Thiết kế minigame: Cửa hàng chăm sóc thú cưng

Đăng bởi: Đại Anh. Ngày đăng: 10/08/2021

Bối cảnh của minigame

Ngày nay, xu hướng nuôi thú cưng ngày càng phát triển tại Việt Nam. Nhà nhà, người người đều mong muốn có cho mình một bé cún, bé mèo để bầu bạn. Chúng ta dễ dàng thấy trên mạng xã hội, nhưng video, những chiếc ảnh, những meme về thú cưng khắp nơi. Và chúng có tác động không hề nhỏ tới thị hiếu của người Việt Nam thời nay.

Và cũng theo đó, các dịch vụ chăm sóc thú cưng dần trở nên phổ biến hơn. Không còn chỉ đơn thuần là thú y thông thường, các dịch vụ cắt tỉa, spa cho đến khách sạn cho thú cưng dần trở thành những dịch vụ thiết yếu. Vậy, làm sao để dòng sản phẩm mới nhập về độc quyền của doanh nghiệp có thể tạo được tiếng vang, khi mà thị trường gần như đã bão hoà. Và khó để mà có thể cạnh tranh với hàng loạt các thương hiệu như Royal Canin, Pedigree,...

Và đến với nền tảng Woay ngày hôm nay, tụi mình sẽ giới thiệu cho các bạn một minigame mang thông điệp Boss Thêm Khỏe, Nhà Thêm Vui. Nhằm mang đến một vài ý tưởng thú vị cho các cửa hàng thú cưng cho các dịp đặc biệt.

Kịch bản minigame

Đối tượng tham gia

Những ông “bố bỉm”, “mẹ bỉm”, những  “con sen” chính hiệu của các boss. Với minigame Boss thêm khoẻ - Nhà thêm vui, chỉ cần là khách hàng sử dụng dịch vụ của cửa hàng, mỗi hoá đơn sẽ được nhận một lượt chơi với những phần quà đầy thú vị.

Kịch bản chung

Khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ chăm sóc thú cưng, với hoá đơn trên 100k, các sen sẽ nhận được mã chơi để cùng boss quay vòng - rinh quà may mắn.

Không chỉ giúp có thêm những trải nghiệm tại cửa hàng, đây còn là hình thức giúp petshop gửi lời tri ân đến những sự ủng hộ của khách hàng. Bên cạnh đó, những phần thưởng mang về cũng sẽ là những món quà thú vị. Vừa giúp quảng bá sản phẩm mới tại cửa hàng. Vừa giúp tạo thiện cảm với các boss. Boss vui. Sen cũng vui.

Tại sao lại dùng minigame quảng bá sản phẩm cho thú cưng mới thay vì hình thức tặng sample? Đơn giản thôi. Giữa một món quà được cho miễn phí và một món quà bạn cảm thấy may mắn khi có được, món quà nào bạn sẽ trân trọng hơn?

Bằng việc ứng dụng động lực “Tính sở hữu” trong Gamification, trò chơi sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác muốn sở hữu dòng sản phẩm mới của bạn hơn. Với một sản phẩm chăm sóc thú cưng có mức giá khá cao, được tặng một bộ kit chăm sóc thử nghiệm đủ các bước trong một Vòng quay may rủi chẳng phải sẽ giúp người chơi cảm thấy cực kỳ may mắn hay sao.

Thể loại minigame

Với tiêu chí “đánh nhanh, thắng gọn”, Vòng quay may mắn chính là thể loại minigame hiệu quả nhất để sử dụng với bối cảnh này. Với những phần quà được hiển thị trực tiếp trên vòng quay, người chơi sẽ có thể ước tính và so sánh giá trị các phần quà, từ đó càng đẩy giá trị sản phẩm của thương hiệu lên cao hơn.

Phần thưởng

- Voucher ưu đãi 10% dành cho các hóa đơn mua hàng.

- 1 hộp pate cho chó/mèo.

- Bộ kit chăm sóc thú cưng độc quyền của thương hiệu trị giá 300k.

- Voucher chăm sóc lông mềm mượt cho thú cưng tại cửa hàng trị giá 500k.

Thiết lập Minigame

Bước đầu tiên, hãy vào trang Woay.vn và vào phần “TẠO THỬ MINIGAME” ở trên góc phải của trang.

 



Bước kế tiếp hãy đăng ký tài khoản dành cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn.

 

 

Sau đó hãy đăng nhập vào tài khoản đã được đăng ký.

 



Sau khi vào giao diện chính thức, tụi mình có sẵn 6 template minigame khác nhau dành cho mọi người. Hãy chọn một thể loại minigame mà doanh nghiệp cảm thấy phù hợp nhất với đối tượng khách hàng đang hướng đến.

 



 

Nhấn “+” và bắt đầu các bước để tạo nên một minigame cho mình nhé!

Bước 1: Chọn game dựa theo các template có sẵn

 

Với mục “Chọn game”, doanh nghiệp sẽ có ở đây hai thể loại minigame: Vòng quay may mắn và Lật thẻ bài, với những giao diện mẫu khác nhau. Bạn có thể nhấp chọn một lựa chọn bất kì để khởi tạo minigame với thể loại tương tự.

Bước 2: Chọn kênh phát hành minigame

Nền tảng của Woay cung cấp cho doanh nghiệp ba phương án khác nhau để phát hành minigame. Đó là: thông qua một Landing Page riêng biệt, nhúng trực tiếp trên website và hiển thị qua pop-up trên website. Tuỳ thuộc vào mục đích của doanh nghiệp, hãy chọn phương thức phù hợp nhất.

Với phương thức đầu, Woay sẽ tặng cho doanh nghiệp một Landing Page để tập trung traffic, cũng như thuận tiện cho việc chia sẻ minigame trên các nền tảng MXH khác nhau.

Bước 3: Chọn hình thức đăng nhập

Đây là bước mà các doanh nghiệp sẽ dùng để kiểm soát số lượng cũng như lượt tham gia của người chơi. Sẽ có một số chức năng hỗ trợ trong việc kiểm soát cũng như tránh việc gian lận trong minigame.

 

 

Có 4 cách để định danh người chơi:

Đăng nhập Facebook: Người dùng phải đăng nhập bằng Facebook trước khi chơi game. Mỗi tài khoản Facebook mặc định chỉ được chơi game một lần.

Không đăng nhập: Người dùng không cần đăng nhập, giúp trải nghiệm chơi game đơn giản hơn. Tuy nhiên cách này sẽ dẫn tới tình trạng người chơi spam game. Có thể hạn chế vấn đề trên bằng cách chọn “Hình thức chống spam”

Dùng mật khẩu: Người chơi cần nhập đúng mật khẩu để được chơi. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể kết hợp với kịch bản trước sự kiện để tăng tính giải trí cho minigame. Ví dụ, tìm mật khẩu của trò chơi được giấu tại cửa hàng.

Mã chơi/Mã xác thực: Mỗi người chơi phải nhập đúng một mã trong kho Mã chơi để được tham gia. Mã chơi có thể tạo ngẫu nhiên hoặc import từ hệ thống khác. 

 

Với minigame cho “Cửa hàng thú cưng”, mình chọn hình thức Mã chơi/Mã xác thực. Với mỗi hóa đơn mua hàng trên 150k, khách hàng sẽ nhận được một Mã chơi. Mã sẽ được in trực tiếp trên hoá đơn.

Bước 4: Hình thức phát mã

Đây là bước nhằm xác nhận liệu người chơi có thật sự tham gia trò chơi và nhận được mã từ doanh nghiệp hay không.

Với mục Có, khi người chơi trúng thưởng, họ nhận được 1 Mã trúng thưởng duy nhất và không làm giả được. Để nhận thưởng, người chơi cần cung cấp mã này cho doanh nghiệp. Nếu có nhiều voucher với mã ngẫu nhiên không trùng, nhân viên có thể sử dụng mã này để nhập vào hệ thống của Woay để tra cứu trạng thái mã và thông tin người trúng mã. Vừa để chống gian lận, vừa đảm bảo độ an toàn và uy tín dành cho minigame nhé!



Bước 5: Hoàn tất và bắt đầu thiết kế sâu hơn

Giao diện thiết lập chung

Đây là phần mà doanh nghiệp có thể thiết lập tên và trạng thái của minigame, thông qua: Thiết lập chung, Data thu thập và phần Dành cho Admin/Partner.

Thiết lập chung:

- Tên trương trình: Tên minigame mong muốn.

- Phát hành: Có 3 chế độ phát hành: Chạy chính thức - Chạy thử nghiệm - Tắt game

- Woay page: Đường link dẫn đến minigame đã khởi tạo.

- Tên miền: Nơi nhập tên miền mà bạn muốn người chơi truy cập. Nó có thể là tên miền chính hoặc tên miền phụ.

 

Data thu thập: có thể thêm bất cứ biến nào mà bạn muốn từ mục “Thêm trường” và có thể tùy chọn bắt buộc hoặc không bắt buộc cho biến thu thập thông tin.

Dành cho Admin/Partner: Phần này bao gồm những cài đặt khác để tùy chỉnh theo ý mình.



 

Kho phần thưởng

Đây là phần doanh nghiệp sẽ thiết kế phần thưởng dành cho chương trình. Woay đồng thời cũng cung cấp tính năng hỗ trợ chia tỷ lệ cho các phần thưởng. Doanh nghiệp có thể dễ dàng cài đặt tỷ lệ khả năng người chơi sẽ nhận được phần thưởng đó. Chỉ cần lưu ý, các phần thưởng cộng lại phải bằng tổng 100% là được.

 

 

Thiết kế

Ở phần này doanh nghiệp có thể tự đăng tải các thiết kế của mình cho minigame. Nhằm phù hợp với context của minigame mà thương hiệu muốn mang lại cho người tiêu dùng của mình.

Đặc biệt, khi tạo dựng một minigame cho cửa hàng thú cưng, mình chọn những element mang tính chất vật nuôi, yêu thương động vật, chó, mèo,... Tại sao à? Vì nó thể hiện đúng tinh thần của những bé boss, cũng như của cửa hàng - sự năng động, vui vẻ của các bé, sự ấm cúng, ân cần của đội ngũ nhân viên.

Doanh nghiệp có thể tự do sáng tạo những hình ảnh, thiết kế cho vòng quay. Vì sự mới lạ cùng giao diện bắt mắt chính là hai trong những yếu tố khiến Vòng quay may mắn thu hút. Đừng ngại “chơi đùa” một chút để giao diện được thú vị hơn nhé.

 

 

Phân quyền

Đây là mục nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phân bổ các quyền xây dựng, vận hành, trao thưởng,... trong nội bộ.

 

Về cơ bản, doanh nghiệp có thể tạo các đường dẫn phân quyền quản trị, thiết lập tên, thời gian, vai trò và thời gian có hiệu lực. Sau đó trao quyền cho từng cá nhân được chỉ định. Các cá nhân chỉ cần truy cập vào đường link để thực hiện các chức năng tương ứng.

Nhờ vào hệ thống phân quyền chi tiết, minigame thiết lập trên nền tảng của Woay sẽ hạn chế tối đa được những tình trạng gian lận không đáng có. Ví dụ, nhân viên chăm sóc chỉ có thể tra cứu mã nhận thưởng để kiểm tra tình trạng nhận quà, chuyên viên thiết kế chỉ có thể truy cập sửa đổi các tính năng thiết kế,... Họ sẽ không nắm được mã chơi để lấy các phần thưởng.

Trúng thưởng

Ở phần này các doanh nghiệp cửa hàng thú cưng có thể xem được những phần quà trong chương trình đã được giao cho người chơi nào. Hay doanh nghiệp có thể dễ dàng lấy được kết quả thống kê thông qua trình xuất dữ liệu có sẵn tại nền tảng của Woay.

 

 

Woay Page

Đây theo cá nhân mình, là phần thú vị nhất trong tất cả các phần. Nhằm hỗ trợ việc thể hiện đúng tinh thần và hình ảnh mà Cửa hàng chăm sóc thú cưng hướng đến. Tất cả những yếu tố thiết kế mình đều ưu tiên chọn những tông màu ấm áp, sử dụng thêm các hình các bé cún, bé mèo đáng yêu để làm nổi bật lên thông điệp của doanh nghiệp. Tạo sự bắt mắt cho Vòng quay.

Bên cạnh đó với các giao diện như “Nút Bấm”, “Âm thanh”, “SEO” sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế minigame một cách đặc thù hơn. 

 

 

 

 

Đặc biệt, với phần “Nội dung”, doanh nghiệp sẽ đăng tải ở đây tất cả các thông tin, kịch bản, giải thưởng liên quan đến minigame. Đối với “Boss thêm khoẻ - Nhà thêm vui”, mình sẽ điền vào đây những thông tin được giản lược từ kịch bản bên trên như: Đối tượng tham gia trò chơi, Nơi nhận quà, Thời gian diễn ra chương trình, Giải thưởng,...

Mã chơi

Phần này các bạn có thể sử dụng công cụ có sẵn trên Woay để tự động tạo lập mã chơi khi tham gia minigame. Với các tùy chọn tạo mã đa dạng Woay sẽ mang đến yêu cầu mã phù hợp với nội dung của doanh nghiệp. Hoặc bạn cũng có thể tải lên bảng mã có sẵn của mình dưới định dạng là .xls.

 

Mã trúng thưởng

Ở phần này, khi khách hàng trúng thưởng, mã sẽ được hệ thống cập nhật real time lên bảng. Doanh nghiệp và nhân viên được uỷ quyền có thể kiểm tra tình trạng, số lượng mã trúng thưởng tại đây. Đồng thời tạo thêm mã, xuất file excel để làm các báo cáo thống kê nếu cần.



 

Thiết kế giao diện Legacy

Woay cung cấp cho bạn khả năng tùy chỉnh các phối màu, hiệu chỉnh các phần quà hiển thị trên mỗi mảnh cũng như chọn số lượng các mảnh trong mỗi vòng quay. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tải mẫu vòng quay của Woay, tự thiết kế lại màu sắc của các phần trên vòng quay sao cho phù hợp hơn với nền và những element khác.



Thành quả

Và dưới đây là thành quả sau khi thiết kế của chúng mình. Hãy nhấp vào link demo game tại đây và thử ngay nhé.

 



Kết luận

Trên đây là các bước để thiết kế minigame dành cho cửa hàng chăm sóc thú cưng. Các bạn hãy nhanh tay truy cập Woay - Nền tảng thiết kế minigame để tạo lập ngay cho thương hiệu chăm sóc thú cưng của mình một minigame dễ thương ngay nhé!

Hãy liên hệ ngay với Woay nếu bạn đang cần hỗ trợ, hay lên ý tưởng cho việc thiết kế minigame cho doanh nghiệp. Chúng mình luôn có một đội ngũ tư vấn nhiệt tình, niềm nở luôn đợi bạn nè!


Lời cảm ơn từ WOAY đến Đại Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn?