26 yếu tố làm nên một chiến lược ứng dụng Gamification thành công trong Marketing (PHẦN 2)

Đăng bởi: Phương Linh. Ngày đăng: 09/07/2021

Ở phần trước, Woay đã cùng với bạn điểm qua 13 yếu tố làm nên một chiến lược ứng dụng Gamification thành công cho doanh nghiệp. Vậy, với phần tiếp theo này, chúng mình sẽ tiếp tục xem qua 13 yếu tố còn lại, đi từ những nền tảng của việc lên kế hoạch như là xác định mục tiêu của doanh nghiệp, tệp khách hàng tiềm năng,...

Hi vọng rằng, với những chia sẻ này, chúng mình sẽ giúp các doanh nghiệp có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trước khi bắt đầu một chiến dịch truyền thông ứng dụng Gamification nhé. Cùng bắt đầu thôi!

 

26 yếu tố làm nên một chiến lược ứng dụng Gamification thành công trong Marketing.

Mối tương quan giữa gamification và thực tiễn công việc

Thông qua bài nói trên TED Talk, giáo sư Stuart Brown chia sẻ rằng khái niệm sự vui chơi và hiệu quả công việc không hề mâu thuẫn, triệt tiêu lẫn nhau. Thay vì thế, hãy nhìn nó theo một chiều hướng rộng mở hơn. Việc vui chơi là cốt lõi của thuật nghữ Gamification. Và khi được ứng dụng một cách hợp lý, mỗi cá nhân đều có thể tự tạo động lực cho mình, từ đó củng cố thêm hiệu suất công việc đặt ra.

Mục tiêu tổ chức

Chúng ta đã cùng bàn luận về Gamification ở nhiều khía cạnh, tuy nhiên, để đạt được tính hiệu quả cáo nhất, Jeroen van Bree gợi ý rằng mục tiêu của gamification nên được phân ra làm ba tầng chính: cá nhân, tổ chức và cộng đồng.

Với góc nhìn từ phía các tổ chức, Gamification nên được áp dụng nhằm đóng góp cho mục tiêu chung. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, dưới đây là một vài case study cho bạn:

Có thể hiểu, việc ứng dụng Gamification vào trong các chiến dịch truyền thông sẽ giúp hỗ trợ tăng tương tác, thu hút nhiều hơn đối tượng khách tiềm năng, đồng thời thể hiện được hình ảnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu - và đó là một trong những mục tiêu điển hình mà nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang hướng tới.

Việc suy nghĩ, xem xét và đặt ra những mục tiêu phù hợp cho doanh nghiệp sẽ giúp việc ứng dụng trò chơi hóa trở nên thành công hơn bao giờ hết.

Thanh tiến trình (Progress bar)

 

Có thể bạn chưa biết, những thanh tiến trình trên LinkedIn, Facebook, vv đều là những ứng dụng của gamification vào thực tiễn. Bằng cách áp dụng động lực Tiến triển và Thành quả (Mô hình động lực Octalysis), những nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là những nền tảng tuyển dụng, kết nối doanh nghiệp như LinkedIn, Vietnamworks, Glints,...luôn khuyến khích người dùng hoàn thành profile 100% với lời hứa rằng khả năng thông tin của bạn sẽ thu hút, đến được gần hơn với các doanh nghiệp phù hợp.

Kết quả có thể theo dõi được

Tới thời điểm hiện tại, chúng ta đều đồng ý rằng trò chơi hóa tạo ra một môi trường vừa năng động, vui vẻ nhưng vẫn đủ nghiêm túc để đạt được mục tiêu doanh nghiệp đề ra. Nhưng cũng giống như những chiến lược, dự án kinh doanh, vận hành, các bạn luôn cần KPI - những thống kê, con số hữu hình giúp bạn có thể theo dõi tiến trình, thành quả.

 

Một ví dụ về báo cáo thống kê các số liệu từ chiến dịch ứng dụng Gamification của Gigya

 

Thông qua những dữ liệu phân tích từ việc ứng dụng Gamification, bạn sẽ theo dõi được những thông số như sự tăng trưởng của số lượng người dùng, hành vi thường nhật, vv thông qua cấp bậc và thành quả. Và hơn thế nữa, thông qua những phản hồi, doanh nghiệp sẽ nắm được liệu ứng dụng có tạo nên mối quan hệ tích cực giữa người dùng và doanh nghiệp hay không.

Cơ chế trao thưởng

Danh hiệu và những giải thưởng ảo chỉ có giá trị đối với cộng đồng tham gia thuộc ứng dụng. Vì thế, việc xây dựng cơ chế trao thưởng cần những hiểu biết sâu về đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua việc phân tích trải nghiệm, hành vi và phản hồi của người dùng trên mọi nền tảng, bao gồm trang chủ, website, ứng dụng trên di động, các nhóm cộng đồng, blog hay tất cả những nền tảng số khác có liên quan đến nhãn hàng.

