Louis: the Game - Khi đế chế thời trang cũng ứng dụng Gamification

Đăng bởi: Văn Tài, Phương Linh. Ngày đăng: 08/08/2021

Nhân dịp kỷ niệm 200 năm thành lập Louis Vuitton, đế chế thời trang cao cấp nước Pháp đã tung ra một game mới mang tên Louis: the Game. Với tiêu chí là Di sản và sự đổi mới, tựa game là sự kết hợp giữa giáo dục, giải trí và chủ nghĩa thoát ly.

Đôi nét về Louis: the Game

Louis: the Game khắc hoạ lại hành trình của cậu bé Louis Vuitton 14 tuổi, đi bộ từ nhà tại vùng Jura đến thủ phủ thời trang Paris, mang theo những khát vọng, sự kiên cường của tuổi trẻ để theo đuổi giấc mơ. Hành trình này kéo dài 292 dặm. Với thời gian là hai năm. Là hành trình lập nghiệp của chú bé thợ học việc tại xưởng gia công hộp gỗ và đóng gói hành lý Monsieur Maréchal cho đến nhà mốt hàng đầu của thế hệ. Sáng lập nên đế chế thời trang xa xỉ LV nổi danh toàn cầu. 

Nhân vật chính của tựa game là Vivienne - linh vật của Louis Vuitton với trang phục mang họa tiết monogram đặc trưng dễ nhận biết. Theo chân Vivienne, bạn sẽ cùng băng qua 5 địa điểm giả tưởng, lấy cảm hứng từ những kinh đô thời trang nổi tiếng bậc nhất: Paris, London, Bắc Kinh, Tokyo và New York. 



Trên suốt hành trình đó, bạn sẽ cùng Vivienne thu thập đủ 200 cây nến monogram. Mỗi khi thành công thu thập được một cây nến, búp bê gỗ Vivienne sẽ được vây quanh bởi hàng tá những hiệu ứng bắt mắt, thu hút đúng với tinh thần huyền bí, mơ mộng của tựa game. Một điểm thú vị hơn, ở cấp độ 3 - Adventure Kingdom, Vivienne có thể bay bằng cánh trên đầu, gợi nhớ đến hình ảnh chong chóng tre của Doraemon. Một chút gợi nhớ đến ký ức tuổi thơ phải không.

Nhiệm vụ chính là nhặt nến. Nhặt càng nhiều nến, người chơi sẽ nhận về càng nhiều điểm, từ đó sẽ thăng cấp cao hơn. Người chơi có thể điều khiển Vivienne đi bộ, leo lên các mỏm đá, thả trôi lên mặt nước. Với mỗi nhiệm vụ hoàn thành, người chơi sẽ được tặng một postcard điện tử. Những chiếc postcard tinh tế này sẽ đính kèm những thông tin nổi bật về thương hiệu. Đó có thể là fact về kỹ thuật may mặc, lịch sử nhà mốt hay những sự kiện nổi bật trong show thời trang,...

Khi hoàn thành các thử thách, người chơi sẽ về đích. Đích đến ở đây chính là lễ hội mừng sinh nhật của Monsieur Louis Vuitton. Đặc biệt hơn nữa, tựa game cho phép người chơi có thể cạnh tranh, thi đấu trực tuyến với bạn bè. Thi xem ai sẽ đến địa điểm sớm hơn, điểm cao hơn.



 

Sự kết hợp giữa thời trang và công nghệ

Tích hợp công nghệ blockchain tiên tiến, tựa game bao gồm 30 NFT (Non-Fungible Tokens). Mười trong số này được tạo ra bởi nghệ sĩ kỹ thuật số Mike 'Beeple' Winkelmann. Ông là người mà vào tháng 3 năm 2021 đã phá vỡ kỷ lục về tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đắt nhất mang tên Everydays: The first 5000 days - một tác phẩm cắt dán được bán tại Christie's với giá trị 69,3 triệu đô la. 

Đây không phải là lần đầu tiên Beeple hợp tác với Louis Vuitton. Nicolas Ghesquière - giám đốc sáng tạo của LV Nữ đã hợp tác với nghệ sĩ này trong BST Xuân - Hè 2019. 

Tựa game hoạt động như thế nào?

Khi người chơi đã hiểu rõ hơn về game, thì khả năng của Vivienne cũng tăng theo. Ở điểm giao giữa các cấp, người chơi sẽ gặp Gaston - người giám sát bản đồ trò chơi và nắm giữ chìa khóa của mỗi thế giới mới. Điểm có thể được thu thập trong suốt hành trình. Thành tích được ghi trên bảng xếp hạng toàn cầu.

Số tiền này có thể được chi cho các hoạt động sửa sản phẩm và 12 loại phụ kiện có sẵn từ các cửa hàng Louis Vuitton ảo nằm trong mỗi cấp độ.

Trong Louis’ Forest (cấp một), người dùng có thể tự làm quen với các thao tác cơ bản của nhân vật: đi bộ, chạy, rẽ và nhảy. Nhưng mọi thứ sẽ sớm khó khăn hơn khi Vivienne phải chinh phục những núi điêu khắc trong Luminous City (cấp hai).

 

 

Từ đây trở đi, với mỗi cấp độ, người chơi sẽ mở khoá được những khả năng mới. Trước khi đạt đến đỉnh cao ở cấp độ cuối cùng, Birthday Extravaganza. Tại đây, tất cả các kỹ năng có được của Vivienne có thể được kết hợp và mười ngọn nến cuối cùng được đặt trên một chiếc bánh ăn mừng đánh dấu sự hoàn thành của trò chơi. 


Tựa game hiện đang có sẵn các bản tiếng Anh và tiếng Trung. Và người chơi có thể tải về thông qua App Store hoặc Google Play từ ngày 4 tháng 8 năm 2021. 

Louis: the Game ứng dụng Gamification dưới hình thức nào?

Dưới góc nhìn của Gamification, nhà mốt nước Pháp đã ứng dụng cực kỳ thành công 4 trong 8 động lực thuộc mô hình Octalysis.

- Nhiệm vụ và lý tưởng cần thực hiện:
Tựa game là hành trình của người chơi giúp đỡ Vivienne thu thập 200 ngọn nến monogram. Từ đó, Vivienne có thể vượt qua 5 thế giới để có thể đến bữa tiệc sinh nhật của Monsieur Louis Vuitton.

- Tiến triển và thành quả:
Với mỗi lần chinh phục một cấp độ, Vivienne cùng người chơi sẽ mở khoá được những kho vật phẩm cùng kỹ năng mới, từ đó tiếp tục chinh phục được những khó khăn đang chờ trước mắt.

- Ảnh hưởng xã hội và khả năng gợi nhớ:
Thành tích của người chơi sẽ được hiển thị trực tiếp trên bảng xếp hạng quốc tế. Từ đó tạo động lực cạnh tranh mạnh mẽ hơn với bạn bè và cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng những yếu tố cổ điển như postcard, hiệu ứng chong chóng tre hay việc đính kèm những thông tin về hành trình hơn hai thế kỷ của nhà mốt danh giá LV. Tất cả gợi nhớ cho đặc biệt là giới mộ điệu, fan hâm mộ thời trang về một thời hoàng kim đỉnh cao của LV.

- Yếu tố mới lạ và sự tò mò:
Một thương hiệu thời trang xa xỉ làm game. Bạn đã gặp bao giờ chưa? Một cơ hội để trải nghiệm “hàng hiệu” miễn phí. Tại sao không?





Thực tế, đây không phải là tựa game đầu tiên của LV. Trước đó, Louis Vuitton đã phát triển một webgame có tên là
Endless Runner vào năm 2019, để giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông 2019 của tân giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam - Virgil Abloh. Và lần này, với tựa game trên di động tên Louis: the Game, thương hiệu kì vọng sẽ mang đến một làn gió mới, hứa hẹn khai thác lượng khán giả lớn hơn.

 

Kết luận

Theo dòng phát triển của công nghệ và thông tin, việc các doanh nghiệp, từ giáo dục, dịch vụ cho tới kinh doanh nghệ thuật ứng dụng Gamification cũng không còn là chuyện gì quá xa lạ nữa. Rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng Gamification thông qua hình thức game hoặc minigame. Tất nhiên là gặt hái được rất nhiều những thành công.

Đằng sau thành công đó, chính là tầm nhìn rộng, sự cởi mở, dám thử những cái mới. Và trước khi dẫn đầu, tạo ra được xu hướng, ai cũng sẽ bắt đầu bằng việc chạy theo được nó.

Chuyển mình, thử nghiệm việc ứng dụng minigame vào chiến lược truyền thông mới, hay tụt lại phía sau. Lựa chọn nằm ở bạn.


Lời cảm ơn từ WOAY đến Văn Tài, Phương Linh

Bài viết này có hữu ích với bạn?