Hiện nay, sử dụng Content Marketing trong quảng cáo được các doanh nghiệp, thương hiệu ưa chuộng sử dụng để thu hút người dùng gắn kết hơn với sản phẩm và tăng nhận diện thương hiệu.

Trong bài viết ngày hôm nay hãy cùng Woay tìm hiểu rõ hơn về Content Marketing và vai trò của Content Marketing trong thời buổi kinh doanh trực tuyến ngày nay nhé.

Content là gì?

Content là thông tin và trải nghiệm hướng đến người dùng hoặc độc giả được thể hiện thông qua một số phương tiện như: lời nói, văn bản, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác. Content là nội dung mang thông tin có giá trị và hữu ích đối với độc giả. Content hấp dẫn và thu hút hơn khi nó được trình bày theo ngữ cảnh và có yếu tố cảm xúc khiến người đọc tham gia tương tác.

Content Marketing là gì?

Content Marketing là tiếp thị nội dung – Hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra & phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng, Content Marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như: Giáo dục, giải trí, góc nhìn, nhận xét đa chiều về một vấn đề và sự vật nào đó,…

Như vậy Content Marketing là một quá trình, là một chiến lược của kế hoạch marketing mà doanh nghiệp đề ra và thực hiện nhằm đạt được mục đích kinh doanh.

Lợi ích của Content Marketing trong truyền thông

Tăng tỷ lệ tiếp cận người dùng truy cập website

Đầu tư vào Content Marketing là một trong những phương pháp hữu hiệu để thu hút khách hàng truy cập vào website của bạn nhiều hơn và nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Content Marketing tốt giúp thương hiệu của bạn trở nên phổ biến trên các kênh truyền thông online, offline, đặc biệt là mạng xã hội. Những người biết tới thương hiệu của bạn trên mạng xã hội rất có khả năng sẽ truy cập vào website hoặc đến trực tiếp cửa hàng, để khám phá thêm các bài viết khác cũng như sản phẩm, dịch vụ của bạn. Từ đó giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng doanh số.

Khách hàng không chỉ tin tưởng thương hiệu của bạn trong việc mua sắm, mà còn giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của bạn đến bạn bè, người thân – giúp bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng nữa.

Tăng tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng

Các Content được bạn đăng trên website và chia sẻ trên mạng xã hội tạo ra những cơ hội để bạn tiếp cận, gia tăng khả năng tương tác với nhiều khách hàng hơn.

Có những nội dung khi doanh nghiệp chia sẻ, tỉ lệ khách hàng phản hồi và tương tác rất cao. Minigame là một trong số những hình thức Content Marketing như vậy.

Ít tốn kém hơn marketing truyền thống

Content Marketing có thể được chia thành nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên vẫn có 2 nhóm chính: Trendy Content và Evergreen Content. Evergreen Content là một giải pháp giúp mang lại hiệu quả cực kỳ lâu dài cho thương hiệu của bạn.

Evergreen Content là những bài viết mang tính chất bền vững. Sự bền vững mà Evergreen Content hướng đến không phải thời gian nó tồn tại trên Internet. Mà ở đây, tính lâu dài chính là giá trị của một bài viết đối với người dùng trong tương lai. Khách hàng của bạn có thể tìm và đọc lại nội dung bài viết đó cho dù là 10 hay 20 năm sau.

Và Content Marketing chất lượng tốt có khả năng giúp bạn đạt được mong muốn ấy. Tốn ít chi phí và thời gian hơn so với các phương pháp quảng cáo truyền thống, mà ROI (tỷ suất hoàn vốn) được đảm bảo ở mức cao.

7 định dạng (format) Content Marketing phổ biến hiện nay

Text

Content Marketing format text tồn tại ở dạng Blog, diễn đàn, website...Nhiều doanh nghiệp và thương hiệu cũng chọn nội dung trên Blog là phần trung tâm trong chiến lược Content Marketing của họ.

Bởi vì các bài viết Blog chủ yếu ở dạng chữ. Do đó nó đơn giản, tốn khá ít thời gian và rẻ hơn nhiều so với các dạng khác. Đồng thời, nó có thể được khách hàng tìm thấy thông qua Google, mạng tìm kiếm lớn nhất thế giới. Người đọc có thể chia sẻ chúng qua nhiều kênh khác nhau. Đây là giải pháp cung cấp thông tin giá trị một cách nhanh chóng với chi phí khá thấp.

text

Photo

Chúng ta thường hiểu Content chỉ là chữ viết, điều này không chính xác. Mà Content còn bao gồm cả hình ảnh nữa. Thông qua việc truyền tải thông điệp truyền thông, hình ảnh giúp người đọc ghi nhớ tốt hơn, dễ ứng dụng và tạo ấn tượng tốt hơn. Một trong số những định dạng photo thú vị, mà ngày hôm nay Woay muốn chia sẻ cho mọi người, đó là MeMe.

MeMe được biết đến với sự hài hước và độc đáo bắt nguồn từ những trò đùa, hiện đang là một trong những trào lưu được các thương hiệu sử dụng để thúc đẩy truyền thông xã hội.

Trong thực tế, MeMe phổ biến đến nỗi có rất nhiều trang mạng xã hội lấy MeMe là content chính để đăng tải mỗi ngày với hàng triệu lượt theo dõi và tương tác như Reddit, Know your MeMe…Với khả năng lan truyền và tăng cường tiếp xúc với thương hiệu, MeMe ngày càng được nhiều thương hiệu sử dụng như một chiến lược truyền thông xã hội và tiếp thị hiệu quả.

photo

Video

Dưới sự phát triển của xã hội hiện đại, Video Marketing ngày càng được sử dụng phổ biến. Nó được xem như một chiến lược thực hiện Content Marketing hiệu quả.

Sử dụng video để truyền tải thông điệp tới khách hàng sẽ giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi. Đặc biệt, việc chèn các video trên landing page có thể tăng conversion rate lên đến 80% so với việc đọc các trang thông thường (Theo Hubspot).

Ngoài ra, thêm các video trong bài viết còn có tác dụng tối ưu SEO, nâng cao khả năng hiển thị trên top đầu của trang tìm kiếm tới 53 lần. Đặc biệt, Video Marketing được chia cụ thể thành 5 loại chính:

  • Video sản phẩm: Chia về sản phẩm bao gồm các thông tin cơ bản, tính năng, lợi ích mà sản phẩm mang lại.
  • Video doanh nghiệp: Giới thiệu ngắn gọn về những cá nhân làm nên doanh nghiệp, câu chuyện đằng sau việc kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Video tutorial: Một đoạn hướng dẫn thực hiện việc nào đó. Loại này gần đây được khách hàng quan tâm rất nhiều.
  • Video testimonial: Video quay lại cảm nhận, trải nghiệm và đánh giá của khách hàng (cá nhân cụ thể).
  • Video quảng cáo truyền hình: Thường được chiếu trên TV. Hay còn được gọi là TVC.

video

Music

Trong những năm gần đây, Music Marketing thực sự bùng nổ với hàng loạt MV được đầu tư hoành tráng ra đời.

Điển hình nhất chiến dịch Tết của Honda Việt Nam với Music video “Đi Về Nhà” đã trở thành MV Tết được xem nhiều nhất trong các chiến dịch quảng cáo mùa Tết của Việt Nam từ trước tới nay (theo thống kê từ Bảng xếp hạng chiến dịch Tết 2021 của Younet).

  • Thông điệp truyền thông: “Hành trình hạnh phúc, muôn nẻo yêu thương”
  • Hoạt động nổi bật: Ra mắt MV “Đi về nhà” kết hợp cùng Đen và JustaTee; tổ chức đêm Đại nhạc hội Honda Youth Fest - Hành trình hạnh phúc;

Nổ “phát súng” khởi đầu cho mùa chiến dịch Tết 2021, gửi gắm thông điệp cùng Honda chở hạnh phúc trên mọi nẻo đường, Honda ra mắt MV “Đi về nhà” kết hợp cùng Đen Vâu và JustaTee. Bài hát ngay khi ra mắt đã ghi nhận lượng lớn khán giả hưởng ứng với thông điệp chiến này khi thời gian ra mắt.

Trong khuôn khổ quảng bá cho dòng sản phẩm Winner X, đại nhạc hội Honda Youth Fest - Hành trình hạnh phúc được Honda triển khai. Mặc dù chỉ mới tham gia cuộc đua campaign Tết năm nay, nhưng với mức độ lan tỏa của chiến dịch này, khi “Đi về nhà” là chiến dịch có tổng số lượng khán giả thảo luận thực tế cao thứ hai giúp “Đi về nhà” lọt top 10 campaign tết.

(Trích nguyên văn từ Younet)

Một câu chuyện bằng âm nhạc sẽ cô đọng, không rườm rà, dễ dàng truyền tải và lan tỏa thông điệp đến người nghe. Đây là một cách tiếp cận giúp doanh nghiệp, thương hiệu tạo ra được điểm chạm tích cực (point of delight) và có được tình cảm của khách hàng.

music

Minigame

Khách hàng đã quá chán nản với hàng loạt các bài bán hàng có nội dung tương tự như nhau. Chính vì vậy, việc xây dựng và tổ chức các minigame là một trong những cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất hiện nay.

Bạn có thể sáng tạo một cách không giới hạn nội dung của minigame, miễn sao chúng đủ hấp dẫn và mới lạ để thu hút người chơi. Chẳng hạn:

  • Ảnh kèm text
  • Click để nhận link/xem thêm/…
  • Gift dừng hình/ghép hình
  • Random bằng cách để lại số bất kỳ và tag những người bạn
  • Điền vào chỗ trống/câu hỏi mẹo...
  • Video clip ngắn
  • Livestream give away

minigame

Infographic

Việc làm đẹp trong Content Marketing là điều vô cùng quan trọng quyết định hiệu quả truyền thông.

Infographic là hình thức truyền tải các thông tin dưới dạng hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa hoặc các số liệu cụ thể,… Hình thức này không chỉ mang lại sự bắt mắt, dễ nhìn mà còn giúp doanh nghiệp tăng độ tin cậy và tính chuyên nghiệp trong lòng khách hàng.

Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn có thể tạo ra được một infographic đẹp, chuẩn chỉnh và chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo Canva hoặc Infograpify.

nhung-dieu-can-biet-ve-content-marketing-9

Livestream

Livestream đang ngày càng trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Đây là một trong những xu hướng tiếp thị nội dung giúp doanh nghiệp tương tác tốt hơn với khách hàng của mình.

Livestream còn tiết kiệm chi phí, chỉ cần một chiếc smartphone hoặc chiếc máy tính có kết nối internet bạn có thể xem mọi lúc mọi nơi.

Với công nghệ Livestream bạn hoàn toàn có thể chủ động về mọi thứ từ nội dung, thời gian phát, địa điểm mà không phải phụ thuộc vào ai cả.

Hiện nay Instagram, Tiktok, Facebook hoặc YouTube đều có tính năng livestream giúp bạn kết nối với khách hàng nhanh chóng, trực quan và sinh động hơn.

livestream

5 kênh (channel) online marketing phổ biến để bạn ứng dụng trong Content Marketing

Website

Đây được xem là kênh online marketing cơ bản và cần được ưu tiên hàng đầu. Theo thói quen, khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó mọi người có xu hướng tra cứu sản phẩm trên Google… Lúc đó, website chính là điểm tiếp xúc đầu tiên giữa doanh nghiệp và người mua. Chính vì vậy, thực hiện quảng bá sản phẩm trên website là rất quan trọng.

Chúng ta đều biết mạng xã hội (social media) là rất quan trọng, tuy nhiên mạng xã hội chỉ là một “căn nhà thuê” khi chúng ta bị phụ thuộc rất nhiều vào các hệ thống khác. Trong khi đó, website lại là “căn nhà” chính chủ. Chúng ta toàn quyền sử dụng và đăng tải những thông tin phù hợp với doanh nghiệp.

Đặc biệt, khi bạn có website, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng remarketing (tiếp thị lại) cho các chiến dịch của doanh nghiệp về sau này. Tin vui, remarketing mang lại hiệu quả cực kỳ tốt nha.

Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một website rất đơn giản bằng các công cụ như:

5-kenh-channel-online-marketing-pho-bien

Social media

Sự “lên ngôi” của các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,... là điều kiện tất yếu giúp các doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn thông qua chiến dịch marketing phù hợp. Social media marketing là các tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội mang lại nhiều hiệu quả cao.

Content Marketing hấp dẫn, có giá trị được sử dụng trên mạng xã hội giúp tăng lượng traffic người dùng, nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, thông qua social media, các doanh nghiệp có thể tạo ra sự tương tác và tối ưu hình thức “word-of-mouth” marketing (còn được gọi là truyền miệng), giúp nâng cao doanh số bán hàng và tên tuổi thương hiệu.

Social media là một nơi không chỉ giúp bạn có thể truyền tải được thông điệp từ doanh nghiệp. Mà còn giúp bạn tương tác, kết nối và trò chuyện với khách hàng. Đừng chỉ share những bài viết thú vị lên social media, hãy tận dụng việc tương tác thông qua comment, trả lời tin nhắn và những tính năng đặc biệt khác của social media.

Ngoài ra, hiện nay nhiều nền tảng social media cho phép chúng ta chạy quảng cáo trả tiền, chi phí và hiệu quả trả về cho doanh nghiệp có thể được đo lường chi tiết và chính xác. Bạn có thể tìm hiểu những bài viết về cách tối ưu hóa quảng cáo do chính Facebook cung cấp:

Bạn có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Facebook Ads tại đây nhé.

social-media

Email

Với hầu hết các doanh nghiệp, hình thức Email Marketing khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Đây là một chiến lược tiếp thị thông qua thư điện tử giúp doanh nghiệp có thể tập trung tương tác và trao đổi trực tiếp với từng cá nhân khách hàng.

Ngoài ra, việc tiếp thị qua email cũng mang lại nhiều lợi ích tích cực và hiệu quả chuyên môn cao. Doanh nghiệp không cần phải tốn quá nhiều chi phí hay đòi hỏi cao về sự hiểu biết công cụ, hệ thống. Những nền tảng email marketing phổ biến ví dụ Mailchimp sẽ giúp bạn làm tốt việc này.

Thông qua email, bạn có thể tiếp cận một số lượng lớn người dùng, đồng thời đưa ra thông điệp một cách chủ động, tăng hiệu quả truyền thông.

Bạn có thể sử dụng email marketing để:

  • Chia sẻ bài viết mới nhất trên website
  • Thông báo về sự kiện mới của doanh nghiệp
  • Khảo sát để lấy thông tin và ý kiến người dùng
  • ..v..v..

email

Banner

Banner online hoạt động trên nền tảng Internet, bất cứ khi nào bạn online, bạn sẽ nhìn thấy những tấm ảnh quảng cáo này. Quảng cáo Banner online có thể đưa khách truy cập từ trang web lưu trữ đến trang web của nhà quảng cáo hoặc trang đích cụ thể.

Banner online được tạo ra để tăng lưu lượng truy cập đến một trang web bằng cách liên kết với trang web đó. Trong thực tế, hầu hết các banner online đều có thể nhấp chuột vào và dẫn đến tăng nhận thức thương hiệu cho trang web đang được quảng cáo.

Bạn có thể đặt banner lên các trang báo nội địa, lựa chọn những chủ đề và nội dung phù hợp. Hoặc thử tìm hiểu về GDN (Google Display Network) của Google, một hệ thống giúp bạn có thể tiếp cận được chính xác những đối tượng khách hàng bạn đang cần.

Đặc biệt hệ thống GDN tính tiền trên lượt nhấp chuột (CPC - cost per click) nghĩa là bạn chỉ phải trả chi phí cho những khách hàng có nhu cầu, nhấp chuột vào banner. Hoàn toàn không mất chi phí gì cho việc hiển thị cả.

Chi phí cho mỗi nhấp chuột từ GDN chỉ có giá từ 100VNĐ đến 2000VNĐ. Bạn hãy thử nhé.

Mời bạn cùng tìm hiểu thêm về GDN thông qua các bài viết chi tiết từ Google:

banner

Paid search

Paid search (còn gọi là tìm kiếm trả tiền), đây là cách marketing mà bạn phải trả khoản chi cho quảng cáo. Thường thì được dựa trên số lượng nhấp chuột trên quảng cáo có trang web của họ hiển thị ở vị trí đầu của bảng kết quả của tìm kiếm.

Paid search giúp doanh nghiệp hiển thị ở đầu trang và khách hàng thường có xu hướng lựa chọn những trang web ở đầu vì họ tin đây là những trang uy tín.

Có rất nhiều hệ thống paid search nhưng Google Ads là hệ thống lớn nhất trên thế giới ở hiện tại. Để có thể sử dụng được hệ thống này, bạn chỉ cần khoảng 15p để tạo tài khoản và cài đặt công cụ rất đơn giản. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tạo tài khoản Google Ads - bài viết này từ chính Google cung cấp và hướng dẫn.

Mời bạn đọc thêm một vài bài viết giới thiệu về Google Ads nhé:

Hoặc bạn có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Google Ads tại đây.

nhung-dieu-can-biet-ve-content-marketing-14

Kết luận

Content Marketing là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động truyền thông, đặc biệt là Digital marketing.

Với Content Marketing hiệu quả, bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình và tăng chuyển đổi. Sử dụng tốt Content Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn.

Đầu tư vào Content Marketing và triển khai nó đa kênh luôn là một thử thách cực kỳ lớn với các doanh nghiệp.

Hy vọng rằng bài viết trên của Woay sẽ giúp bạn hiểu hơn về hình thức này và biết cách tận dụng sao cho hợp lý nhất. Và đừng ngại liên hệ với Woay nếu bạn gặp khó khăn gì nhé.

Đăng bởi: admin