3 lưu ý cho marketing mùa bán hàng cuối năm 2020

Đăng bởi: Võ Thái Thảo. Ngày đăng: 05/10/2020

Cuối năm luôn là khoảng thời gian các doanh nghiệp tập trung cho hoạt động truyền thông bán hàng, tăng doanh số. Tuy nhiên năm 2020 lại là một năm hoàn toàn khác biệt so với những năm trước đó. Đại dịch COVID đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam, toàn cầu.. phải liên tục thay đổi, thích ứng, linh hoạt để tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh.

Vậy thời điểm nhạy cảm như vậy, chúng ta cần lưu ý điều gì? Hãy cùng Woay điểm qua 3 lưu ý nổi bật cho marketing mùa cuối năm 2020 nhé.

“Em khác hay anh khác?” - Hành vi của người tiêu dùng hoàn toàn thay đổi

Theo báo cáo của Nielsen & Infocus, hành vi của người tiêu dùng thay đổi rất nhanh và gần như khác biệt sau đại dịch. 83% người tiêu dùng không còn sử dụng các hoạt động ăn uống bên ngoài cửa hàng nữa. Đặc biệt, số lượng người tiêu dùng rất ít nấu ăn tại nhà, nay bắt đầu chuyển hướng tích trữ đồ ăn và tự nấu ăn tăng đến 44%.

Vào mỗi cuối năm, ngành hàng FMCG luôn háo hức đón chờ việc “vung tay” của người tiêu dùng. Bia, rượu, đồ ăn nhanh, bánh kẹo, thực phẩm đóng gói.. là những mặt hàng luôn nằm trong list mua sắm. Tuy nhiên thật bất ngờ, cũng trong nghiên cứu trên của Nielsen & Infocus, 49% người được khảo sát cho biết họ không mua bia rượu nữa. Thay vào đó là sự gia tăng đáng kể của việc chi tiêu để mua sắm chăm sóc cho bản thân (44%) và chăm sóc cho nhà cửa (67%).

Có đại dịch này mới biết, trong những lúc khó khăn nhất, gian nan nhất, con người sẽ quay về chăm sóc chính mình. Lựa chọn cho mình những thứ tốt nhất, an toàn nhất. Thay vì đầu tư khoản chi phí cho bia rượu hay những sản phẩm “phù phiếm khác”.

Để tìm hiểu kỹ hơn những chuyển mình của thị trường, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tham khảo những thông tin được khảo sát từ các nguồn tin tưởng. Hoặc bạn có thể liên hệ với các đối tác ở đây để làm các khảo sát của riêng doanh nghiệp mình nhé.  Woay xin phép list một cái tên ở đây để bạn tham khảo nhé:


Tạo sự mới mẻ trong chiến lược truyền thông

Để làm truyền thông, trước tiên chúng ta phải đưa ra thông điệp truyền thông. Bạn có thể thử tham khảo công thức sau.

Ví dụ: Một cửa hàng bán đồng hồ xây dựng thông điệp truyền thông như sau.

Sau đó, để truyền tải thông điệp truyền thông này, theo kiểu cũ, có phải chúng ta sẽ làm như sau?

  • Chụp một bức ảnh đẹp về sản phẩm
  • Design màu mè hoa lá hẹ bằng Photoshop hoặc Canva
  • Đăng lên Facebook, Instagram
  • Chạy Ads (dĩ nhiên trong trường hợp bạn có tiền)
  • Đợi khách hàng đến rồi bạn tư vấn để bán hàng

Đối với cách làm cũ này, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng hầu hết cho các sản phẩm cho tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên đối với mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt là sau đợt đại dịch COVID này, người dùng hoàn toàn có quyền được lựa chọn khác đi. Khách hàng dần mong muốn tiếp nhận các thông tin vui nhộn hơn, mới lạ hơn, hấp dẫn hơn.

Để làm tốt được việc này, chúng ta hãy thử tham khảo 2 hình thức marketing vừa được phổ biến hơn, trong tầm 3 năm trở lại đây nhé:

Khi chúng ta sử dụng hình thức marketing này, chiến dịch của bạn sẽ trở nên:

  • Vui nhộn hơn
  • Thú vị hơn
  • Độ lan tỏa rộng rãi hơn
  • Lồng ghép và truyền tải được nhiều thông điệp truyền thông hơn

Chi phí cho một chiến dịch Gamification Marketing, Music Marketing cũng không quá kén chọn, khắt khe. Với giá khởi điểm chỉ từ 500.000VND là bạn đã có thể sở hữu một chiến dịch hay ho rồi.

Trước khi bước vào phần nghiên cứu sâu hơn để bạn tìm được cách ứng dụng 2 hình thức marketing này, chúng ta cùng xem qua những chiến dịch mà gần đây các thương hiệu lớn đã ứng dụng thành công nhé.

Những chiến dịch hay từ MOMO

Đầu tiên không thể nào bỏ qua MOMO. Một trong những ví điện tử chịu chi, chịu thử nhất trong lịch sử. Không thể nào không kể đến những chiến dịch thành công của MOMO. Như:

  • MOMO Lắc Xì (2019 và 2002). Mời bạn cùng tham khảo một vài con số ấn tượng của MOMO.
  • Hoặc mới chỉ vừa trong tháng 10/2020, MOMO bắt tay cùng Binz đưa ra một chiếc MV siêu xịn sò “021đạt 2 triệu view chỉ sau khoảng 12 giờ ra mắt trên Youtube. Thông điệp “Đi từ số 0 đến (two - đồng nghĩa với to) số 1” được Binz và MOMO lồng ghép trong bài hát rất smooth. Đặc biệt, 3 tuần trước thời điểm ra mắt MV này, Binz đã phủ sóng MXH bằng đầy những màu hồng - màu sắc thương hiệu của MOMO. Điều này cũng góp phần giúp MV trở nên sống động và make sense hơn.
  • Ngay sát lúc MV “021”  được ra đời, MOMO cũng có một chiến dịch chạy ngay sát khoảng thời gian trước đấy, rất ngầu, nhân kỷ niệm MOMO đạt mốc 20 triệu người dùng. “Học Viện MOMO” là một hình thức Game Kiến Thức, có sự cạnh tranh với bạn bè và những user khác, hoàn toàn khác xa kiểu Game Xác Suất như “Lắc Xì” chạy vào dịp Tết. Kết thúc chiến dịch này, user hoàn toàn được chứng tỏ bản thân khi được xuất hiện trên bảng xếp hạng.

Song song với MOMO, Grab thực sự cũng không kém cạnh khi liên tục đưa ra các game đơn giản, giúp người dùng dễ dàng tham gia chỉ thông qua việc đổi điểm và click một lần đơn giản: Game Vòng Quay May Mắn. Chỉ cần một nền tảng game duy nhất là Vòng Quay May Mắn, Grab đã ứng dụng được cho rất nhiều chiến dịch với nhiều thông điệp khác nhau.

Những chiến dịch hay từ GRAB

Link các game Vòng Quay May Mắn mà Grab đã từng ứng dụng:


Trong chiến dịch này, Grab tạo ra nhiệm vụ cho khách hàng phải trả lời đúng một câu hỏi để có 1 lần quay số.
Trong một chiến dịch khác, Grab chỉ cần khách hàng đổi điểm sẵn có trong Grab Rewards để có 1 lần quay số.

Cũng chỉ bằng nền tảng Game Xác Suất, áp dụng những kịch bản khác nhau, chiến dịch đã trở nên mới mẻ hơn, thú vị hơn. Đối với hành trình khách hàng trong game (customer journey map in game), càng nhiều điểm chạm chất lượng (quality touch point) càng giúp cho kết nối giữa thương hiệu - khách hàng được củng cố vững chắc.

Song song với việc ứng dụng Gamification Marketing đều đặn, thì Music Marketing cũng được Grab lồng ghép khéo léo các thông điệp truyền thông thú vị. Ví dụ: Grab Liên Hoàn Deal - Một chiến dịch hợp tác cùng với Suboi.


Vừa ra mắt được vài ngày thôi, nhưng chiến dịch này thực sự giúp Grab tiếp cận được đúng cách - đúng người - đúng thông điệp - đúng thời điểm. Vừa truyền tải được những thông điệp truyền thông vốn có. Vừa giữ chân được người dùng tương tác với ứng dụng nhiều hơn.

Trong chiến dịch lần này, Grab khéo léo lồng ghép vào những nhiệm vụ mang tính chất kích thích tiêu dùng, mua sắm, đi lại.. thông qua ứng dụng. Đấy là cốt lõi của Gamification. Chia sẻ nhiệm vụ -> User hoàn thành -> Nhận thưởng.


Ngoài ra, cũng rất vừa vặn khi Suboi hiện đang tham gia show Rap Việt, xuất hiện trên TV và các phương tiện truyền thông khác với tần suất dày đặc. Điều này càng khiến chiến dịch đạt được một thành công lớn, ngoài sức mong đợi. Chiến dịch thành công nhờ nhiều những yếu tố hợp lại. Đầu tư thời gian, tài chính.. là một phần. Phần lớn sự thành công của chiến dịch này là nhờ vào sự am hiểu khách hàng tiềm năng và những hành vi, thói quen thường nhật của họ.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Woay vừa cùng bạn nhìn qua một bức tranh lớn, các thương hiệu lớn, vậy còn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì sao?

Trong mùa cuối năm này, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều tập trung nhiều cho việc bán hàng -> tăng doanh số. Nên đối với góc nhìn của Woay, có lẽ Music Marketing không thực sự phù hợp. Music Marketing tăng tương tác của người dùng rất cao, độ phủ - nhận diện thương hiệu cũng được nâng tầm. Điều này rất khó phủ nhận. Tuy nhiên để trực tiếp ra sale một cách nhanh chóng, gọn gàng hơn, có lẽ Gamification Marketing là phù hợp hơn cả.

Có rất nhiều cách để chúng ta có thể ứng dụng Gamification Marketing, xây dựng Minigame trên Social Channel là một trong những cách đơn giản, ngắn hạn, ít tốn kém nhất có thể.

Nhìn quanh một vòng các shop nhỏ, tầm chục năm để lại đây từ khi Facebook xuất hiện, ạn có thể bắt gặp những game đơn giản như:

  • Comment to win (để lại 3 số cuối trong SĐT của bạn, comment những con số may mắn..)
  • Đoán trúng một câu hỏi funny
  • Click để stop một bức ảnh GIF đang chạy..
  • Check-in và tag tên 3 người bạn để nhận khuyến mãi
  • Mua 1 tặng 1 

Tất cả những hình thức Minigame ở trên có giúp tăng được tương tác và doanh số đơn giản hay không? Hiệu quả không hẳn được chứng thực rõ ràng, chi tiết. Tuy nhiên có một ưu điểm cực kỳ lớn đó là hầu hết các Minigame này đều rất dễ để thực hiện, chi phí ít tốn kém, hầu hết chỉ tốn một ít chi phí cho quà tặng..

Đến phần này, Woay sẽ giúp bạn có thể ứng dụng Minigame một cách thông minh và đạt được hiệu quả cao hơn.

Chỉ mất 20p để vọc hệ thống và tạo ra được một Minigame thật ngầu như link này: https://maiantiem.woay.vn/

Với minigame này, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiến dịch marketing:

  • Sở hữu database khách hàng, bao gồm họ và tên, email, số điện thoại, địa chỉ.. hoặc bất kỳ trường thông minh nào bạn cần
  • Tăng tương tác trên mạng xã hội của thương hiệu
  • Tăng nhận diện thương hiệu
  • Game tích hợp được cho website, app (ứng dụng di động), landing page.. và tất cả platform nào bạn cần
  • Game chơi được ở online và cả offline

Gamification Marketing tuy không quá mới, nhưng ở Việt Nam chưa có nhiều SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) đầu tư đúng cách, chỉn chu. Để ứng dụng đúng cách, bạn cần tham khảo qua về mô hình 08 động lực học Octalysis của Yu-kai Chou, để có đầy đủ cơ sở vững chắc hơn nhé. (Yu-kai Chou là chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về Gamification và Behavior Design. Mô hình Octalysis chỉ ra 08 động lực chính thúc đẩy tất cả hành vi của con người. Có thể áp dụng trong marketing, kinh doanh, giáo dục…)

Sau khi tìm hiểu xong phần lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể tạo game tại link này nhé. https://app.woay.vn/

Hãy thử ngay bây giờ. Vì nó miễn phí.

Phải đo lường. Phải đo lường. Phải đo lường.

Điều gì quan trọng, thường để ở cuối và cần lặp lại nhiều lần.

Các chủ doanh nghiệp thường bỏ qua phần đo lường trong một chiến dịch. Đây là một điều cực kỳ nguy hiểm. Dù biết trong giai đoạn cuối năm, chúng ta sẽ bận bịu và mất rất nhiều thời gian cho các công việc khác. Nhưng chuyện đo lường sẽ giúp chúng ta nghiên cứu kỹ hơn về khách hàng. Có thêm dữ liệu lịch sử để làm cơ sở cho mùa bán hàng cuối năm 2021.

Đây thực sự là việc rất quan trọng.

Trước khi chúng ta bắt tay vào đo lường, thì xác định rõ mục tiêu là bước đầu tiên. Cực kỳ quan trọng. Vì đo lường thành công hay không, chiến dịch tốt hay không, đầu tiên phải có cái thước. Kỳ vọng của mỗi người mỗi khác nhau. Chúng ta hãy bỏ đi những mục tiêu cảm tính kiểu “Bán được hàng là được”. Bạn có thể tham khảo qua mục tiêu S.M.A.R.T. Đây là một bài học rất căn bản, cần áp dụng ngay lập tức bạn nhé!


Ví dụ:

Mục tiêu kiểu cũ “Bán được hàng”.

Okay vậy đến cuối chiến dịch, bán được 100 món bạn có cảm thấy hài lòng hay chưa? Và nếu được lựa chọn bán sạch sẽ kho hàng gồm 10.000 món hàng và việc bán được 100 món hàng có phải là 2 điều rất khác nhau.Mục tiêu cảm tính kiểu cũ sẽ giết chết những chiến dịch hay ho. Một mục tiêu đúng và đủ luôn cần phải có con số bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo hình sau đây và ráp nối nó lại để sở hữu một mục tiêu kiểu 4.0 nhé.