Facebook và Website là 2 kênh truyền thông hàng đầu được doanh nghiệp tận dụng triệt để quảng bá thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Content chính là một trong những thứ quyết định người xem có ghé thăm và mua sản phẩm không.

Content tồn tại dưới những format nào?

Content tồn tại dưới nhiều format khác nhau như:

  • Văn bản
  • Infographics
  • Videos
  • Âm thanh
  • Hình ảnh
  • Ebook
  • Minigame
  • ...

Tuy nhiên hiện nay văn bản là format content phổ biến, thông dụng nhất trên cả Facebook và Website.

Content và tầm quan trọng

Trong Marketing, content được sử dụng như một công cụ mạnh mẽ để giao tiếp với khách hàng tiềm năng:

  • Content giúp công chúng phân biệt thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh.
  • Content hấp dẫn, chất lượng cao có thể tạo traffic, đôi khi người đọc sẽ chia sẻ nội dung đó trên các mạng xã hội khác.

Khi được thực hiện bài bản, content có tỷ suất ROI (Return on investment) rất tuyệt vời. Content có thể liên tục nuôi dưỡng doanh nghiệp của bạn trong thời gian dài, nhờ việc tăng các chỉ số: traffic (lưu lượng truy cập), brand awareness (nhận thức về thương hiệu) và leads (khách hàng tiềm năng).






Mục đích từng loại content

Facebook là mạng xã hội có số lượng người dùng lớn nhất Việt Nam, phần lớn người ta dùng mạng xã hội để giải trí. Muốn tiếp cận được nhiều đối tượng khác nhau Content Facebook cần chạy theo xu hướng, hài hước, gần gũi, dễ hiểu.


Khác với Facebook, chỉ khi có sự quan tâm đến sản phẩm, doanh nghiệp thì người đọc mới tìm đến website. Website thường có những bài viết chuyên sâu và hữu ích hơn so với Facebook.



Đặc điểm chung của hai loại content

Cần gây ấn tượng từ những những giây đầu tiên

Một fact nhỏ trong quảng cáo, doanh nghiệp chỉ có 5s để tạo ấn tượng với công chúng. Một TVC thất bại là TVC không giới thiệu sản phẩm trước khi người xem nhấn vào nút “bỏ qua quảng cáo”.

Xây dựng content cũng tương tự, bạn muốn thu hút sự quan tâm của độc giả, bạn cần phải có một tiêu đề hấp dẫn. Một tiêu đề quá dài dòng sẽ khiến người đọc bỏ qua, độ dài hợp lý của một tiêu đề là khoảng 50 đến 60 ký tự.


Phục vụ cho các chiến dịch marketing

Kể cả là Content Facebook hay Content Website, khi phục vụ các chiến dịch marketing, content thường mang tính viral hoặc dùng để thông báo sự kiện, bản tin tại một thời điểm nhất định. Và giá trị của content cũng chỉ tồn tại trong thời gian thực hiện chiến dịch.



Hình thức trình bày

Dù cho xuất hiện trên Facebook hay Website, content đều được thể hiện dưới những format đã được liệt kê như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, videos, infographic, minigame,...



Điểm khác biệt giữa Content Facebook & Content Website



Chủ đề

Với các bài viết trên Website, hãy chọn những chủ đề mang tính học thuật, nền tảng, bền vững lâu dài, thông tin ít bị thay đổi.

Để có các bài viết hay trên Facebook, bên cạnh những chủ đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ content cần bắt kịp xu hướng, ngắn gọn, cô đọng, súc tích.



Văn phong

Văn phong trên Facebook mang thiên hướng vui vẻ, dân dã, ngắn gọn, có thể sử dụng văn nói sẽ thu hút được lượng quan quan tâm của người dùng. Ngoài các bài viết bán hàng trên Fanpage của bạn, hãy bổ sung thêm content có độ viral, phủ sóng cao để gây sự chú ý với khách hàng.

Đối với website, content nên mang văn phong nghiêm túc, có tính học thuật, phân tích chuyên sâu. Content Website ngoài hữu ích thì phải thân thiện với công cụ tìm kiếm, để Google đánh giá cao thì Content Website phải tươi mới, không trùng lặp với các trang khác và tối ưu đủ các yêu cầu kỹ thuật SEO như có tiêu đề chính, tiêu đề phụ,..

Một lưu ý nhỏ, hãy tùy vào công chúng mục tiêu mà lựa chọn văn phong cho phù hợp. Ví dụ:

Nếu như bạn quản lý một fanpage trên Facebook nhưng khách hàng của bạn chủ yếu là Gen X, thì không nên sử dụng các từ lóng, cách hành vui nhộn chỉ phù hợp với Gen Z.



Số lượng từ trong bài

Người dùng Facebook thường không thích dông dài, vậy nên khoảng 300 - 500 từ là đủ cho một bài đăng. Bạn cũng có thể lồng ghép icon, hình ảnh, videos, infographic vào bài viết để để góp phần làm cho bài đăng sinh động, thân thiện và thu hút được nhiều lượt tương tác hơn.





Với Content Website, độ dài của một bài viết dao động khoảng 1000 - 1500 chữ là vừa cho những nội dung mang tính phân tích chuyên sâu. Hãy đánh thẳng vào các keyword, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết mà người xem cần.

Bài viết mượt mà, keyword được nhắc đi nhắc lại sẽ giúp bài đăng của bạn dễ được lọt top tìm kiếm của người sử dụng, vì nó đáp ứng được yêu cầu mà khách hàng đang tìm kiếm.

Tránh viết quá dài dòng, khách hàng sẽ ngại đọc, người ta không muốn bỏ ra quá nhiều thời gian chỉ để đọc một bài viết.



Bố cục trình bày

Content Facebook không có quy chuẩn khắt khe như Content Website. Content Facebook thường sử dụng kèm icon, hashtag để cho các bài đăng dễ dàng tiếp cận tới người dùng, thậm chí là những người đó không theo dõi hay thích trang của bạn.

Trình bày bắt mắt cũng là một cách hữu hiệu để thu hút công chúng. Như việc thay vì sử dụng văn bản kèm hình ảnh bình thường, bạn có thể thay thế bằng minigame, videos, gif, meme...

Còn Content Website yêu cầu hình thức cần trình bày khoa học, bố cục rõ ràng. Nội dung không những chất lượng mà còn phải chuẩn SEO hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. 



Thời gian đăng tải

Trên Facebook sẽ có những khung giờ vàng để đăng bài. Đây là những khung giờ mà người dùng tương tác trên Facebook nhiều nhất. Theo thống kê, khung giờ vàng ở Việt Nam rơi ở khoảng:

  • 7-9h
  • 11h30’-13h30’
  • 20h
  • 22h30’




Kết luận

Content Facebook và Content Website đều có những điểm giống - khác nhau. Tựu trung, khi sản xuất content doanh nghiệp cần lưu ý không vi phạm những quy chuẩn tối thiểu.

Content được xây dựng sơ sài và thiếu chỉn chu là điều tối kỵ, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh doanh nghiệp của bạn.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham khảo thêm một số hình thức khác như kết hợp content và Gamification để thu hút khách hàng.



Đăng bởi: admin