Tăng doanh số bán hàng online không chỉ là mục tiêu của các shop bán hàng online nhỏ lẻ mà còn là nhiệm vụ quan trọng của nhiều công ty, doanh nghiệp lớn khi muốn thúc đẩy bán hàng trong thời đại internet toàn cầu. Để có thể tăng doanh số bán hàng online, ngoài việc tối ưu dịch vụ, sản phẩm thì các chiến lược Marketing, yếu tố về khách hàng, nắm bắt tâm lý, cải thiện mô hình kinh doanh là những hoạt động quan trọng cần tập trung đầu tư và phát triển. Dưới đây là 9 cách tăng doanh số bán hàng online nhất định phải áp dụng.

tang-doanh-so-ban-hang-online-hieu-qua

Cải thiện mô hình kinh doanh hiện tại

Để gia tăng doanh số bán hàng một cách vượt bậc, không gì quan trọng hơn việc bạn phải xem xét và tối ưu lại mô hình kinh doanh hiện tại của mình. Nếu bạn cho rằng mức doanh thu hiện tại chưa hiệu quả, nghĩa là mô hình kinh doanh của bạn đang có vấn đề cần cải thiện. Hãy bỏ thời gian xem xét và nghiên cứu tất cả các bước trong mô hình để tìm ra những mắt xích cần được tối ưu hơn và cố gắng hoàn thiện nó.

Ví dụ như đơn hàng về quá nhiều mà bạn không thể kiểm tra kịp thời, dẫn đến việc bị lỡ đơn hàng của khách, thất thoát doanh thu và nhận phản ánh không tốt. Trường hợp này bạn có thể sử dụng các công cụ chatbot, có sẵn kịch bản trả lời và chốt đơn với khách hàng, gửi thông tin về hệ thống để không bị sót đơn hàng và tiết kiệm sức người hơn.

Hoặc nếu doanh nghiệp của bạn chưa hoàn thiện về hệ thống kênh bán hàng online thì hãy nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện. Một số kênh chính:

  • Sàn thương mại điện tử trong nước: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo
  • Sàn thương mại điện tử quốc tế: Ebay, Amazon.
  • Kênh social: Fanpage, instagram, Youtube, Tiktok
  • Hệ thống website bán hàng

Tối ưu hóa quảng cáo trên social media (mạng xã hội)

Facebook, Zalo hay Instagram đều là các kênh bán hàng online tiềm năng mà doanh nghiệp có thể chạy các chương trình quảng cáo. Trên cơ sở đó, bạn cần tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trên các trang này để thu về nhiều đơn hàng hơn, từ đó có thể tăng doanh số bán hàng online.

Bên cạnh đó, với sự bùng nổ của Tiktok - nền tảng chia sẻ video hot nhất hiện nay thì đây chính là mảnh đất màu mỡ để phát triển và tối ưu hoạt động chạy quảng cáo.

Bạn có thể tối ưu quảng cáo hiệu quả bằng một số cách sau:

  • Tối ưu hình ảnh: đây là yếu tố rất quan trọng để thu hút ánh mắt người xem. Có thể sử dụng hình ảnh độc lạ, màu sắc, từ ngữ có khả năng kích thích thị giác mạnh
  • Tạo quảng cáo theo trào lưu giới trẻ (trend): bắt trend là một cách nhanh chóng để tiến gần tới người xem. Nó còn tốt hơn rất nhiều nếu có thể liên kết các trend đó với sản phẩm của mình.
  • Hình ảnh trau chuốt, chỉn chu trên fanpage bán hàng cũng sẽ tạo thiện cảm với khách hàng hơn rất nhiều.

toi-uu-hoa-quang-cao-tren-mang-xa-hoi

Sử dụng gamification marketing

Gamification marketing là ứng dụng một cách thực tế những cơ chế của game (trò chơi điện tử) vào hoạt động marketing. Các chiến dịch khi được ứng dụng Gamification đúng cách thì sẽ là cách làm tăng doanh số bán hàng online rất hữu hiệu.

Khi bạn áp dụng Gamification vào chiến dịch marketing của mình, các trò chơi đó chỉ nên có độ khó vừa phải để tạo sức lôi cuốn, thử thách cho khách hàng tham gia. Một chiến dịch Gamification marketing tốt có thể tạo ấn tượng mạnh với khách hàng và được chia sẻ rộng rãi hơn, khiến độ nhận diện thương hiệu tăng lên, trực tiếp đẩy doanh số tăng theo.

Ví dụ điển hình cho một chiến dịch Gamification marketing thành công chính là trò chơi Lắc Xì nhận lì xì, thu thập 12 con giáp của MoMo, đạt hiệu ứng cực khủng và đưa thương hiệu MoMo trở nên cực kỳ phổ biến với người dùng.

su-dung-gamification-marketing-de-tang-doanh-thu

Thực hiện SEO website bán hàng

Trang web bán hàng là nơi bạn quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tăng doanh thu, thu hút người theo dõi và khách hàng. Thực hiện SEO (tối ưu kết quả tìm kiếm) sẽ giúp website của bạn được hiển thị nhiều hơn khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên google, cốc cốc, … từ đó gia tăng cơ hội khách hàng click xem thông tin sản phẩm và mua hàng.

Công việc này sẽ tốn thời gian để cho ra kết quả tốt tuy nhiên một khi thứ hạng tìm kiếm của website tăng lên thì chắc chắn sẽ là cách tăng doanh số bán hàng online hiệu quả.

