8 cách tăng doanh số bán hàng đảm bảo hiệu quả

Đăng bởi: Thuc Duyen. Ngày đăng: 07/10/2021

Bạn đang có những sản phẩm chất lượng tốt, hấp dẫn nhưng lại không biết cách tăng doanh số bán hàng? Bên cạnh việc duy trì sự ổn định thì việc tăng doanh số mới là cách đưa doanh nghiệp phát triển và mở rộng. Hãy theo dõi bài viết bên dưới về 8 chiến lược tăng doanh số bán hàng đảm bảo hiệu quả và áp dụng ngay nhé.

cach-tang-doanh-so-ban-hang

Chiến lược khuyến mãi, giảm giá

Khuyến mãi “Mua một tặng một” chỉ là một ví dụ đơn giản cho loại hình tặng thêm khi khách hàng mua sản phẩm của bạn. Đây là một loại chiến lược tăng doanh số được các doanh nghiệp thường xuyên lựa chọn vì mang lại hiệu quả khá cao. Hình thức này vừa giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn, tăng nhận diện thương hiệu và còn thanh lý hàng tồn kho để nhập hàng mới.

 

Chiến lược giảm giá chớp nhoáng (flash sale) cũng là một cách tăng doanh số bán hàng cực tốt, đặc biệt là vào giai đoạn cuối năm. Khi tạo chiến dịch flash sale, bạn cần phải thể hiện rõ ràng các thông tin về chương trình (thời gian, mặt hàng, v.v). Từ mốc thời gian chương trình, slogan của chiến dịch cho tới CTA (call to action) cũng cần phải rõ ràng, bắt mắt, hấp dẫn người nhìn trên các bài đăng và banner.

 

Bên cạnh đó, rất nhiều thương hiệu sử dụng chiến lược này khi mới ra mắt để thu hút sự chú ý, tăng nhận diện thương hiệu bên cạnh việc tăng doanh số. 

Đơn cử như các shop quần áo mà bạn có thể bắt gặp ở bất kì đâu, nếu mới khai trương sẽ có băng rôn hoặc biển quảng cáo bắt mắt với dòng chữ “Mừng khai trương giảm giá tới 70%”. Hoặc cuối năm các nhãn hàng thường tổ chức các đợt sale Black Friday thu hút được rất nhiều khách hàng tới mua sắm. 

Hợp tác với các Influencer

Thuê Influencer - người có sức ảnh hưởng để quảng bá cho sản phẩm cũng là xu hướng thúc đẩy doanh số hiện nay. Influencer có thể chia làm 3 loại như sau, tùy theo tình hình kinh doanh mà bạn có thể chọn book influencer cho phù hợp nhé:

Social celebrities – Người nổi tiếng:

Họ thường là những cá nhân hoạt động trong giới giải trí showbiz, có thương hiệu riêng và có lượng người hâm mộ, theo dõi khổng lồ (trên 1 triệu fans).  Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được quảng bá trên các trang có lượng follow khủng nhờ uy tín của nghệ sĩ. 

Bạn có thể book Celebs quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm của mình nếu có ngân sách lớn  và muốn đạt độ phổ biến lớn tới công chúng. Khi book người nổi tiếng và đẩy mạnh hình ảnh của họ đứng cùng thương hiệu của mình trên nhiều kênh khác nhau (truyền hình, biển quảng cáo ngoài trời, internet, social media,...), thương hiệu của bạn sẽ tạo được ấn tượng lớn với người xem nhờ mức độ “chịu chơi”, nhờ đó khắc sâu trong tâm trí khách hàng và góp phần tăng doanh số bán hàng. 

su-dung-hinh-anh-nguoi-noi-tieng-de-tang-doanh-so ban-hang

Macro influencers – Người ảnh hưởng (lớn) 

Họ có thể là những cá nhân nổi bật trong một lĩnh vực nào đó, thường là những người tạo ra xu hướng mới và khiến người hâm mộ làm theo trào lưu. Macro influencer thường có từ 250.000 – 1 triệu fan.

Đối với Macro influencer, bạn có thể lựa chọn những người nổi bật thuộc lĩnh vực sản phẩm bạn đang kinh doanh để quảng bá hiệu quả hơn. Ví dụ: Bạn bán mĩ phẩm, dưỡng da thì có thể book các influencer chuyên về lĩnh vực đó; hoặc nếu bán kính mắt thì có thể book các influencer mảng thời trang,..vv..

Vì macro influencers có thể gần gũi với fan hơn và có khả năng thay đổi định kiến, ý kiến tiêu dùng dễ hơn nên bạn có thể book những cá nhân này để tăng khả năng đẩy doanh số bán hàng lên cũng như phổ biến rộng rãi thương hiệu của mình với ngân sách vừa phải.

Micro influencer – Người ảnh hưởng (nhỏ): 

Họ được xem là những người dễ tiếp cận nhất trong các nhóm influencer. Họ có thể là người mẫu, photographer tự do, tiktoker, streamer… và tương tác khá thân thiết với fan.  

Bởi vì mỗi người hâm mộ đều cảm thấy gần gũi với nhóm influencer này, nên những ý kiến, trải nghiệm của influencer cũng vì thế mà trở nên cực kì đáng tin. Vì người hâm mộ xem họ nhưng bạn bè, như một người tiêu dùng bình thường như bao người khác. Đặc biệt là họ hiểu tăng trưởng doanh số là gì, và có thể quảng bá sản phẩm một cách khéo léo, không bị lộ liễu, nhờ đó mà tăng doanh số giúp thương hiệu. 

macro-influencer-phu-hop-voi-doanh-nghiep-co-ngan-sach-nho

Do lượng micro influencer rất nhiều nên chi phí cho nhóm này rất phù hợp với những thương hiệu nhỏ có ngân sách hạn chế.

 

Để chiến lược này hiệu quả thì bạn cần xác định các influencer mình chọn phải phù hợp với thương hiệu và mặt hàng mà bạn đang bán, và lượng người theo dõi họ có khả năng cao sẽ trở thành khách hàng của mình hay không.

Bên cạnh đó, tùy vào mục tiêu chiến dịch và ngân sách của doanh nghiệp mà bạn có thể sử dụng 1 hoặc nhiều nhóm influencer khác nhau cho cùng một chiến dịch để mang lại hiệu quả cao nhất.

Tham gia vào các sàn Thương Mại Điện Tử (TMĐT)

Nếu bạn đăng ký gian hàng trên các sàn TMĐT như Tiki, Lazada, Shopee thì việc cùng tham gia các chương trình khuyến mãi của sàn cũng sẽ là chiến lược tăng doanh số bán hàng hiệu quả và giúp thương hiệu nổi trội hơn so với các đối thủ.

Việc đầu tư hình ảnh, video sản phẩm kèm theo thông tin chi tiết cũng như chương trình khuyến mãi sẽ rất có lợi thế và chiếm được cảm tình của khách hàng. Từ đó, khách hàng có niềm tin hơn và chọn mua sản phẩm của bạn dù giá có thể cao hơn các bên khác.  

Một số hoạt động giúp thúc đẩy doanh số trên các sàn TMĐT bạn có thể tham khảo:

  • Bán nhiều sản phẩm với số lượng tồn kho lớn
  • Tham gia campaign, quảng cáo của sàn
  • Tham gia Flash sale
  • Có nhiều sản phẩm khác nhau trong gian hàng
  • Chạy quảng cáo dựa trên danh sách khách hàng có sẵn

Áp dụng Gamification Marketing để tăng doanh số bán hàng

Dành cho nhiều người chưa biết thì Gamification marketing còn được gọi là “game hóa”, là áp dụng những cơ chế của game vào công việc marketing. Việc vận dụng khéo léo các cơ chế của một trò chơi như hệ thống nhập vai, may mắn, sự tăng cấp bậc, thành quả đạt được,… sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thú vị, thu hút từ đó giúp thương hiệu của bạn tạo ấn tượng khó quên trong tâm trí khách hàng. Những lợi ích quan trọng khi sử dụng Gamification Marketing:

  • Giúp cho người sử dụng phải dành nhiều thời gian hơn với sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp, là cách tăng doanh số bán hàng gián tiếp.
  • Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa khách hàng và công ty.
  • Sản sinh ra một thị trường tiềm năng với rất nhiều người tiêu dùng trung thành, thúc đẩy nhân viên thực hiện công việc một cách hăng hái hơn.

ap-dung-gamification-marketing-de-tang-doanh-so-ban-hang

Ví dụ điển hình cho một chiến dịch Gamification marketing thành công chính là trò chơi Lắc Xì nhận lì xì, thu thập 12 con giáp của MoMo, đạt hiệu ứng cực khủng và đưa thương hiệu MoMo trở nên cực kì phổ biến với người dùng.

Sử dụng content marketing và social media marketing

Do sự phát triển của Internet và công nghệ, ngày nay doanh nghiệp có nhiều cách để mang thương hiệu và sản phẩm tới tận tay khách hàng hơn bao giờ hết. Và điều tuyệt vời nhất? Có rất nhiều cách miễn phí. 

Bạn có thể sử dụng các trang social như Facebook, Twitter, Tiktok,... và blog để kéo traffic, tăng nhận diện thương hiệu và bán hàng trực tiếp. Doanh nghiệp có thể tiếp cận tới nhiều hơn nữa những khách hàng tiềm năng bằng việc xây dựng quan hệ và liên tục tương tác với mọi người trên các kênh này.

Cung cấp những lợi ích miễn phí

Bạn sẽ ngay lập tức gia tăng doanh số bán hàng của mình khi chỉ cần cung cấp cho họ những lợi ích nhận được ngay lập tức như tặng mẫu thử, dùng thử sản phẩm miễn phí. Chiến lược tăng doanh số bán hàng này đánh vào tâm lý thích sự miễn phí, và ai cũng hiểu rằng nếu bản miễn phí kia đã tốt rồi, thì trả phí mình sẽ được lợi thêm đến nhường nào.

 

Ví dụ rõ nhất bạn có thể thấy đó là các quầy thực phẩm cho ăn thử miễn phí trong siêu thị, sau khi nếm nếu thấy hợp khẩu vị, khách hàng có thể mua ngay ở quầy. Hoặc là hình thức mua 1 loại mỹ phẩm bất kỳ của shop, bạn sẽ được tặng kèm theo mẫu thử mini của sản phẩm khác. 

Hình thức tặng kèm này có tác dụng vừa giới thiệu được sản phẩm mới, vừa tăng khả năng mua hàng nếu người dùng cảm thấy sản phẩm đó phù hợp với bản thân.

Giữ chân khách hàng với chính sách hậu mãi hấp dẫn

Một sự thật trong ngành dịch vụ nói riêng và tất cả các ngành kinh doanh hiện nay: tìm kiếm một khách hàng mới tốn gấp bốn lần chi phí so với giữ chân một khách hàng cũ. Bởi vậy, xây dựng các dịch vụ hậu mãi sao cho tốt để khách hàng thực sự hài lòng và tiếp tục quay lại là một cách tăng doanh số bán hàng cực kì quan trọng. 

Một vài hình thức hậu mãi hiệu quả hiện nay: 

  • Chương trình khách hàng thân thiết
  • Tặng quà tri ân nhân dịp đặc biệt
  • Tặng ưu đãi khi giới thiệu khách hàng mới
  • Tổ chức sự kiện dành riêng cho một nhóm khách hàng (khách VIP).

Luôn phải đảm bảo chất lượng của sản phẩm

Người tiêu dùng hiện nay ngày càng thông thái. Mỗi ngày họ đều được tiếp xúc với những thông tin về hàng kém chất lượng, dịch vụ/sản phẩm tệ hại. Hơn thế nữa, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh muốn có được khách hàng của bạn.

Điều đó có nghĩa là nếu sản phẩm của bạn không tốt, hay không đủ tốt, hoặc “treo đầu dê bán thịt chó”, họ sẽ một đi không trở lại chứ đừng nói đến chuyện tăng doanh số.

Hãy cố gắng biến doanh nghiệp của mình thành cửa hàng “ruột” ngay từ khi khách mua sản phẩm lần đầu. Bạn sẽ tạo được một tập khách hàng trung thành và đẩy doanh số bán hàng một cách hiệu quả. 

Tổng kết:

Trên đây là một vài cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Tất nhiên còn rất nhiều những bí quyết, phương pháp khác mà bạn và doanh nghiệp cần nghiên cứu và đưa vào thực hiện mỗi ngày để góp phần tối ưu hóa khả năng tăng doanh số cho việc kinh doanh của mình. Không có mô hình duy nhất áp dụng cho mọi doanh nghiệp, chính bạn mới là người phải tìm ra cách phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!


Lời cảm ơn từ WOAY đến Thuc Duyen

Bài viết này có hữu ích với bạn?