Bí quyết tăng doanh số bán hàng trên facebook hiệu quả nhất

Đăng bởi: Thuc Duyen. Ngày đăng: 04/11/2021

Với hơn 76 triệu người sử dụng, Facebook được xem là kênh kinh doanh online sôi nổi và hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà sự cạnh tranh tại đây cũng khắc nghiệt không kém. Vậy làm thế nào những người đang bán hàng online có thể tồn tại và phát triển được trên “mảnh đất” này, hãy xem ngay bí quyết tăng doanh số bán hàng trên facebook được chia sẻ dưới đây.    

tang-doanh-so-ban-hang-tren-facebook

Những thách thức khi bán hàng trên facebook

Không ai phủ nhận những tiềm năng khi bán hàng tại facebook vì nó tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng mới, nhưng đi cùng với đó là những thách thức mà người bán cần phải thích nghi và cải thiện để có thể tăng doanh số bán hàng trên facebook. 

  • Nhiều đối thủ cạnh tranh: Thời điểm hiện tại, hầu như tất cả mọi người đều đem sản phẩm của mình phổ biến trên mạng để tiếp cận được nhiều người. Vì vậy, một sản phẩm sẽ có rất nhiều người bán với giá cả khác nhau. Điều này đòi hỏi sản phẩm của bạn phải khác biệt với đổi thủ thì mới có thể tồn tại.
  • Tốn nhiều thời gian: Không phải cứ đăng bán là sẽ có đơn. Bạn phải đầu từ rất nhiều thời gian và công sức để gây dựng được lòng tin, thu hút nhiều người quan tâm follow đến thương hiệu của bạn thì mới có thể tạo ra doanh số được. 
  • Thuật toán của facebook thường xuyên thay đổi: Facebook có rất nhiều quy định và thường xuyên thay đổi. Nếu bạn không hiểu và thường xuyên cập nhật thì rất có thể một ngày nào đó, kênh fanpage của bạn sẽ bị đánh một gậy vi phạm mọi công sức sẽ đổ sông đổ bể.
  • Tốn nhiều chi phí: Trong khoảng thời gian đầu bán hàng trên facebook, để khách hàng biết đến sản phẩm của bạn cần phải tốn một khoảng chí không hề nhỏ để quảng cáo. Nếu bạn không biết cách tối ưu, thì số tiền bỏ ra có thể sẽ không giúp bạn tăng doanh số bán hàng facebook mà còn gây tổn thất lớn.

Bí quyết tăng doanh số bán hàng trên facebook

Xây dựng content bán hàng

Bạn đã nghe câu ‘Content is king” chưa? Không phải tự nhiên content lại đóng vai trò quan trọng trong trong việc tăng doanh số bán hàng trên facebook. Có thể hiểu rằng, content là những nội dung có giá trị được tạo ra nhằm thu hút khách hàng và mang lại lợi nhuận.  

Khi tạo ra được nội dung chất lượng, thú vị, hấp dẫn, bạn sẽ mang lại cho người đọc những thông tin hữu ích từ đó:

  • Khách hàng sẽ follow page của bạn để chờ đợi những nội dung tiếp theo, giúp tăng tương tác trên facebook, thu hút sự quan tâm của nhiều người hơn.  
  • Tăng độ nhận biết thương hiệu, tăng tỉ lệ chuyển đổi từ đó tăng doanh số bán hàng facebook
  • Tăng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu/sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.   

viet-content-facebook-thu-hut

Để content trở thành một cách tăng doanh số bán hàng trên facebook hiệu quả, bạn hãy:

  • Xác định khách hàng mục tiêu: Để không phải lãng phí thời gian tiền bạc một cách vô ích, bạn cần phải xác định được nhóm khách hàng mà bạn định hướng tới là ai (độ tuổi, giới tính, sở thích, thu nhập…) Xác định càng sớm, content của bạn sẽ mang lại hiệu quả càng tốt.
  • Tìm hiểu insight khách hàng: Khi đã xác định được tệp khách hàng mục tiêu, bạn hãy đặt vào vị trí của họ để tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của họ từ đó có kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp với khách hàng khiến họ phải quan tâm.
  • Hiểu sản phẩm mà bạn đang bán: Bạn sẽ không thể khiến khách hàng tin tưởng nếu chính bạn cũng không hiểu được sản phẩm của mình có những công dụng lợi ích như thế nào. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu thật kĩ để nội dung của bạn thể hiện được những ưu điểm nổi bật cũng như những lợi ích mà chỉ có sản phẩm của bạn mới có thể đem đến cho khách hàng, dĩ nhiên đối thủ của bạn chưa có hoặc chưa làm được.
  • Lập kế hoạch nội dung chi tiết theo tuần tháng: Không có plan chi tiết, bạn rất dễ rơi vào tình trạng bí content, thiếu ý tưởng, không thể đăng bài đều đặn dẫn đến lượt tương tác bị giảm. Do đó, cần có kế hoạch chi tiết để đảm bảo đi đúng hướng và đạt được hiệu suất như mong muốn. 

Chạy quảng cáo facebook và tối ưu chiến dịch quảng cáo

Nếu muốn tăng doanh số bán hàng trên facebook, bạn không thể không chạy quảng cáo. Tại sao vậy? Thử nghĩ xem, nếu bạn mới bán hàng online thì lấy đâu ra khách hàng (bạn bè hay người thân không thể nào ủng hộ bạn mãi), khách hàng mới nếu có thì sẽ đến rất chậm. Do đó, chạy quảng cáo là một cách rất tốt giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới để tăng doanh số bán hàng facebook.

  

  • Tiếp cận khách hàng nhanh chóng và dễ dàng nhờ việc tăng mức độ hiển thị đến bản tin của người dùng.
  • Tiếp cận được đúng tệp khách hàng tiềm năng: Facebook cho phép cài đặt quảng cáo theo đúng đối tượng mà bạn hướng tới nhờ đó, bài viết của bạn sẽ hiển thị đến khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm
  • Khả năng tương tác với khách hàng lớn do những bài chạy quảng cáo hướng đến những khách hàng tiềm năng- những người có nhu cầu mua sản phẩm của bạn, họ sẽ chủ động tương tác bằng cách like, comment, nhắn tin, chia sẻ... 

toi-uu-chien-dich-quang-cao

Chạy quảng cáo không khó, nhưng chạy như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất mà không lãng phí nhiều tiền thì không dễ. Vì khách hàng có thể nhìn thấy bài quảng cáo của bạn nhưng họ không nhấn vào xem, hoặc xem nhưng không mua hàng thì không thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng trên facebook được. Do đó chạy quảng cáo facebook phải đi kèm với tối ưu để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Cách tối ưu chạy quảng cáo facebook: 

  • Xác định mục tiêu quảng cáo: Trước khi chạy quảng cáo bạn phải xác định được mục tiêu  là để làm gì? Bạn muốn tăng tương tác, tăng lượt theo dõi hay tăng doanh số…? Có mục tiêu cụ thể để thiết lập quảng cáo thì chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ thành công hơn.
  • Tối ưu hoá tệp khách hàng mục tiêu: Thu nhỏ tệp khách hàng mục tiêu để bài quảng cáo hiển thị đúng đối tượng, nếu không bạn sẽ tốn tiền cho những người không liên quan chỉ click vào vì sự tò mò.
  • Tối ưu hình ảnh quảng cáo: Hình ảnh đẹp sẽ có giá trị nhiều hơn là chữ viết. Khách hàng sẽ bỏ qua bài quảng cáo của bạn nếu hình ảnh không hấp dẫn lại có chất lượng thấp. Vì vậy,  khi đăng hình quảng cáo bạn phải đảm bảo đăng đúng kích thước, ảnh rõ nét không bị vỡ, và phải phù hợp với thương hiệu của mình. Bạn không thể sử dụng hình ảnh mỹ phẩm khi đang bán hàng thời trang được đúng không!
  • Tối ưu nội dung quảng cáo: Một quảng cáo hấp dẫn phụ thuộc vào nội dung của bài quảng cáo có thu hút hay không. Bạn hãy chú ý viết tiêu đề thật hay để khiến khách hàng chú ý, nội dung đánh vào tâm lí người đọc, nhấn mạnh vào lợi ích và tạo sự kích thích mua hàng.  
  • Đầu tư ngân sách quảng cáo: Để bài viết của bạn được hiển thị với nhiều người thì bạn cần đầu tư một số tiền lớn để chi trả cho nó.  Tuy nhiên chi phí chạy quảng cáo sẽ còn phụ thuộc vào quy mô công ty, giá sản phẩm, phạm vi khách hàng mục tiêu… Sản phẩm có giá trị lớn thì thường chi phí sẽ cao hơn. 

Seeding

Seeding facebook là việc để lại những comment trong bài viết nhằm tạo hiệu ứng lan toả thu hút sự chú ý của khách hàng và gây dựng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm. Mặc dù đây không phải là cách tăng doanh số bán hàng trên facebook mới lạ nhưng vẫn mang đến hiệu quả  tốt. Nhờ seeding, bài viết của bạn sẽ được tiếp cận với nhiều người hơn, kích thích hành động mua hàng của khách hàng. 

seeding-thu-hut-su-chu-y

Tuy nhiên nếu không khéo, seeding có thể khiến bạn bị mất thiện cảm với khách hàng vì nó quá ảo so với thực tế. Vì vậy, bạn phải xây dựng một kịch bản seeding thu hút, đánh vào tâm lí của khách hàng. Đặc biệt hãy chú ý

  • Seeding một cách tự nhiên nhất có thể: Đừng khen ào ạt hay tung lên tận trời về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ khiến khách hàng cảnh giác và nghi ngờ, hãy để lại những comment hoặc bài viết  khéo léo như một người mua hàng thật sự, nên lồng ghép thêm những thông tin hữu ích để tăng sự khách quan.

  • Chủ động tạo ra chủ đề thảo luận: Tạo một bài viết theo trend và chèn thêm thương hiệu của bạn vào để vừa thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng tương tác bài viết.

  • Ngôn từ, ngữ điệu seeding phải đa dạng và nội dung phải khác nhau, nếu không  khách hàng sẽ hoài nghi do bạn tự biên tự diễn.

  • Tự seeding bằng nick phụ của mình sẽ có hiệu quả hơn là sử dụng tool. 

Livestream

Bạn có biết hơn 80% người sử dụng facebook xem livestream. So với bài viết, hình ảnh thì dạng video trực tiếp như thế này sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn mang lại tương tác vô cùng cao. Do vậy, livestream tốt có thể mang đến hàng trăm hàng nghìn đơn hàng giúp tăng doanh số bán hàng trên facebook cực khủng.  

Tại sao bạn nên livestream khi bán hàng trên facebook?

 

  • Tăng tương tác, dễ dàng kết nối với khách hàng: Bạn có thể chủ động trò chuyện trực tiếp với khách hàng khi livestream, thông qua những câu hỏi mà khách hàng để lại bạn có thể giải đáp nhanh chóng, tạo sự gần gũi khiến khách hàng đặt niềm tin vào bạn. 
  • Tăng lượng truy cập đến fanpage: Tương tác cao sẽ khiến page của bạn nhận được sự quan tâm của khách hàng nhiều hơn, họ sẽ chủ động follow page để theo dõi.
  • Tăng khả năng chốt đơn: Livestream giới thiệu, review về sản phẩm sẽ giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm, nếu có ưu đãi tốt sẽ kích thích hành động mua hàng của khách hàng.
  • Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng: Khi mua hàng, khách hàng sẽ để lại thông tin, bạn có thể thu thập lại để tạo một tệp khách hàng riêng dành cho các chiến dịch tiếp theo.

livestream-ban-hang-tren-facebook

Những điều quan trọng để có một buổi livestream hiệu quả: 

 

  • Chuẩn bị thật kĩ kịch bản livestream để không bị lúng túng trong quá trình trao đổi với khách hàng.
  • Người livestream phải tự tin, có giọng nói tốt, ngôn ngữ linh hoạt nắm rõ thông tin sản phẩm để giữ khách hàng ở lại xem. 
  • Thông báo thời gian livestream để khách hàng tiện theo dõi.
  • Chia sẻ link livestream vào các group khác để kéo thêm người vào xem.
  • Tạo minigame trong livestream để thu hút khách hàng tham gia..
  • Thường xuyên trả lời khách hàng trong quá trình livestream để giữ tương tác.  
  • Chọn thời điểm livestream vào đúng khung giờ vàng khi người online trên facebook nhiều nhất để có được nhiều người xem.

Áp dụng gamification để tăng doanh số

Một hình thức mới của chương trình minigame nhưng mang lại hiệu quả cao hơn. Có thể hiểu Gamification marketing là ứng dụng các cơ chế của game vào các hoạt động marketing, giúp khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn nhiều hơn, từ đó tặng mức độ nhận biết thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.  

Gamification tạo ra những game vừa mới lạ vừa thân quen, phù hợp với tiêu chí thương hiệu của bạn từ đó thu hút được nhiều người tham gia, đảm bảo đạt được mục tiêu mà bạn mong muốn.  

Chẳng hạn, Yêu là đủ Shop đã ứng dụng Gamification để tạo ra game Vòng quay “Quay nhanh tay nhận thưởng ngay”, kết quả là minigame đã tiếp cận được 150.000 người và hơn 4000 người tương tác trên Facebook Post, cao gấp 3 lần mức tương tác trung bình của Fanpage. Đặc biệt, sau 2 ngày đầu tiên shop đã chốt được 40 đơn hàng.  

 

Hãy thử áp dụng cách này để tăng doanh số bán hàng trên facebook, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ dành cho bạn đấy. 

Tổng kết

Con đường kinh doanh trên facebook không dễ, nếu bạn đang gặp khó khăn chưa chốt được đơn hàng nào thì cũng đừng vội nản lòng. Hãy kiên trì tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng những bí quyết tăng doanh số bán hàng facebook trên để cải thiện. Chúc bạn thành công trên con đường kinh doanh online của mình.


Lời cảm ơn từ WOAY đến Thuc Duyen

Bài viết này có hữu ích với bạn?