4 điều cần lưu ý nếu muốn Email Marketing hiệu quả

Đăng bởi: Kim Chi. Ngày đăng: 12/05/2021

Email Marketing không còn quá lạ xa lạ với những người làm Marketing hiện nay, nhưng dù được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch Marketing nhưng chắc hẳn không phải ai cũng nắm rõ về nó và sử dụng nó một cách hiệu quả. Hôm nay hãy cùng Woay tìm hiểu về kĩ hơn về Email Marketing và những lưu ý quan trọng để bạn thực hiện chiến dịch hiệu quả hơn nhé!

Email Marketing là gì?

Email Marketing là một chiến lược Marketing trên công cụ Email và thường dùng để gửi thông báo, thông điệp đến khách hàng. Nó giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp hoặc chương trình quảng cáo đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.



Nhưng có thể nói Email Marketing không còn phát triển mạnh mẽ khi thị trường đang được Social Media chiếm lĩnh, nhưng với những lợi ích tuyệt vời mà nhiều công cụ Marketing khác chưa làm được nên Email Marketing vẫn có chỗ đứng riêng của mình. 

Tại sao nên sử dụng Email Marketing?

Dù có rất nhiều công cụ Marketing nhưng lý do gì Email Marketing vẫn có “chỗ đứng” của riêng mình, dưới đây là những lợi ích mà Email Marketing có thể mang lại cho doanh nghiệp:

  • Tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng: Theo Radicati dự đoán rằng vào năm 2022 số người dùng Email có thể tăng đến 333 tỷ . Với con số này chúng ta có thể thấy doanh nghiệp đang có một lượng lớn data từ Email, từ đó biến họ thành khách hàng tiềm năng của mình. 


Trong khi đó, với một nền tảng “hot” hiện nay là Facebook chỉ có hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động. Một con số cạnh tranh khá chênh lệch.

  • Kênh giao dịch quan trọng: Phải công nhận rằng, Social Media hiện nay có tương tác của khách hàng cao hơn Email, nhưng bạn cũng có thể thấy. Mọi đăng nhập hay đăng ký tài khoản Social Media điều phải thông qua Email. Hay thậm chí bạn còn nhận được thông báo hoạt động hàng ngày của các tài khoản Social Media.


Do đó có thể thấy Email là một kênh cực kì quan trọng nếu bạn muốn tiếp cận tệp khách hàng của bạn, chỉ là bạn chưa sử dụng nó một cách hợp lý và hiệu quả thôi.

  • Truyền tải thông điệp: Email đảm bảo được rằng những thông điệp của doanh nghiệp sẽ được “đưa tận tay” khách hàng, bởi chúng là là người tìm đến khách hàng chứ không phải khách hàng phải tìm kiếm chúng ta trong hàng nghìn đối thủ trên thị trường.


Nếu sử dụng những công cụ marketing khác, nếu muốn thông điệp của bạn được xuất hiện trong “tầm mắt” của nhiều khách hàng bạn buộc phải trả thêm một số chi phí khủng.

  • Tăng lợi nhuận: Nếu bạn nghĩ rằng Email Marketing sẽ có tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng rất ít, suy nghĩ này là sai nhé! Bởi theo nghiên cứu của Monetate, có đến 4,24% người dùng Email Marketing mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ trong khi tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng từ các công cụ tìm kiếm chỉ có 2,49%. Và 0,59% từ Social Media.


Với những gì mang lại từ Email Marketing, bạn có nghĩ rằng nên ứng dụng  Email Marketing vào doanh nghiệp của mình không nào! Nếu có hãy nắm vững 4 điều cần lưu ý Woay chia sẻ để thực hiện Email Marketing thành công nhé.

4 điều cần lưu ý để thực hiện Email Marketing hiệu quả

Xây dựng cơ sở dữ liệu

Việc này hết sức quan trọng nếu bạn muốn thành công trong việc thực hiện Email Marketing, Hãy xây dựng một dữ liệu khách hàng chất lượng thay vì những dữ liệu nhiều nhưng không mang lại giá trị. 



Ví dụ như mua dữ liệu hay lấy sẵn trên mạng , những cách này không những tốn kém nhiều chi phí của bạn mà nó còn không đảm bảo được chất lượng dữ liệu. Khi có thể nó là dữ liệu ảo, dữ liệu không phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp hoặc Email phụ mà khách hàng không thường xuyên truy cập vào.

Vậy làm sao có dữ liệu khách hàng chất lượng?

Hiện nay cũng có nhiều doanh nghiệp sử dụng Gamification để thu thập dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả. Doanh nghiệp tạo ra những chiến dịch Gamification Marketing dựa trên tâm lý người chơi  để thu hút nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng tham gia. Từ cơ sở đó doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu bằng cách kết hợp vào những cơ chế trò chơi như “Điền thông tin người chơi”.

Sử dụng minigame để thu thập dữ liệu khách hàng chất lượng là một việc có vẻ khó tin nhưng hoàn toàn có thể đấy. 

Nón Trùm là một thương hiệu nhỏ ứng dụng minigame để thu được 700 thông tin khách hàng mới đồng thời giới thiệu được dịch vụ mới của doanh nghiệp rất hay.

Hoặc bạn có thể tham khảo dự án Woay hợp tác cùng 160Store, đạt đến gần 10 nghìn người chơi và thu được tương đương số dữ liệu khách hàng.

Hãy viết thông điệp càng đơn giản càng tốt

Bạn chỉ có 6 giây đầu tiên để thu hút khách hàng, nên hãy đảm bảo rằng những thông tin bạn muốn truyền tải phải thật ngắn gọn và nổi bật. Bạn hoàn toàn có thể thu hút khách hàng bằng hình ảnh hoặc video, bởi khách hàng sẽ dễ ghi nhớ thông điệp của bạn hơn là văn bản đơn điệu.

TIÊU ĐỀ TỐT kích thích khách hàng click vào email và đọc thêm nhiều hơn. Làm sao để thông điệp thật đơn giản, chỉ thông qua một dòng tiêu đề đã khiến khách hàng khao khát có được sản phẩm của chúng ta? Tham khảo thêm bài viết Bí mật trong việc viết tiêu đề chỉ dân làm content mới biết.

Cuối cùng: Hãy đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết.

Viết những gì khách hàng sẽ nhận được từ doanh nghiệp thay vì bạn cung cấp những gì. 

Bạn nghe đến thuyết cây đinh rồi chứ? Nếu muốn bán cây đinh, hãy mô tả về chiếc lỗ trên tường. Đấy là cốt lõi.

Vậy làm sao biết họ cần gì từ doanh nghiệp của bạn? Điều này được giải ở mục tiếp theo.

Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu - càng chi tiết càng tốt

Bạn đã có cho mình một kho dữ liệu khách hàng chất lượng được nhắc đến ở phía trên, nhưng bạn đừng nghĩ sẽ Email Marketing cho tất cả số dữ liệu đó nhé!
 

Hãy hiểu khách hàng muốn gì và dựa vào đó chúng ta cung cấp dịch vụ/sản phẩm cho họ. Đánh vào đúng tâm lý khách hàng để nhanh chóng đạt được hiệu quả cho chiến dịch hơn.

Nếu bạn gửi một cách “Vô tội vạ” không những tốn thêm chi phí mà còn khiến khách hàng khó chịu về thương hiệu của bạn đấy.

Bạn có thể tham khảo dữ liệu về khách hàng tiềm năng thông qua Fanpage hoặc Analytics.

Thông tin về khách hàng từ Facebook Insight

Thông tin về khách hàng từ Analytics

Dưới đây là những điều bạn cần phải tìm hiểu về khách hàng:

  • Nơi để lại thông tin 

  • Tuổi tác

  • Giới tính

  • Nghề nghiệp

  • Lịch sử mua hàng người dùng

  • Vị trí địa lý

  • … 


Nâng cao hơn, bạn hãy tìm hiểu về Customer Journey MapPersona để hoàn thiện chân dung khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Đo lường và phân tích dữ liệu

Việc đo lường và phân tích lại khách hàng sẽ giúp bạn nhận ra điều gì nên và không nên để thực hiện những chiến dịch Marketing sau cũng như biết được chiến dịch đã diễn ra tốt đẹp và thành công hay không.

Dưới đây là những chỉ số đo lường mà bạn có thể tham khảo:

  • Tổng số Email được gửi đi

  • Tổng số Email được khách hàng xem

  • Tổng số lượt click vào link được cung cấp trong Email

  • Số lượng khách hàng mới

  • Số lượng đơn hàng mới từ Email của bạn

  • ….

Báo cáo đo lường từ chiến dịch Email Marketing (Mailchimp)

Kết luận

Email Marketing không những tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đến doanh nghiệp, đó là lý do hình thức Marketing này luôn có “chỗ đứng” của riêng mình trên thị trường.

Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể thu được những kết quả tuyệt vời nếu biết cách tận dụng Gamification vào chiến dịch Email Marketing của mình, trong đó nổi bật nhất là việc giúp bạn xây dựng một cơ sở dữ liệu chất lượng đấy! 

Nhưng chúng ta cần biết cách tận dụng Gamification đúng cách. Đến với Woay bạn sẽ luôn được một đội ngũ đầy kinh nghiệm giải đáp các thắc mắc về Gamification và hỗ trợ bạn tận tình.


Lời cảm ơn từ WOAY đến Kim Chi

Bài viết này có hữu ích với bạn?