Khi được hỏi Social Media là gì, phần lớn mọi người đều sẽ nghĩ đó là Facebook, Twitter, Instagram,... Tuy nhiên Social Media còn rộng hơn thế rất nhiều.
Khi được hỏi Social Media là gì, phần lớn mọi người đều sẽ nghĩ đó là Facebook, Twitter, Instagram,... Tuy nhiên Social Media còn rộng hơn thế rất nhiều. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin đúng và đủ nhất về Social Media là gì, social media là làm gì và đồng thời đưa ra những hình thức Social Media marketing ở Việt Nam phổ biến nhất hiện nay.
Có rất nhiều cách để trả lời cho câu hỏi “Social Media là gì?”. Để thực sự hiểu khái niệm này, chúng ta sẽ chia làm hai phần là “Social” (xã hội) và “Media” (truyền thông) và đi sâu vào tìm hiểu ý nghĩa của chúng nhé.
Media là những phương tiện truyền thông có chức năng truyền đạt dữ liệu, thông tin tới người đọc, người nghe, bên cạnh đó còn giúp họ kết nối, truyền thông tin tới lẫn nhau. Trước khi có sự xuất hiện của mạng Internet, TV, radio và báo giấy là những phương tiện truyền thông phổ biến. Trong môi trường online, "media" ở đây được hiểu là mạng xã hội, trang web, ứng dụng,... cho phép người dùng tương tác lẫn nhau.
Social mang tính chất xã hội, ở đây có thể hiểu là một nhóm người có cùng hứng thú, đồng quan điểm tập hợp lại với nhau để trao đổi, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Chữ “social” trong ngữ cảnh này cũng nói lên khía cạnh kết nối và tương tác giữa mọi người bằng việc chia sẻ và tiếp nhận thông tin từ nhiều phía.
Vậy Social Media là gì? -> Social Media là những phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng để giao tiếp, chia sẻ thông tin trên nền tảng internet, cho phép người dùng có thể tương tác với nhau.
Theo trang Buzzmetrics, Social Media được chia thành 4 thành phần chính bao gồm:
Là những trang mạng xã hội, tập trung vào việc kết nối những người cùng sở thích với nhau, họ phát triển mối quan hệ bằng cách kết nối, giao tiếp, trò chuyện, tương tác với nhau và chia sẻ thông tin. Phổ biến nhất ở nhóm này là các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin, Lotus,...
Là các trang web đăng tải nội dung như: Youtube đăng tải video; Reddit, Yahoo để chia sẻ thông tin và thảo luận; Spotify, SoundCloud là nơi mọi người chia sẻ âm nhạc, âm thanh, podcast,...
Zones of Social Media theo Buzzmetrics
Là hình thức sử dụng các kênh social để hỗ trợ trực tuyến trong quá trình mua-bán. Đây là một công cụ đắc lực trong hoạt động thương mại điện tử nhằm mục đích thực hiện việc mua - bán trực tiếp trên ngay trên nền tảng mạng xã hội. Ví dụ như bạn lướt Facebook, thấy 1 bài quảng cáo sản phẩm, bạn cảm thấy hứng thú nên ấn gửi tin nhắn và trao đổi, chốt đơn ngay tại inbox khi nói chuyện với người bán.
Là các trang web nơi người dùng có thể tham gia giải trí trực tuyến, các phòng stream game, ca hát,... nơi streamer trò chuyện trực tiếp với người xem trên livestream. Hoặc những trò chơi tương tác ảo như Pokemon Go có thể cho phép người chơi bắt và huấn luyện Pokemon như ngoài đời thực.
Một khi đã hiểu định nghĩa Social Media là gì, chúng ta sẽ tiếp tục đào sâu hơn về chủ đề Social Media Marketing là gì. Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn sáu hình thức Social Media marketing tại Việt Nam phổ biến nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu ở bên dưới xem
Social Networks là một trong những hình thức Digital Marketing dựa trên các website kết nối cộng đồng, ví dụ như Facebook, Twitter, Instagram. Những website này giúp người dùng kết nối và chia sẻ sở thích, thông tin với nhau mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần sở hữu một thiết bị điện tử có thể kết nối internet là bạn đã có thể tham gia vào các mạng xã hội khổng lồ đó. Chức năng chính của Social Network là tạo cộng đồng và kết nối con người.
Social Media Sharing là một loại hình online marketing khác thuộc lĩnh vực digital marketing. Chúng dựa trên những website chuyên đăng tải nội dung ở dạng hình ảnh, video. Hầu hết những website có chức năng chính là đăng tải nội dung, ngoài ra chúng cũng có những tính năng phụ khác để thảo luận như tạo tài khoản, theo dõi, bình luận về các nội dung được đăng tải. Điển hình cho hình thức này chính là Tiktok - ứng dụng đăng tải video xu hướng hiện nay, hay là Youtube – trang chia sẻ video lớn nhất thế giới.
Social News là hình thức marketing dựa trên những websites chuyên cung cấp tin tức về xã hội, chính trị, giải trí, hay về một lĩnh vực chuyên sâu, thu hút một nhóm người có cùng mối quan tâm. Đây tuy là một hình thức có sức lan tỏa thấp hơn Social Networks nhưng mang lại tính chuyên biệt cao, hướng tới nhóm đối tượng cụ thể.
Về cơ bản Microblogging là truyền thông quảng bá theo hình thức blog. Microblogging cho phép người dùng thảo luận với lưu lượng nhỏ. Ví dụ như những câu ngắn, hình ảnh, hoặc đường dẫn video. Những thông tin này sẽ hiển thị trên tường của những người theo dõi họ. Ví dụ điển hình là mạng xã hội Twitter.
Đây cũng là một dạng truyền thông online dựa vào những trang web cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp và chia sẻ thông tin của họ dễ dàng hơn. Ở Việt Nam có những trang web lớn giúp việc quảng bá và chia sẻ thông tin cực kỳ dễ dàng như: linkhay.com; ishare.vn; tagvn.com; vietclick.com; buzz.vn,...
Blog và Forums (diễn đàn) là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất và phổ biến nhất của Social Media marketing tại Việt Nam. Hàng triệu người trên thế giới đang tương tác với blog hoặc forum mỗi ngày theo nhiều cách khác nhau. Bởi vì hầu hết các trang web sẽ có một Blog hoặc Forum kèm theo nên chúng rất quan trọng trong Social Media Marketing. Hai hình thức này có thể được sử dụng để nâng cao khả năng được tìm kiếm, thu hút người đọc, đạt được sự tin tưởng của khách hàng và tạo ra một mạng lưới rộng lớn người theo dõi.
Social Media Marketing tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có cơ hội xuất hiện trước mắt khách hàng. Nếu khai thác tốt lợi thế từ Social Media Marketing, công ty sẽ thu được kết quả vô cùng to lớn. Một khi đã sử dụng Social Media để phục vụ cho công việc kinh doanh, bạn sẽ phải thực sự đầu tư thời gian và công sức vào nó. Nếu làm đúng cách, Social Media marketing sẽ là liều thuốc bổ cực tốt để thúc đẩy tình hình kinh doanh của công ty.
Vậy làm social media là làm gì?
Trước hết và quan trọng nhất vẫn là xây dựng một kế hoạch social media marketing thật sự kĩ lưỡng và chi tiết. Một kế hoạch tốt với mục tiêu rõ ràng, phân tích kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tiết kiệm công sức, thời gian của mình rất nhiều.
Bên cạnh đó, hình ảnh chính là một trong những nội dung được chia sẻ phổ biến nhất trên social media. Hãy tận dụng hình ảnh nhiều nhất có thể khi đăng tải bất kỳ nội dung gì để tối ưu hóa độ tiếp cận với người xem. Điều này sẽ giúp các bài đăng của bạn được theo dõi, tương tác và chia sẻ càng nhiều. Càng được chia sẻ nhiều thì độ phủ sóng của nội dung quảng cáo càng phổ biến, nhờ đó bạn có thể giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình đến càng nhiều người hơn. Có thể nói chính tính viral (lan tỏa) này đã biến social media thành hình thức “quảng cáo truyền miệng” hiệu quả nhất trong thời đại số hóa.
Bạn cũng có thể áp dụng những hình thức marketing khác đã được chứng nhận hiệu quả như Gamification marketing để mang lại hiệu ứng tốt hơn. Cho những bạn chưa biết Gamification Marketing là gì thì đây được gọi là “game hóa”, là áp dụng những cơ chế của game vào công việc marketing. Việc vận dụng khéo léo các cơ chế của một trò chơi như hệ thống nhập vai, may mắn, sự tăng cấp bậc, thành quả đạt được,… sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thú vị, thu hút từ đó giúp thương hiệu của bạn tạo ấn tượng khó quên trong tâm trí khách hàng.
Ví dụ điển hình cho một chiến dịch Gamification marketing thành công chính là trò chơi Lắc Xì nhận lì xì, thu thập 12 con giáp của MoMo, đạt hiệu ứng cực khủng và đưa thương hiệu MoMo trở nên cực kỳ phổ biến với người dùng.
Kết hợp với những hình thức quảng cáo quen thuộc trên báo đài, hãy tận dụng sự kết nối cộng đồng để tiến gần hơn tới khách hàng của mình. Bằng cách thường xuyên lắng nghe ý kiến khách hàng với thái độ cầu thị, bạn đã tiến thêm một bước xa hơn trong việc xây dựng một tập khách hàng trung thành rồi đó.
Social Media không chỉ là kênh để quảng bá, nó còn là chìa khóa kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp trở nên gắn kết hơn nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng phục vụ đúng nhu cầu người dùng. Trên đây là khái quát những thông tin bạn cần biết để trả lời câu hỏi Social Media là gì? và các hình thức social media marketing ở Việt Nam đang cực kỳ phổ biến. Hi vọng bài viết sẽ có ích đối với bạn.