Các công cụ tìm kiếm, cũng giống như con người, đang tìm kiếm những nội dung có liên quan với nhau. Và tiêu đề trong bài viết của bạn là thứ đầu tiên mà cả công cụ tìm kiếm và con người nhìn vào và đánh giá xem liệu nội dung của bạn có đáng giá không.
Các công cụ tìm kiếm, cũng giống như con người, đang tìm kiếm những nội dung có liên quan với nhau. Và việc viết tiêu đề trong bài viết của bạn là thứ đầu tiên mà cả công cụ tìm kiếm và con người nhìn vào và đánh giá xem liệu nội dung của bạn có đáng giá không.
Tiêu đề bài viết có tác dụng thu hút sự chú ý, khiến cho người đọc dễ dàng đưa ra quyết định với bạn và doanh nghiệp của bạn.
Tiêu đề bài viết giúp họ nhanh chóng nhận ra bạn có phải là người có khả năng giải quyết vấn đề của họ hay không.
Tiêu đề bài viết còn giúp khách hàng nhận ra bạn có thể cung cấp thông tin mà họ đang tìm hiểu.
Nếu người đọc tìm thấy điều họ quan tâm và chính bạn khiến họ muốn tìm hiểu thêm, họ sẽ sẵn sàng click, đọc. Thậm chí tìm hiểu sâu hơn và đặt lịch hẹn để gặp bạn.
Vậy điều tuyệt vời ở đây là gì?
Cách thức cơ bản để viết một tiêu đề bài viết hay không hề thay đổi hàng trăm năm nay.
Những nguyên tắc cơ bản đã được sử dụng trong 50, 150 hay thậm chí 200 năm trước vẫn có tác dụng cho tới ngày nay. Bạn chỉ cần hiểu làm thế nào mà một tiêu đề đơn giản có thể gây ảnh hưởng mạnh tới lượt kết quả tìm kiếm, doanh số và sự thành công của doanh nghiệp.
Bạn cần hiểu những bản năng cơ bản của con người.
Bạn cần hiểu rằng những người khác chẳng hề quan tâm tới bạn đâu.
Ai cũng chỉ quan tâm tới chính bản thân mình - họ cần những gì, bằng cách nào họ có được lợi ích tốt nhất, họ được giúp đỡ như thế nào, vấn đề nào họ phải giải quyết, hoặc họ sẽ học được gì...
Khi họ tìm kiếm trên Google, lướt Instagram, Facebook, họ chỉ nghĩ tới duy nhất một điều – chính bản thân họ.
Vì thế tiêu đề của bạn cần phải nói về khách hàng của bạn, chứ không phải về bạn.
Nếu bạn muốn họ click vào đường link của bạn trong trang kết quả tìm kiếm Google, hay rời khỏi mạng xã hội để ghé thăm website, blog của bạn, dòng tiêu đề bạn viết cần phải đánh trúng một trong những mối quan tâm hàng đầu của con người.
Bạn cần tối ưu tiêu đề của mình để mang tới cho người đọc thứ họ đang tìm kiếm.
Hầu hết mọi người không tìm kiếm trong vô thức. Họ tìm kiếm một thông tin cụ thể, một lời giải đáp cho một câu hỏi, một giải pháp cho một vấn đề nào đó mà họ đang gặp.
Điều đó có nghĩa là họ đang lướt qua hàng loạt các tiêu đề để lựa chọn cái phù hợp nhất với vấn đề của họ.
Nếu bạn là người chuyên chăm sóc chó và khách hàng của bạn đang tìm kiếm trên Google cách đối phó với tình trạng rụng lông của chú chó của họ, bạn cần viết tiêu đề về chủ đề đó sử dụng các từ hay cụm từ dạng như sau:
Nhưng trước khi bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề của mình, hãy lắng nghe lời khuyên của tôi.
Hãy hiểu thật rõ nếu bạn viết từ khóa vào tiêu đề chỉ để thêm vào đó mà không có mục tiêu cụ thể, tiêu đề của bạn sẽ làm người đọc cảm giác không tự nhiên.
Thẳng thắn mà nói, giống như tiêu đề này được viết chỉ để đạt thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, một cách rất công thức và khô khan.
Khách hàng đang ngày càng hiểu biết nhiều hơn về các công cụ tìm kiếm. Và họ biết rõ những điều các doanh nghiệp đang làm. Họ sẽ không thích cách làm trên vì nó giống như bạn chẳng quan tâm gì tới trải nghiệm của họ cả. Bạn chỉ quan tâm tới Google thôi.
Chẳng ai thích cảm giác mình chỉ là người được quan tâm số 2 cả. Bạn cũng vậy phải không?
Còn Google thì sao?
Công cụ này cũng ghét người khác "lừa dối" hệ thống của họ. Chắc chắn họ không ngồi yên để cho những nội dung tạo trải nghiệm không tốt đến khách hàng của họ hiển thị ở vị trí cao đâu.
Cuối cùng, lời khuyên ở đây dành cho tiêu đề của bạn là:
Mỗi tuần tôi sẽ gửi đến các bạn một ít kiến thức về tiêu đề và 25 mẫu tiêu đề khác nhau. Chuỗi bài viết này sẽ kéo dài tổng cộng 10 phần. Bạn cùng đón xem nhé.
Và cuối cùng, như đã hứa tôi sẽ gửi đến bạn 25 tiêu đề mẫu, đã được viết sẵn. Việc của bạn là thay thế các từ khóa vào và sử dụng nó. Nên nhớ việc đo lường, tránh
Dù bạn đang kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ gì, online marketing vẫn luôn là điều rất quan trọng mà bạn cần phải nghiên cứu và đầu tư.
Tiêu đề tuy quan trọng nhưng chỉ là một trong số những thứ quan trọng khác. Cùng tìm hiểu loạt bài viết khác có liên quan nhé:
5 cách ứng dụng Gamification cho blog
Những điều cần biết về Content Marketing
Tài liệu sự kiện "Mảnh ghép bí mật cho Content: Gamification"