Ứng dụng Gamification giúp xây dựng cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng

Đăng bởi: Đại Anh. Ngày đăng: 23/06/2021

Các xu hướng duy trì sự kết nối với khách hàng đang ngày một phát triển và tăng tiến, kéo theo đó là xu hướng ứng dụng gamification cũng dần tăng mạnh, góp phần hỗ trợ thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu. Vì thế, việc tìm hiểu cách thức gamification giúp nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, từ đó tăng sự gắn kết lâu dài giữa khách hàng với doanh nghiệp là điều tất yếu nên có.

 

Thử nghĩ xem, việc sở hữu một chương trình khách hàng thân thiết đầy hấp dẫn và gây nghiện là một điều hoàn hảo như thế nào cho tất cả các doanh nghiệp.

 

Theo Snipp, các thương hiệu đã kết hợp gamification vào chiến lược thu hút khách hàng của mình cho thấy:

- Mức độ tương tác đã tăng 47%.

- Mức độ trung thành và tin tưởng với thương hiệu tăng 22%

- Mức độ nhận biết thương hiệu cũng đã tăng 15%.

 

Ngoài ra, các nghiên cứu tương tự cũng cho thấy hơn 2/3 trong số 2.000 công ty hàng đầu thế giới đã áp dụng gamification vào trong các chiến dịch thương mại của mình. Vì vậy, hãy lưu ý đến điều đó và đây là 5 bước để tạo ra một Loyalty Program chất lượng, giúp nâng cao liên kết giữa thương hiệu và khách hàng. 

Làm sao để ứng dụng gamification vào chương trình khách hàng thân thiết?

Để xây dựng Chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả, doanh nghiệp cần đi qua 5 yếu tố sau:

- Tìm ra những hoạt động muốn thúc đẩy

- Đơn giản hóa hệ thống trò chơi

- Giúp cho người xác định được vị trí của họ trong quá trình tham gia

- Biến mạng xã hội trở thành lợi thế

- Tối ưu hóa chương trình thân thiết trên điện thoại di động

Xác định đối tượng khách hàng và động lực thúc đẩy họ

Khi có được ý tưởng rõ ràng về những gì nên đầu tư trong chương trình khách hàng thân thiết, hãy sử dụng những hoạt động đánh vào các động lực, thúc đẩy họ tương tác với thương hiệu nhiều hơn.

 

Trong quá khứ, Uber đã áp dụng gamification trong việc phát triển cũng như tìm kiếm khách hàng mới. Họ tặng cho khách hàng thân thiết những phần thưởng và chiết khấu hấp dẫn khác nhau. Từ đó, các khách hàng này sẽ giới thiệu cho người dùng khác, họ sẽ lần lượt đăng ký và trở thành khách hàng mới của Uber. 

 

Domino Pizza cũng có những ứng dụng tương tự trên app pizza của họ, và biến chính những khách hàng thành đại sứ thương hiệu, từ đó mang doanh số tăng đến 30% chỉ trong một chiến dịch. Xem thêm tại đây.

 

Mặt khác, nếu mục tiêu chỉ đơn giản là khuyến khích mọi người hãy ghé tới thường xuyên hơn, hãy ứng dụng cách mà Starbucks đã làm trong quá trình giữ khách của họ. Các cửa hàng sẽ đưa ra các chiết khấu chỉ dành riêng cho các thành viên trong chương trình khách hàng thân thiết của Starbuck. Những khách hàng này sẽ chủ động tới các cửa hàng khi họ thấy các chương trình này xuất hiện. Việc ứng dụng các mô hình gamification sẽ tạo ra động lực thúc đẩy một hành vi nào đó từ phía khách hàng mà các công ty mong muốn.

 

 

Các ưu đãi như "Giảm 50% vào Thứ Ba" hay các chương trình đặc biệt trong "giờ vàng khuyến mãi" hoặc một số thứ liên quan đến những chiến dịch tương tự, có thể phù hợp tùy vào loại hình của doanh nghiệp đó. Những loại ưu đãi này thường có tác động mạnh mẽ khi được kết hợp với nền tảng ứng dụng điện thoại - chương trình khách hàng thân thiết. 

Đơn giản hoá kịch bản chương trình

Hãy nhớ rằng trò chơi chỉ trở nên thú vị nếu khách hàng hiểu được cách chơi. Khách hàng phải thực hiện điều gì thì mới tiếp tục trò chơi được? Phần thưởng cho những mục tiêu này là gì? Phần thưởng có tăng giá trị với mỗi mức điểm mà khách hàng đạt được hay không? “Giải thưởng cuối cùng” mà các nhãn hàng muốn khách hàng nỗ lực đạt được là gì?

 

Hãy cân nhắc những phần thưởng nhỏ, ngay tức thời cho việc đăng ký email hoặc tài khoản. Điều này sẽ đảm bảo người tiêu dùng hiểu được với sự tham gia của mình, họ sẽ có các phần thưởng tương ứng. Điều này không chỉ có lợi cho khách hàng, mà đối với doanh nghiệp, họ cũng nhận được sự gắn kết lâu dài hơn.

 

Cũng tương tự phương thức mà hãng mỹ phẩm Neutrogena của Mỹ áp dụng với chương trình đăng ký email khách hàng ngay trên website của mình. Khách hàng sẽ nhận được phiếu voucher 50% cho hóa đơn sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký. Bên cạnh đó là việc miễn phí vận chuyển cho đơn đặt hàng đầu tiên. Một phương pháp giúp Neutrogena gắn bó lâu dài với người tiêu dùng của họ trong suốt hơn một thập kỷ qua.

 

Tiến trình của người tiêu dùng

Nếu khách hàng không biết được hiện tại họ đang ở mức độ nào, có khả năng họ sẽ chẳng quan tâm đến chương trình khách hàng thân thiết nữa.

 

Trong một trò chơi, khi người chơi biết được vị trí của mình, họ dễ dàng nhận ra liệu rằng mình đã có sự tiến bộ khi đạt tới một mức điểm nào đó hay không. Đó chính là động lực Tiến triển và Thành quả. Chính khía cạnh này của trò chơi cũng hoàn toàn có thể được áp dụng cho các chiến dịch truyền thông, và cả Loyalty Program.

 

Một trong những ví dụ điển hình phổ biến nhất là thanh trạng thái trên Linkedin trong quá trình làm hồ sơ của mình. LinkedIn sẽ cho biết rằng hồ sơ đang ở mức yếu, trung bình hay mạnh. Những người tạo hồ sơ dưới mức “mạnh” thường thì họ phải cung cấp thêm nhiều thông tin hơn để hồ sơ trở nên hoàn thiện.

 

Hay bên cạnh đó là app của McDonald’s, app sẽ cho người dùng biết những giải thưởng mà khách hàng sắp giành được trong một chương trình nào đó. Có khách hàng sẽ không giành được bất kỳ phần thưởng nào trong chương trình, nhưng cũng có khách hàng khác có thể đã nhận được một bữa ăn miễn phí bất kỳ. 

 

Tận dụng mọi nền tảng mạng xã hội để truyền thông

Tận dụng các mạng xã hội là một cách thông minh có thể thúc đẩy chương trình khách hàng thân thiết và giúp các doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí so các phương pháp chiến dịch quảng cáo thông thường khác.

Việc cung cấp cho khách hàng tính năng chia sẻ trạng thái như điểm, huy hiệu, thành tựu… từ các ứng dụng liên quan lên nền tảng mạng xã hội, có thể giúp mở rộng độ nhận diện thương hiệu trên nền tảng này.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào sự thành công của Candy Crush là việc cho phép người chơi chia sẻ thành tích của mình lên Facebook. Bắt đầu với bạn bè, người thân của người chơi, Candy Crush dần trở nên phổ biến và tạo nên một làn sóng tích cực không nhỏ đối với thương hiệu bánh kẹo này.

Tối ưu hóa chương trình khách hàng thân thiết cho các thiết bị di động

Để có thể đạt được thành công từ những phương pháp trên, chương trình khách hàng thân thiết nên được tối ưu hoá trên cả nền tảng app cho di động. Điều này cho phép mọi người tương tác với thương hiệu mọi lúc và mọi nơi và sẽ đơn giản hóa quá trình tiếp cận với khách hàng .

Việc cập nhật cho khách hàng về trạng thái hoặc tiến độ của họ trong chương trình khách hàng thân thiết trở nên dễ dàng đáng kể. Chỉ cần truy cập app mỗi ngày, khách hàng đã có thể xem các thông báo, khuyến mãi, các cập nhật mới cùng với những thông tin về tình trạng thẻ Khách hàng thân thiết, những ưu đãi cá nhân. 

Ví dụ, KFC đã có một chiến thuật khéo léo để thu hút khách hàng của họ thông qua trò chơi sự kiện Poker Night

 

 

Kết luận

Việc ứng dụng Gamification vào các chương trình khách hàng thân thiết dần trở nên phổ biến với các doanh nghiệp hiện đại trong xã hội 4.0 ngày nay. Các hình thức ứng dụng gamification, cơ bản nhất là thông qua minigame với nhiều màu sắc, giao diện thu hút khác nhau mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới mẻ, từ đó tăng tương tác hơn với thương hiệu.

Mặt khác, một số doanh nghiệp liên quan tới vận chuyển, giao dịch, mua sắm như Grab, Co.op Smile, Momo... cũng dần đã sử dụng hình thức minigame cho các chiến dịch truyền thông của mình. Đây cũng là một chiến lược nhằm giúp cho khách hàng có sự tương tác nhiệt tình hơn đối với doanh nghiệp, từ đó hỗ trợ tăng doanh số. Một phương pháp cực kỳ hữu hiệu và dễ dùng trong thời đại ngày nay. Tại sao bạn không thử?

Hãy tìm hiểu cách thức để tạo nên phương pháp này cho doanh nghiệp bạn tại Woay - Nền tảng thiết kế minigame nhé!

 


Lời cảm ơn từ WOAY đến Đại Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn?