4 ý tưởng give away cho doanh nghiệp không bao giờ “lỗi mốt”

Đăng bởi: Vy Truong. Ngày đăng: 17/03/2021


Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc tặng quà miễn phí cho khách hàng của mình? Với một số doanh nghiệp, điều này khá kiên cưỡng. Tuy nhiên, những món quà doanh nghiệp bỏ ra chẳng đáng là bao so với điều họ sẽ nhận lại từ phía khách hàng.

Hiếm ai có thể cản được sức hấp dẫn của những món quà miễn phí. Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, các doanh nghiệp đã lồng ghép chương trình give away vào các chiến dịch để thu hút công chúng.


Give away là gì?

Give away là một cụm từ bao hàm rất nhiều nghĩa, trong đó bao gồm một số nghĩa như:

  • Đồ miễn phí
  • Quà tặng 
  • Sản phẩm kém chất lượng
  • Sản phẩm dùng thử (sample)

Give away có thể hiểu là một hình thức marketing để gửi tặng sản phẩm của thương hiệu, hoặc quà tặng khác đến cho khách hàng thông qua những nhiệm vụ cơ bản. 

Ví dụ: Khách hàng share bài viết trên Fanpage của thương hiệu về Facebook cá nhân, kèm việc tag tên 3 người bạn để nhận được một combo mẫu thử sản phẩm mới của thương hiệu.

Give away được tổ chức với mục đích quảng bá hình ảnh cho thương hiệu, tổ chức hay cá nhân và cụ thể hơn là trực tiếp quảng bá sản phẩm. give away được tổ chức chủ yếu trên Facebook, Instagram của chính doanh nghiệp.

Một vài nhiệm vụ give away phổ biến hiện nay như:

  • Comment một con số may mắn để chờ quay số trúng thưởng
  • Tag bạn bè 
  • Share bài viết
  • Đoán con số bí mật
  • Chia sẻ câu chuyện của bản thân
  • Review sản phẩm của doanh nghiệp
  • ...


Mục đích của give away trong marketing

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng give away  cho nhiều mục đích khác nhau như:

Tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội – Đa phần, các chương trình give away thường được tổ chức trên mạng xã hội, nếu tận dụng tốt, doanh nghiệp của bạn có thể thu hút được một lượng lớn like/following. Người dùng mạng xã hội là “món mồi béo bở” cho doanh nghiệp nếu như họ biết cách đánh vào tâm lý: Muốn nhận quà miễn phí. 


Tạo tiếng vang cho sản phẩm – Bạn chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới. Bạn rất cần sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng một cách rộng rãi và nhanh chóng. Còn gì thích hợp hơn một chương trình give away?

Thu thập data khách hàng - Bằng nhiều cách kết hợp hệ thống nhiệm vụ như điền thông tin, số điện thoại, email,... vào minigame give away của mình, bạn sẽ thu thập được một lượng data khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường và khách hàng – Doanh nghiệp có thể đính kèm theo các biểu mẫu khảo sát hoặc review về sản phẩm,... để tham gia chương trình give away. Từ các trường data thu thập được, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu nhu cầu của khách hàng hơn.

Thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web – Dù không đáng kể nhưng một số chương trình give away còn giúp tăng lượng traffic đến website cho doanh nghiệp. Điều này còn phụ thuộc vào hệ thống nhiệm vụ mà thương hiệu xây dựng trong chương trình.






Give away là một chiến lược marketing win - win

Sự hấp dẫn của give away chủ yếu nằm ở phần thưởng của chương trình. Phần quà hấp dẫn, giá trị giải thưởng lớn.. thực sự rất dễ thu hút được tâm lý muốn được tham gia, hoặc thử vận may của khách hàng.

Ngoài ra luật chơi của give away cần phải thực sự đơn giản, dễ hiểu và minh bạch. Việc này giúp cho chương trình gần gũi với khách hàng hơn, được nhiều lượt chia sẻ và giảm rủi ro trong việc vận hành, truyền thông.

Những lợi ích cho thương hiệu đã rất rõ ràng, vậy còn ở góc độ khách hàng, họ được lợi ích gì từ give away?

Đầu tiên chắc chắn là việc họ được sử dụng sản phẩm mà không tốn chi phí gì cả hoặc là một chi phí rất thấp. Đổi lại, họ chỉ cần làm một, đến vài thao tác đơn giản, chỉ mất vài phút cho các nhiệm vụ mà thương hiệu đưa ra.

Ngoài ra, chương trình give away cũng rất dễ để ứng dụng cho việc launching (ra mắt) sản phẩm mới, nên chắc chắn những người trúng giải rất có thể là những người đầu tiên được sở hữu sản phẩm đặc biệt của thương hiệu nha.





Các yếu tố khiến một chương trình give away thành công

Luật chơi đơn giản, trình bày dễ hiểu: Các nhiệm vụ đơn giản như: like page, share bài viết, bình luận một con số và tag 3 người bạn. Với cách thức tổ chức này, give away sẽ thu hút một lượng người chơi khủng.

Phần thưởng hấp dẫn: Có 2 cách để lựa chọn quà tặng. Chúng ta có thể tặng chính sản phẩm mà thương hiệu đang kinh doanh. Hoặc lựa chọn một sản phẩm nào đó đủ thu hút với khách hàng. Ví dụ: sản phẩm miễn phí, voucher mua hàng giảm giá khủng, một sản phẩm công nghệ có giá trị cao như điện thoại, tai nghe.. Tùy thuộc vào mục đích của chiến dịch và sự hiểu biết của bạn về  khách hàng.

Công bằng trong kết quả: Kết quả minh bạch, rõ ràng sẽ tạo ấn tượng tốt cho mọi người chơi. 

Tận dụng hết các kênh truyền thông bạn có để bùng nổ: hãy đăng minigame của bạn lên tất cả các website, mạng xã hội (instagram, facebook, linkedin, twitter….) để chương trình give away của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

6 bước để tạo một chương trình give away tinh gọn-thông minh

Dưới đây là các bước để xây dựng một chương trình give away thu hút người tham gia.

  1. Xác định mục tiêu của chương trình give away
  2. Lựa chọn nền tảng phù hợp
  3. Thiết lập thể lệ chương trình rõ ràng
  4. Lựa chọn giải thưởng phù hợp
  5. Xác định ngân sách
  6. Đánh giá và đo lường kết quả sau chương trình


Woay xin gửi tặng bạn một quyển ebook chi tiết "6 bước tạo một chương trình give away tinh gọn-thông minh" cho bạn nhé! (miễn phí đó).

Điền vào form đăng kí bên dưới để nhận ebook liền tay:


4 ý tưởng minigame không bao giờ “lỗi mốt” cho chương trình give away

Khi khách hàng cũ không còn mấy hứng thú với hàng loạt các bài viết bán hàng có nội dung tương tự nhau. Việc xây dựng và tổ chức minigame trở thành một giải pháp cứu cánh cho các doanh nghiệp, nó kích thích người mua, khiến họ cảm thấy hứng thú và tò mò. 

Ngoài ra nó cũng là một trong những cách tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là bốn kịch bản minigame “hay ho” cho một chương trình give away mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Minigame xổ số - random

Hình thức của minigame này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần bình luận một con số và “cầu nguyện” xem mình có phải là người may mắn nhất không. Con số trúng thưởng thường được dựa vào kết quả xổ số hoặc quay ngẫu nhiên trên website random.org.

Ngoài ra, tùy thuộc vào ban tổ chức, một số luật được bổ sung như: bình luận chỉ hợp lệ khi người tham gia chia sẻ bài viết hoặc tag bạn bè vào chơi cùng, các bình luận đã qua chỉnh sửa sẽ không được chấp nhận…

Ưu điểm của minigame này là tính đơn giản, dễ áp dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, chi phí vận hành thấp và mang lại lượng tương tác cao.






Nhưng bên cạnh đó vẫn có một số nhược điểm nhất định như:

  • Không thu thập được thông tin
  • Khó kiểm soát người chơi
  • Dễ gây nhàm chán nếu phần quà không hấp dẫn, khiến người chơi nghĩ kết quả đã được dàn xếp từ trước nếu không tổ chức khéo léo.

Minigame gif - ghép hình

Đây là một dạng minigame giải đố, luật chơi rất đơn giản, người chơi chỉ cần chờ đợi đến lúc hình gif được ghép thành một bức hoàn chỉnh và click chuột để dừng lại ngay khoảnh khắc “vàng” ấy. Sau đó, điều họ cần làm là chụp lại màn hình và bình luận xuống phía dưới hình ảnh đã chụp.

Ưu điểm:

  • Hình ảnh sinh động hấp dẫn người tham gia, doanh nghiệp có thể lồng ghép hình ảnh sản phẩm của mình vào game.
  • Chi phí tạo dựng và vận hành thấp. Bạn cũng có thể thử tạo một minigame xếp hình gif thông qua các website tạo gif miễn phí như Giphy, Gickr,...








Giống như minigame xổ số - random, minigame gif cũng khó để quản lý, khiến người chơi nản chí khi thực hiện nhiều lần mà không thành công. Ngoài ra, ảnh gif miễn phí thường có độ phân giải thấp, để làm một ảnh gif chất lượng cao cần có sự am hiểu nhất định về photoshop.

Minigame Vòng Quay May Mắn

Minigame Vòng Quay May Mắn được xem là mẫu minigame dễ chơi - dễ trúng bậc nhất. Vòng quay may mắn bắt nguồn từ chiếc bánh xe của nữ thần Fortuna biểu tượng cho sự bất thường của số phận. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, hình ảnh chiếc bánh xe xuất hiện phổ biến trong các trò chơi mang tính chất may rủi, đại diện cho tài lộc.

Nếu bạn muốn xây dựng một minigame mang tính vui tươi và lượt tương tác cao thì nên chọn Vòng Quay May Mắn. Chỉ với một hình gif (định dạng ảnh động) game của bạn trở nên chân thật hơn bao giờ hết vì người chơi cảm giác được sự chuyển động của trò chơi. Hoặc bạn có thể tạo một minigame Vòng Quay May Mắn với top 4 công cụ tạo minigame Vòng Quay May Mắn cho doanh nghiệp của bạn.


Ưu điểm  lối chơi đơn giản, hình ảnh sinh động bắt mắt. Không giống như hai hình thức minigame trên, Vòng Quay May Mắn có thể thu thập và lưu trữ data của người chơi giúp bạn dễ tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng của mình hơn, tăng tỉ lệ mua hàng nếu như quà tặng là voucher (phiếu giảm giá).

Đây là một trong những dự án minigame Vòng Quay May Mắn mà team Woay đã cùng hợp tác thực hiện với Yêu là đủ Shop đã đạt được những con số khủng:

  • Minigame đã thu hút hơn 2500 flagger tham dự so với chưa tới 100 lượt của format Cuộc thi ảnh trước đó.
  • Tiếp cận 150.000 người và hơn 4000 người tương tác trên Facebook Post, cao gấp 3 lần mức tương tác trung bình của Fanpage.
  • Sau 2 ngày đầu tiên, chốt được 40 đơn hàng. Kết thúc thời gian áp dụng voucher 31/3, số đơn hàng chốt được là: 140 đơn



Minigame mở hộp quà

Mở hộp quà cũng là một trò thiên về xác suất giống Vòng Quay May Mắn. Cách chơi vô cùng dễ, bạn chỉ cần nhắm mắt lại và nghe theo trái tim mách bảo trong hàng tá hộp quà trước mắt bạn phải mở hộp nào để nhận được phần quà đem về.

Có một điều đặc biệt, đối với minigame Vòng Quay May Mắn, phần thưởng được gắn hẳn lên vòng quay, nhờ đó bạn có thể biết trước được thứ mà mình có thể trúng. Còn với minigame mở hộp quà, các phần quà đều được ẩn danh, khách hàng sẽ được kích thích bằng sự tò mò và thôi thúc họ tham gia minigame.





Kết luận

Sử dụng give away hiệu quả, doanh nghiệp sẽ nhận về một lượt tương tác khủng đến từ khách hàng. Ngoài ra, khách hàng sẽ có thiện cảm tốt về thương hiệu. Doanh thu sẽ tăng đáng kể nếu bạn biết tận dụng minigame để quảng cáo các mặt hàng. Lượng tương tác khủng với những khách hàng tiềm năng sẽ là tiền đề cho kế hoạch marketing tiếp theo.

Bạn đã có ý tưởng nào cho chương trình give away của mình chưa? Tại sao không thử tiếp cận cách thức marketing mới lạ này bằng việc xây dựng một chương trình cho chính doanh nghiệp của bạn chỉ với 500.000đ tại app.woay.vn  .


Lời cảm ơn từ WOAY đến Vy Truong

Bài viết này có hữu ích với bạn?