Tìm hiểu cách xác định đối tượng mục tiêu cho chiến dịch gamification marketing để tối ưu hiệu quả và tăng tỉ lệ thành công khi triển khai.
Gamification marketing là chiêu thức tiếp thị đang rất được ưa chuộng hiện nay. Thông qua các yếu tố trò chơi, giải pháp này có thể giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng nhanh chóng và tạo ra đột phá về doanh thu. Nhưng nếu muốn chiến dịch game hóa đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần thực hiện rất nhiều giai đoạn khác nhau.
Với mong muốn giúp bạn dễ dàng hơn khi xây dựng hoạt động tiếp thị bằng game, sau đây Woay xin giới thiệu loạt bài viết với chủ đề “Cách tăng hiệu quả tiếp thị bằng gamification”.
Và để mở đầu của series này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một yếu tố cực kỳ then chốt trong tiếp thị, đó là “Phương pháp xác định đối tượng mục tiêu”!
Bài viết liên quan:
Gamification marketing đang bùng nổ trong những năm gần đây
(Nguồn: Goama)
Trước khi tìm hiểu về cách xác định đối tượng mục tiêu, chúng ta cần nắm rõ khái niệm target audience trong chiến dịch tiếp thị bằng gamification marketing là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì đối tượng mục tiêu là nhóm người tiêu dùng, khách hàng chính mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến.
Mỗi nhóm đối tượng sẽ có một số đặc trưng chung về hành vi và nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nơi ở, thu nhập, sở thích,...). Ví dụ, vận động viên của môn thể thao mạo hiểm thường nằm trong trong độ tuổi từ 18 đến 25.
Target audience chính là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến các quyết định của doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch tiếp thị. Nhắm đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp chiến dịch của bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn và đạt hiệu quả tối ưu.
Đối tượng mục tiêu sẽ quyết định hướng đi của chiến dịch game hóa
(Nguồn: myhfa.org)
Những năm gần đây, gamification trong marketing đang chứng tỏ sức mạnh của mình và mang đến rất nhiều hiệu quả trong việc thúc đẩy tương tác với khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao doanh số, tạo dấu ấn thương hiệu,…
Đặc biệt, với sự trợ giúp của Woay - giải pháp thiết kế minigame tổng thể trong 5 phút, trò chơi hóa đã dần trở nên “phổ cập” hơn và được đông đảo doanh nghiệp SME tại Việt Nam ưa chuộng.
Tuy nhiên, nếu ngay từ đầu, doanh nghiệp không tìm hiểu đúng đối tượng mục tiêu thì chắc chắn sẽ không thể phát huy được tối đa các ưu thế của trò chơi hóa.
Việc xác định rõ target audience sẽ mang đến cho bạn những lợi ích rất lớn như:
Vì vậy, việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là một bước rất quan trọng trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động tiếp thị bằng game nào.
Xác định đối tượng mục tiêu sẽ cần khá nhiều thời gian và công sức nhưng điều đó vẫn rất “đáng đồng tiền bát gạo” và rẻ hơn nhiều so với cái giá bạn phải trả cho một chiến dịch tiếp thị sai phương hướng.
Xác định đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch marketing chính xác, hiệu quả hơn (Nguồn: pvm.vn)
Hiện nay, có 3 cách phổ biến để xây dựng hình ảnh đối tượng mục tiêu chuẩn xác cho chiến dịch gamification marketing, cụ thể như sau:
Thông tin từ khách hàng hiện tại (giới tính, độ tuổi, nơi ở, nghề nghiệp, thói mua hàng/dùng mạng internet, sở thích,…) chính là cơ sở để doanh nghiệp phác họa rõ nét chân dung đối tượng mục tiêu cho chiến dịch marketing của mình. Bạn có thể lấy được dữ liệu này thông qua các nguồn như:
Bạn có thể khảo sát khách hàng hiện tại để xây dựng chân dung đối tượng mục tiêu
(Nguồn: saasgenius.com)
Muốn chiến dịch gamification social media marketing trở nên viral, bạn phải hiểu được người dùng mạng xã hội đang suy nghĩ, quan tâm gì.
Để làm được điều này, ngoài việc tận dụng nguồn data user có sẵn trên kênh social của doanh nghiệp, chúng ta cũng nên dùng thêm các công cụ phân tích dữ liệu khác:
Đây là công cụ giúp bạn hiểu rõ các đối tượng người dùng trên Facebook (sở thích, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập,…). Không chỉ cho biết xu hướng của khách hàng hiện tại, Facebook Audience Insights còn giúp bạn nắm bắt được “tâm ý” của khách hàng tiềm năng.
Thông qua công cụ này, bạn sẽ có được data từ 3 nhóm đối tượng: người dùng Facebook, người đã like page, người nằm trong danh sách Custom Audience.
Nếu chiến dịch gamification marketing hướng đến đối tượng khán giả ở các nền tảng mạng xã hội khác ngoài Facebook (ví dụ như Instagram, Twitter, Youtube,…) thì bạn sẽ cần sử dụng thêm các công cụ Social Listening Tool khác của bên thứ ba. Một số sự lựa chọn nổi bật có thể kể đến như:
Hubspot là một công cụ phân tích social khá hiệu quả hiện nay
(Nguồn: twistarticle.com)
Sẽ là một sự thất bại lớn nếu bạn cố tình sao chép đối thủ cạnh tranh của mình. Tuy nhiên, những doanh nghiệp cùng ngành thường có nhóm khách hàng tương đồng. Do đó, việc nghiên cứu, theo dõi đối thủ sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình thị trường, đặc điểm hành vi người dùng và ưu/nhược điểm của các doanh nghiệp đang cạnh tranh trực tiếp với mình.
Từ những số liệu kể trên, chúng ta sẽ đưa ra được phương án tiếp thị hiệu quả, cải thiện trải nghiệm của người dùng và tạo ra hiệu ứng tương tác tốt hơn so với đối thủ.
Vậy dựa vào đâu để phân tích? Câu trả lời là nên sử dụng các công cụ phân tích chuyên nghiệp của bên thứ ba. Thông qua các tool này, bạn sẽ biết được thị trường mục tiêu nào mà đối thủ nhắm đến, nỗ lực gamification marketing của họ có hiệu quả hay không. Một số công cụ gợi ý mà bạn có thể tham khảo gồm có: Ahrefs, SEMrush, MozBar,…
Ngoài ra, bạn cũng có thể trực tiếp vào trang social của đối thủ, tìm đến những bài post minigame. Sau đó, hãy nghiên cứu profile của các user đã tương tác với bài viết xem họ thuộc độ tuổi nào, làm nghề gì, đã like fanpage nào,… Tổng hợp những đặc điểm này, bạn phác họa được chân dung đối tượng mục tiêu.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt hơn, khi tìm kiếm target audience thông qua đối thủ, bạn cần lưu ý một số điểm sau:
Bạn có thể tìm hiểu đối tượng mục tiêu thông qua việc phân tích đối thủ
(Nguồn: hotjar.com)
Xác định đúng đối tượng mục tiêu là yếu tố cực kỳ quan trọng, có thể ảnh hưởng đến sự thành bại của toàn bộ hoạt động tiếp thị. Bạn cần tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn và sàng lọc dữ liệu kỹ lưỡng để có được kết quả chuẩn xác nhất.
Muốn tạo ra chiến dịch gamification marketing hiệu quả cao, chúng ta còn phải trải qua rất nhiều giai đoạn khác. Và “tìm kiếm target audience” chỉ là bước khởi đầu. Do đó, để nâng cao sức mạnh của game hóa, đừng quên đón đọc các bài viết tiếp theo trong series “Cách tăng hiệu quả tiếp thị bằng gamification” của Woay nhé!
Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Woay.