Tổ chức minigame để thu hút traffic từ khách hàng cả mới & cũ là điều không mới trên TMDT. Như gần đây có: Tiki với game Giựt Cô Hồn & GrabFood Món Độc Quán Quen với Vòng Quay May mắn hay Chợ Tốt cũng với game Vòng Quay May Mắn đang được lên sóng (xem tại đây)

Trường hợp chương trình đã dừng & không truy cập được link trên. Bạn có thể xem video tái hiện bên dưới.

Quay trở lại. Vậy game đợt này của Chợ Tốt có điểm gì đã làm tốt và chưa tốt thì cùng mình phân tích nhé.

1. Xác định mục đích của game:

Ừ dĩ nhiên mình không nằm ở gầm giường nhà họ để biết được mục đích mà làm game này là gì. Nhưng thông qua đặc tính cơ bản của minigame & các tính năng mà Chợ Tốt xây dựng thì mình cho rằng mục đích là:

  1. Tăng thu hút với khách hàng mới - vì muốn chơi phải đăng nhập, và chưa có tài khoản sẽ phải đăng ký mới
  2. Truy cập vào website mỗi ngày - thông qua việc: mỗi ngày vào website thì được nhận lượt thêm 1 lượt quay miễn phí
  3. Khách hàng cũ, chia sẻ cho khách hàng mới - thông qua tính năng chia sẻ công khai hay chia sẻ trực tiếp cho bạn bè để nhận thêm 1 lượt chơi
  4. Khám phá tính năng mới (tính năng Lưu tin - nó giống như việc bạn ghim lại sản phẩm mình thích & sẽ mua sau vậy) - thông qua việc “xài thử” tính năng lưu tin nhận thêm 1 lượt quay
  5. Tăng lượng tải app Chợ Tốt - thông qua việc tải app nhận thêm 1 lượt quay

2. Về phần thưởng

Game chưa đánh đúng vào tâm lý “chơi game may mắn, vì muốn may mắn” - dẫn chứng qua việc, chơi 03 lần chơi mình cũng trúng vào “chúc may mắn lần sau” - phần thưởng mà mình ngầm đoán là sẽ trúng được.

Bởi vì vậy nên yếu tố bất ngờ, sẽ không còn. Sự may mắn mình mong muốn nhận được, cũng không có. Và điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến quyết định: có nên chia sẻ với bạn bè mình sau đó hay không, hay có nên tiếp tục tham gia vào ngày mai hay không. Vô hình chung ảnh hưởng đến các mục tiêu ở bên trên và khả năng sẽ giảm hiệu suất của mục tiêu (2), (3) bên trên.

Về phần này mọi người có thể đọc thêm bài Kinh nghiệm tổ chức minigame tăng tương tác & doanh số trên Facebook để tìm hiểu thêm nha.

Mình nghĩ ở điểm này có thể chỉnh sửa lại:

  • Thêm một phần thưởng có giá trị cao hơn Chúc may mắn lần sau. Bao nhiêu cũng được, có khi vài trăm đồng người chơi vẫn vui (như chơi Dựt cô hồn của Tiki trúng 300 xu → 300đ vậy). Miễn có phần thưởng ra về.
  • Tùy chỉnh lại kịch bản để “chúc may mắn lần sau” vẫn là 1 phần thưởng có giá trị. Chẳng hạn: sưu tầm 03 sticky chúc may mắn lần sau, bạn sẽ nhận được 1 phần thưởng nho nhỏ. Sáng tạo hơn thì 1 sticky ứng với 1 thông điệp của Chợ Tốt. Chợ Tốt tăng tính nhận diện thương hiệu, Người chơi vừa có phần thưởng & có động lực vào mỗi ngày.

3. Về thiết kế

Thiết kế của Chợ Tốt thì phải nói không có gì để bàn nhiều. Mình thấy tương đối chỉn chu, nhưng để nói xuất sắc thì không. Tuy nhiên điểm cộng cho việc các phần thưởng giá trị được hiển thị ưu tiên & nổi bật sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người chơi (chơi để nhận quà) & tăng khả năng khách hàng muốn tham gia game.

4. Chưa hoàn thiện tính năng share để nhận thêm lượt chơi

Tính năng chia sẻ để nhận thêm lượt chơi xảy ra lỗi, cụ thể là: đăng với chế độ chỉ mình tôi (Only Me) nhưng vẫn được thêm lượt quay. Điều này sẽ một phần ảnh hưởng đến tính đúng đắn & sự công bằng của tính năng này. Khi có nhiều người dùng share công khai để nhận thêm lượt, có nhiều người thì không.

Điều này có thể xử lý bằng cách xin quyền đọc timeline của người chơi để kiểm tra chính xác. Tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng nên mình nghĩ Team Dev Chợ Tốt đã cân nhắc kỹ lợi & hại rồi.

Chẳng hạn, cứ 10 ông thì có 1 ông ăn gian, thì thôi thay vì xử lý 1 ông cheat kia, thì tối ưu 9 ông còn lại. Bởi tâm lý khi đã muốn cheat thì có muốn vẫn cách cheat mà! (đăng bài công khai, nhận lượt quay rồi xóa đi sau đó chẳng hạn)

5. Các trải nghiệm thực sự chưa làm kỹ

(1) Khi đăng nhập thì quay trở lại trang chủ làm gây khó khăn cho việc tham gia minigame.

Mình nghĩ sau khi đăng nhập thành công thì nên tự động dẫn lại qua trang minigame sẽ tốt hơn. Bởi có khi người dùng sẽ quên link & tin mình đi sẽ có không ít người dùng không biết cách quay lại và nghỉ chơi luôn.

(2) Tính năng lưu ưu thích để nhận được 1 lượt chơi gây khó hiểu.

Cụ thể vì phần xử lý bị chậm, sau khi hoàn thành đúng tiêu chí thì chờ mãi đến hơn phút sau mới có thông báo nhận thêm lượt. Điều này làm mình trong thời gian đó hơi loay hoay, và không biết có làm sai gì không.

Đây không phải minigame Vòng Quay May Mắn của Chợ Tốt từng làm, nên nhìn chung mình thấy khá đầy đủ & chỉn chu. Tuy có điều 5.1 thì cần nghiêm túc xem xét lại, vì đây là một trong những điểm chạm đầu tiên - nếu làm không đúng thì ảnh hưởng đến cả chiến dịch. Mong bài viết này sẽ đến bạn phụ trách campaign đợt này của Chợ Tốt để có thêm 1 góc nhìn & tối ưu minigame cho đợt sau.

Còn bạn thì sao? Bạn có muốn tổ chức minigame Vòng Quay May Mắn như Chợ Tốt? Liên hệ với WOAY ngay để được tư vấn kịch bản miễn phí ngay nhé!

Đăng bởi: admin