Sử dụng Email marketing để bán hàng

Khi đã thu thập được 1 lượng data khách hàng, bạn có thể bắt đầu thực hiện các chiến dịch giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách gửi thư tới địa chỉ email của khách hàng - đó gọi là Email marketing.

Đây là một yếu tố cũng khá quan trọng để thúc đẩy doanh thu của bạn và giữ chân khách hàng trung thành với mình. Ngoài ra kênh email marketing còn giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo, thống kê chi tiết chiến dịch, hướng đúng tới khách hàng mục tiêu và phổ biến rộng rãi thương hiệu.

Một số lưu ý để xây dựng kênh email marketing hiệu quả:

  • Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng.
  • Tần suất gửi mail: Vừa phải, đúng thời điểm, không spam vô tội vạ.
  • Nội dung email: email chào mừng, email sale (gửi khi ra mắt sản phẩm mới, có chương trình sale, email giao dịch,...), email bản tin (newsletter)
  • Tối ưu email: Chọn tiêu đề hấp dẫn, ngắn gọn; cá nhân hóa email; chọn thời điểm gửi mail thích hợp; tối ưu giao diện trên thiết bị di động;...

Đa dạng hóa các chương trình khuyến mãi

Một chiến lược quan trọng không kém để giải quyết câu hỏi “làm sao để tăng doanh số bán hàng online?” chính là tạo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đa dạng cho khách hàng của mình.

Một số hình thức mà bạn có thể áp dụng cho hoạt động kinh doanh online để nâng cao doanh số gồm:

  • Freeship
  • Đổi – trả hàng miễn phí trong thời gian quy định
  • Ưu đãi đặc biệt (tặng thiết bị, lắp đặt miễn phí)
  • Tặng tiền (COUPONS/REBATES)
  • Giảm giá
  • Tích điểm đổi thưởng (REWARDS/LOYALY POINTS)
  • Dùng thử 1 tháng (LIMITED- TIME DEALS)
  • Mua 3 tặng 1 (BUY MORE/SAVE MONEY)
  • Quà tặng
  • Mua hàng giá 0đ

Tùy theo từng loại hình khuyến mãi mà bạn nên chọn tạo các nội dung quảng cáo hấp dẫn, đa dạng để kích thích khách hàng vào xem và thực hiện việc đặt hàng/thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

da-dang-hoa-chuong-trinh-khuyen-mai

Xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành

Theo các nghiên cứu đã chứng minh thì về cơ bản, việc đầu tư vào các khách hàng cũ sẽ ít tốn kém hơn nhưng bạn lại nhận về hiệu quả kinh doanh tốt hơn so với việc đầu tư và tiếp cận với những đối tượng mới. Vì vậy, lên kế hoạch chăm sóc khách hàng và biến họ thành những khách hàng trung thành là công việc hết sức quan trọng.

Bạn có thể lập các group bán hàng, tạo thẻ hội viên, chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thân thiết, v.v… để có thể giữ chân khách hàng ở lại và tiếp tục mua hàng sau này. Tập khách hàng trung thành càng lớn công ty bạn càng phát triển – hãy chú ý điểm này và biến nó thành giải pháp để tăng doanh số.

Bán thêm sản phẩm phụ đi kèm, bán combo, phát triển sản phẩm mới

Nếu hiện tại công ty, cửa hàng của bạn đã có được các sản phẩm bán chạy, có chỗ đứng danh tiếng trên thị trường rồi thì đã tới lúc tiến hành phát triển thêm các sản phẩm mới hoặc sản phẩm phụ liên quan.

Rất nhiều khách hàng muốn mua nhiều sản phẩm liên quan tới nhau tại cùng một chỗ để thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn, nên bạn hãy chú ý tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và bán thêm những sản phẩm liên quan để tăng doanh số mạnh hơn.

Ngoài ra việc thiết kế các combo gồm nhiều sản phẩm với giá hợp lý sẽ thúc đẩy doanh thu khá hiệu quả.

Đầu tư cho đội ngũ nhân viên bán hàng

Ngoài đào tạo bài bản, bạn nên có kế hoạch chi tiết để theo dõi và đo lường hiệu suất của nhân viên và đặt ra mức thưởng xứng đáng cho những cá nhân đạt hoặc vượt mục tiêu đề ra. Có thể tăng lương dựa trên năng suất làm việc của họ. Hãy đảm bảo rằng tất cả nhân viên nhận thức được đầy đủ động cơ kinh doanh để tạo ra lợi nhuận. Với những phần thưởng, động viên đúng lúc họ có thể cải thiện dịch vụ mà mình mang đến cho khách hàng và ý thức làm việc của mình, từ đó giúp tăng doanh thu nhiều hơn.

Ngoài ra, hãy tổ chức các chương trình bán hàng, các đợt thi đua nhận thưởng để cho đội ngũ nhân viên của bạn có hứng thú làm việc nhiều hơn nữa.

Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng online: chatbot (chốt đơn), hệ thống quản lý đơn hàng,... sẽ giúp tiết kiệm sức lực và hiệu quả hơn rất nhiều đấy.

dau-tu-cho-doi-ngu-nhan-vien-ban-hang

Tổng kết

Trên đây là 9 lưu ý mà bạn cần ghi nhớ để có thể tăng doanh số bán hàng online một cách hiệu quả. Tất nhiên mỗi mô hình kinh doanh đều khác biệt và tùy vào tình hình buôn bán mà bạn hãy lựa chọn những giải pháp để tăng doanh số phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn áp dụng thành công và đạt được những kết quả như ý.

Đăng bởi: admin