BẮT TAY TRIỂN KHAI MINIGAME - CÓ 5 LƯU Ý BẠN KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA

Đăng bởi: Thanh Thanh. Ngày đăng: 30/03/2021

Khách hàng đã quá chán nản với hàng loạt các bài bán hàng có nội dung tương tự như nhau. Chính vì vậy, việc xây dựng và tổ chức các minigame là 1 trong những cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. 

Dù có tạo được bao nhiêu minigame thì cái doanh nghiệp cần vẫn là hiệu quả! Trong bài viết này Woay sẽ chia sẻ 5 lưu ý quan trọng giúp bạn tạo được một minigame hiệu quả. Trước tiên chúng mình cùng tìm hiểu khái niệm về minigame nhé.

Minigame là gì?

Minigame là một trong những cách thức giúp gia tăng số lượng người theo dõi và tương tác với fanpage bằng cách tổ chức các cuộc thi, trò chơi có phần thưởng. Với những mục tiêu khác nhau, các doanh nghiệp sẽ tạo minigame phù hợp để đem lại kết quả tốt nhất.  

 Minigame thường được tổ chức với các hình thức như:

- Random trúng thưởng

- Vòng Quay May Mắn

- Ghép hình

-.…

4 Lợi ích khi áp dụng minigame trong Marketing

Minigame khi tạo ra thì không phải ai cũng biết đến để tham gia. Để chương trình minigame hoạt động hiệu quả, thì fanpage hoặc website của bạn phải có một lượng traffic nhất định. Điều này giúp minigame của bạn dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng. 

Nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập trang fanpage và chưa có lượng tương tác cao thì bạn nên cân nhắc cho việc chạy quảng cáo nhé.

Khi doanh nghiệp của bạn có một lượng traffic ổn định, minigame sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát huy tối đa các hiệu quả sau đây:

Tăng lượt tương tác và lượng follow trên Facebook

Hầu hết mục đích của doanh nghiệp tạo ra một minigame với mong muốn tăng lượt tương tác cho fanpage của họ. Vậy tại sao là minigame nhỉ?

Vì khi chạy minigame trên nền tảng Facebook, bạn có thể yêu cầu người chơi tham gia thực hiện các điều kiện như like/comment/share…Những yêu cầu này sẽ giúp cho fanpage có được tương tác và là tương tác organic. Điều này cũng giúp độ tin cậy của fanpage được cao hơn.




Tăng độ nhận diện thương hiệu

Khi tham gia minigame doanh nghiệp sẽ đưa ra những nhiệm vụ để người chơi thực hiện như like, share bài viết ở chế độ công khai. Khi khách hàng thực hiện những nhiệm vụ này, hiệu ứng lan truyền sẽ giúp nhiều khách hàng mới tiếp cận và biết đến  doanh nghiệp của bạn. 

Bên cạnh đó, minigame luôn được thiết kế theo phong cách, màu sắc của thương hiệu cũng như những chi tiết để giữ được sự đồng bộ. Thông qua đó cũng giúp tăng nhận diện của thương hiệu với khách hàng. 

Cơ hội tăng doanh thu

Không phải minigame nào cũng sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng. Khả năng tăng doanh thu chỉ chiếm một phần nhỏ tùy thuộc mục tiêu bạn đặt ra.

Có những minigame được tổ chức chỉ với mục đích là tri ân khách hàng, nhưng từ những nhiệm vụ khi tham gia minigame khách hàng thực hiện như like/share/comment sẽ giúp nhiều người biết đến doanh nghiệp của bạn hơn.

Khi biết đến doanh nghiệp của bạn, khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm và có thể mua hàng, từ đó doanh nghiệp của bạn có cơ hội tăng doanh thu.

Thu được dữ liệu của khách hàng

Thường thì đối với một số minigame truyền thống sẽ rất khó thu được data khách hàng, trừ khi bạn yêu cầu họ điền thông tin và gửi về inbox cho bạn. Cách này khá cầu kỳ và tốn rất nhiều thời gian, khách hàng sẽ không muốn tham gia vì phải thực hiện nhiều bước rắc rối.


Nhưng bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng app.woay.vn. Tại nền tảng của Woay, trước khi tham gia trò chơi hệ thống sẽ hiển thị một popup có các trường thông tin để người chơi điền. Bằng cách này bạn sẽ dễ dàng thu thập data và không làm người chơi chán nản vì cách chơi rườm rà.

5 lưu ý quan trọng khi bắt đầu tạo một minigame

Không phải một minigame nào tổ chức cũng thành công và đạt được những mục tiêu đã đề ra, bạn nên lưu ý những điều sau để chiến dịch của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cách chơi (gameplay) càng đơn giản càng tốt

Xây dựng một minigame đơn giản sẽ là bước thành công đầu tiên. Đơn giản về mặt tổ chức trò chơi và những luật lệ tạo ra. Doanh nghiệp nên nói rõ số bước tham gia cho khách hàng dễ dàng hình dung và thực hiện.

Ví dụ: Để tham gia minigame bạn cần thực hiện 3 bước sau:

Bước 1: Like fanpage

Bước 2: Share bài viết chế độ công khai

Bước 3: Tag 3 người bạn

Minigame của bạn sẽ có độ tương tác thấp nếu có cách chơi quá dài dòng và luật chơi không rõ ràng, khó hiểu. Vì thế hãy xây dựng một minigame ngắn gọn, rõ ràng, và dễ hiểu. Càng đơn giản càng tốt.

Mời bạn cùng tham khảo một gợi ý cách chơi đơn giản do Woay xây dựng tại đây nhé:




Làm rõ mục tiêu của chiến dịch trước khi vận hành

Xác định mục tiêu

Việc xác mục tiêu của minigame là một việc rất quan trọng. Với mỗi mục tiêu khác nhau thì chúng ta sẽ có những cách thực hiện khác nhau.

Mục tiêu của bạn khi tổ chức minigame này là gì? Tăng lượng like và follow cho fanpage, quảng bá sản phẩm hay tăng độ nhận biết của thương hiệu, bạn muốn tăng tương tác với khách hàng, thu nhận những phản hồi của người dùng,… 

Nếu bạn xác định được mục tiêu của mình một cách rõ ràng thì bạn sẽ dễ dàng đạt được kết quả tốt nhất. Dựa trên mục tiêu mà bạn sẽ lựa chọn được dịch vụ phù hợp trên Random.org. 

Ví dụ: Bạn đang quản lý một trang bán hàng của Ananas và bạn muốn tổ chức minigme giới thiệu sản phẩm mới, thì mục tiêu bạn đặt ra sau khi minigame kết thúc là gì? Nếu muốn tăng doanh thu thì con số cụ thể bạn muốn đạt được là bao nhiêu? Hãy đặt mục tiêu S.M.A.R.T càng rõ càng tốt. Mục tiêu chi tiết bạn sẽ giúp bạn dễ dàng đo lường và quản lý tiến độ bạn đạt được sẽ đạt được trong và sau khi thực hiện minigame.

Đây là bảng mục tiêu triển khai theo S.M.A.R.T mà Woay thực hiện, cùng tham khảo nhé:




Xác định ngân sách

Bước tiếp theo bạn cần chuẩn bị chính là xác định ngân sách cho minigame. Bạn phải biết ngân sách của mình là bao nhiêu thì mới lựa chọn minigame phù hợp. Sau đây là các chi phí bạn cần biết khi tạo minigame:

  • Chi phí chạy quảng cáo: Nếu fanpage của bạn có 1 triệu lượt theo dõi hoặc website của bạn đã có >10.000 traffic, thì việc chạy quảng cáo có thể không cần thiết. 

Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn vừa thành lập trang fanpage và chưa có lượng tương tác cao và ổn định thì việc chạy quảng cáo là vô cùng quan trọng. Chạy quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận và tăng tương tác cao hơn không chỉ cho minigame mà còn cho chính fanpage của bạn.

  • Chi phí thiết kế minigame: Lấy ví dụ với trang web Random.org, việc tạo minigame với chuỗi số ngẫu nhiên ngắn thì không tốn phí, nhưng web chỉ hỗ trợ quay một lần/một số. Bạn phải trả phí để có thể tạo ra các chuỗi số ngẫu nhiên dài hơn và các tính năng khác.

