3 LOẠI MINIGAME TĂNG TƯƠNG TÁC CHO KẾ HOẠCH 2021

Đăng bởi: Minh Thùy. Ngày đăng: 08/01/2021

Bối cảnh

Theo thống kê, cứ mỗi phút trôi qua thì có 400 người dùng mới đăng ký tham gia Facebook, 62 tỷ người dùng đang truy cập trang mạng xã hội này hàng ngày. Chính vì điều đó, Facebook vẫn đang là “mỏ vàng” để các doanh nghiệp khai thác đối tượng khách hàng tiềm năng.


Tuy nhiên, việc chia sẻ mạnh mẽ dẫn đến hiện quá tải thông tin. Thông tin thật giả lẫn lộn khiến khách hàng hoang mang và đề phòng trước các nội dung thương mại trên Facebook. Vì vậy, mức độ đáng tin cậy của một thương hiệu phụ thuộc không ít vào số lượt tương tác của Fanpage doanh nghiệp.

Có đến 93,7% doanh nghiệp hoạt động trên Facebook – Nhiều nhất trong số các mạng truyền thông xã hội khác. Khi nhà nhà, người người đều sử dụng Facebook để thu hút khách hàng cho doanh nghiệp của họ thì khắp mọi nơi đều tràn ngập những bài viết quảng cáo, hình ảnh/video. Và điều đó sẽ khiến khách hàng bị “bội thực” và ngán ngẩm. Vì thế doanh nghiệp cần có những chiến lược mới để “kéo” khách hàng đến với họ một cách khéo léo hơn, nhằm tăng lượng tương tác trên Fanpage của mình.


Cơ hội



Chúng ta có rất nhiều cách để tạo ra một nội dung tốt trên Facebook. Một cách dễ nhất là chúng ta sẽ đa dạng hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua việc ứng dụng nhiều định dạng (content format). Có những định dạng nội dung mà bạn có thể cân nhắc như:

  • Bài viết kèm hình ảnh (Single image, Muti-image, Carousel,...)
  • Câu hỏi chọn lựa (Poll)
  • Video
  • Game
  • Infographic...

Trong đó minigame là một trong những định dạng nội dung được tối ưu không chỉ xuất hiện trong những chiến dịch lớn trong năm mà còn xuất hiện định kỳ để duy trì tương tác của khách hàng với doanh nghiệp.

Dưới đây, Woay sẽ cùng bạn đánh giá 3 loại minigame tăng tương tác fanpage mà bạn có thể tham khảo cho kế hoạch 2021 của mình nhé!


Comment to win (dạng đề đóng)


Thị trường mà các thương hiệu kinh doanh online hướng đến chủ yếu là giới trẻ, vậy nên hình thức tiếp cận cũng phải thật “trẻ”, đòi hỏi phải cập nhật liên lục xu hướng xã hội hay nói cách khác là “bắt trend” để có thể tăng được nhận diện thương hiệu của mình. Một trong những minigame thường thấy nhất và chưa bao giờ trở nên nhàm chán trên mạng xã hội là Comment to win. 


Với cách thức tham gia vô cùng đơn giản:

  1. Thực hiện các yêu cầu của bài viết (like fanpage, share, tag bạn bè,...)
  2. Comment vào bài viết 1 đáp án chính xác nhất
  3. Chờ kết quả

Đến với hình thức Comment to win đầu tiên với dạng đề đóng như trắc nghiệm, matching, giải đố, xếp hình,... yêu cầu khách hàng thực hiện những yêu cầu đơn giản, không cần nhiều nỗ lực để tham gia.


Khách hàng chỉ cần comment đúng đáp án. Và thương hiệu có thể lựa chọn theo những tiêu chí như nhanh nhất, chậm nhất hoặc may mắn nhất để được phần quà.


Từ mô tả trên, bạn có thể dễ dàng hình dung được quá trình tổ chức minigame này là cực kỳ đơn giản và hoàn toàn không tốn bất kỳ khoản phí cài đặt nào (không tính đến chi phí quà tặng) nên đã được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng hình thức này nhiều nhất từ khi ra đời đến nay.

Một ví dụ minigame “độc lạ” vô cùng hiệu quả.


Bạn chọn món bánh nào?


Mục đích comment to win (dạng đề đóng) đó chính là tăng nhận diện thương hiệu. Ví dụ như yêu cầu khách hàng lan truyền thông điệp của thương hiệu (share video clip để nhận quà, điền vào chỗ trống...), ghi nhớ hình ảnh sản phẩm (ghép hình, nối hình, tìm mảnh ghép thiếu), ghi nhớ tính năng nổi bật của sản phẩm,...

Comment to win (dạng đề mở) 

Đến với dạng comment to win này, đòi hỏi khách hàng tham gia “tốn” công sức hơn một tí để nhận được phần thưởng. 

Comment to win dạng đề mở là sao nhỉ? Với dạng đề mở, doanh nghiệp yêu cầu khách hàng comment trải nghiệm của họ về sản phẩm, comment một kỉ niệm đáng nhớ về doanh nghiệp hoặc thử sức sáng tạo bằng việc đối đáp, làm thơ,... Những comment ấn tượng, nhiều like nhất thì sẽ được nhận phần quà!


Một cách hay thúc đẩy tương tác cho fanpage của bạn mùa Tết.


Đơn giản hơn, một minigame cuối năm vui nhộn cũng là một cách thu hút nhiều tương tác cho fanpage.



Minigame ô chữ vừa mới lạ, vừa kích thích sự sáng tạo cho khách hàng.



Mục đích dạng comment to win (dạng đề mở) nhằm  tạo thêm sự kết nối mạnh mẽ hơn giữa doanh nghiệp với khách hàng. Qua minigame này, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập phản hồi, ý tưởng,... tạo một nơi cho khách hàng “tự nguyện” sáng tạo nội dung và dễ dàng để doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến khách hàng.   Dạng minigame comment to win ứng dụng được động lực được sáng tạo và phản hồi trong 8 động lực gamification của Yu-kai Chou. 


Động lực sáng tạo và phản hồi là trao cho khách hàng quyền sáng tạo và tiếp nhận những phản hồi từ họ, từ đó doanh nghiệp hoàn thiện trò chơi tốt hơn. Comment to win (dạng đề mở) khuyến khích họ chia sẻ, thỏa sức sáng tạo với những câu chữ hài hước, hóm hỉnh... mang lại sự giải trí cho khách hàng và doanh nghiệp đạt được lượng tương tác, truyền tải được thông điệp.


Ưu điểm của Comment to win:

  • Cách thức tổ chức đơn giản, ít chi phí.
  • Comment to win không yêu cầu nội dung hấp dẫn, hình ảnh thu hút hay kỹ thuật mang độ khó cao. Điểm thu hút ở hình thức minigame này nằm ở giá trị của phần thưởng. 
  • Sử dụng nhiều lần không gây nhàm chán cho khách hàng.
  • Tăng độ nhận diện cho doanh nghiệp qua nhiều hình thức, tùy độ linh hoạt của người tổ chức. Ví dụ như sử dụng phần thưởng là sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp, yêu cầu tag tên bạn bè đi kèm trong bình luận,... chính là sử dụng viral marketing trong chính minigame như “một mũi tên bắn rơi được... nhiều tương tác”.

Những điều đáng lưu ý: 

Tuy rằng nhìn chung minigame này không khó thực hiện, nhưng bạn cần lưu ý những vấn đề sau trong khâu tổ chức nhé:

  • Cân bằng giữa quà tặng hấp dẫn và mang tính chất của doanh nghiệp.
  • Minh bạch kết quả (nhiều doanh nghiệp đã sử dụng hình thức livestream quay số trực tiếp kết quả trúng thưởng để tránh những khiếu nại không đáng có)
  • Khách hàng có thể edit comment mà vẫn giữ nguyên thời gian bình luận trước đó gây kém minh bạch cho minigame.
  • Số lượng bình luận khá lớn so với khả năng kiểm duyệt bằng thủ công. Đồng thời đảm bảo kiểm tra khách đã thực hiện đủ các bước yêu cầu hay chưa.
  • Trùng lặp bình luận, số lượng quà không nằm trong tầm kiểm soát của thương hiệu, dễ gây vượt ngân sách cho chiến dịch.
  • Kiểm soát dữ liệu khó khăn, khó khăn trong việc lưu trữ.

Tuy vậy, nếu có đủ nguồn lực và khả năng kiểm soát rủi ro thì đây hẳn là một ý tưởng minigame hút tương tác cực kỳ hiệu quả cho Fanpage của bạn đấy!


Vòng Quay May Mắn


Khác hẳn với dạng Comment to win ở phần trên, nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng minigame Vòng Quay May Mắn!  


Vòng Quay May Mắn là một trong những định dạng game hay, đơn giản, dễ ứng dụng nhất cho nhiều hình thức phát hành game khác nhau. Minigame có thể được phát hành trên Website, các kênh Social Media như Facebook, Zalo, YouTube, thậm chí tại cửa hàng, sự kiện... Đặc biệt, hình thức game Vòng Quay May Mắn phù hợp với nhiều lĩnh vực ngành nghề.


Nếu bạn muốn xây dựng một minigame mang tính mới lạ và thu hút lượt tương tác cao thì minigame Vòng Quay May Mắn là một gợi ý không tồi. Chỉ với một hình gif (định dạng ảnh động) minigame của bạn trở nên sống động hơn bao giờ hết. Các vật phẩm được sắp xếp trên hình tròn, có một mũi kim làm mốc, khách hàng chạm màn hình để chọn thời điểm vòng xoay dừng lại, phần thưởng nhận được là vật phẩm trong ô mũi kim.



Đến với trường hợp của Nón Trùm - là hệ thống phân phối mũ bảo hiểm. Những đặc điểm nổi bật trong sản phẩm có thể kể đến như: mẫu mã đa dạng, thương hiệu uy tín, mua sắm tiện lợi với 4 cửa hàng offline và 1 trang thương mại điện tử, mua nón ở đây sẽ được bảo hành 12 tháng. Đặc biệt, Nón Trùm còn có dịch vụ giặt nón miễn phí cho bất kỳ ai. Bất kỳ ai, miễn có nón bảo hiểm là được giặt miễn phí.

Bên cạnh đấy, Nón Trùm thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi theo từng dòng sản phẩm, theo mùa,... để thu hút & duy trì tương tác với khách hàng. Để đổi mới cách thức minigame và vận hành hiệu quả, Nón Trùm đã tạo minigame trên nền tảng Woay.vn


Hành trình của một khách hàng khi chơi mini game của Nón Trùm:

  • Bước 1: Để lại bình luận trên bài đăng giới thiệu minigame
  • Bước 2: Check tin nhắn Messenger để nhận link chơi minigame (Nón Trùm sử dụng chatbot để gửi ngay sau đó vài giây)
  • Bước 3: Chơi game trên landing page riêng.




Điểm đặc biệt trong cách setup game của Nón Trùm

  • Tạo game rất đơn giản, sử dụng template design sẵn có của Woay, thêm thể lệ là xong.
  • Kết hợp với chatbot để tăng tương tác tự nhiên cho bài đăng => gấp 3 người chơi.
  • Setup tỷ lệ trúng cho dịch vụ giặt nón miễn phí cao (35%) để tranh thủ giới thiệu. Giặt nón là dịch vụ định kỳ hàng tháng, Nón Trùm đã nhận ra là thường tới lần 2 lần 3 khách sẽ mua hoặc phụ kiện hoặc một nón khác. Cho trước nhận sau.

Kết quả

  • Reach: 654.000
  • Comment: 8.600
  • Lượng người chơi: 9.745
  • Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng: 25%

So với chương trình gần nhất 160Store đã làm, là Sale Off 20%, thì dù hiệu quả về đơn hàng là như nhau. Nhưng khi sale off, các đơn hàng thường tập trung vào ngày cuối cùng và nhân viên 160Store không xử lý kịp. Minigame thì lợi thế hơn đơn hàng trải đều các ngày, đội ngũ chăm sóc không bị quá tải. 

Hy vọng bài viết trên một phần nào đó giúp bạn có thêm thật nhiều kinh nghiệm cho việc tổ chức minigame cũng như biết thêm một số thông tin hữu ích trong việc tạo minigame. 

Còn lăn tăn chưa biết nên bắt đầu từ đâu hay làm cách nào thì hãy đến với Woay để mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp của bạn nhé!

 

Key Takeaways




Bài viết do đội ngũ Woay biên soạn, vui lòng trích nguồn khi reup, Woay cảm ơn!


Lời cảm ơn từ WOAY đến Minh Thùy

Bài viết này có hữu ích với bạn?