Trong kinh doanh, tương tác với khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Một thương hiệu thành công và có vị trí vững chắc trên thị trường là khi doanh nghiệp có những tương tác trực tiếp với khách hàng tại cửa hàng, từ đó tạo ra point of delight (điểm chạm tốt).

Vậy bạn đã từng nghe về touchpoint, point of delight hay là pain point chưa?

Trong nội dung bài viết ngày hôm nay, Woay xin chia sẻ 3 cách tương tác trực tiếp với khách hàng tại cửa hàng.

** Woay sẽ sớm gửi bạn bài viết về touchpoint trên nền tảng online.

Touchpoint là gì?

Touchpoint là điểm chạm tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Những tương tác này diễn ra ở nhiều nơi, cả trực tuyến và ngoại tuyến và vào nhiều thời điểm khác nhau. Các thương hiệu có xu hướng tận dụng mọi vị trí mà khách hàng ghé thăm để gia tăng ấn tượng và hoàn thành các mục tiêu marketing.

  • Point of delight: được gọi là những điểm chạm tích cực khi doanh nghiệp tương tác với khách hàng.
  • Pain point: Pain point là điểm chạm không tốt hay còn gọi là nỗi đau của khách hàng. Khi mỗi nhãn hàng nắm bắt chính xác Pain point của mình, họ sẽ cải thiện sản phẩm/ cách tiếp cận/quy trình Marketing nhằm khiến khách hàng thay đổi suy nghĩ và giữ chân khách hàng của mình.

Trong bài viết này, Woay sẽ sử dụng cụm từ “Điểm chạm tích cực” để thay thế cho “Point of delight” bạn nhé.

Lợi ích khi tương tác tốt với khách hàng

Thực tế đã chứng minh, những phản hồi tích cực của khách hàng có thể nâng tầm danh tiếng cho doanh nghiệp của bạn.

Thu hút khách hàng mới không có nghĩa là bạn bỏ qua việc giữ chân khách hàng hiện tại. Theo thống kê của Invesp:

  • Việc thu hút một khách hàng mới đắt gấp 5 lần so với việc giữ một khách hàng hiện có.
  • Xác suất bán được hàng cho một khách hàng tiềm năng mới là 5–20% so với 60–70% cho một khách hàng hiện tại.
  • Khách hàng hiện tại có khả năng dùng thử sản phẩm mới cao hơn 50% và có khả năng chi tiêu nhiều hơn khách hàng mới 31%.

*Ghi nhớ:

Việc tương tác tốt, chăm sóc và lắng nghe khách hàng sẽ là yếu tố quan trọng để khách hàng tin tưởng và ở lại với doanh nghiệp của bạn.

Một khi khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến những người mà họ quen biết. Vì thế, việc tương tác tốt với khách hàng không chỉ góp phần khiến họ mua sản phẩm mà còn tạo nên sự quảng bá miễn phí cho doanh nghiệp của bạn.

Cuối cùng, việc tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị cho khách hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí để đầu tư cho marketing.

3 Cách tương tác trực tiếp với khách hàng tại cửa hàng

Trong cuộc cạnh tranh ngày một gay gắt như hiện nay, chiến lược thu hút, tăng tương tác với khách hàng luôn đóng vai trò quyết định sự sống còn của một cửa hàng. Để khách hàng biết tới là một chuyện, tạo được niềm tin và ra quyết định mua hàng lại là chuyện khác.

Dưới đây, Woay sẽ gợi ý cho bạn 3 cách thu hút và tăng tương tác với khách hàng cực kỳ đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để tăng điểm chạm tích cực đồng thời tăng doanh thu cho cửa hàng.

Bốc thăm trúng thưởng

Để thu hút khách hàng biết đến nhiều hơn tới sản phẩm của mình, việc tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng ngay tại địa điểm kinh doanh cũng là một cách khuyến mãi trong Marketing hiệu quả.

Ví dụ: Tết Tân Sửu 2021 vừa rồi, Điện máy xanh đã tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng. Chương trình chỉ áp dụng cho khách hàng có hóa đơn mua hàng tại 80 siêu thị Điện máy XANH theo thể lệ:

  • Mỗi hóa đơn dưới 2 triệu khách hàng được 1 phiếu rút thăm trúng thưởng
  • Mỗi hóa đơn từ 2 triệu đến 4 triệu được 2 phiếu rút thăm trúng thưởng
  • Mỗi hóa đơn trên 4 triệu được 4 phiếu rút thăm trúng thưởng.
  • Sau khi mua hàng với đơn hàng có giá trị nhất định khách hàng sẽ được bốc thăm để nhận giải thưởng, quà tặng, các sản phẩm…Điều này sẽ tạo nên sự hứng thú cho khách hàng khi mua sắm, kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

Photo Booth

Photo booth hay còn gọi là quầy kệ chụp ảnh, đây là một công cụ mới dành riêng cho các sự kiện, điểm bán hàng nhằm gắn kết và tương tác với người dùng, là công cụ hỗ trợ sự nhận diện thương hiệu phù hợp với nhiều loại hình sự kiện như ra mắt thương hiệu và sản phẩm, khai trương cửa hàng và chi nhánh.

Bên cạnh đó, photo booth còn được rất nhiều bạn trẻ hào hứng và thích thú khi trải nghiệm, có thể lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời.

Điểm nổi bật:

  • Photo booth phù hợp cho mọi lứa tuổi
  • Gắn kết các thành viên tham gia sự kiện
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp
  • Rút ngắn thời gian chờ đợi trước sự kiện

Ví dụ: "CHECK-IN BOOTH XINH NHẬN NGAY QUÀ XỊN" của Guardian

  • Thời gian: 18h - 20h ngày 19-20/10/2019
  • Địa điểm: Guardian SC Vivo City và Aeon Mall Tân Phú.

Tham gia mua sắm, chụp hình photo booth tại các địa điểm và check-in công khai trên Facebook kèm 2 hashtag #Guardian100thStore #Guardian8year để nhận quà ngay!

Photo booth xinh xắn tại cửa hàng Guardian đã thu hút nhiều bạn khỏe đẹp đến chụp hình checkin và nhận quà.

Woay sẽ gợi ý thêm 2 photo booth đẹp để bạn tham khảo:

Photo booth được thiết kế mô phỏng hình quyển sách, gắn kèm những lời chúc, lời nhắn nhủ chân thành của sinh viên gửi đến các bậc thầy cô giáo nhân dịp 20/11. Đây cũng chính là thông điệp mà nhãn hàng Coca-Cola muốn truyền tải thông qua sự kiện “Cùng Coca-Cola tri ân thầy cô”.

Các bạn sinh viên còn có cơ hội rinh quà khi tham gia một trò chơi nho nhỏ trên iPad bằng cách touchscreen. Nếu chiến thắng, các bạn sẽ nhận ngay các phần thưởng xinh xắn như áo thun, túi xách Coca-Cola, USB, sổ tay… hiện trên màn hình, tương ứng với số điểm mà bạn đạt được.

  • Photo booth của Woay: Trong sự kiện Year end party 2020, Woay đã ứng dụng Photo booth để tăng trải nghiệm thú vị cho khách mời. Và dĩ nhiên, đã nhận được phản hồi cực kỳ tích cực.

Photo booth là một lựa chọn để gắn kết các thành viên và khách mời rất tuyệt vời.

Trải nghiệm tương tác bằng game

Tại sự kiện hay tại cửa hàng là nơi để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mới và gây ấn tượng với khách hàng cũ. Trải nghiệm tương tác bằng game là một trong các phương thức tiếp thị rất hiệu quả và tinh tế.

Việc ứng dụng các yếu tố hấp dẫn của trò chơi vào một hoạt động chơi game trực tiếp tại cửa hàng sẽ tạo không khí vui vẻ, khuyến khích khách hàng tham gia.

Đem đến các trải nghiệm đáng nhớ cho người tham gia, doanh nghiệp sẽ tạo được những điểm chạm tích cực.

Hiện nay doanh nghiệp thường áp dụng một số trò chơi trực tiếp tại cửa hàng như:

  • Vòng quay trúng thưởng truyền thống
  • Gắp thú bông
  • Phóng phi tiêu
  • Đặc biệt: Trải nghiệm trò chơi VR AR
  • vv..

Woay sẽ chia sẻ với bạn cách các doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng cách cho khách được trải nghiệm và chơi game.

Trải nghiệm tương tác game truyền thống

Đây là cách tương tác trực tiếp không có sử dụng nhiều các yếu tố công nghệ. Điểm nổi bật là trải nghiệm tương tác này không bị phụ thuộc công nghệ, dễ ứng dụng ở các tạp hóa và nơi không có wifi. Bên cạnh đó, kịch bản game đơn giản, dễ chơi và phù hợp với mọi đối tượng.

SASCO

Lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, máy gắp quà Gift of Happiness thu hút mọi ánh nhìn bởi kích thước khổng lồ, thiết kế rực rỡ. Hành khách đi máy bay cần cười tươi để khởi động máy trước khi gắp quà để nhận những phần quà giá trị lên tới 1.000 USD sử dụng dịch vụ của SASCO: mua sắm hàng miễn thuế, sử dụng phòng chờ thương gia, các dịch vụ SASCO F&B… Tổng giá trị giải thưởng SASCO dành cho chương trình này là 2 tỉ đồng.

Với thông điệp “Hạnh phúc không phải đích đến mà chính là trải nghiệm cuộc sống từng ngày”, chương trình “Gift of Happiness” tạo nên khoảnh khắc vui vẻ, niềm vui bất ngờ như góp thêm một niềm vui, nụ cười, trải nghiệm thú vị cùng khách hàng trong khoảnh khắc ngang qua sân bay Tân Sơn Nhất vào thời điểm ý nghĩa nhất trong năm.

Bạn có thể xem toàn cảnh của sự kiện “Gift of Happiness” tại đây!

Aime’e Maison & Cafe

Aime’e Maison & Cafe là mô hình quán cafe và homestay cực kỳ độc đáo và thú vị không giống quán nào. Thiết kế quán cũng tươi sáng với nhiều tone màu rực rỡ tạo sự thoải mái cho khách ghé uống nước.

Đặc biệt, bắt kịp trào lưu mới của giới trẻ là thách thức lọt khe qua ô cửa sắt với độ rộng nhỏ dần. Có trend này quán càng đông hơn, nhiều bạn tới thử sức bản thân xem đạt được mức độ mấy, quán có kèm theo phần giải thưởng hấp dẫn là giảm giá cho khách đi qua các ô cửa theo nấc.

Tương ứng với độ khó là độ hẹp thì giảm giá 6 – 10 – 20% giá trị đồ uống tại quán. Khi vượt qua thử thách thì bạn được tùy chọn loại đồ uống mà mình thích.

Trải nghiệm tương tác bằng game công nghệ

VinFast

Ngày 28/03/2021, VinFast khai trương đồng loạt 64 showroom kết hợp trung tâm trải nghiệm Vin3S tại 30 tỉnh thành trên khắp cả nước. Với sự đầu tư bài bản, dài hạn cùng định hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, Vin3S hứa hẹn sẽ thu hút hàng triệu khách hàng tới trải nghiệm, mua sắm không chỉ các sản phẩm xe điện của VinFast mà còn các sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp khác của tập đoàn Vingroup.

Tại khu vực trải nghiệm, VinFast sẽ đem đến cho khách hàng đa dạng phương thức tiếp cận, trải nghiệm và tương tác công nghệ với các sản phẩm, dịch vụ của hệ sinh thái Vingroup.

Coca-cola

Cũng trong sự kiện “Cùng Coca-Cola tri ân thầy cô”, Coca- Cola đã cho các bạn sinh viên tham gia trải nghiệm trò chơi thực tế ảo, lưu giữ khoảnh khắc ấn tượng với ảnh chụp timeslice 180 độ đầy thú vị và nhận vô vàn quà tặng hấp dẫn.

Trải nghiệm này đã tạo ra kỉ niệm khó quên cho các bạn sinh viên tại sự kiện.

Không chỉ có những trải nghiệm trực tiếp, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ việc kết hợp các yếu tố gây mới lạ vào chiến dịch bán hàng cũng rất quan trọng.

Hiểu được điều đó, các doanh nghiệp đã và đang vận dụng các mini game hay vào các chiến dịch marketing của mình. Đây là cách khéo léo vừa để doanh nghiệp tạo ra điểm chạm tích cực với khách hàng vừa có cơ hội gia tăng doanh thu.

Và minigame đã thể hiện được sức mạnh của mình qua những con số tương tác và lợi nhuận “khủng” thu về sau mỗi chiến dịch.

Với cách hoạt động minigame với đa thiết bị, minigame của Woay đã vận hành mượt mà ngay cả trên: Điện thoại di động, Máy tính cá nhân & thiết bị sẵn có tại cửa hàng.

Và Co.op Smile là một trong những doanh nghiệp đã kết hợp cùng Woay tổ chức minigame Gắp hạnh phúc tại cửa hàng để khách hàng được tham gia trực tiếp.

Với mỗi hóa đơn mua hàng từ 200.000, khách hàng được tặng 1 cơ hội tham gia minigame tại landing page của chương trình. Trải nghiệm trò chơi gắp thú phiên bản digital bằng thao tác nhấn gắp đơn giản, sau đó đến trực tiếp các cửa hàng Co.op Smile để nhận quà.

Kết quả:

  • Tỉ lệ tham gia chương trình tăng 30% so với chương trình khác vào cùng thời điểm năm ngoái.
  • Hơn 18.000 lượt tham gia chỉ sau 9 ngày ra mắt hoạt động.

Kết luận

Điểm chạm tích cực (point of delight) là một định nghĩa không mới, nhưng để hiểu và vận dụng hiệu quả, doanh nghiệp cần nghiên cứu và tương tác nhiều hơn với khách hàng của mình. Liên tục tạo ra nhiều chương trình để thu hút và xem thử khách hàng của chúng ta đang hứng thú với điều gì.

Việc tạo ra những điểm chạm tích cực trực tiếp sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ. Những điểm chạm tích cực và có ý nghĩa với cá nhân khách hàng sẽ chạm được tới trái tim của họ.

Từ đó doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được phản hồi tích cực và sự giới thiệu từ khách hàng. Không chỉ tạo điểm chạm tích cực với khách hàng cũ, việc tương tác với khách hàng mới cũng sẽ giúp bạn dễ dàng tạo được thiện cảm với khách hàng mới.

Việc tăng doanh số là việc trong tầm tay.

Qua bài chia sẻ trên của Woay, bạn đã có ý tưởng để tương tác với khách hàng của mình chưa? Hãy tham khảo thêm 3 loại minigame tăng tương tác để lấy ý tưởng nha.

Nếu bạn còn chần chừ và chưa biết nên bắt đầu từ đâu hay làm cách nào thì hãy đến với Woay để mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp của bạn.

Đăng bởi: admin