Đối với SMEs thì việc sử dụng gamification marketing để quảng bá thương hiệu vừa có tiếp cận gần với khách hàng vừa có thể dễ dàng thúc đẩy doanh số.
Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay thì việc áp dụng Content & Gamification đã trở thành chiến lược không thể thiếu trong kinh doanh, đặc biệt là các công ty SMEs (công ty vừa và nhỏ). Việc sử dụng Gamification marketing nhằm tăng sự tương tác và tiếp cận với khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để áp dụng được Content & Gamification vào các chiến dịch marketing hiệu quả cho SMEs. Hãy cùng Woay tìm hiểu thêm các thông tin qua bài viết này nhé!
Bài viết liên quan:
Gamification marketing chìa khóa để thúc đẩy doanh số bán hàng
(Nguồn: Aamplify)
Vậy gamification là gì? Gamification trong marketing là một phương pháp tiếp thị mà áp dụng các cơ chế của trò chơi vào hoạt động marketing để tạo ra những trải nghiệm tương tác hấp dẫn cho khách hàng. Khi được ứng dụng đúng cách, Gamification sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như tăng tương tác và tham gia của khách hàng, tăng doanh số bán hàng.
Gamification không giống như việc sản xuất một trò chơi hoàn toàn mới, mà nó sử dụng các tài nguyên có sẵn của doanh nghiệp như nội dung, hình ảnh và sản phẩm để tạo ra những trò chơi tương tác thu hút khách hàng. Điều này giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm những trò chơi này hơn so với các công cụ truyền thống khác.
Các ứng dụng của gamification marketing là vô số. Một số điển hình bao gồm:
Gamification tạo nên sự thú vị cho khách hàng
(Nguồn: So9)
Content marketing là một phương pháp tiếp thị được sử dụng để tạo ra và chia sẻ những nội dung giá trị và thu hút khách hàng mục tiêu. Thay vì trực tiếp quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ, content marketing tập trung vào việc cung cấp thông tin hữu ích và giải đáp các thắc mắc của khách hàng, từ đó xây dựng một mối quan hệ tin cậy và tăng khả năng chuyển đổi khách hàng thành người mua hàng.
Content có thể được triển khai thông qua nhiều hình thức khác nhau như blog, video, podcast, trang web, tạp chí điện tử, ebook, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, và nhiều hình thức khác để áp dụng cho chiến lược marketing trở nên hiệu quả. Đồng thời nếu tạo nên được những nội dung giá trị, những thông điệp ý nghĩa và hữu ích thì doanh nghiệp đó còn có thể tạo được lòng tin tăng sự tín nhiệm trong lòng khách hàng.
Có thể thấy rằng content hiện nay không chỉ là một xu hướng mà là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong chiến dịch marketing của tất cả các doanh nghiệp. Khi áp dụng những content hiệu quả và thu hút thì doanh nghiệp sẽ nhận lại những lợi ích như:
Content hay giúp tăng độ hiệu quả cho chiến dịch marketing
(Nguồn: First Page Strategy)
Gamification marketing được áp dụng rộng rãi ở nhiều loại hình kinh doanh từ tập đoàn lớn đến các doanh nghiệp SME (vừa và nhỏ). Đặc biệt, hình thức này rất phù hợp với các công ty SME, bởi vì khi thực hiện các minigame sẽ không cần phải tốn quá nhiều kinh phí vẫn tạo nên được sự kích thích đối với khách hàng.
Thay vì đầu tư hàng chục tỷ đồng cho một chiến dịch quảng cáo diện rộng, hoặc các quảng bá truyền thống theo lối mòn cũ thì với việc áp dụng các trò chơi để tăng tương tác và độ nhận diện thì có lẽ sẽ tối ưu hóa được chi phí nhưng cũng sẽ không giảm đi sức hút của chiến dịch. Đặc biệt thông qua việc thực hiện các trò chơi, minigame doanh nghiệp có thể đo lường được mức độ tương tác và sự hiệu quả của chiến dịch một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Doanh nghiệp SMEs phù hợp với các minigame để tiết kiệm kinh phí marketing
(Nguồn: Head Topics)
Tìm hiểu qua một ví dụ để mọi người có thể thấy rõ nét hơn về sự thành công của việc ứng dụng gamification vào các chiến dịch Marketing.
Ví dụ về Cỏ Mềm thương hiệu mỹ phẩm xanh, tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm làm đẹp thuần thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe. Với cam kết sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên nhằm hướng đến bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dùng.
Với mong muốn truyền tải thông điệp sống xanh và phát triển thương hiệu một cách bền vững, Cỏ Mềm đã tìm đến Woay để có thể triển khai chiến dịch “game hóa” để có thể đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng. Woay đã tìm hiểu về thương hiệu cũng như tìm hiểu về định hướng của Cỏ Mềm mà tạo nên một chiến dịch minigame phù hợp với thương hiệu.
Vòng quay may mắn là trò chơi đồng hành cùng với chiến dịch marketing lần này của thương hiệu Cỏ Mềm. Sau 3 ngày chiến dịch gamification marketing diễn ra thương hiệu đã đạt được những thành tích ấn tượng như:
Thông qua chiến dịch lần này có thể thấy được việc áp dụng minigame cũng đã thúc đẩy thành công chiến lượng quảng cáo sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng với một thông điệp “mỹ phẩm xanh - môi trường xanh”.
Vòng quay may mắn của thương hiệu Cỏ Mềm được nhiều người yêu thích
(Nguồn: Woay)
Qua minh chứng cụ thể có thể thấy các chiến dịch gamification đang trở thành một xu hướng phổ biến để kích thích sự tương tác của người dùng, với ba lý do chính sau:
Sử dụng những minigame có chế đánh vào tâm lý khách hàng để kích thích sự tham gia và cạnh tranh giữa người dùng với mục đích truyền động lực tạo nên hành động mua hàng. Có câu nói quen thuộc của các marketer là “Content is King”. Tuy nhiên content mà kết hợp thêm với “game hóa” thì King như có thêm phép thuật, giống như 72 phép thần thông của Tề Thiên Đại Thánh. Với sức hút mạnh mẽ đã giúp thu hút khách hàng và tăng hiệu quả cho chiến dịch marketing.
Có thể thấy ở hiện tại thì việc ứng dụng gamification đã trở thành công cụ mạnh mẽ trong việc tăng cường hiệu quả của marketing và là công cụ không thể thiết trong các chiến dịch marketing, đặc biệt là đối với các công ty SME.
Gamification và Content Marketing là hai chiến lược tiếp thị quan trọng để SMEs có thể tạo ra sự tương tác, tăng tầm nhìn, và tiếp cận khách hàng. Đây là một phương tiện tiếp cận khách hàng mới mẻ và đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh online.
Gamification sẽ giúp content marketing thêm phần độc đáo và thú vị
(Nguồn: Freepik)
Qua những thông tin mà Woay vừa chia sẻ có thể thấy gamification marketing dần dần trở thành xu hướng trong các hoạt động quảng bá sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả. Nếu bạn đang kinh doanh và đang có nhu cầu tạo nên ứng dụng minigame thu hút người chơi thì liên hệ Woay để được tư vấn và hỗ trợ nhé!
Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Woay