Referral marketing là hình thức tiếp thị truyền miệng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín và thu hút khách hàng mới. Tìm hiểu các loại phổ biến nhất hiện nay.
Referral marketing đang trở thành chiến lược được nhiều rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng với khả năng lan truyền nhanh và chi phí thấp. Khi người tiêu dùng tin tưởng, họ sẵn sàng giới thiệu đến bạn bè, người thân giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín và thu hút khách hàng mới. Trong bài viết này, Woay sẽ chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm triển khai Referral marketing hiệu quả.
Referral marketing được hiểu là tiếp thị giới thiệu, là một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua việc giới thiệu, cụ thể là truyền miệng. Hình thức này tập trung chủ yếu vào các tương tác giữa khách hàng. Trong đó, môi trường online là lý tưởng để triển khai các chiến dịch.
Referral marketing là tiếp thị giới thiệu giữa khách hàng với nhau
Referral marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn bởi vì nó mang lại khách hàng chất lượng với chi phí tối ưu. Phía bên dưới là một số lý do vì sao nên triển khai hình thức tiếp thị này:
Gia tăng nhóm khách hàng tiềm năng.
Thu hút tệp khách hàng chất lượng cao thông qua giới thiệu đáng tin cậy.
Khách được giới thiệu thường trung thành và có tỷ lệ mua lại cao.
Xây dựng uy tín và độ tin cậy dành cho thương hiệu.
Giảm đáng kể chi phí cho hoạt động tìm kiếm khách hàng mới.
Tăng hiệu quả đầu tư (ROI) trong các chiến dịch marketing.
Tận dụng chính khách hàng làm kênh truyền thông miễn phí.
Theo Social Media Today, 78% marketer B2B đánh giá referral là nguồn mang lại khách hàng chất lượng nhất.
Hiện nay, việc triển khai referral marketing được thực hiện dưới nhiều hình thức, tuỳ thuộc vào mục tiêu, tệp khách hàng của doanh nghiệp. Phía bên dưới là 5 loại hình phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay:
Giới thiệu trực tiếp (Direct Referrals)
Đây là việc khách hàng sử dụng, cảm thấy hài lòng và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến bạn bè, người thân qua truyền miệng. Hình thức này khá đơn giản nhưng mang lại độ uy tín cao.
Direct Referrals trong marketing
Giới thiệu qua email (Email Referrals)
Tận dụng email để gửi các ưu đãi giới thiệu, thông tin sản phẩm mới và lời mời chia sẻ đến bạn bè. Đây là hình thức phù hợp để nuôi dưỡng mối quan hệ, khuyến khích hành động giới thiệu liên tục.
Giới thiệu qua đánh giá (Review Referrals)
Khuyến khích khách hàng để lại những đánh giá sau khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Các phản hồi tích cực đóng vai trò giống như một lời giới thiệu đáng tin cậy, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng mới.
Giới thiệu qua mạng xã hội (Social Media Referrals)
Khai thác sức mạnh lan truyền từ mạng xã hội bằng cách mời khách hàng chia sẻ nội dung hay hợp tác với KOLs/influencers để tiến hành quảng bá sản phẩm đến cộng đồng người theo dõi.
Giới thiệu có thưởng (Incentive-based Referrals)
Tặng thưởng (mã giảm giá, quà tặng, điểm tích lũy, …) dành cho khách hàng giới thiệu thành công người mới. Đây là hình thức phổ biến và đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Incentive-based Referrals
Để chương trình referral marketing phát huy tối đa hiệu quả và mang lại giá trị lâu dài, doanh nghiệp cần chú trọng nhiều yếu tố từ thiết kế trải nghiệm đến tối ưu vận hành. Cụ thể:
Tạo động lực hấp dẫn dành cho người giới thiệu
Một chương trình referral chỉ đạt hiệu quả cao khi khách hàng có lý do đủ hấp dẫn để tham gia. Vì vậy, phần thưởng dành cho họ cần rõ ràng, có giá trị thực tế như mã giảm giá, quà tặng, điểm tích lũy hoặc các ưu đãi độc quyền. Ngoài ra, mô hình thưởng hai chiều tức là cả người giới thiệu và người được giới thiệu đều nhận lợi ích thường mang lại tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Đơn giản hóa các bước giới thiệu và nhận thưởng
Một trong những rào cản lớn nhất khiến khách hàng từ chối tham gia các chương trình giới thiệu đó là quy trình thực hiện phức tạp. Do đó, hãy đảm bảo những bước tham gia thật đơn giản, dễ hiểu và dễ thao tác. Doanh nghiệp cung cấp link giới thiệu cá nhân, tích hợp chia sẻ nhanh qua mạng xã hội hoặc tin nhắn. Ngoài ra, hệ thống cần tự động ghi nhận lượt giới thiệu, hiển thị trạng thái phần thưởng để tạo sự minh bạch.
Đơn giản hóa các bước trong quy trình giới thiệu
Xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng
Không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng tham gia chương trình tiếp thị giới thiệu. Khi đó, doanh nghiệp cần phải tiến hành phân tích dữ liệu hiện tại để xác định nhóm khách hàng trung thành, hài lòng, có mức độ tương tác cao. Đồng thời, xác định rõ nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp mong muốn tiếp cận. Việc định hướng đúng giúp tăng độ chính xác và hiệu quả lan tỏa.
Tận dụng tối đa tiềm năng của các trang mạng xã hội
Mạng xã hội là công cụ cực kỳ hiệu quả để khuếch đại hiệu ứng lan truyền của Referral marketing. Doanh nghiệp có thể triển khai một số chiến dịch chia sẻ có thưởng, mini game, cuộc thi hoặc hashtag. Đừng quên hợp tác cùng với những influencer, KOLs hay micro-influencer để gia tăng độ tin cậy và nhanh chóng đưa thông điệp đến đúng tệp khách hàng mục tiêu.
Chăm sóc tốt nhóm khách hàng hiện tại
Khách hàng hài lòng chính là nguồn giới thiệu tự nhiên và bền vững nhất. Việc đầu tư vào dịch vụ hậu mãi, phản hồi nhanh chóng, giải quyết các khiếu nại hiệu quả giúp khách hàng cảm thấy được trân trọng và có xu hướng giới thiệu thương hiệu một cách chủ động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải cung cấp thêm tài liệu hướng dẫn, tư vấn miễn phí hoặc giá trị gia tăng khác để duy trì mối quan hệ lâu dài và tăng lòng trung thành.
Chăm sóc tốt khách hàng hiện tại là cách để triển khai referral marketing
Theo dõi kết quả và tối ưu các chiến dịch
Một chương trình referral hiệu quả không thể bỏ qua bước theo dõi và cải tiến liên tục. Doanh nghiệp cần sử dụng những công cụ đo lường để nắm được thông tin về số lượng người giới thiệu, tỉ lệ chuyển đổi, giá trị đơn hàng trung bình từ khách được giới thiệu và chi phí trên mỗi lượt giới thiệu thành công.
Xây dựng lòng tin và sự uy tín
Referral marketing chỉ phát huy tối đa khi khách hàng thực sự tin tưởng vào thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đảm bảo sản phẩm/dịch vụ có chất lượng tốt, đáp ứng kỳ vọng, nhất quán trong mọi điểm chạm là điều kiện tiên quyết. Đồng thời, việc minh bạch về chính sách chương trình, quy định nhận thưởng và cam kết thực hiện đầy đủ giúp củng cố niềm tin, khiến khách hàng sẵn sàng chia sẻ thương hiệu.
Referral marketing phát huy hiệu quả nhờ sự tin tưởng giữa người giới thiệu và người được giới thiệu. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn thụ động trong việc chia sẻ. Gamification giúp cải thiện điều này bằng cách:
Tăng động lực giới thiệu thông qua yếu tố “chơi vui – có thưởng”.
Chuyển đổi hành vi từ thụ động sang chủ động và cuối cùng là lan truyền.
Gia tăng tỷ lệ khách quay lại tiếp tục giới thiệu.
Tạo trải nghiệm giải trí, từ đó nâng cao mức độ ghi nhớ và thiện cảm với thương hiệu.
Ứng dụng gamification vào referral marketing
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể ứng Gamification vào quy trình referral marketing của mình như sau:
Sau khi mua hàng/dùng dịch vụ, khách được mời giới thiệu bạn bè để nhận lượt chơi game (vòng quay may mắn, mở quà, tích điểm, …)
Mỗi lượt giới thiệu thành công sẽ mở khóa phần thưởng hoặc tích điểm đổi quà
Càng nhiều lượt giới thiệu thành công, khách càng có cơ hội tham gia thêm mini game hoặc nhận quà giá trị cao hơn.
Với chi phí tối ưu và độ tin cậy cao, referral marketing là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững. Việc hiểu đúng loại referral sẽ là chìa khóa để mở rộng tệp khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả. Liên hệ ngay với Woay để tìm hiểu chi tiết về giải pháp gamification giúp triển khai referral marketing hiệu quả, tăng tương tác và thu hút khách hàng.