Thiết kế minigame: Cửa hàng trà sữa

Đăng bởi: Văn Tài. Ngày đăng: 26/08/2021

Bối cảnh của minigame


Trà sữa là món thức uống cực kỳ được yêu thích bởi đông đảo các bạn trẻ. Với diễn biến dịch bệnh diễn ra như hiện nay, bên cạnh nỗi lo cơm rau thịt cá, hàng nghìn bạn trẻ cũng than trời vì “thèm tà tưa quá”. Hàng thì có đây. Vài tuần trước thì vẫn còn ship được. Giờ thì “ai ở đâu, ở yên đấy”, chị bán trà sữa hay chị bún bò gì thì cũng ở nhà. 

Vì vậy, để cho các bạn trẻ không vì mùa giãn cách, không có trà sữa bên mình mà thêm “đau lòng”, cửa hàng trà sữa của bạn muốn tạo ra không gian tương tác nho nhỏ trên fanpage. Dưới hình thức minigame Mở hộp quà, cửa hàng trà sữa hi vọng đây sẽ là “món ngon cho tâm hồn” của các khách hàng trân quý. Vừa tăng brand love, vừa tăng độ nhận diện thương hiệu. Sau đó là tăng tỷ lệ mua hàng sau giãn cách.

Với thông điệp “Lật cốc trà - Ẵm quà ngon”, Cửa hàng trà sữa sẽ gửi cho bạn một minigame vui nhộn kết hợp với các thông điệp truyền tải để cùng nhau vượt qua mùa dịch.

Kịch bản minigame

Đối tượng tham gia


Tất cả những bạn trẻ like và tương tác với fanpage của cửa hàng trà sữa.

Kịch bản chung


Với mục đích là tạo thêm tương tác giữa khách hàng và thương hiệu giữa mùa dịch, từ đó tăng brand love và độ nhận diện thương hiệu. Kịch bản làm ra nên đơn giản, ai cũng có thể chơi được. Không cần những hướng dẫn phức tạp. Chỉ cần khách hàng đăng nhập tài khoản Facebook là có thể chơi được. 

Bên cạnh đó, cũng nhân cơ hội này, cửa hàng cũng muốn thu thập database khách hàng tiềm năng, từ đó có những chăm sóc cũng như phân bổ các chương trình khuyến mãi phù hợp hơn. Vì vậy, khách hàng được yêu cầu nhập tên - số điện thoại - địa chỉ để có thể chơi minigame.

Với mỗi lần chơi trúng quà, khách hàng sẽ được nhận một mã trúng thưởng. Khách hàng có thể sử dụng trực tiếp lên đơn hàng tiếp theo với cửa hàng trà sữa. Hoặc inbox nhân viên thông qua nút CTA để được tư vấn kỹ hơn. Và vì mục đích chính vẫn là tăng tương tác cho khách hàng, mỗi ngày, minigame sẽ tự gia hạn thêm một lượt chơi cho khách. Cũng như nếu mời bạn bè, người chơi có thể nhận thêm nhiều lượt chơi nữa

Và để lan tỏa sự tích cực, “Chúc bạn may mắn lần sau” sẽ được đổi thành “Chiếc trà sữa cho tâm hồn” với tỷ lệ bốc trúng được cài đặt cực thấp.

Thể loại minigame


Để phù hợp với mục đích được nêu trên, cửa hàng sẽ chọn thể loại minigame Mở hộp quà. Tại sao lại là Mở hộp quà? Vì đây là thể loại minigame dễ chơi - dễ trúng bậc nhất, bên cạnh Vòng quay may mắn. Tuy nhiên, để tăng trải nghiệm cho người chơi, Mở hộp quà lại phù hợp hơn nhờ vào việc những phần quà không được hiển thị một cách trực quan, tạo sự tò mò, thích thú.

Bên cạnh đó, sau khi bốc hộp quà, hệ thống sẽ hỏi lại một câu: “Bạn có chắc là mình muốn mở hộp quà này không?”, tạo sự hồi hộp, cảm giác mơ hồ, “mở hay không mở đây”. Từ đó kích thích sự hưng phấn, nâng cao trải nghiệm.

