Mùa cách ly xã hội vẫn diễn ra liên tục dẫn đến nhu cầu giải trí tại nhà ngày càng tăng mạnh. Vậy, làm sao để các nhà phát hành game có thể cạnh tranh với lượng đối thủ dồi dào trên thị trường? Chỉ đi truyền thông như thông thường liệu đủ thu hút hay không?
Ngay cả từ trước khi Covid-19 bùng nổ, game và việc “nghiện game" cũng đã là một hiện tượng trên toàn cầu. Khi điện thoại thông minh ngày càng phát triển, số người sử dụng điện thoại cũng ngày càng cao, từ trẻ nhỏ đến người già, từ đó khả năng tiếp cận đến game cũng theo đó mà tăng mạnh. Bên cạnh đó, việc liên tục giãn cách xã hội cũng tạo tiền đề thúc đẩy lượt cài đặt các trò chơi trên toàn thế giới tăng mạnh, theo ghi nhận là 30% trong vài tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2019.
Hình 1. Số liệu thống kê % số người dành nhiều thời gian hơn để chơi game
Sự mở rộng này đặc biệt đáng chú ý ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tại Singapore, 25% tổng số người dân cho biết họ dành nhiều thời gian để chơi game hơn so với trước khi đại dịch bùng phát. Tỷ lệ đó là 40% ở Philippines và 32% ở Nhật Bản.
Khi nhu cầu chơi game ngày càng tăng, câu hỏi được các đơn vị phát hành đặt ra là: Làm sao để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng của bạn? Để bắt đầu giải đáp câu hỏi đó, việc đi từ nền tảng của những động lực đằng sau việc chơi game là cần thiết. Sau đó, chúng ta sẽ điểm qua một vài những chiến dịch truyền thông toàn cầu, để xem họ đã làm như thế nào để đẩy mạnh lượng truy cập và cài đặt game của thương hiệu nhé.
Như mọi nhà phát hành game đều biết, thế giới trò chơi chủ yếu được chia thành người chơi “cốt lõi” (đối tượng đầu tư một lượng thời gian và công sức đáng kể cho việc chơi game) và những người chơi “thông thường” (những người chơi game với mục đích giải trí, giết thời gian).
Để tiếp cận những đối tượng này một cách hiệu quả, trước tiên bạn phải hiểu rõ mục đích chơi và cách họ tương tác. Để hiểu thêm về điều này, chúng mình đã thực hiện nghiên cứu định tính ở Nhật Bản, Hoa Kỳ và Anh với hàng trăm người chơi thông thường và cốt lõi.
Để phân tích những loại yếu tố quảng cáo nào hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy lượt cài đặt ứng dụng trò chơi, chúng mình đã kiểm tra hàng nghìn quảng cáo có hiệu suất cao nhất và thấp nhất cho Universal App Campaigns trên toàn cầu, để xem loại khía cạnh sáng tạo nào có khả năng thúc đẩy lượt cài đặt ứng dụng trò chơi hiệu quả nhất - cả cho Nhóm người chơi cốt lõi và Nhóm người chơi thông thường.
Từ đó, kết hợp giữa những đánh giá chuyên môn cùng công cụ phân tích, chúng mình sẽ xác định được những yếu tố trong quy trình sáng tạo có phải là thứ tạo động lực cho người chơi hay không. Và kết quả là CÓ. Tuy nhiên, mỗi nhóm đối tượng khác nhau sẽ có những quan tâm về khía cạnh sáng tạo khác nhau.
Để cụ thể hơn, đội ngũ Google đã tạo quảng cáo cho một trò chơi giả lập mà họ đặt tên là “Captain Unskippable”.
Vậy, điểm nổi trội ở quảng cáo này là gì? Giới thiệu vũ trụ trò chơi với đồ hoạ và chất lượng cao, làm nổi bật sự đa dạng trong các tùy chọn, quá trình phát triển các nhân vật và phần thông điệp thách thức bản thân đánh thẳng vào tâm lý Nhóm người chơi cốt lõi.
Với Nhóm người chơi này, quảng cáo theo hình thức tutorial, hướng dẫn cách chinh phục các màn đấu là hiệu quả nhất. Bởi vì đơn giản, những gì họ quan tâm là hệ sinh thái game này có gì, sự đa dạng, sáng tạo và tính thử thách của nó có đáng cho họ bỏ thời gian và công sức vào hay không.