Gamification là gì? Nguyên lý hoạt động và những điều Gamification mang đến cho doanh nghiệp của bạn.

Đăng bởi: Minh Thùy. Ngày đăng: 26/10/2020




Gamification là gì?

Một cách đơn giản, Gamification là ứng dụng một cách thực tế những cơ chế của game (trò chơi điện tử) vào hoạt động marketing, giáo dục hoặc quản trị. Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa game thông thường và Gamification là nội dung. Game sử dụng nội dung riêng biệt, mới mẻ, không có tính liên kết với thương hiệu. Còn Gamification sẽ sử dụng những nội dung sẵn có trong doanh nghiệp, thương hiệu, từ đó khai thác theo nhiều định hướng khác nhau để tạo ra những hệ thống nhiệm vụ, phần thưởng giúp đạt được mục tiêu ban đầu đề ra.

Ví dụ: Một lần chúng ta chơi game cùng một người bạn, khi giành được phần thắng thì rất vui và thỏa mãn. Đó chính là cảm giác mà Gamification muốn mang đến và lôi kéo người chơi.

Gamification không những mang đến giá trị về giáo dục mà còn giúp tăng tương tác cho doanh nghiệp. Tương tác nhiều hơn đồng nghĩa với sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng được cải thiện hơn. Thương hiệu của bạn trở nên gần gũi với khách hàng. 

Nếu bạn để ý thì Gamification xuất hiện ở khắp mọi nơi từ rất lâu. Ví dụ điển hình, công ty bánh kẹo M&M đã ra mắt trò chơi Eye Spy Pretzel vào năm 2013.





Cách chơi cực kì đơn giản. Trong hàng nghìn viên kẹo M&M, bạn hãy tìm ra được chiếc bánh vòng ẩn giấu trong tấm hình.

Mục đích là gì? Để thu hút khán giả của thương hiệu. Chiến dịch đã tạo ra 25.000 lượt thích trên Facebook, 10.000 bình luận trên Facebook và tổng số 6.000 lượt chia sẻ.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Gamification để thu hút khách hàng tương tác nhiều hơn. Gamification còn tạo sự đa dạng về nội dung cho các kênh truyền thông xã hội.

Ví dụ các thương hiệu lớn khác, chẳng hạn như Nike, đã sử dụng Gamification cũng đạt được kết quả tương tự. Nike Fuel đã thu hút các vận động viên của mình tham gia, họ công khai thành tích của mình trên mạng xã hội và điều đó tạo sự cạnh tranh giữa các thí sinh trong cuộc thi.