Ikea ứng dụng Gamification nhằm lên án sự bất bình đẳng trong công việc nhà

Đăng bởi: Đại Anh . Ngày đăng: 12/07/2021

Ikea một trong những thương hiệu Thụy Điển chuyên thiết kế, sản xuất và bán đồ dùng nội thất lớn nhất trên toàn thế giới. Với 378 cửa hàng, có mặt trên 30 quốc gia khác nhau, Ikea đã và đang là doanh nghiệp hàng đầu trong dịch vụ sản phẩm nội thất ở thời điểm hiện tại. 

Trong tình hình dịch bệnh bùng phát dẫn đến việc phải cách ly tại nhà, một vấn đề xã hội đã được thương hiệu nêu lên. Đó là sự bất bình đẳng trong việc phân chia việc nhà trong gia đình. Và Ikea đã ứng dụng Gamification, thông qua hình thức card game trên nền tảng mạng xã hội nhằm tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này. 

 

 

Sơ lược

Đầu tháng 03/2021, Ikea đã nêu lên vấn đề bất bình đẳng giới trong việc phân bổ công việc nhà thông qua hình thức sử dụng card game - FiftyFifty. Chiến dịch được thực hiện trên nền tảng mạng xã hội Instagram. Vốn dĩ đây là vấn đề đã và đang xảy ra trong các mối quan hệ xã hội ngày nay. Và chúng ngày càng lớn hơn khi đại dịch COVID bùng nổ, các cặp đôi bắt buộc phải ở nhà gần như là 24/7.

FiftyFifty được xây dựng bởi Jennie Miller - một trong những chuyên gia về các mối quan hệ. Trò chơi được tạo ra nhằm khuyến khích những hội thoại nghiêm túc giữa các cặp đôi, bạn chung nhà, bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt nhằm để chúc mừng cho ngày Quốc tế phụ nữ (IWD). 

 

 

Ý tưởng của trò chơi này đến từ một kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ phải thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc và công việc nhà nhiều gấp 3 lần so với đàn ông. Đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng sức khỏe.

Ikea đã hợp tác cùng ca sĩ Zara Larsson nhằm giới thiệu bộ card game đầy ý nghĩa này tới cộng đồng nói chung và khách hàng của Ikea nói riêng trên toàn thế giới. Đây có thể được xem là nước cờ vô cùng thông minh từ Ikea: thể hiện sự quan tâm tới cộng đồng, bình đẳng giới trong các hộ gia đình - đối tượng khách hàng chính của thương hiệu. Bên cạnh đó, việc ứng dụng Gamification vào dự án cũng giúp thể hiện độ sáng tạo, tăng trải nghiệm của các khách hàng trên nền tảng Instagram.

Cái nhìn chuyên sâu về dự án

Để việc tiếp cận vấn đề “nhạy cảm” trên được bớt nặng nề, Ikea đã cho ra đời FiftyFifty - một ứng dụng Gamification dưới hình thức game thẻ bài kỹ thuật số. Tựa game tập trung vào giải quyết bất bình đẳng trong công việc gia đình. Các câu hỏi sẽ được đặt ra thông qua chức năng Story trên Instagram. Sẽ có những yêu cầu như đặt tên cho công việc gia đình yêu thích và ít yêu thích nhất của họ, hay họ đã dành bao nhiêu giờ một tuần cho việc nhà.

Thương hiệu bán lẻ đồ gia dụng Thuỵ Điển cho rằng, FiftyFifty chính là phương pháp nhằm giúp đỡ mọi người nói không với phân biệt giới tính. Và việc ra mắt chiến dịch vào thời điểm ngay trước ngày Quốc tế Phụ nữ thể hiện rõ quan điểm rằng, đang có một sự mất cân bằng giới tính trong việc phân chia các công việc nhà. Điều này không chỉ đặt thêm gánh nặng lên vai người phụ nữ, mà còn trở nên nghiêm trọng hơn khi bước vào thời điểm đại dịch.

Theo phát hiện của Urban Sitter, ít hơn một phần ba số phụ huynh được khảo sát đồng ý rằng việc chăm sóc con cái nên được chia đều cho cả bố và mẹ. Bên cạnh đó, theo một báo cáo đến từ CBS News, gần 3 triệu phụ nữ đã phải bỏ việc tại Mỹ trong vòng năm qua, vì không thể cân bằng giữa công việc và việc gia đình.

