90% doanh nghiệp thành công trong việc ứng dụng Gamification vào chiến lược bán hàng

Đăng bởi: Văn Tài. Ngày đăng: 15/07/2021

Gamification là việc ứng dụng cơ chế game để giúp các nhân viên tăng hiệu suất làm việc, điều này có thật sự hiệu quả hay không? Hãy cùng Woay khám phá nhé.

Gamification là gì?

Để hiểu hơn về Gamification, trước hết hãy điểm qua định nghĩa của khái niệm này nhé. Gamification là việc ứng dụng linh hoạt các thành phần của game vào các lĩnh vực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng chiến lược marketing, các hoạt động Software Product Development,... 

Tương tự như các trò chơi, Gamification cũng sẽ sử dụng các tính năng trong game như bảng xếp hạng, hình thức tích lũy điểm, kịch bản mang tính cạnh tranh, trong khuôn khổ luật chơi. Tất cả nhằm tạo động lực cho người tham gia (nhân viên, khách hàng,...) thực hiện các chuỗi hoạt động theo mục đích, từ đó đem lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp.  

Việc ứng dụng Gamification liệu có thật sự hiệu quả?

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, việc ứng dụng Gamification một cách sơ sài, không rõ mục đích, hoặc mục tiêu không đồng nhất với định hướng của doanh nghiệp, đều có thể mang lại những hệ quả không tốt. 

Theo một bài báo từ HRExaminer vào tháng 5 năm 2013, Siddesh Bhobe đã liệt kê 12 vấn đề mà doanh nghiệp có thể gặp phải, ngay cả với những dự án ứng dụng Gamification được định hướng tốt nhất. Những vấn đề đó bao gồm: hệ thống tích điểm và bảng thành tích không hợp lý, trò chơi thiếu đi những kịch bản kích thích động lực nội tại hay sự mập mờ trong công bố người thắng cuộc,...

Năm 2014 được nhận định là thời kì suy yếu của Gamification, theo nhận định của Gartner và các chuyên gia. Chính tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng nhiều, tuy nhiên cách ứng dụng lại chưa thật sự hợp lý dẫn đến sự hoài nghi về việc liệu Gamification có còn mang lại hiệu quả như lời đồn?

Theo infographic dưới đây đến từ LevelEleven, việc ứng dụng Gamification thực sự là chìa khóa cho nhiều trong những khó khăn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhà cung cấp ứng dụng Gamification tuyên bố rằng, có 9/10 doanh nghiệp đã thành công khi bắt tay vào ứng dụng ​​Gamification. Trong đó, 71% các doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng trong hiệu suất bán hàng đáng kể.

Infographic cũng giải quyết được những nhận thức sai lệch của nhiều đối tượng về việc ứng dụng Gamification. Thông tin này có đủ để thay đổi suy nghĩ của bạn không? Hãy cùng Woay xem qua nhé:

Kết luận


Để ứng dụng Gamification thành công, nó phải được thiết kế, thực hiện một cách linh hoạt. Nếu được ứng dụng một cách hợp lý, Gamification giúp tăng trải nghiệm làm việc của nhân viên, kết nối mọi người với nhau hơn. 

Chất lượng môi trường làm việc tăng, dẫn đến hiệu suất tăng và doanh số tăng. Khách hàng đồng thời cũng nhận được những trải nghiệm chăm sóc tuyệt vời hơn. Mọi người khi tham gia sẽ nhận được sự vui vẻ, hài lòng và tiếp tục sử dụng sản phẩm. 

Hy vọng rằng, với những thông tin về Gamification mà Woay đưa ra sẽ giúp bạn hình dung phần nào về Gamification và ứng dụng nó vào doanh nghiệp. Bạn muốn ứng dụng Gamification vào vận hành doanh nghiệp, liên hệ Woay - Nền tảng thiết kế minigame để được tư vấn thêm nhé.



Lời cảm ơn từ WOAY đến Văn Tài

Bài viết này có hữu ích với bạn?