Những cách giúp doanh nghiệp "bắt trend" trên Tiktok

Đăng bởi: Đại Anh. Ngày đăng: 21/06/2021

Bạn muốn khám phá mọi thứ nhiều hơn với TikTok? Bạn thắc mắc làm sao để bắt kịp những nội dung đang trở thành xu hướng trên mạng xã hội, lồng ghép vào đó hình ảnh của thương hiệu? Trong bài viết này, các bạn sẽ biết 3 cách để xác định xu hướng nội dung đang nổi bật trên nền tảng này. Và làm sao để giúp cho doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật hơn trên nền tảng TikTok. 

 

Cùng Woay bắt đầu thôi.

Lý do các doanh nghiệp nên chú ý tới Tiktok

 

Một trong những lợi ích tối ưu nhất mà Tiktok mang lại cho doanh nghiệp chính là lượng tương tác tự nhiên trên các sản phẩm video. Chúng được thể hiện 1 cách rõ ràng mà tính đến hiện tại, những nền tảng khác chưa thể có được.

 

Việc trở nên nổi tiếng với những nội dung viral không chỉ thú vị, mà đôi khi còn là cơ hội “đổi đời” cho các Tiktoker (tên gọi người dùng Tiktok) nữa. Nhờ vào sức lan tỏa mạnh mẽ, tệp người dùng cực lớn và vẫn còn trên đà tăng mạnh, hàng loạt các triệu phú trẻ đã nổi lên và kiếm được hàng chục nghìn USD cho mỗi quảng cáo. Một vài cái tên có thể kể đến như hot Tiktoker Charli D’Amelio, Bella Poarch, Michael Le,... 

 

Bên cạnh đó, không nói đâu xa, nhờ vào nền tảng này, rất nhiều content ở Việt Nam đã trở nên viral với các bạn trẻ trên thế giới như: Quang Đăng với #handwashingmove trên nền nhạc “Ghen Co vy”,...

Là một doanh nghiệp sử dụng Tiktok nói chung, bạn không cần phải có hàng trăm hay hàng nghìn người theo dõi để trở nên thành công. Điều quan trọng nhất là phải đánh tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

 

Thành thật mà nói, thuật toán được thiết kế cho Facebook, Twitter, Instagram không được tối ưu hoá nhằm vào mục đích tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Phải có những công thức nhất định để nội dung của nhãn hàng có thể đến được với người dùng. Nhưng ở Tiktok thì hoàn toàn khác.Tiktok vẫn sẽ đưa các nội dung cách đây 90 ngày lên một cách đầy đủ. Nội dung của thương hiệu có thể đã được đăng tải cách đây nhiều tháng nhưng vẫn sẽ nhận được tương tác, bình luận cũng như người theo dõi như bình thường.

 

Trong các thống kê gần đây, Tiktok có khoảng 80 triệu người dùng ở Mỹ. Nhưng vì đại dịch COVID, các giá trị nhân khẩu học đã dần chuyển đổi. Nên nếu bạn thắc mắc liệu đối tượng người dùng tiềm năng của doanh nghiệp có trên Tiktok không, thì câu trả lời là có. Mặc dù nhóm người dùng chủ yếu vẫn là từ 10 đến 20 tuổi, thì các nhóm tuổi khác đại đa số đều có mặt trên nền tảng này.

 

Bạn cũng sẽ tìm được rất nhiều cộng đồng khác nhau trên Tiktok: cộng đồng dành cho các bà mẹ, cosplayer, game thủ, hay những người yêu thích anime, sức khỏe, tài chính, sách, hay cộng đồng chăm sóc vườn… Rất nhiều những cộng đồng khác nhau trên nền tảng này.

 

Cập nhật xu hướng Tiktok giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu 

Tiktok là một ứng dụng được xây dựng nên từ những xu hướng trong xã hội hiện nay. Là một doanh nghiệp, việc nâng cấp xu hướng có thể giúp bạn thể hiện cá tính của thương hiệu nhiều hơn. Hãy nắm bắt lấy cơ hội này để làm mới hình ảnh, cũng như mang nhãn hàng lại gần hơn đến với công chúng.

 

Đối với Tiktok, việc bắt kịp xu hướng là một điều rất đơn giản. Chỉ với nền nhạc, hashtag và làm theo loạt hành động có sẵn, bạn đã bắt kịp với xu hướng rồi. Vậy, cách nào để quảng bá sản phẩm đây? Đừng chỉ mãi cứng nhắc với những nội dung giới thiệu sản phẩm, quảng cáo rập khuôn. Tiktok là để giải trí. Vì vậy, đã tham gia nền tảng này, bạn buộc phải giải trí hoá nội dung để bước đầu kết nối với khách hàng tiềm năng.

 

Vậy, thế nào để doanh nghiệp giải trí hoá và hoà nhập cùng cộng đồng Tiktoker? Hãy linh hoạt lồng ghép nội dung quảng cáo vào video. Ví dụ, với nhiều xu hướng đang diễn ra đồng thời như hiện nay: #DepChuanRUNWAY, #NoiChoChanhXa, #ONhaLamDep,... các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm có thể lồng ghép vào đó các phối đồ trang phục với người mẫu để showcase sản phẩm,...

Thuật toán Tiktok không quyết định hay quản lý độ phổ biến của các xu hướng. Thay vào đó, Tiktok đo lường hành vi người dùng, và gợi ý những video phù hợp với loại nội dung thường tương tác nhất. Vì vậy, nếu doanh nghiệp chọn đúng xu hướng phù hợp với hình ảnh muốn truyền tải, video sẽ hướng tới đụng tệp khách hàng có mối quan tâm tương tự.

 

Với những video của nhãn hàng chưa được xem qua, thuật toán của Tiktok sẽ hiển thị nó ở phần Home, đảm bảo rằng người dùng chắc chắn sẽ nhìn thấy video của bạn không sớm thì muộn. 

 

Tìm kiếm xu hướng Tiktok xung quanh các sự kiện nổi bật

Xu hướng cơ bản nhất trên Tiktok là loại video xoay quanh các chủ đề nóng, các sự kiện thu hút. Một ngày sau sự kiện Super Bowl, có rất nhiều bài đăng của mọi người về màn trình diễn của The Weeknd. Trong khi thời tiết khắc nghiệt ở Texas vào mùa đông năm nay, nhiều video về điều đó đã lan truyền một cách rộng rãi.

Vũ đạo Ghen Cô Vy được cover bởi đội ngũ Dược phẩm Hoa Linh

Để kết hợp một chủ đề nóng vào hoạt động tiếp thị Tiktok, bạn cần gắn chủ đề đó với thương hiệu, sứ mệnh hoặc các giá trị của doanh nghiệp. Ví dụ, vào thời điểm đỉnh của dịch Covid-19, Samsung cùng hàng loạt các cái tên như Crescent Malls, Nam Á Bank, VTV24,... đã ra hàng loạt các video Tiktok với nhân viên cover #handwashingmove nền nhạc Ghen Cô Vy, đăng tải trên Tiktok và thậm chí là chiếu trực tiếp tại các cửa hàng, phòng giao dịch,.... 

 

Kiểm tra mục Khám phá để cập nhật các xu hướng mới nhất

Một loại xu hướng TikTok khác là những gì bạn thấy trên mục Khám phá. Đây là những xu hướng được TikTok cập nhật hàng ngày. Chúng bao gồm các hashtags, những hiệu ứng, âm thanh hay xu hướng mà doanh nghiệp có thể trả tiền để được quảng bá, hiển thị nội dung trên đó. Đối với mục Khám phá, doanh nghiệp có thể xem các nội dung được các Tiktoker cover đang hot là gì, có bao nhiêu video và họ đã cover như thế nào. 

 

Để truy cập trang Khám phá, hãy nhấn vào biểu tượng kính lúp ở cuối màn hình. 

 

Hãy nhớ rằng, khi một xu hướng xuất hiện trên Khám phá, nó đã nhận được sự chú ít của một lượng đông đảo Tiktoker, nhưng đồng thời cũng có nghĩa trend này đã đi qua thời điểm lên đỉnh và rơi vào giai đoạn bão hoà. Người xem có thể đã quá đủ với những nội dung ăn theo xu hướng này. Và việc cover không còn mang lại nhiều hiệu quả. Tuy vậy, với những doanh nghiệp đang bắt đầu quảng bá trên Tiktok, việc chạy theo trend ở thời điểm ban đầu cũng tạo nên nền tảng vững chắc để bạn có thể bắt kịp, đi đầu và tuyệt nhất là tự tạo ra xu hướng. 

Tìm kiếm các xu hướng Tiktok tiềm năng

Loại xu hướng TikTok thứ ba là các xu hướng đang phát triển. Có thể chỉ có vài nghìn video dựa trên chúng nhưng hoàn toàn có tiềm năng phổ biến. Như bạn có thể tưởng tượng, những xu hướng này khó tìm hơn một chút nhưng có lại có khả năng phát triển mạnh mẽ.

 

Làm thế nào để bạn phát hiện ra một xu hướng tiềm năng?

 

Đây là bí quyết. Trang For You được sắp xếp dựa trên loại nội dung mà họ xem và tương tác. Vì vậy, nếu bạn chủ yếu quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần For you của bạn sẽ phản ánh đúng hành vi đó. Vì vậy, nếu muốn tìm ra được những xu hướng tiềm năng, bản thân bạn phải xem đa dạng các nội dung để có được một góc nhìn tổng quan nhất.

 

Giải pháp khác là tạo một tài khoản TikTok thứ hai, nơi bạn không tham gia với bất kỳ thứ gì, theo dõi bất kỳ ai hoặc đăng bất kỳ thứ gì. Chỉ cần sử dụng nó để cuộn lướt trên mục For You. Bạn sẽ thấy nhiều hơn những Tiktoker với nội dung, vũ đạo và âm nhạc khác nhau mà bạn không thấy trên tài khoản chính của mình.

 

Bạn có thể dạo một vòng trên feed để xem các nội dung khác nhau. Và nếu như có một vài nội dung tiềm năng sẽ “gây bão”, nhấn vào tệp âm thanh ở cuối màn hình. Thao tác sẽ điều hướng bạn đến một trang tổng hợp hiệu ứng âm thanh được sử dụng, bao nhiêu video khác cũng sử dụng âm thanh đó và ngày gốc phát hành. Từ đó, các marketer sẽ nắm được các số liệu và đo lường mức độ phổ biến của xu hướng trên.



 

Ví dụ, khi Wave đang tìm kiếm xu hướng, cô ấy sẽ sử dụng dữ liệu trên trang này để xác định xem nội dung nào đó có thể trở nên phổ biến hay không. Cô ấy đang tìm kiếm thứ gì đó có thời gian chưa đến một tuần và đã được sử dụng trong một số lượng lớn video.

 

Nếu ngày đầu tiên của video cách đây hơn một hoặc hai tuần thì ngày đó đã quá cũ. Nếu âm thanh đã được sử dụng trong hơn 100.000 video, thì có thể âm thanh đó đã quá phổ biến. Nhưng nếu nó có 2.000 hoặc 3.000 video, nó có khả năng trở nên phổ biến hơn trong ngày hôm sau hoặc lâu hơn.

 

Nếu Wave thấy file âm thanh có tiềm năng, cô ấy sẽ chụp ảnh màn hình của trang và bắt đầu theo dõi nó. Đôi khi, một âm thanh nhất định sẽ tăng lên trong 3.000 video trong một đêm, điều này cho cô ấy biết rằng mọi người đang thích nó và nó có tiềm năng phát triển lớn hơn.

 

Khi bạn tìm thấy xu hướng có thể phù hợp với tài khoản của mình, bước tiếp theo là tạo video TikTok của riêng bạn cho xu hướng đó. 

 

Sáng tạo nội dung dựa trên các xu hướng thịnh hành

Để có được kết quả tốt nhất từ ​​video xu hướng, bạn cần làm cho video đó phù hợp với thị trường và thương hiệu của bạn và đặt dấu ấn của riêng bạn lên đó.

 

Đừng chọn những xu hướng bạn chỉ có thể sao chép một chuỗi các hành động, chẳng hạn như nhảy hoặc hát nhép theo một bài nhạc vì những xu hướng đó hiếm khi xuất hiện trên trang Khám phá. Không ai muốn xem đi xem lại những bản cover, đặc biệt nếu họ đã xem nó nhiều lần và biết nó kết thúc như thế nào. Bạn phải làm cho nó trở nên độc nhất với thương hiệu để có thể tạo dấu ấn riêng.

 

Ví dụ, một xu hướng gần đây được gọi là “everything you ever want”, sử dụng một bài hát trong bộ phim The Greatest Showman. Bạn muốn hát nhép lời bài hát nhưng trong phần nội dung văn bản, bạn muốn chia sẻ điều gì đó mà bản thân bạn đã đấu tranh và vượt qua và để lại nó trên một ghi chú đầy cảm hứng. Đó là một xu hướng hoàn hảo để tạo nên xu hướng của riêng bạn vì bạn đã chia sẻ câu chuyện của mình.

 

Ngoài ra, một xu hướng khác gần đây là thử thách TikTok “I’m Bad” với bài hát “I’m Bad” của Michael Jackson. Bạn sẽ nhảy một chút, sau đó đóng băng và chuyển sang một bức ảnh đen trắng về bạn đang thực hiện động tác điển hình của Michael Jackson khi bạn kiễng chân. Thay vì chỉ bắt chước điệu nhảy, bạn có thể sẽ muốn sử dụng những thước hình này để quảng bá sản phẩm đấy.

 

 

Việc tạo video xu hướng sẽ mất bao lâu còn tùy thuộc vào nội dung liên quan đến xu hướng nữa. Nếu đó là một video cover đơn giản, bạn có thể làm được sau 5 phút. Nhưng các xu hướng khác đòi hỏi dành nhiều thời gian hơn.

 

Giả sử bạn muốn tạo video dựa trên xu hướng The Fresh Prince of Bel-Air. Để tham gia vào xu hướng này, bạn cần thể hiện một ngày trong cuộc đời mình trong 14 giây, đó là độ dài của âm thanh (bài hát chủ đề). Nếu bạn có sẵn nhiều ảnh để ghép lại với nhau, có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian để tạo video. Nhưng nếu bạn cần thu thập thêm video và ảnh, bạn có thể mất một vài ngày để hoàn thành. 

 



Hãy nhớ rằng không có quy tắc nào nói rằng bạn chỉ có thể thực hiện xu hướng một lần. Nếu video đầu tiên của bạn không làm tốt như bạn mong đợi, hãy thử một vài biến tấu khác. Bạn có thể sáng tạo thêm ý tưởng khác và tạo ra nhiều phiên bản nhau. Một số xu hướng có thể đã thực hiện trên 10 lần, và một trong những video đó có khả năng trở nên phổ biến rộng rãi với người xem Tiktok.

 

Lý do khiến các video ăn theo xu hướng thất bại thường là do chậm xu hướng hoặc nội dung rập khuôn, nhàm chán. Một số xu hướng yêu cầu việc chuyển tiếp các hiệu ứng mượt mà hoặc nếu chúng yêu cầu sử dụng hiệu ứng, bạn phải sử dụng tốt hiệu ứng đó.

 

Nếu nội dung của bạn chưa thu hút, liệu có nên xóa video đó không? Tuyệt đối không. Wave khuyên bạn không nên xóa các video cũ của mình đi, kể cả khi chúng có thành công hay không. Vì đôi khi thuật toán trên nền tảng này sẽ mắc lỗi trong việc xác định nội dung của người dùng. Từ đó, người dùng có khả năng bị liệt vào danh sách có những nội dung nhạy cảm.

 

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn không cần phải thực hiện mọi xu hướng hiển thị trên trang Khám phá. Chỉ cần chọn xu hướng mà bạn có ý tưởng, phù hợp với thương hiệu của bạn. Xu hướng chỉ nên chiếm khoảng 10% nội dung của bạn. Đa số nội dung còn lại cũng nên thể hiện rõ giá trị tương đồng với thị trường của doanh nghiệp.

 

Kết Luận

 

Xu hướng trên Tiktok đang trở nên mỗi ngày một đa dạng hơn. Việc nắm bắt kịp thời các xu hướng sẽ giúp cho các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng này một cách nổi bật hơn giữa muôn vàn những video khác nhau. Sự sáng tạo và nổi bật cũng có thể đến từ những hình thức kết hợp độc đáo. Vậy sẽ như thế nào khi kết hợp một minigame vào phần nội dung, dùng nó như phần thưởng cho người dùng theo dõi Tiktok của doanh nghiệp bạn? 


Với Woay - Nền tảng thiết kế minigame, điều này hoàn toàn có thể. Nhanh tay và bấm vào app.woay.vn của chúng mình để tìm hiểu thêm nhé!


Lời cảm ơn từ WOAY đến Đại Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn?