên LinkedIn. Mọi người chỉ tạo hồ sơ và sau đó để nó ở đó trong nhiều tháng. Bạn thật sự chẳng có gì phải làm trên LinkedIn.

Đây là lý do tại sao trong vài năm qua, họ tập trung vào Động lực 5: Ảnh hưởng xã hội & Khả năng gợi nhớ. Chẳng hạn như cho bạn thấy bạn có điểm chung với những người nhất định, đề xuất và xác nhận như thế nào.

Các Đề xuất của LinkedIn thực sự được coi là Kho báu xã hội, vì chúng có thể xem là vật có giá trị mà chỉ người khác mới có thể tặng cho bạn. Thật không may, chúng mất thời gian và công sức để tạp. Do đó, kịch bản Đề xuất đã không được tiến hành trong những năm qua.

Mặt khác, các Xác nhận - EndosementCú hích Cộng đồng. Chúng được thiết kế khá vô nghĩa nhưng dễ dàng để thực hiện. Trong những ngày đầu, có các nút cho phép bạn xác nhận mọi người theo nhóm bốn. Từ đó cho phép bạn nhanh chóng xác nhận hàng chục người mà không cần biết họ là ai. Khi bạn ở trên một hồ sơ cá nhân, nó thường hiển thị cho bạn một danh sách gồm nửa tá chuyên môn mà bạn có thể xác nhận cho một người.

 

 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không biết liệu cá nhân này có giỏi tất cả các hoạt động được liệt kê ở đó hay không. Nếu bạn muốn chỉ xác nhận họ giỏi một kỹ năng bạn biết, bạn không thể chỉ chọn kỹ năng đó. LinkedIn yêu cầu người dùng nhấp vào dấu “x” để từ từ loại bỏ các mục khác trước khi họ có thể xác nhận mục họ biết. Hầu hết mọi người không muốn làm nhiều việc như vậy và kết quả là chỉ cần nhấp vào nút “Xác nhận tất cả”.

Xét về phương diện thiết kế, LinkedIn không hề muốn gán cho việc Xác nhận này mang một ý nghĩa chuyên môn cụ thể nào. Nó chỉ là một hoạt động tương tác đơn giản, và người dùng cũng chẳng cần suy nghĩ quá nhiều - định nghĩa của Cú hích Cộng đồng.

Và kết quả là mọi người xác nhận nhau một cách sinh sôi nảy nở; những người khác nhận được nhiều email mỗi ngày nói rằng, "Bạn của bạn, anh A vừa xác nhận cho bạn." Từ đó, sự thôi thúc để truy cập LinkedIn và xác nhận bạn bè của người dùng quay trở lại.

KẾT LUẬN

Động lực số 5: Ảnh hưởng xã hội và Khả năng gợi nhớ trong mô hình Octalysis mang nhiều khía cạnh của Động lực cốt lõi Não phải mà chúng ta phải tìm hiểu trước khi thiết lập chúng cho các hoạt động trong doanh nghiệp. Chúng vừa có những có mặt tốt cũng như mặt hại mà ta có thể tận dụng bằng cách kết hợp nhiều phương thức khác nhau. 

Đa số mọi người đều nhận ra rằng việc dành thời gian với bạn bè là một hành động về bản chất là thú vị. Ngay cả khi họ chưa nắm bắt được những yếu tố của Động lực Được sáng tạo và Nhận phản hồi hay Sự khan hiếm và thiếu kiên nhẫn.

Nhưng ngay khi mọi người bắt đầu sử dụng các nền tảng xã hội. Và mỗi website đều cố gắng lôi kéo, khuyến khích người dùng mời bạn bè của họ tham gia, bản thân người dùng cũng phải có những đánh giá kỹ lưỡng hơn về việc trải nghiệm nào thật sự xứng đáng và bổ ích.

Một khi doanh nghiệp đã nắm vững Động lực 5: Ảnh hưởng xã hội và Khả năng gợi nhớ, doanh nghiệp sẽ có những nền tảng vững chắc hơn để củng cố những yếu tố Động lực 6: Sự khan hiếm và thiếu kiên nhẫn. Hãy tìm hiểu hơn về các động lực và cách ứng dụng, làm thế nào để thiết lập minigame của mình tại Woay nhé!


Lời cảm ơn từ WOAY đến Đại Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn?