5 phương pháp sử dụng Gamification nhằm tăng hiệu quả cho các chiến dịch truyền thông

Đăng bởi: Đại Anh. Ngày đăng: 28/06/2021

Mạng xã hội là một công cụ hữu ích cho các chiến dịch truyền thông quảng cáo. Tuy nhiên, đó cũng là một con dao hai lưỡi. Tuy có thể mang thương hiệu đến gần hơn với người dùng, nhưng mạng xã hội cũng đồng thời có thể gây hiệu ứng ngược nếu quản lý truyền thông không tốt. Vậy, làm sao để doanh nghiệp có thể hạn chế rủi ro, tăng hiệu quả truyền thông quảng cáo, từ đó tăng sự liên kết với người dùng trên các nền tảng này?

 

Câu trả lời chính là Gamification. Dưới đây là 5 bí kíp giúp doanh nghiệp ứng dụng Gamification vào chiến dịch marketing trên mạng xã hội, cùng Woay đón xem nhé. 

Xây dựng động lực từ cơ chế phần thưởng

Phần thưởng chính là yếu tố thúc đẩy khách hàng tương tác nhiều hơn với các sản phẩm của thương hiệu. Với mục tiêu kích cầu, Grab đã tích hợp minigame  “Spin to Win” vào trong ứng dụng của mình. Với mỗi lượt quay, khách hàng sẽ nhận về những ưu đãi chiết khấu và có thể áp dụng khuyến mãi trực tiếp trên những chuyến đi sau.. Kết quả cho thấy, số người tham gia “Spin to Win” có xu hướng chọn đi Grab thay vì các ứng dụng gọi xe công nghệ khác nhiều hơn lên tới 23%.



 

Sử dụng thời gian như một công cụ để quản lý

Thời gian chính là mấu chốt thiết yếu khác giúp các doanh nghiệp có thể thu hút người dùng một cách triệt để hơn. Cũng tương tự những trận bóng đá, bóng chuyền, hay những môn thể thao khác, thời gian gây áp lực đến người chơi. Trong trường hợp này, khách hàng chính là người chơi và doanh nghiệp là người sẽ đặt ra giới hạn thời gian để có thể hướng khách hàng của mình tới mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra.

Đây cũng được coi là sự áp dụng theo phương pháp FOMO (fear of missing out) - nỗi sợ từ việc sẽ không đủ thời gian để làm việc gì đó, hay còn là việc áp dụng động lực Sự mất mát và né tránh trong Mô hình động lực Octalysis. Tận dụng tâm lý từ bản năng của con người sẽ giúp thương hiệu có thể đặt ra khung thời gian nhất định cho từng chiến lược. Từ đó, người dùng có thể tận hưởng xuyên suốt trò chơi mà không cảm thấy bị nhàm chán.

Các điểm thưởng

Ngoài việc thiết lập thời gian cho trò chơi, thì hệ thống điểm thưởng cũng được xem là yếu tố không kém phần quan trọng trong việc thu hút người dùng tham gia chiến dịch. Việc đưa ra các mức điểm thưởng khác nhau nhằm cụ thể hóa mục tiêu mà người chơi cần phải đạt được.

Các mức điểm thưởng này là những cột mốc nhỏ, nhằm tạo động lực hướng người chơi đến những mục tiêu lớn hơn, đó là vượt qua tất cả cột mốc điểm thưởng. Vừa giúp người chơi theo dõi được tiến trình, những cột mốc điểm thưởng này cùng với những phần quà tương ứng sẽ giúp tạo thêm những động lực để người chơi gắn bó hơn.



 

Như trường hợp của Nike, họ đưa các mức điểm vào trong ứng dụng Nike Run của mình nhằm để người chơi có thể theo dõi cũng như biết được mình đã tập luyện trong vòng bao lâu và đạt được những tiêu chuẩn nào. Bên cạnh đó, khi người sử dụng ứng dụng tập luyện trong một thời gian dài, họ sẽ có thể mở khóa thêm các bài tập khác cũng như các cường độ tập mới cho mình.

Bảng xếp hạng

 

Bảng xếp hạng là công cụ để tạo ra sự thúc đẩy giữa những người chơi với nhau. Khi thấy có những người bạn hoặc người khác có điểm số cao hơn mình. Tính cạnh tranh sẽ sinh ra trong người chơi, từ đó khiến họ nỗ lực nhiều hơn để có thể đạt được vị trí đứng đầu. Bảng xếp hạng hoàn sẽ là phương pháp cực kỳ hữu dụng nếu đối tượng tiềm năng doanh nghiệp hướng đến là The Killers và The Achievers.



Waze là ứng dụng bản đồ GPS được tích hợp một cách tối ưu các tính năng cực kỳ tiện lợi như cập nhật trạng thái giao thông tại các tuyến đường (bởi chính người dùng), trực tiếp hoàn thiện các bản đồ,...


Như cách Waze ứng dụng bảng xếp hạng vào nền tảng miễn phí này, chỉ với việc cung cấp thông tin vị trí hay trạng thái giao thông vào thời điểm hiện tại, người sử dụng Waze sẽ kiếm được điểm và tăng hạng của mình lên trong bảng xếp hạng chung. Với tâm lý muốn dẫn đầu, người dùng sẽ tích cực cung cấp các thông tin hơn. Từ đó, nền tảng này có thể hoạt động độc lập, không cần có sự can thiệp quá nhiều đến từ phía đơn vị phát hành.

Xây dựng một chiến lược Gamification độc lập

Nếu bạn muốn ứng dụng Gamification thành công, hãy chỉ tập trung vào nó.

 

Một chiến dịch marketing chỉ tập trung khai thác, ứng dụng những yếu tố trong gamification, có thể dưới dạng minigame hoặc tương tự sẽ tạo ra nhiều cảm xúc, từ đó mang về nhiều hơn những tương tác từ người dùng tới doanh nghiệp. Game hay minigame thì luôn thu hút. Và nếu khéo léo đặt nó làm trọng điểm chiến dịch, kết hợp cùng với những chiến lược tập trung ứng dụng gamification để đẩy mạnh hiệu quả truyền thông, đây chắc chắn sẽ là bước đệm hoàn hảo cho doanh nghiệp tỏa sáng.

 

Bên cạnh đó, chi phí có thể được tập trung hoàn toàn vào việc xây dựng một trò chơi cho khách hàng của mình. Một trò chơi có chi phí hợp lý sẽ dễ dàng làm nổi bật chiến lược marketing của doanh nghiệp mà không cần phải nhờ đến những kế hoạch “đao to búa lớn” khác.

 

KẾT LUẬN

Gamification có thể dễ dàng mang đến không chỉ sự tương tác tích cực từ người tiêu dùng dành cho doanh nghiệp, mà còn là doanh số, là sự tri ân hay tăng độ nhận diện thương hiệu,... Bên cạnh chỉ là trò chơi, chúng có thể được ứng dụng với nhiều hình thức khác nhau phụ thuộc vào mục đích của doanh nghiệp.

 

Vậy làm sao để có thể tạo một trò chơi dành cho chiến lược marketing của bạn? Hãy nhanh tay liên hệ ngay với Woay hoặc tự tạo ra một minigame dành riêng cho doanh nghiệp của bạn tại Woay - Nền tảng thiết kế minigame

Chúng mình luôn có một đội ngũ hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình dành cho doanh nghiệp của bạn nhé!

 


Lời cảm ơn từ WOAY đến Đại Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn?