TƯ DUY ỨNG DỤNG GAMIFICATION VÀ CONTENT MARKETING CHO DOANH NGHIỆP NHỎ

Đăng bởi: Minh Thùy. Ngày đăng: 17/11/2020

Gamification là gì?

Gamification marketing là ứng dụng một cách thực tế những cơ chế của game (trò chơi điện tử) vào hoạt động marketing. Các chiến dịch khi được ứng dụng Gamification đúng cách thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thông qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm nhiều điều thú vị từ Gamification và cách ứng dụng hiệu quả vào trong các chiến dịch content marketing của mình.

Gamification khác với sản xuất một game bình thường. Trong khi sản xuất một game mới, chúng ta hoàn toàn có thể sáng tạo những thứ mới mẻ thì Gamification lại dùng những chất liệu, nội dung, hình ảnh và sản phẩm sẵn có của doanh nghiệp từ đó giúp cho khách hàng dễ tiếp cận, thu hút hơn so với các công cụ truyền thống.




Content marketing là gì?

Content Marketing là việc tạo ra và phân phối thông điệp truyền thông cho thương hiệu. Thông điệp này phải được xây dựng dựa trên những thứ có sẵn của thương hiệu, có giá trị đóng góp cho thương hiệu trong các mục tiêu ngắn và dài hạn. Mục đích của Content Marketing cũng rất đa dạng, có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng tương tác, xây dựng và chăm sóc mối quan hệ với khách hàng. Và cuối cùng là tạo ra những khách hàng trung thành.

Một trong những lý do chính khiến Content Marketing hoạt động là vì nó tập trung vào việc kể chuyện và xây dựng câu chuyện, thay vì chỉ gây ấn tượng cho khách hàng bằng thông điệp.




Những cảm xúc đi kèm với câu chuyện là những yếu tố chính thúc đẩy mọi người mua hàng.

Vậy Content Marketing mang lại cho doanh nghiệp những gì:

  • Xây dựng một trung tâm nội dung (hub content) tài sản digital thu hút khách hàng tiềm năng và bán hàng.
  • Content Marketing phát triển uy tín và niềm tin khi bạn truyền tải thông điệp và trả lời câu hỏi của khách hàng.
  • Content Marketing giúp doanh nghiệp mang lại giá trị cho khách hàng và khách hàng tiềm năng, đồng thời xây dựng lòng trung thành biến họ thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

 

Gamification có thể ứng dụng cho doanh nghiệp nào?

Gamification phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp từ các tập đoàn, công ty có vốn hoá khổng lồ đến những doanh nghiệp SME. Không cần phải bỏ ra hàng chục tỷ động cho một chiến dịch truyền thông để tăng nhận diện thương hiệu, giờ đây các doanh nghiệp SME có thể áp dụng những hình thức gamification marketing với số tiền phù hợp với hiệu quả vừa phải, lại đo lường được dễ dàng và nhanh chóng. 

Ví dụ: Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm chuyên về chăm sóc da và tóc có nguồn gốc từ Việt Nam. Với mong muốn mang lại cho khách hàng thêm nhiều trải nghiệm về các dòng sản phẩm thuần túy từ nguyên liệu Việt.


Với mong muốn mang lại cho khách hàng thêm nhiều trải nghiệm về các dòng sản phẩm thuần túy từ nguyên liệu Việt như vườn hồng hữu cơ Cao Bằng và cà phê tại Đắk Lắk, Cocoon đã triển khai chiến dịch “Khám phá Việt Nam” trên Fanpage của mình. Để thông điệp trên có thể lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều khách hàng, Cocoon đã liên hệ với Woay để tìm ra giải pháp. 

Sau một thời gian nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu khách hàng và hành vi online của họ, Woay đã cho ra một chiến dịch minigame. Hình thức đơn giản, dễ chơi dễ trúng, tiết kiệm thời gian (chỉ mất 15s cho một lần chơi).

Nhờ vậy chiến dịch đã thu hút hơn 7000 khách hàng tham gia với số liệu ấn tượng:  

  • Có hơn 3000 lượt bình luận sau hai giai đoạn.
  • Tỉ lệ chốt đơn hàng tăng 20%.
  • Tăng 300 đơn hàng so với ngày thường.

Chiến dịch lần này cũng là bước chuyển mình mạnh mẽ của Cocoon trong mảng truyền thông khi lần đầu tiên họ đã áp dụng hình thức Gamification và đã tạo được sự thành công to lớn.

Tìm hiểu rõ hơn về ví dụ này tại đây nhé.

3 lý do khiến người dùng bị kích thích bởi những chiến dịch gamification:

  1. Khán giả đang mong muốn nhận được các thông điệp truyền thông hay ho, thú vị, hấp dẫn hơn
  2. Thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng, giúp các hình thức trải nghiệm game, trải nghiệm mua hàng có ứng dụng công nghệ được khách hàng đón chờ hơn.
  3. Gamification ngày càng được lồng ghép khéo léo chứ không phải chỉ tạo ra game game và game. Gamification hoàn toàn ứng dụng tốt và nhuần nhuyễn vào các hoạt động R&D, Content, Event... giúp tạo động lực mạnh mẽ hơn cho người dùng.

Tại sao Gamification cần thiết cho Content Marketing ? 




Gamification hoạt động dựa trên cơ chế nắm bắt tâm lý khách hàng, khơi dậy sự cạnh tranh của người dùng. Mục đích để truyền cảm hứng hoặc trao phần thưởng cho một hành động cụ thể.

Câu nói "Content is King” chẳng còn xa lạ gì nữa nhỉ? Nhưng Content kết hợp với Gamification thì King sẽ giống như có thêm phép thuật, hay là 72 phép thần thông của Tề Thiên vậy!

Ví dụ: Quán cà phê Monkey in Black nổi tiếng với các bạn trẻ không chỉ về những thức uống ngon và đẹp mắt mà còn thu hút mọi người với những chương trình khuyến mãi “độc” lạ! 





Khi ra mắt chi nhánh mới Monkey in Black đã bắt đầu chương trình “Nặng bao nhiêu, giảm bấy nhiêu” cho khách hàng ghé chơi. Bài viết thu hút hàng trăm comment và share của các bạn trẻ, cho thấy chương trình này của những “chú khỉ” được mọi người thích thú và hưởng ứng.