Ngoài ra, đối với một số nền tảng khác ngoài random.org, bạn vẫn phải tốn một khoản chi phí để có thể chạy minigame. 

Như nền tảng của Woay, bạn chỉ cần chi 500.000đ tại app.woay.vn là có thể xây dựng một minigame cho chính doanh nghiệp của bạn.

  • Chi phí quà tặng: Tuỳ thuộc vào mục tiêu minigame bạn đặt ra mà quà tặng sẽ khác nhau. Ví dụ bạn tổ chức minigame để giới thiệu sản phẩm mới thì quà tặng là sản phẩm dùng thử hoặc phiếu voucher giảm giá khi mua hàng.

Nếu minigame là tri ân khách hàng thì quà tặng đôi khi quà tặng có thể là vé xem phim hoặc một bình giữ nhiệt,...

Tuỳ thuộc vào mức độ bạn hiểu khách hàng của mình đến đâu, cách bạn chọn phần thưởng sẽ tác động đến minigame của bạn

Chọn nền tảng thích hợp

Khi nhắc đến nền tảng, mọi người thường chỉ nghĩ đến nền tảng để truyền thông cho chương trình minigame. Nhưng trên thực tế, để có một minigame thì chúng ta cần công cụ để cài đặt, tạo ra và vận hành. Ở đây Woay sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn 2 nền tảng:

Nền tảng cài đặt chương trình: Cho phép người dùng được tạo minigame và thiết kế dựa trên template mẫu. Bạn có thể hoàn thành một minigame trong vòng 15 phút. Hiện tại có những nền tảng bạn có thể tạo minigame như: Ramdom.org, Woay.vn, Gizmo,....
Ví dụ: Random.org là một website rất phổ biến chuyên cung cấp các dịch vụ là những trò chơi theo dạng bốc thăm may mắn hay tìm số ngẫu nhiên. 

Random.org có những nhóm dịch vụ chính như sau: 

  • Games and Lotteries (xổ số) 
  • Numbers (những trò chơi xổ số những con số hay dãy số ngẫu nhiên)
  • List and Strings and Maps 
  • Oh My (tương tự như các trò Numbers nhưng Oh My sẽ xổ ngẫu nhiên vào chữ, tên, password email, thời gian…) 
  • Và một số dịch vụ khác như Web tools and Widgets for Your Pages, Statistics, Random Drawings…

    Bạn có thể dễ dàng chọn một dịch vụ của Random.org để tạo minigame phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

    Hoặc bạn có thể tham khảo 4 công cụ tạo game Vòng quay may mắn của những nền tảng khác. 

    Nền tảng truyền thông: Cho phép bạn chia sẻ thông tin về minigame, các nền tảng này sẽ giúp bạn thu hút người tham gia đến chương trình nhiều hơn và tăng độ nhận diện thương hiệu. Một số nền tảng truyền thông phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Website,...


    Kịch bản minigame rất quan trọng

    Nhờ sự tích hợp của các yếu tố công nghệ cao, website chuyên nghiệp, nội dung và hình thức sinh động. Minigame tổ chức kết hợp với chương trình khuyến mãi là một ý tưởng mang đến nhiều lợi ích, giúp cho doanh nghiệp tăng doanh thu, kết nối khách hàng, tạo dấu ấn thương hiệu.

    Ví dụ: Với mong muốn luôn đem lại sự tươi mới và tăng lượng đơn đặt hàng trên website, Moji đã kết hợp cùng Woay cho ra mắt minigame Vòng Quay Hạnh Phúc từ ngày 23/3 - 25/3 dành riêng cho khách hàng đặt đơn online. 

    Moji đã thông minh khi tổ chức minigame kèm theo chương trình khuyến mãi để tri ân khách hàng. Với mỗi voucher khách hàng quay trúng sẽ được giảm giá khi mua hàng với hoá đơn trên 200k.

    Đây là một kịch bản minigame rất khéo léo, cách chơi đơn giản chỉ với 2 bước khách hàng đã có thể tham gia và nhận voucher. Người chơi sẽ đăng nhập minigame bằng cách điền thông tin, bằng hình thức này Moji sẽ thu thập được một lượng lớn data từ khách hàng. 

    Bên cạnh đó, sau khi chơi bạn có thể chọn “Mua ngay”, việc nhận và sử dụng voucher một cách liền mạch sẽ giúp khách hàng quyết định mua nhanh hơn, trực tiếp giúp Moji tăng doanh số.





    Phần quà đóng góp vai trò không nhỏ

    Quà tặng là yếu tố quan trọng để hấp dẫn và thu hút người chơi tham gia vào minigame của bạn, nhưng không phải là tất cả. 

    Bài viết “Mỗi ngày 1 con số" của Woay cũng đã từng chia sẻ, Donut Papi tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên đến 89,4% nhờ ứng dụng Gamification. Với phần thưởng là một hộp bánh rán miễn phí dành cho khách hàng có số điểm cao nhất mỗi thứ hai hàng tuần.

    Bạn có thể thấy phần thưởng vẫn là những hộp bánh donut nhưng khách hàng tham gia rất đông. Sự thành công đến với Donut Papi không chỉ vì những phần thưởng. 

    Họ biết cách ứng dụng những kiến thức về Gamification như 8 động lực4 thể loại người chơi vào chiến dịch marketing của mình và đem lại hiệu quả. Chỉ trong 6 tuần, Donut Papi đã có 3666 khách hàng tham gia, tổng số lượt chơi lên đến 41 659, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên đến 89.4%.

    Điều khoản, luật chơi phải cực kỳ minh bạch

    Minigame của bạn cần có thời gian cụ thể, rõ ràng 

    Bao gồm thời gian bắt đầu và kết thúc. Một minigame thời gian diễn ra thường là 5-7 ngày, không nên kéo dài cuộc thi quá lâu vì sẽ làm cho khách hàng bị chán nản. Những mốc thời gian về thông báo kết quả hay trao thưởng cũng phải chính xác rõ ràng để tạo sự tin cậy cho khách hàng.


    Luật lệ trò chơi hợp lý và chặt chẽ

    Bạn nên đặt luật chơi một cách rõ ràng, chặt chẽ ngay từ đầu, người chơi sẽ tuân thủ đúng theo yêu cầu của bạn.

     Ví dụ, luật chơi yêu cầu người tham gia: 

    (1) Like Fanpage 

    (2) Comment 1 dãy số có 3 chữ số bất kỳ và không được chỉnh sửa

    (3) Share trò chơi này đến với bạn bè.

    Khách hàng tham gia phải đảm bảo thực hiện đúng và đủ yêu cầu của minigame thì mới được nhận phần thưởng.



    Công bố kết quả, tổng kết và đánh giá

    Ở bước cuối cùng này, để kết quả được minh bạch, bạn hãy quay lại màn hình các bước mình làm trên Random.org rồi sau đó đăng video đã quay lên Fanpage để mọi người theo dõi nhé. Hoặc bạn có thể livestream công bố kết quả để đảm bảo tính minh bạch cao hơn.

    Kết quả quay sẽ được công bố vào lúc mấy giờ, ngày bao nhiêu, để người chơi có thể chủ động theo dõi và kiểm tra. Như vậy sẽ tạo được uy tín cho doanh nghiệp của bạn. 

    Ngoài ra, sau khi trò chơi kết thúc, bạn hãy tổng kết những số liệu đạt được và đánh giá hiệu quả của minigame. Điều này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong các chiến dịch sau.


    Kết luận

    Minigame chính là một công cụ hữu dụng giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh. Để minigame của bạn hoạt động một cách hiệu quả, đừng quên 5 lưu ý mà Woay vừa chia sẻ ở trên nhé. 

    Nếu bạn muốn tham khảo thêm về các give away thú vị bạn có thể đọc  4 ý tưởng give away cho doanh nghiệp không bao giờ lỗi mốt của Woay!

    Hoặc nếu muốn được tư vấn thêm về giải pháp tổ chức minigame tăng doanh số, bạn có thể liên hệ:



    Lời cảm ơn từ WOAY đến Thanh Thanh

    Bài viết này có hữu ích với bạn?