Tiếp thị trực quan trong Marketing

Đăng bởi: Thanh Thanh. Ngày đăng: 26/05/2021

photo-1523554888454-84137e72c3ce



Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, có rất nhiều nội dung marketing sáng tạo và thú vị. Việc tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng là một vấn đề không dễ đối với doanh nghiệp.  Nội dung thực sự có thể khiến người dùng để tâm, chia sẻ là nội dung chân thực, độc đáo, bắt mắt và rất có thể là trực quan.

Để thu hút và tăng tương tác, điều quan trọng là bạn phải nhận ra và tận dụng các chiến lược quảng bá nội dung bằng hình ảnh một cách khéo léo, biến nó trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn.

Tiếp thị trực quan là gì và tầm quan trọng của nó


Nói một cách đơn giản, tiếp thị trực quan là tiếp thị sử dụng đồ họa, hình ảnh, video hoặc tài liệu trực quan để tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ. 

 

Lý do tiếp thị trực quan rất quan trọng đối với thương hiệu của bạn vì nó tác động đến khoa học thần kinh của con người. Bộ não của chúng ta có những búi dây thần kinh chuyên xử lý hình ảnh với tốc độ cao. Một nghiên cứu của MIT cho thấy con người có thể xác định chính xác toàn bộ hình ảnh sau khi xem chúng dưới 13 mili giây.

 

Thị giác là giác quan mạnh nhất của chúng ta: 90% thông tin truyền đến não là thị giác và 40% các sợi thần kinh đến não được kết nối với võng mạc. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hình ảnh cũng có khả năng khơi gợi cảm xúc hiệu quả hơn nhiều so với lời nói.

 

Sức mạnh của tiếp thị trực quan càng trở nên rõ ràng hơn thông qua các nghiên cứ gần đây. Số liệu thống kê của Inc cho thấy rằng các bài đăng, trong đó có hình ảnh, thu hút mức độ tương tác cao hơn 650% so với các bài đăng chỉ có văn bản.

 

Một sản phẩm có khả năng được mua cao hơn 85% nếu khách hàng đã xem video sản phẩm. Nói tóm lại, ngày nay việc tiếp thị không một thương hiệu nào có thể thiếu tiếp thị trực quan trong thế giới ngày càng kỹ thuật số và do đó, không thể không có chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.

Cách xây dựng chiến lược tiếp thị trực quan


Theo cách tương tự như bạn làm với chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tổng quát , chiến lược tiếp thị trực quan của bạn sẽ khai thác những gì bạn đang làm đúng, những gì bạn có thể làm nhiều hơn và sự phụ thuộc nhiều vào khán giả của bạn — chỉ với hình ảnh ở cốt lõi. Dưới đây là một số bước chính để tạo chiến lược truyền thông tập trung vào thị giác của bạn.

1. Thực hiện phân tích SWOT 


Tuy là cách làm cổ điển nhưng hiệu quả của SWOT mang lại vô cùng lớn. Khi phân tích SWOT bạn sẽ biết điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, mối đe dọa và từ đó xây dựng ý tưởng cần thực hiện.

 

Trong bối cảnh tiếp thị trực quan, bạn có thể tự hỏi những câu hỏi này liên quan đến thương hiệu của mình như:

    • Đơn vị đã sử dụng nội dung trực quan như thế nào trong các chiến dịch trong quá khứ? 
    • Những tài nguyên có sẵn nào có thể hỗ trợ cho chúng ta tạo nhiều nội dung trực quan hơn và nhanh hơn? 
    • Đối thủ cạnh tranh đang làm gì? 

 

Những câu hỏi khi phân tích SWOT sẽ giúp doanh nghiệp bạn xác định được trọng tâm chiến lược và tiến hành công việc đạt hiệu quả cao nhất.

2. Xác định mục tiêu chiến lược tiếp thị

Việc tạo ra một chiến lược mà không đặt ra các mục tiêu giống như đi vào...ngõ cụt. Bạn cần đặt ra các mục tiêu, những kỳ vọng sẽ nhận được từ chiến lược mới của mình, làm thế nào để đạt được nó? 

 

Đồng thời, hãy xác định rõ tệp khách hàng bạn hướng tới là những ai, vấn đề của họ là gì và đưa ra giải pháp cho vấn đề đó dưới dạng trực quan để giải quyết nhu cầu của họ. Khi nhãn hàng hay doanh nghiệp đề xuất được một phương án mới, bạn đã bước đầu thành công trong việc chạm tới nhóm khách tiềm năng của mình rồi.

 

Thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp có được những đánh giá cụ thể về mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch theo 5 tiêu chí SMART.

3. Kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn

Khi thực hiện một chiến dịch bạn cần thực hiện phân tích SWOT về thương hiệu của đối thủ cạnh của. Đây cũng là một cách để bạn biết được đối thủ của mình đang có gì và doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng để tạo cảm hứng. Bên cạnh đó việc phân tích đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nên tránh những sai lầm không cần thiết.

Các loại hình tiếp thị bằng hình ảnh

1. Những bức ảnh bắt mắt

 

Một bức ảnh được chụp tốt có thể làm nên điều kỳ diệu cho thương hiệu của bạn. Với màu sắc, bố cục phù hợp, nội dung trendy, bức ảnh sẽ mang đến cảm giác đáng tin cậy, gần gũi và mang đến hiệu ứng truyền thông tích cực cho các thương hiệu chỉ trong vài giây.

 

Tùy thuộc vào chủ đề của hình ảnh của bạn, chúng cũng có thể cho bạn cơ hội để khách hàng có cái nhìn thoáng qua về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Một vài ví dụ có thể kể đến như:

  • Chụp sneak peek sản phẩm
  • Chụp khách đang sử dụng sản phẩm
  • Chụp nghệ thuật sản phẩm

Bạn đã xây dựng một thương hiệu, tạo ra sản phẩm. Và bây giờ là lúc bạn mang nó gần hơn đến với người dùng.

2. Trích dẫn khơi gợi nguồn cảm hứng.

 

Lợi ích chính của hình ảnh chứa quote là việc rất dễ dàng để tạo ra chúng và hiệu quả truyền thông lại khá tốt, tất cả những gì cần là tìm một câu quote có tiềm năng go viral cao, kết hợp với thiết kế có thương hiệu và bạn có một phần nội dung hấp dẫn rồi.

 

Tuy nhiên, nên lưu ý giữ cho thiết kế của bạn đơn giản và để câu quote làm trọng tâm. Đảm bảo rằng bạn chọn kiểu chữ có thể đọc được, bảng màu có đủ độ tương phản để giữ cho mọi thứ có bố cục rõ ràng và hợp lý.

 

Nghệ sĩ Morgan Harper Nichols là một ví dụ điển hình về cách khai thác kỹ thuật này: cô ấy đã tích lũy được 1,2 triệu người theo dõi trên Instagram cho các tác phẩm nghệ thuật dựa trên trích dẫn của mình, chứng minh sức mạnh lâu dài của loại nội dung hình ảnh này.



3. Lời kêu gọi hành động mạnh mẽ

 

Sự kết hợp giữa call to action (Lời kêu gọi hành động) và hình ảnh trực quan sẽ đưa thông điệp của nhãn hàng lên một tầm cao mới trên “đấu trường truyền thông”. 

 

Nike đã thực hiện điều này một cách hoàn hảo bằng cách sử dụng độ tương phản tối ưu của đen và trắng để nổi bật giữa hàng triệu hình ảnh cạnh tranh.

 

Nếu bạn có một đợt giảm giá lớn, một sự kiện thú vị, một chương trình khuyến mãi độc quyền hoặc như Nike, muốn cho khách hàng của bạn thấy rằng bạn đã kết nối với các sự kiện thế giới, hãy tạo một lời kêu gọi hành động trực quan.

 

4. Hình ảnh hóa dữ liệu 

 

Dữ liệu đôi khi có thể hơi nhàm chán. Ngay cả những con số và sự kiện thú vị nhất cũng có thể xuất hiện buồn tẻ nếu được trình bày một cách “rập khuôn". 

 

Và Nikon đã có một nước đi khá thông minh trong việc quảng bá tính năng Universcale của mình. Với hứa hẹn ứng dụng sẽ cho thấy được quy mô khủng của vũ trụ quanh ta, người dùng có thể zoom out và in để quan sát chi tiết từng đối tượng, qua đó không chỉ tăng cường tương tác với khách hàng mà còn đồng thời quảng bá tính năng thu phóng siêu nét tới từng chi tiết của sản phẩm

5. Video

 

Nếu một bức tranh có giá trị một nghìn từ, thì một video phải có giá trị hàng triệu. Nghiên cứu của Youtube chỉ ra rằng có hơn bốn tỷ video được xem mỗi ngày. Ngược lại, bạn nghĩ có bao nhiêu doanh nghiệp nhỏ sử dụng các trang web như YouTube làm phương tiện tạo nội dung? Câu trả lời là chỉ 9%.

 

Vì vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với bạn và nội dung của bạn? Về cơ bản, thị trường video là một lĩnh vực mở, có tiềm năng rất lớn ở đó để bạn tạo ra một số phương tiện đa phương tiện mới, kết hợp nhiều nội dung và nói được nhiều điều trong một khoảng thời gian ngắn.

 

Video là một cách tuyệt vời để mang lại cho thương hiệu của bạn tiếng nói theo đúng nghĩa đen. Và giống như mọi phương tiện nội dung hình ảnh khác, bạn có thể tùy nghi xây dựng thương hiệu bằng cách sử dụng màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh của doanh nghiệp mình.

Các công cụ giúp thực hiện chiến lược tiếp thị trực quan của bạn

 

Bắt đầu từ đầu với chiến lược tiếp thị trực quan của bạn? Đừng lo lắng, có rất nhiều công cụ giúp bạn thiết kế hình ảnh. Sau đây là những công cụ bạn có thể tham khảo:

 Canva

 

Với hàng nghìn mẫu có thể tùy chỉnh dễ dàng, hàng triệu bức ảnh lưu trữ và phần mềm trực quan có sẵn miễn phí, không có gì phù hợp để tạo nội dung trực quan hơn Canva.

Behance

 

Cho dù bạn chỉ đang tìm kiếm nguồn cảm hứng hay đang săn lùng để thuê một nghệ sĩ hoặc nhà thiết kế cho chiến dịch của mình, Behance cung cấp một nhóm tài năng đáng kinh ngạc. Không giống như các kho thiết kế khác chứa nhiều ảnh, trên Behance, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều hình ảnh minh họa và thiết kế đồ họa.

Design Inspiration

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một kho lưu trữ thiết kế tuyệt vời nhưng đơn giản nhưng dễ sử dụng, thì không cần tìm đâu xa hơn là Designspiration có tiêu đề phù hợp. Một trang web toàn diện, được tổ chức tốt và được quản lý đẹp mắt cho phép bạn lưu, tìm kiếm và chia sẻ các phần thiết kế tiếp thị trực tuyến yêu thích của mình.

 


Lời cảm ơn từ WOAY đến Thanh Thanh

Bài viết này có hữu ích với bạn?