Các công cụ tìm kiếm, cũng giống như con người, đang tìm kiếm những nội dung có liên quan với nhau. Và việc viết tiêu đề trong bài viết của bạn là thứ đầu tiên mà cả công cụ tìm kiếm và con người nhìn vào và đánh giá xem liệu nội dung của bạn có đáng giá không.

Tiêu đề bài viết có tác dụng thu hút sự chú ý, khiến cho người đọc dễ dàng đưa ra quyết định với bạn và doanh nghiệp của bạn.

Tiêu đề bài viết giúp họ nhanh chóng nhận ra bạn có phải là người có khả năng giải quyết vấn đề của họ hay không.

Tiêu đề bài viết còn giúp khách hàng nhận ra bạn có thể cung cấp thông tin mà họ đang tìm hiểu.

Nếu người đọc tìm thấy điều họ quan tâm và chính bạn khiến họ muốn tìm hiểu thêm, họ sẽ sẵn sàng click, đọc. Thậm chí tìm hiểu sâu hơn và đặt lịch hẹn để gặp bạn.

Viết đúng tiêu đề, hiệu quả của content marketing đã đạt 50%.

Nguyên tắc cơ bản

Vậy điều tuyệt vời ở đây là gì?

Cách thức cơ bản để viết một tiêu đề bài viết hay không hề thay đổi hàng trăm năm nay.

Những nguyên tắc cơ bản đã được sử dụng trong 50, 150 hay thậm chí 200 năm trước vẫn có tác dụng cho tới ngày nay. Bạn chỉ cần hiểu làm thế nào mà một tiêu đề đơn giản có thể gây ảnh hưởng mạnh tới lượt kết quả tìm kiếm, doanh số và sự thành công của doanh nghiệp.

Bạn cần hiểu những bản năng cơ bản của con người.

Bạn cần hiểu rằng những người khác chẳng hề quan tâm tới bạn đâu.

Ai cũng chỉ quan tâm tới chính bản thân mình - họ cần những gì, bằng cách nào họ có được lợi ích tốt nhất, họ được giúp đỡ như thế nào, vấn đề nào họ phải giải quyết, hoặc họ sẽ học được gì...

Khi họ tìm kiếm trên Google, lướt Instagram, Facebook, họ chỉ nghĩ tới duy nhất một điều – chính bản thân họ.

Vì thế tiêu đề của bạn cần phải nói về khách hàng của bạn, chứ không phải về bạn.

Nếu bạn muốn họ click vào đường link của bạn trong trang kết quả tìm kiếm Google, hay rời khỏi mạng xã hội để ghé thăm website, blog của bạn, dòng tiêu đề bạn viết cần phải đánh trúng một trong những mối quan tâm hàng đầu của con người.

Khách hàng đang tìm kiếm có chủ đích

Bạn cần tối ưu tiêu đề của mình để mang tới cho người đọc thứ họ đang tìm kiếm.

Hầu hết mọi người không tìm kiếm trong vô thức. Họ tìm kiếm một thông tin cụ thể, một lời giải đáp cho một câu hỏi, một giải pháp cho một vấn đề nào đó mà họ đang gặp.

Điều đó có nghĩa là họ đang lướt qua hàng loạt các tiêu đề để lựa chọn cái phù hợp nhất với vấn đề của họ.

Khách hàng đang tìm kiếm có chủ đích

Nếu bạn là người chuyên chăm sóc chó và khách hàng của bạn đang tìm kiếm trên Google cách đối phó với tình trạng rụng lông của chú chó của họ, bạn cần viết tiêu đề về chủ đề đó sử dụng các từ hay cụm từ dạng như sau:

  • Không còn lông chó
  • Chó rụng lông thường xuyên
  • Giảm rụng lông cho chó
  • Biện pháp khắc phục rụng lông chó tại nhà
  • Chó rụng lông vào mùa đông
  • Chó rụng lông quá nhiều
  • Giúp chó bớt rụng lông
  • Tại sao chó rụng lông

Đừng nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề

Nhưng trước khi bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề của mình, hãy lắng nghe lời khuyên của tôi.

Hãy hiểu thật rõ nếu bạn viết từ khóa vào tiêu đề chỉ để thêm vào đó mà không có mục tiêu cụ thể, tiêu đề của bạn sẽ làm người đọc cảm giác không tự nhiên.

Thẳng thắn mà nói, giống như tiêu đề này được viết chỉ để đạt thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, một cách rất công thức và khô khan.

Khách hàng đang ngày càng hiểu biết nhiều hơn về các công cụ tìm kiếm. Và họ biết rõ những điều các doanh nghiệp đang làm. Họ sẽ không thích cách làm trên vì nó giống như bạn chẳng quan tâm gì tới trải nghiệm của họ cả. Bạn chỉ quan tâm tới Google thôi.

Chẳng ai thích cảm giác mình chỉ là người được quan tâm số 2 cả. Bạn cũng vậy phải không?

Còn Google thì sao?

Công cụ này cũng ghét người khác "lừa dối" hệ thống của họ. Chắc chắn họ không ngồi yên để cho những nội dung tạo trải nghiệm không tốt đến khách hàng của họ hiển thị ở vị trí cao đâu.

Cuối cùng, lời khuyên ở đây dành cho tiêu đề của bạn là:

  • Tiêu đề phải liên quan đến nội dung bạn viết ra
  • Tiêu đề cần có sự tự nhiên khi khách hàng đọc lên thành tiếng
  • Tiêu đề cần cho khách hàng hiểu được nội dung cơ bản của cả bài
  • Và đặc biệt, tiêu đề cần phải cho khách hàng biết, bài viết này sẽ giải quyết được vấn đề của họ

25 mẫu tiêu đề cực chất lượng (phần 1)

Mỗi tuần tôi sẽ gửi đến các bạn một ít kiến thức về tiêu đề và 25 mẫu tiêu đề khác nhau. Chuỗi bài viết này sẽ kéo dài tổng cộng 10 phần. Bạn cùng đón xem nhé.

Và cuối cùng, như đã hứa tôi sẽ gửi đến bạn 25 tiêu đề mẫu, đã được viết sẵn. Việc của bạn là thay thế các từ khóa vào và sử dụng nó. Nên nhớ việc đo lường, tránh

  1. Cảnh báo: Những điều bạn phải biết về _____
  2. 4 cách để tăng ______ của bạn bằng _____
  3. 7 _____ sai lầm mà mọi _____ đều mắc phải
  4. Sự thật và lời dối giá trên _____
  5. 5 bí mật các chuyên gia _____ không muốn bạn biết
  6. _____ như một chuyên gia trong 5 bước đơn giản
  7. _____ tồi tệ nhất thế giới về _____
  8. 9 điều mà _____ của bạn đang lừa dối bạn về _____
  9. 3 thủ thuật để _____ nhiều hơn và _____ ít hơn
  10. 10 câu hỏi sẽ khiến cho _____ của bạn xấu hổ
  11. 6 _____ bạn cần ngừng lại ngay lập tức
  12. Bạn đang tự lừa dối bản thân về _____
  13. 8 _____ lừa đảo và cách phòng tránh
  14. 3 bí mật mà _____ của bạn không muốn cho bạn biết
  15. 7 lý do khiến _____ là những _____ tồi tệ nhất
  16. 10 thủ thuật đơn giản cho _____
  17. 5 lý do khiến _____ tốt hơn _____
  18. 6 luật lệ _____ cần được phá vỡ
  19. 9 cách để đột phá _____ của bán mà không cần _____
  20. Hậu trường _____
  21. 3 cách bạn có thể _____ tốt hơn _____
  22. 3 lý do _____ để _____
  23. 4 lý do bạn nên _____
  24. 8 điều nên thử khi _____
  25. 5 cách nhanh chóng và dễ dàng để _____

Kết luận

Dù bạn đang kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ gì, online marketing vẫn luôn là điều rất quan trọng mà bạn cần phải nghiên cứu và đầu tư.

Tiêu đề tuy quan trọng nhưng chỉ là một trong số những thứ quan trọng khác. Cùng tìm hiểu loạt bài viết khác có liên quan nhé:

5 cách ứng dụng Gamification cho blog

Những điều cần biết về Content Marketing

Tài liệu sự kiện "Mảnh ghép bí mật cho Content: Gamification"

Đăng bởi: admin