Quà tặng


Những phần quà trong minigame này mang giá trị tinh thần cũng như vật chất cao:

  • Giải đặc biệt: 1 Chiếc AirPods Pro trị giá 5 triệu đồng
  • Giải nhì: Cốc đựng trà sữa có trị giá 500k 
  • Giải ba: Voucher 50% 
  • Hàng ngàn giải phụ: Voucher 20%, Voucher 10%...
  • Giải tinh thần: Chiếc trà sữa cho tâm hồn


Phần quà đặc biệt với giá trị cao sẽ là tiêu điểm để thu hút sự chú ý của người tham gia. Bên cạnh đó là những phần thưởng có giá trị về mặt vật chất và tinh thần.

Thiết lập minigame


Vậy, làm sao để thiết kế lên một minigame cho “Cửa hàng trà sữa” sử dụng nền tảng thiết kế minigame của Woay? Dưới đây là một bài hướng dẫn chi tiết. Cùng Woay khám phá nhé.


Đầu tiên hãy truy cập vào
www.woay.vn, sau đó chọn vào phần TẠO THỬ MINIGAME theo dấu mũi tên màu đỏ. Nút CTA ngay lập tức sẽ điều hướng người dùng đến giao diện như hình bên dưới.


Tiếp đến hãy kéo xuống để thấy được mục ‘’Game của bạn’’. Nhấp vào dấu ‘’+’’ theo chỉ dẫn của dấu mũi tên đỏ. Nền tảng sẽ đưa chúng ta đến với
5 bước tùy chọn cho thiết kế minigame của bạn:

Bước 1: Chọn thể loại minigame phù hợp với chiến dịch


Với mục “Chọn game”, doanh nghiệp sẽ có ở đây hai thể loại minigame: Vòng quay may mắn và Lật thẻ bài, với những giao diện mẫu khác nhau. Bạn có thể nhấp chọn một lựa chọn bất kì để khởi tạo minigame với nội dung tương tự. 

Như kịch bản đã nói trên, Lật cốc trà - Ẵm quà ngon là minigame với thể loại là Mở hợp quà. Vì vậy, mình sẽ chọn giao diện Mở Quà hoặc Bóc Lì Xì.

Bước 2: Kênh phát hành


Khác với Vòng quay may mắn, thể loại Mở hộp quà sẽ được nền tảng tích hợp phát hành qua 2 kênh chính: Landing Page và nhúng trực tiếp vào website. Và vì cửa hàng trà sữa của mình chưa có website, mình sẽ chọn kênh phát hành là Landing Page.

Bước 3: Hình thức đăng nhập


Bạn được phép chọn 1 trong 4 hình thức đăng nhập để
định danh người chơi (Định danh: Cách xác định một người dùng duy nhất) 

  • Đăng nhập Facebook: Người dùng phải đăng nhập bằng Facebook trước khi chơi game. Mỗi tài khoản Facebook mặc định chỉ được chơi game một lần
  • Không đăng nhập: Người dùng không cần đăng nhập giúp trải nghiệm chơi game suôn sẻ hơn. Tuy nhiên cách này sẽ dẫn tới tình trạng người chơi spam game, có thể giới hạn lượt cách chọn “Hình thức chống spam”. Bên trong “Hình thức chống spam’’ bạn có thể chọn 1 trong 3 lựa chọn bao gồm: Cho phép chơi nhiều lần, Mỗi email chơi 1 lần và Mỗi số điện thoại chơi 1 lần.
  • Dùng mật khẩu: Người chơi cần nhập đúng mật khẩu để được chơi. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể kết hợp với kịch bản trước sự kiện để tăng tính giải trí cho minigame. Ví dụ, tìm mật khẩu của trò chơi được giấu tại cửa hàng.
  • Mã chơi/Mã xác thực: Mỗi người chơi phải nhập đúng một mã trong kho Mã chơi để được tham gia. Mã chơi có thể tạo ngẫu nhiên hoặc import từ hệ thống khác. 


Như kịch bản đã nói ở trên, ở đây, mình sẽ chọn hình thức “Đăng nhập Facebook” để định danh người chơi.

Bước 4: Hình thức phát mã


Bạn có muốn kiểm soát phần thưởng được phát ra, tránh gian lận hoặc thất thoát? Dưới đây là 2 lựa chọn để phù hợp với mục đích chung. 

CÓ: Khi người chơi trúng thưởng, họ nhận được 1 Mã trúng thưởng duy nhất và không làm giả được. Khi nhận thưởng, người chơi cần cung cấp mã này cho doanh nghiệp. Nếu có nhiều voucher với mã ngẫu nhiên không trùng, bạn có thể sử dụng mã này để nhập vào hệ thống của Woay. Vừa để chống gian lận, vừa để người chơi sử dụng mã đó khi mua hàng.

KHÔNG: Các mã trúng thưởng sẽ hiển thị theo phần thưởng, và bị trùng lặp. Nếu có những voucher dùng được nhiều lần, đồng thời không quá lo lắng về việc mã này bị công khai. Hãy chọn KHÔNG.

Và tất nhiên mình chọn Có.

Bước 5: Hoàn tất


Sau khi hoàn thành 4 bước tùy chọn, hãy chọn ‘’Hoàn tất’’ để đưa bạn đến với bảng thiết lập mọi ngóc ngách minigame ‘’Cửa hàng trà sữa’’. 

Dưới đây là phần hướng dẫn cách thiết lập hoàn chỉnh một minigame, mời bạn xem qua cùng Woay nhé.

Thiết lập chung


Đối với phần Thiết lập chung, ta có 3 phần: Thiết lập chung, Data thu thập và Dành cho Admin/Partner

Thiết lập chung: 

  • Tên trương trình: LẬT CỐC TRÀ - ẴM QUÀ NGON
  • Phát hành: Có 3 chế độ phát hành: Chạy chính thức - Chạy thử nghiệm - Tắt game
  • Woay page: Link vào thiết kế minigame đã tạo
  • Tên miền: Nơi nhập tên miền mà bạn muốn người chơi truy cập. Nó có thể là tên miền chính hoặc tên miền phụ


Date thu thập
: có thể thêm bất cứ biến nào mà bạn muốn từ mục “Thêm trường” và có thể tùy chọn bắt buộc hoặc không bắt buộc cho biến thu thập thông tin. Ở đây mình chọn 3 trường là Họ và tên - Số điện thoại - Địa chỉ

Dành cho Admin/Partner: Phần này bao gồm những cài đặt khác để tùy chỉnh theo ý mình.


Đừng quên ‘’Lưu lại’’ mỗi khi hoàn thành thiết lập phần này.

Kho phần thưởng


Trong phần này bạn có thể: Thiết lập tỉ lệ trúng thưởng của từng phần thưởng quà thông qua ‘’Thiết lập tỉ lệ trúng thưởng’’. Sao cho các phần thưởng cộng lại phải bằng tổng 100%. Thêm phần thưởng phù hợp với minigame thông qua mục ‘’Thêm phần thưởng’’ và chỉnh sửa tên phần thưởng, SKU và số lượng phần thưởng thông qua nút ‘’
’’

Như đã nói ở trên, để lan tỏa sự tích cực cho minigame, phần quà tinh thần “Chiếc trà sữa cho tâm hồn” sẽ được cài đặt với tỷ lệ trúng chỉ 7%. Nhằm đảm bảo rằng, 93% người chơi sẽ trúng được các phần quà khác nhau đến từ cửa hàng.

Lưu ý. Với các minigame trên nền tảng, phần thưởng BADLUCK không thể xoá, cũng không thể đổi SKU. Bạn chỉ cần để nó ở trạng thái mặc định và thiết lập các phần quà khác đúng với kịch bản là được.

Thiết kế


Ở phần thiết kế này, bạn có thể tùy chỉnh hiển thị phần thưởng đằng sau mỗi thẻ bài. Bạn có thể hiệu chỉnh hiển thị hình ảnh hoặc hiển thị chữ cho mỗi phần quà, cũng như là bố cục hình ảnh, màu sắc cho phù hợp.

Khi gặp khó khăn trong việc thiết kế, hãy xem hướng dẫn tại đây. Và đừng quên nhấn nút “Lưu lại” sau mỗi lần chỉnh sửa nhé.

Phân quyền


Với mục phân quyền, doanh nghiệp có thể tạo các đường dẫn phân quyền quản trị, thiết lập tên, thời gian, vai trò và thời gian có hiệu lực và trao quyền cho từng cá nhân được chỉ định. Các cá nhân chỉ cần truy cập vào đường link để thực hiện các chức năng tương ứng. Việc phân quyền được vận hành chi tiết, minigame thiết lập trên nền tảng của Woay sẽ hạn chế tối đa được những tình trạng gian lận không đáng có. 

Với minigame Lật cốc trà - Ẵm quà ngon lần này, cửa hàng sẽ trao quyền Chăm sóc khách hàng cho các bạn nhân viên trực tin nhắn, quản lý fanpage cũng như nhân viên tại cửa hàng (sau dịch) để có thể kịp thời kiểm tra các thông tin như Khách trúng gì, Khách đã nhận quà chưa, Chơi vào thời gian nào,vv trên hệ thống.

Trúng thưởng


Đây là phần quản lý thông tin người chơi trúng thưởng, kết hợp với tính năng phân quyền để vận hành an toàn hơn và tránh gian lận.


Khi khách hàng trúng thưởng, hệ thống sẽ tự tạo thông tin, mã trúng thưởng, thời gian và trạng thái. Thanh “Trạng thái” sẽ hiện “Chưa trao’ và ‘’Đã trao’’, giúp chúng ta quản lý được phần thưởng và tránh thất thoát. Chúng ta có thể xem thông tin trúng thưởng trực tiếp ở mục này hoặc xuất ra file excel để thống kê và làm báo cáo. Đồng thời, hệ thống cũng được cập nhật real-time giúp việc vận hành và trao thưởng của minigame được trơn tru hơn.

Woay page


Trong phần này bạn có thể tải lên logo thương hiệu, hình nền trang, hình nền trang trên mobile, banner trên và hình hộp quà bằng cách tự thiết kế và upload hình ảnh theo size hình đã được cung cấp sẵn. Lưu ý, hình ảnh nên được đăng tải dưới định dạng .jpeg.


Và có thể đổi màu những Chữ trên nút và Link trỏ tới của phần Chơi ngay, Kiểm tra phần thưởng, Inbox và Mua hàng.


Ngoài ra cũng có thể viết nội dung cho Minigame. Và với minigame ‘’Cửa hàng trà sữa’’, mình sẽ chọn câu tagline là ‘’Lật cốc trà - Ẵm quà ngon’’ - Cùng cửa hàng trà sữa vượt qua mùa dịch Covid một cách khỏe mạnh, an toàn nhất.


Bạn có thể đổi và tùy chỉnh âm thanh minigame theo ý muốn ở mục Âm thanh. Lưu ý, các file âm thanh phải được đăng tải dưới định dạng .mp3 và dung lượng dưới 2mb.


Với SEO bạn có thể thiết lập minigame “Cửa hàng trà sữa” một cách chi tiết và cặn kẽ hơn.


Và cuối cùng khi chuyển sang phần khác thì bạn đừng quên nhấn nút “Lưu lại’’ của Woay page nhé.

Mã trúng thưởng


Hệ thống sẽ tự động khởi tạo các mã nhận thưởng cho người chơi. Tuy nhiên, nếu cửa hàng có sẵn các mã trên file exel, cửa hàng có thể đăng tải lên hệ thống. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhấn ‘tạo mã’, điền các thông tin theo hướng dẫn để thiết lập.


Với “Mã trúng thưởng”, khi có khách hàng trúng thưởng, mã sẽ được hệ thống cập nhật real-time lên bảng. Doanh nghiệp và chuyên viên chăm sóc khách hàng có thể kiểm tra tình trạng, số lượng mã trúng thưởng tại đây. Đồng thời tạo thêm mã nếu cần. Cũng như xuất file excel để làm các báo cáo thống kê.

Đây là thành quả của chúng mình sau khi thử thiết kế thông qua các bước trên, bạn có muốn thử không? Hãy cùng xem nhé.

Kết luận


Bên trên là các bước hướng dẫn thiết kế một minigame hoàn chỉnh thông qua sử dụng
Woay - Nền tảng thiết kế minigame. Tùy vào doanh nghiệp của bạn mà hãy chọn cho mình một thiết kế minigame phù hợp nhất nhé.

Hi vọng, những hướng dẫn này sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn chi tiết hơn về quá trình thiết kế, vận hành minigame trên nền tảng của Woay. Hãy cùng Woay chung tay vượt qua đại dịch bạn nhé.


Lời cảm ơn từ WOAY đến Văn Tài

Bài viết này có hữu ích với bạn?