Dù có tạo được bao nhiêu minigame thì vẫn cần đạt kết quả! Trong bài viết này Woay sẽ chia sẻ 5 lưu ý quan trọng giúp bạn tạo được một minigame hiệu quả.

Khách hàng đã quá chán nản với hàng loạt các bài bán hàng có nội dung tương tự như nhau. Chính vì vậy, việc xây dựng và tổ chức các minigame là 1 trong những cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất hiện nay.
Dù có tạo được bao nhiêu minigame thì cái doanh nghiệp cần vẫn là hiệu quả! Trong bài viết này Woay sẽ chia sẻ 5 lưu ý quan trọng giúp bạn tạo được một minigame hiệu quả. Trước tiên chúng mình cùng tìm hiểu khái niệm về minigame nhé.
Minigame là những trò chơi nhỏ có cách chơi đơn giản, thời gian ngắn và mang tính giải trí, thư giãn nhanh. Chúng có thể hoạt động độc lập hoặc là một phần của trò chơi lớn hơn, tùy theo mục đích thiết kế.
Trong marketing, minigame là công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng tương tác và quảng bá thương hiệu. Thông qua các trò chơi có thưởng, người dùng được khuyến khích like, share, comment hoặc tag bạn bè, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.
Một số hình thức minigame phổ biến gồm:
Vòng quay may mắn
Random trúng thưởng
Đố vui nhận thưởng
Lật ô may mắn
Ghép hình
Khi doanh nghiệp của bạn có một lượng traffic ổn định, minigame sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát huy tối đa các hiệu quả sau đây:
Hầu hết mục đích của doanh nghiệp tạo ra một minigame với mong muốn tăng lượt tương tác cho fanpage của họ. Vậy tại sao là minigame nhỉ?
Vì khi chạy minigame trên nền tảng Facebook, bạn có thể yêu cầu người chơi tham gia thực hiện các điều kiện như like/comment/share…Những yêu cầu này sẽ giúp cho fanpage có được tương tác và là tương tác organic. Điều này cũng giúp độ tin cậy của fanpage được cao hơn.
Khi tham gia minigame doanh nghiệp sẽ đưa ra những nhiệm vụ để người chơi thực hiện như like, share bài viết ở chế độ công khai. Khi khách hàng thực hiện những nhiệm vụ này, hiệu ứng lan truyền sẽ giúp nhiều khách hàng mới tiếp cận và biết đến doanh nghiệp của bạn.
Bên cạnh đó, minigame luôn được thiết kế theo phong cách, màu sắc của thương hiệu cũng như những chi tiết để giữ được sự đồng bộ. Thông qua đó cũng giúp tăng nhận diện của thương hiệu với khách hàng.
Không phải minigame nào cũng sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng. Khả năng tăng doanh thu chỉ chiếm một phần nhỏ tùy thuộc mục tiêu bạn đặt ra.
Có những minigame được tổ chức chỉ với mục đích là tri ân khách hàng, nhưng từ những nhiệm vụ khi tham gia minigame khách hàng thực hiện như like/share/comment sẽ giúp nhiều người biết đến doanh nghiệp của bạn hơn.
Khi biết đến doanh nghiệp của bạn, khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm và có thể mua hàng, từ đó doanh nghiệp của bạn có cơ hội tăng doanh thu.
Thường thì đối với một số minigame truyền thống sẽ rất khó thu được data khách hàng, trừ khi bạn yêu cầu họ điền thông tin và gửi về inbox cho bạn. Cách này khá cầu kỳ và tốn rất nhiều thời gian, khách hàng sẽ không muốn tham gia vì phải thực hiện nhiều bước rắc rối.Nhưng bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng beta.woay.vn. Tại nền tảng của Woay, trước khi tham gia trò chơi hệ thống sẽ hiển thị một popup có các trường thông tin để người chơi điền. Bằng cách này bạn sẽ dễ dàng thu thập data và không làm người chơi chán nản vì cách chơi rườm rà.
Không phải minigame nào tạo ra cũng tự động thu hút người tham gia. Để chiến dịch hoạt động hiệu quả, fanpage hoặc website của bạn cần có lượng traffic và tương tác ổn định, giúp minigame dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Nếu doanh nghiệp mới xây dựng fanpage và chưa có nhiều người theo dõi, hãy cân nhắc chạy quảng cáo để tăng khả năng hiển thị và lan tỏa minigame đến nhiều người hơn.
Xây dựng một minigame đơn giản sẽ là bước thành công đầu tiên. Đơn giản về mặt tổ chức trò chơi và những luật lệ tạo ra. Doanh nghiệp nên nói rõ số bước tham gia cho khách hàng dễ dàng hình dung và thực hiện.
Ví dụ: Để tham gia minigame bạn cần thực hiện 3 bước sau:
Bước 1: Like fanpage
Bước 2: Share bài viết chế độ công khai
Bước 3: Tag 3 người bạn
Minigame của bạn sẽ có độ tương tác thấp nếu có cách chơi quá dài dòng và luật chơi không rõ ràng, khó hiểu. Vì thế hãy xây dựng một minigame ngắn gọn, rõ ràng, và dễ hiểu. Càng đơn giản càng tốt.
Mời bạn cùng tham khảo một gợi ý cách chơi đơn giản do Woay xây dựng tại đây nhé:
Trước khi bắt đầu, hãy xác định thật rõ mục tiêu của minigame. Mỗi mục tiêu khác nhau sẽ cần cách triển khai khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất. Một số mục tiêu phổ biến khi tổ chức minigame:
Tăng lượt like và follow cho fanpage
Quảng bá sản phẩm mới
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Tạo tương tác và duy trì kết nối với khách hàng
Thu thập phản hồi hoặc thông tin từ người dùng
Khi bạn xác định được mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng chọn công cụ và cách triển khai phù hợp, ví dụ như các tính năng hỗ trợ từ Random.org.
Ví dụ minh họa:
Giả sử bạn đang quản lý fanpage của Ananas và muốn tổ chức minigame giới thiệu sản phẩm mới. Mục tiêu sau chiến dịch có thể là tăng doanh thu hoặc thu hút thêm 1.000 người theo dõi mới.
Hãy áp dụng mô hình S.M.A.R.Tđể đặt mục tiêu thật cụ thể, giúp bạn dễ dàng đo lường và theo dõi hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện.
Đây là bảng mục tiêu triển khai theo S.M.A.R.T mà Woay thực hiện, cùng tham khảo nhé:
.png)
Bước tiếp theo bạn cần chuẩn bị chính là xác định ngân sách cho minigame. Bạn phải biết ngân sách của mình là bao nhiêu thì mới lựa chọn minigame phù hợp. Sau đây là các chi phí bạn cần biết khi tạo minigame:
1. Chi phí chạy quảng cáo
Nếu fanpage của bạn có 1 triệu lượt theo dõi hoặc website của bạn đã có >10.000 traffic, thì việc chạy quảng cáo có thể không cần thiết.
Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn vừa thành lập trang fanpage và chưa có lượng tương tác cao và ổn định thì việc chạy quảng cáo là vô cùng quan trọng. Chạy quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận và tăng tương tác cao hơn không chỉ cho minigame mà còn cho chính fanpage của bạn.
2. Chi phí thiết kế minigame
Lấy ví dụ với trang web Random.org, việc tạo minigame với chuỗi số ngẫu nhiên ngắn thì không tốn phí, nhưng web chỉ hỗ trợ quay một lần/một số. Bạn phải trả phí để có thể tạo ra các chuỗi số ngẫu nhiên dài hơn và các tính năng khác.
Ngoài ra, đối với một số nền tảng khác ngoài random.org, bạn vẫn phải tốn một khoản chi phí để có thể chạy minigame.
Như nền tảng của Woay, bạn chỉ cần chi 500.000đ tại beta.woay.vn là có thể xây dựng một minigame cho chính doanh nghiệp của bạn.
3. Chi phí quà tặng
Tuỳ thuộc vào mục tiêu minigame bạn đặt ra mà quà tặng sẽ khác nhau. Ví dụ bạn tổ chức minigame để giới thiệu sản phẩm mới thì quà tặng là sản phẩm dùng thử hoặc phiếu voucher giảm giá khi mua hàng.
Nếu minigame là tri ân khách hàng thì quà tặng đôi khi quà tặng có thể là vé xem phim hoặc một bình giữ nhiệt,...
Tuỳ thuộc vào mức độ bạn hiểu khách hàng của mình đến đâu, cách bạn chọn phần thưởng sẽ tác động đến minigame của bạn.
Khi nhắc đến nền tảng, mọi người thường chỉ nghĩ đến nền tảng để truyền thông cho chương trình minigame. Nhưng trên thực tế, để có một minigame thì chúng ta cần công cụ để cài đặt, tạo ra và vận hành. Ở đây Woay sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn 2 nền tảng:
1. Nền tảng cài đặt chương trình
Cho phép người dùng được tạo minigame và thiết kế dựa trên template mẫu. Bạn có thể hoàn thành một minigame trong vòng 15 phút. Hiện tại có những nền tảng bạn có thể tạo minigame như: Woay.vn, Gizmo, Ramdom.org,..
Ví dụ: Random.org là một website rất phổ biến chuyên cung cấp các dịch vụ là những trò chơi theo dạng bốc thăm may mắn hay tìm số ngẫu nhiên.
Random.org có những nhóm dịch vụ chính như sau:
Bạn có thể dễ dàng chọn một dịch vụ của Random.org để tạo minigame phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Hoặc bạn có thể tham khảo 4 công cụ tạo game Vòng quay may mắn của những nền tảng khác.
2. Nền tảng truyền thông
Sau khi tạo minigame, bạn cần nơi để lan tỏa và thu hút người chơi. Đây chính là các nền tảng truyền thông – giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và tương tác.
Một số nền tảng truyền thông phổ biến:
Facebook: Phù hợp nhất cho minigame tương tác nhanh (like, share, comment, tag bạn bè).
Instagram: Hiệu quả với minigame hình ảnh hoặc story challenge.
Website doanh nghiệp: Dành cho minigame cần thu thập thông tin khách hàng.
Kịch bản là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của một minigame. Khi được thiết kế tốt, kết hợp giữa nội dung sáng tạo, trải nghiệm sinh động và ứng dụng công nghệ, minigame không chỉ mang tính giải trí mà còn giúp tăng doanh thu, gắn kết khách hàng và nâng tầm thương hiệu.
Casestudy thực tế: Minigame “Vòng Quay Hạnh Phúc” của Moji
Với mục tiêu mang lại sự mới mẻ và kích thích mua hàng online, Moji đã kết hợp cùng Woay triển khai minigame “Vòng Quay Hạnh Phúc” (23/3 – 25/3) dành riêng cho khách đặt đơn qua website.
Cách triển khai thông minh:
Moji gắn minigame với chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng.
Phần thưởng: Voucher giảm giá cho đơn hàng từ 200.000đ trở lên.
Cách chơi:
Người chơi điền thông tin để đăng nhập.
Quay vòng và nhận ngay voucher.
Nhờ hình thức này, Moji không chỉ tạo trải nghiệm thú vị mà còn thu thập được lượng lớn data khách hàng tiềm năng.
Người chơi có thể “Mua ngay” sau khi quay trúng thưởng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Quá trình nhận và sử dụng voucher liền mạch khiến khách hàng quyết định mua nhanh hơn.
Doanh nghiệp vừa tăng doanh thu, vừa xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.


Phần quà là yếu tố thu hút người chơi tham gia minigame, nhưng không phải là yếu tố quyết định thành công. Một chiến dịch hiệu quả không chỉ dựa vào giá trị phần thưởng, mà còn ở cách doanh nghiệp tạo trải nghiệm hấp dẫn cho người tham gia.
Ví dụ điển hình là Donut Papi. Thương hiệu này đã tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên đến 89,4% nhờ ứng dụng Gamification trong chiến dịch “Mỗi ngày 1 con số” do Woay chia sẻ.
Phần thưởng chỉ là một hộp bánh donut miễn phí dành cho khách hàng có số điểm cao nhất mỗi thứ Hai hằng tuần, nhưng kết quả lại rất ấn tượng:
3.666 khách hàng tham gia chỉ trong 6 tuần.
Tổng cộng 41.659 lượt chơi.
Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng đạt 89,4%.
Điều làm nên thành công không nằm ở giá trị phần thưởng, mà ở cách Donut Papi áp dụng các nguyên lý Gamification như:
Nhờ hiểu rõ tâm lý người dùng, thương hiệu đã biến phần quà đơn giản thành công cụ duy trì hứng thú, gia tăng doanh thu và xây dựng tệp khách hàng trung thành.
Minigame của bạn cần có thời gian cụ thể, rõ ràng
Bao gồm thời gian bắt đầu và kết thúc. Một minigame thời gian diễn ra thường là 5-7 ngày, không nên kéo dài cuộc thi quá lâu vì sẽ làm cho khách hàng bị chán nản. Những mốc thời gian về thông báo kết quả hay trao thưởng cũng phải chính xác rõ ràng để tạo sự tin cậy cho khách hàng.
Luật lệ trò chơi hợp lý và chặt chẽ
Bạn nên đặt luật chơi một cách rõ ràng, chặt chẽ ngay từ đầu, người chơi sẽ tuân thủ đúng theo yêu cầu của bạn.
Ví dụ, luật chơi yêu cầu người tham gia:
(1) Like Fanpage
(2) Comment 1 dãy số có 3 chữ số bất kỳ và không được chỉnh sửa
(3) Share trò chơi này đến với bạn bè.
Khách hàng tham gia phải đảm bảo thực hiện đúng và đủ yêu cầu của minigame thì mới được nhận phần thưởng.
Công bố kết quả, tổng kết và đánh giá
Ở bước cuối cùng này, để kết quả được minh bạch, bạn hãy quay lại màn hình các bước mình làm trên Random.org rồi sau đó đăng video đã quay lên Fanpage để mọi người theo dõi nhé. Hoặc bạn có thể livestream công bố kết quả để đảm bảo tính minh bạch cao hơn.
Kết quả quay sẽ được công bố vào lúc mấy giờ, ngày bao nhiêu, để người chơi có thể chủ động theo dõi và kiểm tra. Như vậy sẽ tạo được uy tín cho doanh nghiệp của bạn.
Ngoài ra, sau khi trò chơi kết thúc, bạn hãy tổng kết những số liệu đạt được và đánh giá hiệu quả của minigame. Điều này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong các chiến dịch sau.
Minigame chính là một công cụ hữu dụng giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh. Để minigame của bạn hoạt động một cách hiệu quả, đừng quên 5 lưu ý mà Woay vừa chia sẻ ở trên nhé.
Nếu bạn muốn tham khảo thêm về các give away thú vị bạn có thể đọc 4 ý tưởng give away cho doanh nghiệp không bao giờ lỗi mốt của Woay!
Hoặc nếu muốn được tư vấn thêm về giải pháp tổ chức minigame tăng doanh số, bạn có thể liên hệ:

Mọi người đều đọc