 

 

Trong video quảng cáo của dự án, Larsson nói rằng trò chơi sẽ khơi dậy những "cuộc trò chuyện cởi mở và thoải mái" về sự bất bình đẳng trong việc chăm sóc gia đình. Bên cạnh đó, cô cũng sẽ chơi thử trò chơi này ngay trên buổi phát sóng trực tiếp từ kênh Youtube của mình. Bộ bài sẽ được cung cấp từ phía Ikea nhằm lan tỏa thông điệp một cách rõ ràng nhất.

Ikea và công ty mẹ Ingka đã đưa việc tuyên truyền bình đẳng giới trở thành một trong ưu tiên lớn trong những năm gần đây. Vào năm tài chính 2020, Ikea đã giới thiệu chương trình đào tạo tư duy bình đẳng kỹ thuật số nhằm giảm thiểu định kiến ​​trong chính nội bộ công ty, bao gồm cả quá trình phỏng vấn. Thương hiệu đã đang cố gắng hơn trong việc phân chia giới tính đồng đều vào các hoạt động của mình năm 2022.

 

 

Xung quanh sự kiện của Ikea, những marketer cũng đã ứng dụng tương tự đối với việc bất bình đẳng giới này. Vào 02/2021, Procter & Gamble đã khởi động chiến dịch "Come Clean to Close the Chore Gap", cho thương hiệu xà phòng Dawn và các sản phẩm tẩy rửa Swiffer. Chiến dịch kêu gọi người tiêu dùng chia sẻ công việc gia đình một cách bình đẳng hơn thông qua những quảng cáo trên website và TV.

Để có thể tăng độ nhận diện của mình đối với cộng đồng một cách rõ rệt hơn, thương hiệu đồ gia dụng đã cố gắng điều chỉnh chiến lược của mình xoay quanh những dịp như Quốc tế phụ nữ. Họ đã thúc đẩy cũng như tập trung nhiều hơn cho FiftyFifty vào mục Story trên Instagram, khi các khách hàng đang làm việc tại gia dành nhiều thời gian trên mạng xã hội có thể thấy và tham gia chương trình. 

Đồng thời, doanh nghiệp cũng thúc đẩy, tập trung tối đa việc quảng bá FiftyFifty trên Story Instagram của hãng. Với hi vọng thông điệp và chiến dịch sẽ đến được tới người dùng trong nước và quốc tế thông qua điện thoại di động, thiết bị có lượt reach cao nhất hiện tại trong thời điểm dịch.



KẾT LUẬN

Không chỉ tăng doanh số, hay độ nhận diện thương hiệu, việc ứng dụng Gamification còn giúp truyền tải đi các thông điệp xã hội một cách tối ưu hơn. Vừa tiếp cận một cách tinh tế những vấn đề “nhạy cảm”, những yếu tố động lực còn giúp lan tỏa thông điệp, đảm bảo việc tiếp cận cũng như hiệu quả truyền thông mang lại.

Đặc biệt với các vấn đề liên quan tới định kiến xã hội, nếu không có động lực cũng như cách tiếp cận đúng đắn, bạn nghĩ có dễ dàng thay đổi nhận thức của một con người không? 

Việc ứng dụng Gamification thông qua hình thức card game kỹ thuật số chính là một trong những bước tiến lớn đối với Ikea trong việc tuyên truyền, giáo dục, nêu cao nhận thức về bình đẳng trong công việc nhà.

Vậy ngoài minigame như thẻ bài kỹ thuật số mà Ikea đã dùng, còn có hình thức nào khác có thể áp dụng cho doanh nghiệp? Chẳng hạn như một hình thức minigame mà các thương hiệu như Coop Smile, Grab Food, Momo,... đã làm thì sao? Hãy đến với Woay - Nền tảng thiết kế minigame của chúng mình và tìm hiểu nhé!

Ở Woay sẽ luôn có sẵn những mẫu minigame mà bạn và doanh nghiệp bạn có thể tự thiết kế ngay cho mình. Bên cạnh đó, với một đội ngũ tư vấn nhiệt tình sẽ hỗ trợ các bạn xây dựng một minigame phù hợp hơn với doanh nghiệp mình nè!


Lời cảm ơn từ WOAY đến Đại Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn?