Hiện nay, Email marketing được các doanh nghiệp sử dụng rất phổ biến. Với chi phí hợp lý và tính khả thi cao, Email marketing được xem là một chiến dịch hiệu quả cho hoạt động tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp.

Không xa lạ đối với các marketer, tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về Email marketing. Woay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Email marketing là gì? 4 loại email marketing phổ biến nhất hiện nay, qua bài viết bên dưới, cùng theo dõi ngay nhé!

Email marketing là gì?

Theo Wikipedia, Email marketing/Tiếp thị qua email là hành động gửi thông điệp thương mại, thường là cho một nhóm người sử dụng email. Theo nghĩa rộng nhất của nó, mọi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại có thể được coi là tiếp thị qua email.

Email marketing mang thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Bên cạnh đó, Email marketing còn giúp doanh nghiệp gửi thông điệp mang mục đích quảng cáo, thu hút bán hàng hoặc xây dựng lòng trung thành, niềm tin, nhận thức về thương hiệu.

5 Lợi ích của Email marketing

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và thương mại điện tử, rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng những ưu điểm và sử dụng Email marketing trong các chiến dịch của mình. Hình thức Email marketing mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hãy cùng điểm qua 5 lợi ích nổi bật của Email marketing dưới đây nhé.

Tiết kiệm chi phí

Khi tiếp thị qua email chi phí sẽ thấp hơn so với các kênh tiếp thị chính thống. Bạn không phải tốn chi phí in ấn, không cần trả phí để được xuất hiện trên một bảng quảng cáo, tạp chí hoặc kênh truyền hình.

Bạn chỉ cần phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ một khoản chi phí để gửi hàng ngàn email cùng một lúc, nhưng thực tế các chi phí này thấp hơn nhiều so với những khoản bạn sẽ trả bằng cách sử dụng các kênh tiếp thị khác.

Tiếp cận khách hàng nhanh chóng và linh hoạt

Khi sử dụng Email marketing, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được khách hàng mà không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý. Chỉ cần có internet, khách hàng ở khắp mọi nơi đều có thể nhận được mail của bạn.

Bên cạnh đó, bạn có thể linh hoạt tiếp cận khách hàng của mình bằng cách phân khúc danh sách email mà bạn đang sở hữu. Bạn có thể mở rộng hay thu hẹp đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch mà bạn muốn tiếp cận. Mọi thứ đều do bạn quyết định.

Đo lường được

Khi sử dụng email marketing, bạn sẽ nắm được thông tin nào được khách hàng phản hồi tích cực nhất.

Email marketing sẽ thống kê cho doanh nghiệp biết được:

  • Tỷ lệ mở
  • Tỷ lệ nhấp chuột
  • Soft bounce - hard bounce
  • Tỷ lệ bị đánh dấu spam
  • Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email

Đo lường hiệu quả sau một chiến dịch sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thêm kinh nghiệm, rút ra được nhiều thiếu sót để điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp đem lại hiệu quả hơn trong tương lai.

Khi bạn hiểu hành vi của khách hàng từ channel Email marketing, bạn cũng sẽ có cơ sở để hiểu khách hàng trên những channel khác. Điều này hỗ trợ bạn được rất nhiều trong quá trình A/B testing.

Chủ động thiết lập thời gian gửi mail

Trước đây, việc gửi mail chỉ thụ động bằng thao tác nhấn gửi, thì bây giờ người dùng hoàn toàn có thể chủ động trong việc lên được lịch gửi mail đến các nhóm khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Sau khi bạn có thông tin về người dùng, biết được khách hàng thường sẽ sử dụng email vào thời gian nào thì bạn sẽ có những chiến lược marketing phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng của mình.

Tính năng nâng cao này giúp bạn gửi mail hoàn toàn tự động. Bạn không cần tốn công sức chờ đợi đúng giờ đúng thời điểm để gửi.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ gửi mail tự động miễn phí như: Mailchimp, Top Email Marketing, Benchmark Mail, UltraMailer,...

Nội dung phong phú

Email đẹp là một trong những tiêu chí thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Với Email marketing bạn có thể gửi video, hình ảnh, nội dung, đường link và nhiều thứ khác đến khách hàng mà không bị giới hạn như SMS marketing.

Ngày nay, các công cụ gửi mail đều giúp người dùng có được mẫu email đẹp bằng các template sẵn có, email marketing cho phép bạn thỏa sức sáng tạo.

4 loại email marketing được dùng nhiều nhất

Tùy theo mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn, Email marketing được sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất. Có 4 loại Email marketing thường được sử dụng sau:

Email bán hàng

Trong các loại Email Marketing, Email bán hàng đang được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Email bán hàng là hình thức bán hàng trực tiếp, trong đó thư điện tử được sử dụng như một phương tiện để giao tiếp và tiếp cận với khách hàng.

Các doanh nghiệp sử dụng Email bán hàng như một công cụ bán hàng trực tiếp với mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Bên cạnh đó, tăng doanh thu và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Ví dụ:

Học cách sử dụng Email bán hàng thông minh như Tiki. Khi nhận được Email bán hàng từ Tiki khách hàng có thể bấm vào xem sản phẩm, Email sẽ dẫn link về trực tiếp website của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó Email bán hàng có hiện sẵn giá tiền sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và tăng tỷ lệ chuyển hóa mua.

Thời điểm sử dụng Email Sale:

Khi muốn tăng doanh thu: Mục đích chính của Email Sale chính là thúc đẩy hoạt động kinh doanh, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Sử dụng Email Sale là một lựa chọn phù hợp khi doanh nghiệp của bạn muốn gia tăng doanh thu.

Khi có chương trình ưu đãi: Chương trình ưu đãi luôn được gắn với mục đích bán hàng, Email Sale sẽ giúp bạn truyền tải thông tin về chương trình khuyến mãi và các sự kiện ưu đãi sắp diễn ra đến với khách hàng.

Khi ra mắt sản phẩm mới: Khi doanh nghiệp bạn ra mắt sản phẩm mới, thì bạn có thể sử dụng Email Sale như một hình thức đơn giản và hiệu quả để giới thiệu, chào bán sản phẩm tới khách hàng mục tiêu một cách rõ ràng và chi tiết nhất.

Email giao dịch

Email giao dịch là các email được gửi đến khách hàng sau khi họ thực hiện một giao dịch thành công với doanh nghiệp. Nội dung của những email này thường sẽ hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm, xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi.

Ví dụ: xác nhận đơn đặt hàng, xác nhận đăng ký thành công, biên lai điện tử,...

Dưới đây là một số mẹo để bạn tạo email giao dịch hiệu quả:

  • Chủ đề email: Tiêu đề email phải phù hợp với nội dung bạn sẽ gửi cho khách hàng, tiêu đề càng ngắn gọn càng tốt, độ dài từ 60-70 ký tự là tốt nhất.
  • Chọn đúng thời điểm: Hãy đảm bảo rằng các email giao dịch sẽ được gửi vào đúng thời điểm. Ví dụ, email xác nhận đơn hàng sẽ được gửi ngay sau khi khách hàng mua sản phẩm. Email phản hồi phải được gửi trong vòng một hoặc hai ngày sau khi xác nhận việc gửi.

Email chào mừng

Email chào mừng là email mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký trên website với mong muốn nhận được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ.

Thường một email chào mừng bao gồm lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký dịch vụ, mật khẩu khi đăng ký sử dụng, đường link tới website công ty, hướng dẫn cập nhật thông tin người sử dụng.

Email chào mừng được xem là bước đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của doanh nghiệp với khách hàng.

Ví dụ: Email chào mừng của Starbucks khi bạn đăng ký thành công thẻ thành viên.

Các lưu ý khi gửi Email chào mừng cho khách hàng:

  • Ngay lập tức: Khi khách hàng đăng nhập vào tài khoản, website,… của bạn. Và ngay khi bạn nhận được địa chỉ email của người dùng. Hãy cố gắng trong thời gian nhanh nhất gửi tới họ một email chào mừng. Việc này là cách bạn đang nhắc nhở và tạo ấn tượng sâu đậm hơn cho người dùng về thương hiệu của mình.
  • Cá nhân hóa: Cá nhân hóa tên người nhận email là điều rất cần thiết. Khách hàng luôn muốn được gọi tên trong email gửi đến họ. Minh chứng cho điều đó là tiêu đề email được cá nhân hóa được mở nhiều hơn 26%.
  • Ngắn gọn, xúc tích: Tiêu đề, thông điệp đưa ra của Email chào mừng cần rõ ràng, Có thể đơn giản là một cụm từ chào mừng, welcome,… Hay một khẩu hiệu nào đó mang đặc trưng riêng của thương hiệu.
  • Một món quà nhỏ: Bạn có thể đính kèm trong email chào mừng một món quà nhỏ như, mã giảm giá khi mua hàng,..

Email bản tin

Email bản tin hay còn gọi là email newsletter là một hình thức gửi thư điện tử đến khách hàng nhằm truyền thông về sản phẩm, quảng bá hình ảnh và bán hàng. Khách hàng nhận được newsletter là những khách hàng đã chủ động cung cấp thông tin, email của mình cho doanh nghiệp.

Ví dụ:

Cách viết newsletter:

  • Nội dung hữu ích, hấp dẫn: Nếu nội dung chỉ đơn thuần nói về sản phẩm, dịch vụ sẽ dễ gây nhàm chán cho khách hàng. Bạn cần xây dựng một thông điệp, nội dung mới mới đủ hay và có sức hấp dẫn khi truyền tải đến khách hàng.
  • Thiết kế giao diện đẹp: Tạo ra một newsletter mẫu độc đáo là cách gây ấn tượng với khách hàng. Footer cũng là vị trí phù hợp để Marketer tận dụng thêm các thông tin như: Contact, địa chỉ các trang mạng xã hội,..
  • Lên lịch gửi mail: Lên lịch gửi email newsletter đều đặn sẽ giúp cho việc nhận thư và đọc thư trở thành thói quen của khách hàng, giúp thương hiệu bạn tạo niềm tin với khách hàng, tăng độ phủ sóng và tiếp cận nhiều hơn với những khách hàng tiềm năng.

Kết luận

Email marketing vẫn là một kênh quảng bá tiềm năng, triển khai không quá khó cũng không hề đắt đỏ. Kịch bản Email marketing tốt, sẽ như một vũ khí mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.

Hi vọng qua bài viết trên, Woay đã giúp các bạn hiểu hơn về Email marketing. Đừng quên theo dõi Woay mỗi ngày để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích về Marketing nhé!

Đăng bởi: admin