Khám phá làn sóng mới của Mùa siêu mua sắm

Đăng bởi: Phlb Ngọc. Ngày đăng: 10/10/2021

SYNC Đông Nam Á là một chuỗi tư tưởng lãnh đạo về việc duy trì sự hòa hợp với Consumer of Tomorrow. Facebook, hợp tác với Bain & Company, đưa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đi sâu hơn vào các xu hướng mới nổi và gia tăng các cơ hội đang hình thành nên khu vực sôi động.

 Hơn một thế kỷ sau ngày sales 11.11 ở Trung Quốc năm 2009, Singles’ Day đã tăng trưởng và trở thành lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới, tạo ra hàng tỷ đô la doanh thu bán hàng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Ngày lễ độc thân kể từ đó đã phát triển thành một sự kiện thường niên tạo ra một loạt các ngày bán hàng khác trong năm không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở cả Đông Nam Á.

Ngày nay, những ngày đó được gọi chung là Ngày Siêu Mua Sắm, đã trở nên phổ biến hơn và thường xuyên hơn ở Đông Nam Á. Trong các khu vực, Ngày Siêu Mua Sắm không chỉ dùng để chỉ các đợt giảm giá cuối năm diễn ra vào ngày 11.11 (Ngày lễ độc thân), Black Friday, Cyber Monday, 12.12 và Giáng Sinh. Thay vào đó, nó đã mở rộng sang các ngày khác trong năm dương lịch như 3.3, 4.4 và 6.6.

Trước các sự kiện bán hàng của năm, Facebook Business (F.B) tiến hành khảo sát hành vi mua hàng, động cơ và nền tảng mà người mua hàng sử dụng trong Ngày Siêu Mua Sắm ở Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Thông qua bài báo cáo này, F.B chỉ ra tác động to lớn của Ngày Siêu Mua Sắm trong việc giới thiệu mọi người về chuyện mua sắm trực tuyến và khám phá những thương hiệu cũng như sản phẩm mới. Báo cáo cũng cho thấy vai trò của các nền tảng trực tuyến trong việc hướng dẫn người tiêu dùng trong suốt hành trình mua hàng của họ.

Dưới đây là 6 điều mà F.B rút được từ những Ngày Siêu Mua Sắm, từ đó, có thể phần nào giúp bạn tối đa hóa mọi khoảnh khắc bán hàng.

Lần đầu tiên Ngày hội Siêu Mua Sắm thúc đẩy mọi người mua sắm trực tuyến

Đối với nhiều người tiêu dùng, sự kiện Ngày Siêu Sales đóng vai trò như một điểm nhấn để mua sắm online. Trong thời gian này, khoảng 86% người tiêu dùng ở Đông Nam Á cho biết họ đã mua sản phẩm trực tuyến.

Đối với nhiều người, đây cũng là lần đầu tiên của họ: 43% người tiêu dùng nói rằng Lễ hội Siêu Mua Sắm là lần đầu họ mua hàng online. Tỷ lệ người mua hàng cao nhất như vậy có thể thấy ở Thái Lan và Việt Nam. Tại các quốc gia này, tỷ lệ những người mua hàng trực tuyến lần đầu tiên lần lượt là 64% và 53%.

43% người săn sales ở Đông Nam Á nói rằng, những sự kiện như vậy đánh dấu lần đầu mua hàng online của họ.

Nhiều người trong số những người tiêu thụ này cũng đang mua hàng từ các danh mục mà họ chưa từng thử trước đây. Trong số những người mua hàng trực tuyến lần đầu tiên, các danh mục phổ biến nhất là điện thoại thông minh và phụ kiện điện thoại, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da.

Những người Săn Sales tiếp tục sử dụng những thương hiệu mới thay vì dùng tiếp những sản phẩm cũ

Như F.B đã rút ra được từ báo cáo Digital Consumers of Tomorrow, Here Today năm 2020, người mua sắm ở Đông Nam Á rất luôn cởi mở với việc chuyển đổi và thử các thương hiệu mới. Hành vi này tăng cao trong Ngày Siêu Mua Sắm. Trên các danh mục, tỷ lệ người mua sắm áp đảo ở Đông Nam Á — 91% — có lẽ Ngày siêu mua sắm đã khuyến khích họ mua những thương hiệu mà họ chưa từng thử trước đây.

75% người săn sales nói rằng họ có thể sẽ tiếp tục sử dụng các thương hiệu mới mà họ đã thử thay vì chuyển lại các thương hiệu cũ.

Sự cởi mở đối với các thương hiệu mới đã được quan sát thấy ở tất cả các danh mục, nhưng rõ ràng hơn nhiều ở thời trang nam và nữ (70% mỗi loại), đồ gia dụng và cửa hàng tạp hóa gia dụng (69%), đồ chơi và đồ dùng trẻ em (69%). Người mua có nhiều khả năng sẽ trung thành với các thương hiệu hơn đối với các danh mục phụ thuộc nhiều hơn vào sở thích cá nhân, chẳng hạn như làm đẹp, chăm sóc da và chăm sóc cá nhân (44% dự định gắn bó với thương hiệu thông thường của họ); mỹ phẩm (41%); và sức khỏe, thể dục thể thao (40%).

Việc chuyển đổi không chỉ diễn ra một lần mà còn duy trì theo thời gian. Sau sự kiện bán hàng, 75% người mua cho biết họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục sử dụng các nhãn hiệu mới mà họ đã thử hơn là chuyển về các nhãn hiệu thông thường của họ. Điều này cho thấy Ngày Siêu Mua Sắm có thể là cơ hội để các thương hiệu không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mới mà còn giữ chân họ.

Quan điểm này đã được lặp lại trong mọi hạng mục. Nó thậm chí còn rõ ràng hơn đối với các giao dịch mua liên quan đến điện thoại thông minh và phụ kiện điện thoại (61% sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu mới), các thiết bị và phụ kiện điện tử khác (61%), thời trang nam (61%), thực phẩm và đồ uống (58%), nhà thiết bị gia dụng (58%) và thời trang và phụ kiện nữ (58%).

Người tiêu dùng bị ảnh hưởng trước Ngày giảm giá lớn.

Người mua sắm hiểu biết và dự đoán Ngày Siêu Mua Sắm. Họ đã bị ảnh hưởng trước những ngày sales. Trên toàn khu vực, 72% người mua sắm nói rằng họ đã chuẩn bị cho sự kiện này.

Người tiêu dùng có xu hướng chuẩn bị mua vé cao hơn, chủ yếu bằng điện thoại thông minh (56%), thiết bị sinh hoạt gia đình (52%) và thiết bị điện tử (51%). Ở một mức độ thấp hơn, điều này cũng bao gồm thiết bị gia dụng (47%); thể thao, sức khỏe và tinh thần (43%); và thời trang và phụ kiện (42% cho nam và 40% cho nữ) .

 Ngoài ra còn có các danh mục mà người tiêu dùng mua theo sự bốc đồng, chủ yếu là thực phẩm và đồ uống (47%) và thời trang của phụ nữ và nam giới (tương ứng là 39% và 37%). Ảnh hưởng đến người tiêu dùng có thể khác nhau giữa các quốc gia. Ví dụ, ở Việt Nam, đồ gia dụng và cửa hàng tạp hóa gia dụng là danh mục phổ biến nhất mà mọi người sẵn sàng mua. Ở Philippines, danh mục phổ biến nhất để thức đẩy mua hàng là làm đẹp, chăm sóc da và chăm sóc cá nhân.

 Ngoài thông tin chi tiết về hành vi của người tiêu dùng, F.B cũng đã kiểm tra đường dẫn mua hàng hoặc các bước mọi người thực hiện dẫn đến bán hàng. Làm thế nào để người tiêu dùng phát hiện ra những gì cần mua? Nền tảng nào có nhiều khả năng thúc đẩy nhận thức hơn? Họ thực hiện nghiên cứu của họ ở đâu?

"Chiến dịch Siêu Mua Sắm thành công là biểu hiện của những gì thương hiệu của bạn đã làm trước đó 30 ngày. Chỉ dựa vào chiết khấu trong những ngày sale sẽ không bền. Chúng tôi cần sử dụng dữ liệu và phương tiện truyền thông để đưa ra các sáng kiến khác nhau, ngay cả trước sự kiện bán hàng, nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Mối quan hệ với thương hiệu là chìa khóa. Không có ngày nào là nghỉ ngơi, bởi vì kết nối với khách hàng là một công việc hàng ngày. Mỗi ngày, chúng tôi nghĩ về ý nghĩa của thương hiệu đối với người dùng mới và người dùng hiện tại, cách chúng tôi có thể kết nối với họ. Điều quan trọng đối với chúng tôi là duy trì ý nghĩa của thương hiệu đối với khách hàng những ngày trước và sau Ngày Siêu Sale."

Theo David Tan - Trưởng phòng Kênh và Nguồn cung cấp HP

Phương tiện truyền thông xã hội là chìa khóa để thúc đẩy thương mại khám phá, với video là nguồn cảm hứng hàng đầu.

Discovery Commerce là hình thức tiếp thị vượt ra ngoài trải nghiệm thương mại điện tử truyền thống. Điều đó có nghĩa là mọi người không bị giới hạn trong việc tìm kiếm các sản phẩm mà họ đã biết là họ muốn. Thông qua sự kết hợp giữa các giải pháp quảng cáo và mua sắm trên mạng xã hội, Facebook Discovery Commerce đối sánh sản phẩm với mọi người để họ có thể dễ dàng khám phá và mua những thứ mà họ có khả năng yêu thích nhất.

63% người săn sales dùng mạng xã hội để khám phá những sản phẩm mới.

Trong Ngày săn sale, mạng xã hội chịu trách nhiệm chính trong việc thúc đẩy nhận thức và khám phá ở người tiêu dùng, có thể là đối với những người mua sắm trực tuyến lần đầu hoặc những người đã có kinh nghiệm. Trong số những người mua sắm săn sale, 63% đã sử dụng mạng xã hội để khám phá các sản phẩm mới. Và trong số những người mua lần đầu, số người đã làm như vậy là 66%.

Đồng thời, video nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng chính. Trong số những người đã khám phá qua mạng xã hội, quảng cáo video trên mạng xã hội là nguồn phát hiện và nhận biết hàng đầu đối với các giao dịch mua Siêu Sale, với 62% cho biết họ đã mua hàng theo cách này. Tiếp theo là quảng cáo video dạng ngắn như Story với tỷ lệ 51%.

 

L"à một nhà quảng cáo trên Facebook ở Đông Nam Á, chúng tôi phát hiện ra rằng không có kế hoạch chiến dịch nào mà không có tiếp thị trên mạng xã hội. Sau khi vượt qua sự phấn khích ban đầu về AR và đồ chơi, chúng tôi đã tìm thấy một vài thứ thực sự hiệu quả. Quảng cáo hợp tác với cửa hàng tạp hóa trực tuyến đã tạo ra một tỷ lệ ‘thêm vào giỏ hàng’ (add-to-cart) tốt. Các video và quảng cáo trên Messenger đã đưa người tiêu dùng từ đầu phễu (phễu marketing) đến ngay đến mục mua hàng."

Theo Ajay Sohoni - Phó chủ tịch phụ trách chiến lược ASEAN và Nam Thái Bình Dương

Công ty Coca Cola

 

Phương tiện truyền thông xã hội hiện nay cũng là một kênh chính để nghiên cứu sản phẩm.

Mạng xã hội không chỉ là một nền tảng để nhận thức và khám phá. Nó cũng được sử dụng để nghiên cứu, so sánh và đánh giá các sản phẩm cần mua — hơn thế nữa đối với những người mua sắm trực tuyến lần đầu.

71% người mua sắm trực tuyến lần đầu tiên đã sử dụng mạng xã hội để thực hiện nghiên cứu, tìm kiếm thông tin và so sánh các lựa chọn trong Ngày siêu mua sắm.

Trong số những người mua sắm trực tuyến vào Ngày Siêu Mua Sắm, 63% đã sử dụng mạng xã hội để tiến hành nghiên cứu, tìm kiếm thông tin và so sánh các lựa chọn trước khi mua hàng của họ. Tỷ lệ phần trăm cao hơn đối với những người mới ở mức 71%. Trong số các danh mục hàng đầu mà mọi người đã nghiên cứu và so sánh trên mạng xã hội là: đồ chơi, trẻ em và đồ dùng cho trẻ em (73%); sức khỏe, thể dục thể thao (72%); mỹ phẩm (71%); cũng như đồ gia dụng (70%).

Để so sánh, ít người mua sắm trực tuyến hơn chuyển sang công cụ tìm kiếm để thực hiện nghiên cứu của họ, với 54% người mua Siêu Sale làm như vậy.

"Video trên các nền tảng xã hội cung cấp cho chúng tôi khả năng phát trực tiếp đến những khán giả bị thu hút, mở khóa những câu chuyện mới và giúp chúng tôi định hình cuộc trò chuyện theo những cách sáng tạo hơn. Nó đang tạo ra rất nhiều sự quan tâm và là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của chúng tôi.

Live streaming là một tính năng mới hiện đang được quan tâm như một công cụ để giáo dục sản phẩm. Chúng tôi đã làm việc với các bác sĩ nhi khoa và các bà mẹ nổi tiếng để cung cấp các mẹo về sức khỏe, lời khuyên dành cho cha mẹ và giới thiệu sản phẩm. Trong mùa Siêu Sale, các video dạng ngắn, vừa phải hoạt động tốt nhất trong việc tạo lưu lượng truy cập trong khi các video dạng dài hoạt động tốt như một định dạng để giáo dục người tiêu dùng."

Theo Gaurav Gupta - Giám đốc Tiếp thị và Lãnh đạo Hội nhập Kimberly Clark Indonesia

 Mega Sale Days không chỉ là sự kiện khuyến mại — chúng là nền tảng để xây dựng thương hiệu.

Giảm giá hỗ trợ các thương hiệu có được khách hàng mới. Trong mọi danh mục, ít nhất 70% người tiêu dùng cho rằng giảm giá là lý do khiến họ mua sản phẩm trong một sự kiện bán hàng trong tương lai. Nhưng như đã lưu ý trước đây trong báo cáo Cưỡi làn sóng kỹ thuật số năm 2019 của F.B, giảm giá không nhất thiết phải thúc đẩy lòng trung thành.

 Với sự gắn bó với thương hiệu mạnh mẽ ngay cả sau thời gian bán hàng, Mega Sales Days có thể là thời điểm tốt để các thương hiệu đầu tư vào vốn chủ sở hữu của họ. Đây là cơ hội để các thương hiệu làm cho mình trở nên đáng nhớ hơn và giải thích ngày này qua ngày khác tại sao họ là sự lựa chọn vượt trội.

 Trong số những người mua sắm Mega Sale, ít nhất 56% nói rằng họ sẽ cân nhắc mua hàng nếu các thương hiệu yêu thích của họ được giảm giá. Các yếu tố khác mà người được hỏi cho biết sẽ khiến họ mua bao gồm nhận thức được sản phẩm họ muốn mua (ít nhất 48%) và có thể khám phá và mua các thương hiệu mới (ít nhất 40%) .18

 Giá trị thương hiệu có nhiều thứ hơn là chiết khấu và giao dịch. Dễ thấy hơn và dễ khám phá hơn có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc nâng cao mức độ yêu thích của thương hiệu.

Mega Sale Days là cơ hội để thử nghiệm các chiến thuật tiếp thị sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức và mang lại kết quả trên toàn bộ kênh tiếp thị. Đối với chủ sở hữu thương hiệu, đó là cơ hội để tuyển dụng người tiêu dùng, xây dựng giá trị công bằng và thúc đẩy thói quen. Đối với các nền tảng trực tuyến, đây là cơ hội để điều chỉnh các phương pháp tiếp cận cho người mua mới và trưởng thành. Đối với các nhà bán lẻ ngoại tuyến, đó là cơ hội để chuyển đổi những khách hàng đã mất thành những người mua sắm trung thành và đa kênh. Các doanh nghiệp có kế hoạch trước sẽ có vị thế tốt hơn cho những người mua sắm trực tuyến mới hoặc có kinh nghiệm sẵn sàng tham gia các sự kiện Mega Sale lớn hơn, thường xuyên hơn.


Lời cảm ơn từ WOAY đến Phlb Ngọc

Bài viết này có hữu ích với bạn?