Hãy tạo cho cộng đồng của bạn những trải nghiệm có giá trị, từ đó khơi dậy tính tự hào khi tham gia và người dùng sẽ có động lực gắn kết cũng như chia sẻ với nhiều người hơn về thương hiệu.

 

Socialites (Bartler’s Type)

Theo như Nicolas Yee, ông diễn giải

“Socialites hay Socializers là đối tượng thông qua thế giới ảo để tương tác, tạo niềm vui kết nối với người chơi khác.”

Doanh nghiệp có thể kích thích sự tham gia của nhóm người này thông qua những trò chơi đơn giản, dễ trúng như Hộp quà bí ẩn, Vòng quay may mắn,... và khuyến khích họ chia sẻ kết quả để nhận quà như cách Moji đã làm cho chiến dịch quảng cáo của họ.

Bạn cũng có thể tự tạo minigame riêng cho thương hiệu của mình tại đây.

Các chiến thuật trong việc ứng dụng Gamification

Vậy làm sao để chúng ta có thể hiểu sâu hơn về các chiến lược trong việc ứng dụng Gamification, cũng như là cách nó sẽ giúp các doanh nghiệp mở rộng độ nhận diện thương hiệu?

Bài đăng gần đây của Identitymine tóm tắt câu trả lời cho vấn đề trên như sau:

"Các chiến thuật tiếp thị ứng dụng Gamification chính là tạo những động lực thúc đẩy khách hàng tiềm năng tiến đến đến những mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Nó có thể là đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số hoặc tạo ra một xu hướng mới. Cái chính đó là không phải bạn đang tạo ra một trò chơi viral, mà là áp dụng những cơ chế của một trò chơi vào trong chiến dịch quảng bá truyền thông.”

Nói cách khác, việc ứng dụng Gamification không nhằm mục đích mang đến một nền tảng giải trí mà là đảm bảo việc bạn đang sử dụng trò chơi đó có mục đích - cụ thể có thể là mở rộng độ nhận diện thương hiệu, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và bán hàng.

Nhu cầu và mục đích của nhóm Khách hàng tiềm năng

Dustin DiTommaso tin rằng, dưới đây là một vài câu hỏi có thể giúp doanh nghiệp xác định một cách cụ thể hơn về tệp khách hàng tiềm năng của mình.

Nhóm người dùng tiềm năng của bạn, họ là ai?

  • Nhu cầu và mục đích của họ là gì? Tại sao họ lại chơi game của bạn?
  • Điều gì đang cản trở họ đạt được mục tiêu? Có phải là do thiếu động lực (niềm tin rằng thành quả/phần thưởng đạt được là khả thi và xứng đáng) hay thiếu năng lực (khả năng hoàn thành nhiệm vụ)?
  • Phong cách chơi của họ (chơi solo, chơi đối kháng cạnh tranh hay hợp tác đội nhóm, vv…)
  • Họ đang chơi cùng với ai?
  • Những hành động xã hội nào mà họ cảm thấy hứng thú? Tại sao?
  • Họ quan tâm tới những chỉ số nào?


Có vô số những yếu tố để tạo ra động lực thúc đẩy hành vi người dùng, và DiTommasco đã giúp bạn đơn giản hóa xuống còn 4 yếu tố chính. Hãy nghiên cứu và quyết định xem tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp được thúc đẩy bởi:

  • Sự gặt hái được thành quả hay tận hưởng những trải nghiệm 
  • Cấu trúc và sự hướng dẫn của trò chơi hay sự tự do khám phá
  • Kiểm soát người chơi khác hay kết nối với họ
  • Hành động tự thân hay hành động dựa trên xu hướng xã hội

Môi trường và những tương tác ảo

Bạn có bao giờ tự hỏi, những tựa game như HayDay, Lắc xì 2021 của Momo hay PUBG, League of Legends, vv lại thu hút hàng triệu người chơi trên toàn thế giới không? Điều gì đã thu hút họ tương tác và gắn kết một cách mạnh mẽ với môi trường ảo như thế?

Có thể những trò chơi này đã tác động đúng vào tâm lý muốn được chơi của con người - như là một cách để chinh phục thế giới và khám phá những trải nghiệm mới chẳng hạn? Hay chỉ đơn giản là một chút xao nhãng khỏi thực tế bận rộn để tìm đến những niềm vui giải trí?

Dù có là lý do gì đi chăng nữa, điều không thể bàn cãi đó là những nhà thiết kế trò chơi và những doanh nghiệp này đang rất thành công trong việc sử dụng môi trường ảo để tạo lợi thế kinh doanh nhờ vào sự tương tác của người dùng.

Bạn muốn thử ứng dụng Gamification vào trong doanh nghiệp của bạn? Tham khảo 4 công cụ tạo game Vòng quay may mắn đơn giản tại đây nhé.

Tối ưu hóa Website

Douglas MacMillan cho rằng việc ứng dụng Gamification đã và đang tạo ra một làn gió mới cho các website truyền thống.

 

 

“Những nhà thiết kế game đã dành cả vài thập kỷ để nghiên cứu và hoàn thiện nghệ thuật tạo sự “gây nghiện” cho sản phẩm của họ. Và giờ đây, các doanh nghiệp truyền thống cũng đã và đang ứng dụng những nguyên lý trong thiết kế trò chơi để tăng tương tác cũng như sự trung thành của khách hàng tiềm năng trên website của họ. Và những chiến lược như Bảng xếp hạng cũng theo đó mà trở nên phổ biến trên các nền tảng số hơn”

Ví dụ điển hình

Một vài ví dụ điển hình của việc các thương hiệu ứng dụng Gamification để thúc đẩy hành vi và tương tác người dùng có thể kể đến như:

  • Facebook: Thanh tiến trình, like & share, huy hiệu fan cứng, story, tạo avatar,...
  • Starbucks: Lên cấp, tặng thưởng
  • Nike: Thành tích, huy hiệu, thử thách và tặng thưởng
  • Vietnam Airlines: Tích lũy dặm thưởng
  • Momo: Sưu tầm, trao đổi vật phẩm, đăng nhập hàng ngày để nhận quà, lắc thẻ xăm, lượt trộm, xem bói,...
  • bTaskee: Tích lũy điểm, chia sẻ và tặng thưởng
  • Shopee: Đăng nhập để tích lũy xu, vòng quay may mắn, flash sale, săn deal...
  • Và còn nhiều hơn nữa tại đây

Về cơ bản, Gamification là một khái niệm mà khi nắm bắt và hiểu được nó, bạn sẽ thấy nó được ứng dụng khắp mọi nơi xung quanh cuộc sống; từ hàng quán cafe, siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho đến cả các sạp bán hàng, vv.

Tại sao bạn muốn ứng dụng gamification?

Cũng tương tự như việc xác định tệp khách hàng, bạn cũng nên biết tại sao doanh nghiệp của bạn nên ứng dụng Gamification? Hãy tự hỏi những điều này, theo Dustin DiTommaso:

  • Lý do để trò chơi hóa sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn là gì?
  • Việc ứng dụng Gamification có phù hợp và mang lại lợi ích gì cho tệp khách hàng tiềm năng của bạn hay không?
  • Liệu họ sẽ thích nó hay không?

“Nếu bạn có thể tự tin trả lời những câu hỏi trên, và giả dụ như việc gamification dường như là một giải pháp tốt cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn; đồng thời tệp người dùng tiềm năng cũng thích thú với nó, hãy tiếp tục với việc xác định mục tiêu của doanh nghiệp.”

  • Mục tiêu của thương hiệu là gì?
  • Làm sao để người dùng đáp ứng đủ những mục tiêu của thương hiệu đề ra?
  • Bạn muốn người dùng phải làm gì?

Thông tin càng chi tiết, chiến dịch ứng dụng Gamification của thương hiệu sẽ càng hiệu quả và tiếp cận được tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.

Hệ tư tưởng Thời đại vào thời điểm phù hợp

Dù bạn có tin vào chiến lược ứng dụng Gamification hay không, điều chắc chắn vẫn sẽ xảy ra đó là sự bùng nổ của nó trong thời gian sắp tới. Như Gabe Zichermann đã viết rằng:

“Thuật ngữ này đã được ghi vào danh sách những từ vựng phổ biến. Và tương tự như nhiều thuật ngữ về công nghệ khác, nó cũng có thể không đi đến đâu. Tuy nhiên, một thành công không nhỏ của Gamification đó chính là việc đã thật sự khái quát hóa hóa được khái niệm ứng dụng những cơ chế của trò chơi vào môi trường phi trò chơi. Và đồng thời, thuật ngữ này cũng đã đánh trúng hệ tư tưởng thời đại, vào đúng thời điểm mà công nghệ thông tin đang bùng nổ như hiện nay.”

Kết luận

Ở thời đại mà mọi chiến lược truyền thông, kinh doanh đều được số hoá, việc ứng dụng Gamification cùng những hiệu quả nó mang lại giờ đây đã được tối ưu hơn bao giờ hết. Chỉ với một kịch bản hợp lý, thiết kế giao diện bắt mắt cùng với nền tảng phát hành phù hợp, doanh nghiệp đã có thể ứng dụng Gamification - thông qua hình thức minigame, thu về những thành quả nhất định rồi.

Và may mắn thay, Woay có thể giúp doanh nghiệp làm điều đó.

Tự tạo Minigame cho riêng mình tại Woay - Nền tảng thiết kế minigame tăng tỷ lệ chuyển đổi, và nhận thêm những hỗ trợ chuyên sâu từ Woay tại đây nhé!


Lời cảm ơn từ WOAY đến Phương Linh

Bài viết này có hữu ích với bạn?