Kinh nghiệm tổ chức minigame tăng tương tác & doanh số trên Facebook

Kinh nghiệm tổ chức minigame tăng tương tác & doanh số trên Facebook

Đăng bởi: Lộc Lá. Ngày đăng: 24/08/2019

Qua việc tìm hiểu & làm việc với hơn 500 Brand bán lẻ (*) thì đa phần các Brand đều lựa chọn minigame để mua vui cho khách, nhằm mục đích chính: thu hút khách hàng, tăng tương tác, tăng nhận diện thương hiệu. Vậy minigame có giúp brand tăng doanh số “trực tiếp” không?

Câu trả lời ngắn gọn là: CÓ và KHÔNG. Tùy vào những yếu tố chính như: Doanh số vốn dĩ của Brand, Sự trung thành, nhạy cảm của khách hàng và Kịch bản tổ chức (thể lệ, phần thưởng, nội dung).

Và nội dung bên dưới em chia sẻ kinh nghiệm về việc Tổ chức minigame Vòng Quay May Mắn tăng doanh số cho các brand đã từng làm.

(*) Là các Brand bán lẻ có thể có nhiều chi nhánh hoặc không. Đặc điểm chung: kinh doanh sôi nổi trên online. 


A. Xác định phần thưởng

Đối với kịch bản với thao tác chơi đơn giản thì việc xác định phần thưởng phù hợp gần như chiếm 80% hiệu quả của minigame.

1. Nhóm phần thưởng thu hút

Thông thường minigame Vòng Quay sẽ thu hút bởi các phần thưởng: voucher có giá trị cao hay miễn phí 1 sản phẩm bất kỳ. Hay có khi là một phần thưởng về đặc tính thương hiệu - như cách mà Yêu là Đủ -  Cộng đồng về giáo dục giới tính từng làm.

Yêu là Đủ xác định phần thưởng thu hút là Avatar full không che của bạn Admin - khiến cư dân cộng đồng rất tò mò & tham gia nườm nượp. Kết quả: 2.500 người tham gia, tỷ lệ 30% mua hàng khi trúng combo giảm giá.

Nhóm phần thưởng này có tỷ lệ trúng cực kỳ thấp: 0-5%, với số lượng trúng thưởng có giới hạn. 

2. Nhóm phần thưởng mua hàng

Là nhóm các phần thưởng mà khách hàng sẽ có xu hướng sử dụng để mua hàng. Thông thường sẽ là: voucher giảm giá từ 5-25% hay combo mua hàng với giá thấp hơn. Trường hợp, brand đang chạy một chương trình giảm giá rồi thì có thể lồng ghép phần với minigame để thu hút nhiều khách hàng biết đến hơn.

Nhóm này có tỷ lệ trúng cực cao từ: 85-95%, với số lượng trúng không giới hạn.

3. Nhóm phần thưởng tăng tỷ lệ mua hàng

Qua tìm hiểu & khảo sát (ở quy mô nhỏ) khách hàng chơi game có yếu tố may rủi luôn có tâm lý đều nghĩ rằng: Mình sẽ luôn luôn trúng các phần thưởng có giá trị thấp nhất. Nên nhóm thứ (3) được sinh ra giải quyết tâm lý “chơi game may mắn | vì muốn may mắn” và “tạo yếu tố bất ngờ”.

Nhóm bao gồm những phần thưởng có giá trị thấp hơn Nhóm (2), nhằm giúp khách hàng khi trúng phần thưởng ở (2) thì sẽ cảm thấy mình may mắn hơn.

Và có tỷ lệ trúng 0%.


B. Xác định kịch bản chơi (mô tả chương trình, thể lệ)

Kịch bản chơi có thể phức tạp hay đơn giản. Điều đó phụ thuộc vào độ yêu thích của khách hàng với thương hiệu. Nếu khách hàng bạn càng trung thành, yêu thích thương hiệu thì việc họ chơi game với hàng tá các yêu cầu thì vẫn sẽ sẵn lòng.

Tuy nhiên, dù phức tạp hay đơn giản thì bạn luôn cần lưu ý các điểm sau:

  • Hạn chế can thiệp quyền riêng tư. Thể lệ kinh điển các shop hay sử dụng là: like fanpage, like, share bài post và … tag 03 người bạn là thứ mình ngán ngẩm nhất)
  • Xây dựng kịch bản có tính lan tỏa cao
  • Thời gian áp dụng phần thưởng ngắn
  • Hình thức trao thưởng dễ hiểu


C. Cài đặt game & vận hành

Việc tương tác tăng gấp nhiều lần là chuyện gần như trong tính toán trước khi tổ chức minigame. Nên việc tối ưu hóa khâu vận hành dựa trên các nguồn lực (hệ thống) sẵn có là điều sẽ giúp minigame tăng hiệu suất & giảm chi phí nhân sự.

Website (e-commerce) & Chatbot chính là 02 bộ công cụ cơ bản giúp việc tự động hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chatbot - ngoài việc quảng bá game, thu thập lead thì việc re-marketing sau game cũng hiệu quả và với chi phí cực thấp. Website e-commerce chính là kênh tự động hóa điều hướng thông tin & đặt hàng online hiệu quả.

Điển hình: Nón Trùm - chuỗi mũ bảo hiểm với dịch vụ giặt nón miễn phí cho mọi người, đã sử dụng Chatbot để gửi link minigame cho khách hàng đã thu hút hơn 700 người tham gia - gấp 3 lần so với minigame trước đó.


D. Re-marketing

Cuối cùng việc tương tác lại với khách hàng - đặc biệt các khách hàng đã trúng thưởng mà chưa mua hàng - cũng không kém phần quan trọng. Bạn có thể tận dụng Chatbot hoặc SMS Brand để gửi tin nhắn cho các khách hàng với nội dung nhắc nhở sử dụng mã giảm giá.

Điển hình: 160Store là hệ thống 7 cửa hàng thời trang VNXK. Vào 02 ngày cuối cùng hạn sử dụng voucher, 160Store đã  gửi tin nhắn cho các khách hàng chưa mua hàng - góp phần đem về tỷ lệ mua hàng 25%, trên tổng 10.000 khách tham gia minigame.

Đó là vài kinh nghiệm của Woay khi tổ chức minigame Vòng Quay May Mắn cho các khách hàng của mình. Căn bản để tổ chức minigame hiệu quả, bạn cần hiểu rõ đúng mục đích của Minigame và hiểu rõ bản thân thương hiệu, khách hàng của mình | để từ đó xây dựng những chương trình thu hút & có khả năng tăng doanh thu.

Tham khảo thêm kịch bản: Minigame x Chatbot x Mua hàng của 160Store.

Hoặc liên hệ WOAY để được tư vấn kịch bản miễn phí.


Lời cảm ơn từ WOAY đến Lộc Lá

Bài viết này có hữu ích với bạn?