Social media là gì? Làm sao tận dụng lợi thế của social media? Thách thức nào cần doanh nghiệp cần đối mặt? Tất cả sẽ có trong bài viết sau.
Social media (truyền thông mạng xã hội) là một cụm từ đã quá quen thuộc trong thời đại số. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được bản chất social media là gì và biết cách tận dụng mạng xã hội hiệu quả để kinh doanh. Bài viết sau đây của Woay sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về social media, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp trên các nền tảng mạng xã hội. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Bài viết liên quan:
Social media tạo ra rất nhiều cơ hội để phát triển cho doanh nghiệp truyền thống
(Nguồn: freepik)
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động, social media đang tạo ra sức ảnh hưởng vô cùng to lớn và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của nhiều người.
Vậy social media là gì? Nếu tìm kiếm thuật ngữ này trên Google, bạn sẽ nhận được rất nhiều định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản thì social media (truyền thông mạng xã hội) là các công cụ truyền thông được xây dựng dựa trên nền tảng mạng xã hội, nhằm mục đích kết nối, tạo ra tương tác với người dùng thông qua các thiết bị công nghệ (laptop, ipad, điện thoại,…).
Mọi người sử dụng truyền thông xã hội để liên lạc, tương tác với bạn bè, cập nhật tin tức và mua sắm. Còn các doanh nghiệp thì dựa vào kênh mạng xã hội để tiếp thị, quảng bá sản phẩm và theo dõi các mối quan tâm của khách hàng.
Social media là một nơi để kết nối, tạo tương tác với người dùng thông qua thiết bị công nghệ
Để hiểu rõ hơn social media là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một vài nhóm nền tảng mạng xã hội chính sau đây:
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng mạng xã hội phổ biến, đơn cử như:
Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến hàng đầu với 2,91 tỷ người dùng
(Nguồn: futurecdn.net)
Ở phần đầu bài viết, Woay đã giúp bạn biết được social media bao gồm những gì. Bây giờ, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về các cơ hội và thách thức mà truyền thông mạng xã hội mang đến cho doanh nghiệp.
Việc truyền thông số trên các kênh social có thể đem đến rất nhiều lợi ích và cơ hội cho doanh nghiệp, đơn cử như:
Truyền thông mạng xã hội giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn
(Nguồn: promoaffiliates.com)
Các vấn đề bất cập của social media là gì? Doanh nghiệp truyền thống sẽ phải đối mặt với những thách thức nào khi thực hiện truyền thông số trên nền tảng mạng xã hội?
Dưới đây là một số khó khăn, rủi ro mà bạn cần phải nhận thức rõ trước khi tiếp cận với các nền tảng mạng xã hội:
So với các hình thức truyền thông khác thì đối với mạng xã hội, khách hàng sẽ có kỳ vọng cao hơn về “tính đáp ứng tức thì”. Do đó, nếu doanh nghiệp trả lời tin nhắn hoặc phản hồi chậm thì sẽ bị đánh giá kém và uy tín cũng giảm sút.
Doanh nghiệp có thể phải đối mặt với các nhận xét tiêu cực của người dùng trên mạng xã hội
(Nguồn: vecteezy.com)
Với lượng người dùng khổng lồ, các nền tảng mạng xã hội có thể tạo ra cơ hội phát triển rất lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn không thể “tay không bắt giặc”.
Để đạt được thành công như mong đợi, điều quan trọng nhất là bạn phải nhận thức được các lợi thế, rủi ro của social media là gì, từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp.
Dưới đây là 5 bước để giúp doanh nghiệp tận dụng được truyền thông mạng xã hội một cách hiệu quả:
Một số mục tiêu phổ biến mà doanh nghiệp thường đặt ra khi xây dựng chiến lược marketing trên mạng xã hội đó là: xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng mới, tăng cường trải nghiệm dịch vụ khách hàng, tăng mức độ tương tác, nâng cao doanh thu,…
Lưu ý, để định hướng được social media là làm gì và lên kế hoạch chính xác các công việc cần thực hiện sau này, bạn nên đặt mục tiêu theo nguyên tắc:
Nên đặt mục tiêu theo nguyên tắc S.M.A.R.T để dễ đo lường hiệu quả về sau
(Nguồn: collegeofdietitians.org)
Nếu đã hiểu rõ social media là gì thì chắc chắn bạn cũng biết rằng mỗi nền tảng mạng xã hội sẽ tập trung phục vụ cho một đối tượng người dùng khác nhau. Việc cố gắng quản lý tất cả các nền tảng social media sẽ khiến doanh nghiệp lãng phí thời gian, tài nguyên mà không đem lại hiệu quả xứng đáng.
Do đó, hãy thu hẹp phạm vi và chỉ chọn những nền tảng phù hợp nhất với các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Dưới đây là một số kênh social media phổ biến mà bạn có thể cân nhắc để tiếp cận:
Đây là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Theo thống kê 2/2022 của We Are Social thì tại Việt Nam, số lượng khách hàng tiềm năng mà quảng cáo Facebook có thể tiếp cận được là khoảng 70,4 triệu người (xấp xỉ 71,4% dân số).
Facebook có người dùng ở tất cả mọi độ tuổi, trong đó phổ biến nhất là từ 25-34 tuổi. Nghiên cứu của Hubspot cho thấy thời điểm đăng bài tốt nhất trên Facebook là từ 3 giờ chiều đến 12 giờ đêm.
Như đã đề cập trong phần 1 “social media là gì”, LinkedIn là mạng kết nối các doanh nghiệp. Do đó, nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm B2B thì nên sử dụng nền tảng social này. Hãy duy trì bài đăng với tần suất 4-5 lần/tuần và sử dụng văn phong chuyên nghiệp. Thời gian đăng bài tốt nhất trên LinkedIn là từ 6 - 9 giờ tối hoặc 12 - 3 giờ chiều vào các ngày thứ bảy, chủ nhật và thứ tư (theo Hubspot).
Đây là nền tảng chia sẻ hình ảnh được rất nhiều người dùng gen Z yêu thích. Ngày đăng bài tốt nhất trên Instagram là thứ 7, trong khung giờ 3 giờ chiều – 12 giờ tối (theo Hubspot).
Đối tượng người dùng chính của Tiktok là thế hệ Z và Millennial. Tại Việt Nam, một bài quảng cáo trên Tiktok có thể tiếp cận được với khoảng 39,91 triệu người dùng. Theo Hubspot, thời gian đăng bài hiệu quả trên Tiktok là từ 12 giờ trưa đến 9 giờ tối, vào các ngày thứ 5 và thứ 7 (đối với doanh nghiệp B2B) hoặc thứ 7 và chủ nhật (nếu là doanh nghiệp B2C).
Nếu bán sản phẩm B2B thì bạn nên tiếp thị trên nền tảng LinkedIn
(Nguồn: kontentino.com)
Khi xây dựng hồ sơ doanh nghiệp, bạn cần lưu ý các điểm sau:
Có rất nhiều hoạt động truyền thông mà bạn có thể thực hiện trên các kênh mạng xã hội. Để giúp bạn biết được social media là làm gì, sau đây Woay sẽ đưa ra một vài ý tưởng content social hiệu quả cho hoạt động kinh doanh:
Minigame là một loại nội dung cực kỳ thu hút trên mạng xã hội
(Nguồn: freepik)
Việc đo lường hiệu quả social media gồm những gì? Thực tế, bạn sẽ làm việc này thông qua các số liệu thống kê có sẵn trên nền tảng mạng xã hội và một số công cụ phân tích chuyên sâu khác như: Hootsuite, Buffter, HubSpot, Sprout Social, CoSchedule,…
Hãy xem xét dữ liệu theo từng ngày, tuần, tháng để biết được tiến độ thực hiện và có những cải tiến, điều chỉnh hợp lý. Đây chính là yếu tố then chốt giúp chiến dịch marketing trên mạng xã hội của bạn đạt được thành công như mong đợi.
Cần đo lường hiệu quả của chiến dịch social marketing marketing thường xuyên
(Nguồn: statusbrew.com)
Với những chia sẻ trên đây của Woay, hy vọng bạn đã hiểu được social media là gì và biết cách tận dụng mạng xã hội cho doanh nghiệp một cách hiệu quả. Nếu có nhu cầu thiết kế minigame trên các nền tảng mạng xã hội để bứt phá doanh thu, hãy liên hệ ngay với Woay – đơn vị thiết kế minigame chuyên nghiệp để được hỗ trợ với mức chi phí cực kỳ cạnh tranh.