Một số cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp: tổ chức minigame, khuyến mãi, viết blog, SEO, social media, affiliate marketing, … Xem ngay cách áp dụng.
Việc tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng là yếu tố sống còn của mọi doanh nghiệp. Một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả giúp gia tăng doanh số, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp cần thấu hiểu hành vi, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, từ đó lựa chọn phương pháp tiếp cận phù hợp và tối ưu nhất.
Tiếp cận khách hàng là một trong những bước quan trọng trong quá trình bán hàng. Hoạt động này bao gồm việc xây dựng các mối quan hệ mật thiết, lòng tin, giá trị để tăng sự hài lòng, trung thành của khách hàng. Khi đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng được hình ảnh tích cực trong mắt khách hàng, góp phần thúc đẩy doanh số.
Tiếp cận khách hàng
Thông qua quá trình tương tác với khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu rõ được những khó khăn, nhu cầu cụ thể và kỳ vọng của họ. Đây chính là cơ sở nhằm hướng đến chiến lược tiếp thị phù hợp, định hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Để tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần áp dụng hình thức giao tiếp đa kênh như: Gọi điện thoại, gửi email, website, mạng xã hội, …
Những hoạt động minigame hay chương trình sale-off (giảm giá) trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả, dễ triển khai và mang lại kết quả rõ rệt. Minigame là các trò chơi nhỏ, đơn giản như đoán số, trả lời câu hỏi nhanh, quay số trúng thưởng, chia sẻ bài viết nhận quà, … chủ yếu được tổ chức trên mạng xã hội, nhằm hướng đến mục tiêu tạo sự hào hứng và tương tác trực tiếp với khách hàng.
Tâm lý chung của người tiêu dùng là thích các chương trình ưu đãi, quà tặng bởi giá rẻ. Do đó, việc triển khai minigame và chương trình giảm giá nhanh chóng thu hút, kích thích hành vi mua và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Cách tiếp cận khách hàng thông qua mini game, chương trình sale-off
Tuy nhiên để áp dụng cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần dựa vào hành vi tiêu dùng để thiết kế các hoạt động đúng thời điểm, đặc biệt vào các dịp lễ hội, ngày đặc biệt, … để tăng cơ hội tiếp cận, thúc đẩy doanh số và xây dựng mối quan hệ bền vững.
Hiện nay, blog đang là là một trong những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mà nhiều thương hiệu lựa chọn. Để khai thác hiệu quả trên kênh, doanh nghiệp cần phải sản xuất những nội dung hấp dẫn, có giá trị thực tiễn và đúng với mối quan tâm của người đọc.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp, việc chia sẻ các mẹo dưỡng da, bí quyết giữ dáng, chế độ dinh dưỡng hợp lý, ... góp phần thu hút người dùng trở lại blog thường xuyên và từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành.
SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu nội dung, cấu trúc và hiệu suất của trang web nhằm nâng cao thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) của Google, Bing, Cốc Cốc, … Phương pháp này giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng tự nhiên, không cần trả phí quảng cáo nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả bền vững.
Ứng dụng SEO để tiếp cận khách hàng hiệu quả
Về bản chất, cách tiếp cận khách hàng này giúp cho trang web trở nên thân thiện hơn với các thuật toán tìm kiếm thông qua các hoạt động: nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu đối thủ, tối ưu On-site, xây dựng liên kết và đo lường hiệu quả, … Khi website được đánh giá cao, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên hiển thị trang ở những vị trí đầu khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan.
Việc duy trì thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm không chỉ góp phần gia tăng lượng truy cập vào website mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao uy tín thương hiệu, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và mở rộng tệp khách hàng mục tiêu một cách bền vững và hiệu quả.
Email Marketing góp phần quan trọng trong việc tiếp cận và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Khi triển khai đúng cách, chiến lược này góp phần giữ chân khách hàng, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Bằng việc trao đi những nội dung hấp dẫn, ưu đãi hoặc mã giảm giá, doanh nghiệp có thể tăng khả năng người nhận mở thư, tương tác và thực hiện hành động mua hàng.
Dưới đây là một số cách để bắt đầu triển khai hoạt động email marketing để mang lại hiệu quả:
Thiết kế email giới thiệu sản phẩm với nội dung hấp dẫn và hình ảnh bắt mắt.
Gửi những chương trình ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho người đăng ký nhận tin.
Đề xuất các sản phẩm liên quan hoặc tương tự sau mỗi lần mua hàng để tăng khả năng mua lại.
Chia sẻ nội dung truyền cảm hứng về cách sử dụng hoặc phối hợp sản phẩm, tạo sự kết nối cảm xúc với khách hàng.
Bên cạnh việc tận dụng các nền tảng như website, sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội cũng là cách tiếp cận khách hàng mạnh mẽ mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Một số kênh social media với lượng người dùng lớn như Facebook, Instagram, Tiktok, LinkedIn, YouTube, … Ở đây, doanh nghiệp cần phải đầu tư tạo ra nội dung hấp dẫn, phù hợp với sở thích của người dùng trên từng kênh.
Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả với social media
Mặc dù vậy, mạng xã hội ngày càng trở nên bão hòa với lượng lớn thông tin được đăng tải mỗi ngày, khiến việc tạo ra nội dung vừa hấp dẫn, vừa đúng nhu cầu người xem trở thành một thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp.
Để nâng cao hiệu quả truyền thông và tăng độ nhận diện thương hiệu trên social media, doanh nghiệp có thể ứng dụng cách tiếp cận khách hàng này như sau:
Xây dựng lịch đăng bài định kỳ để duy trì sự hiện diện ổn định.
Lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp với thói quen và đặc điểm của khách hàng mục tiêu.
Ưu tiên dùng những hình ảnh, video sinh động để giới thiệu sản phẩm thay vì chỉ dùng văn bản.
Tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các bài viết đặt câu hỏi, khảo sát ý kiến hay nội dung mang tính giải trí, gợi mở.
Khi triển khai chiến lược social media, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng nội dung đăng tải luôn hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể, từ đó tăng khả năng kết nối và chuyển đổi.
CRM là hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, giúp doanh nghiệp thấu hiểu hơn từng khách hàng thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu tập trung về tương tác, hành vi mua sắm và sở thích. Dựa trên những thông tin này, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng một cách chính xác và hiệu quả hơn thông qua các hình thức như: gửi email, nhắn tin chăm sóc định kỳ, hiển thị quảng cáo phù hợp với từng phân khúc khách hàng hay đề xuất sản phẩm dựa trên thói quen tiêu dùng
Hơn nữa, việc phân khúc khách hàng còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng với những ưu đãi và nội dung phù hợp trên các kênh giao tiếp tối ưu. Đặc biệt, cách tiếp cận khách hàng qua CRM còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ bền vững bằng cách theo dõi quá trình tương tác với khách hàng tiềm năng, tăng cường lòng trung thành của khách hàng hiện tại và khuyến khích họ quay lại.
Khám phá ngay: Có nhiều cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả với ngân sách thấp
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) đang trở thành xu hướng phổ biến trong cách tiếp cận khách hàng mới. Với hình thức này, doanh nghiệp tiến hành hợp tác cùng với những đối tác bên ngoài như: blogger, influencer, website đánh giá sản phẩm, … Doanh nghiệp sẽ trả hồng cho họ.
Affiliate Marketing
Cách thức hoạt động của tiếp thị liên kết dựa trên hiệu suất. Cụ thể, doanh nghiệp chỉ chi trả hoa hồng khi đối tác mang lại một hành động cụ thể như có lượt truy cập vào website, điền biểu mẫu, hoàn tất đơn hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể đưa ra những chính sách thưởng hấp dẫn nhằm khuyến khích đối tác đẩy mạnh hoạt động quảng bá.
Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng liên kết và mạng lưới đối tác rộng khắp, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong hoạt động tiếp cận đúng nhóm khách hàng tiềm năng. Việc triển khai chiến dịch dựa trên những mô hình như PPA (Pay Per Action – trả tiền theo hành động) hoặc PPC (Pay Per Click – trả tiền theo lượt nhấp chuột) nhằm giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo mà vẫn mang lại hiệu quả cao.
Đọc thêm: Có nhiều cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả với ngân sách thấp
Quảng cáo PPC (Pay-per-click) là một trong những cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng hiện nay. Hình thức quảng cáo trực tuyến này yêu cầu nhà quảng cáo cần phải chi trả một khoản phí trên mỗi lượt nhấp của khách truy cập.
Qua các hoạt động quảng cáo PPC, doanh nghiệp nhanh chóng thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng bằng cách đấu giá vị trí hiển thị quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm. Khi người dùng tra cứu một từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh, quảng cáo sẽ được hiển thị nếu doanh nghiệp đã đấu thầu thành công từ khóa đó.
Tuy nhiên, để thực hiện thành công chiến dịch quảng cáo PPC, doanh nghiệp cần xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu, qua đó hiểu rõ đối tượng sản phẩm, dịch vụ hướng đến giúp lựa chọn từ khóa chính xác hơn và tối ưu hóa thông điệp quảng cáo, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Một trong những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua đó là bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Tại Việt Nam, các nền tảng thương mại điện tử phổ biến Shopee, Lazada, Tiki,... đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp đến người tiêu dùng.
Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua sàn thương mại điện tử
Việc tham gia vào các kênh bán hàng không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng độ phủ sóng thương hiệu mà còn mang lại nhiều lợi ích về chi phí nhờ mô hình hoạt động miễn phí, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tham khảo: Có nhiều cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả với ngân sách thấp
Để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường, yếu tố then chốt mà doanh nghiệp cần lưu ý đó là xây dựng được lòng tin trong lòng khách hàng, từ đó tạo điều kiện để tiếp cận họ một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Theo thống kê của Forbes, 92,4% người tiêu dùng cho biết, họ tin tưởng vào các đánh giá trực tuyến như phản hồi thực tế từ khách hàng từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Điều này chứng minh rằng, sức mạnh của trải nghiệm khách hàng và yếu tố cộng đồng thúc đẩy hành vi mua sắm và đây chính là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Do đó, việc hình thành một cộng đồng xoay quanh nhóm khách hàng tiềm năng là điều cần thiết. Khi thấy nhiều người có cùng mối quan tâm, khách hàng sẽ dễ dàng trao đổi, chia sẻ thông tin và tham khảo ý kiến trước khi đưa ra quyết định mua hàng, từ đó tăng độ tin cậy và uy tín cho thương hiệu.
Bên cạnh các cách tiếp cận khách hàng trên, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến các kênh tiếp cận khách hàng truyền thống như:
Quảng cáo ngoài trời (Billboard ads) là khi doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng cáo tại các vị trí địa lý cụ thể. Hoạt động này tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng khi họ đang ở bên ngoài nhà của họ. Doanh nghiệp có thể tận dụng nhiều loại hình quảng cáo như bảng quảng cáo lớn, quảng cáo trên xe buýt, taxi, tại nhà chờ, trung tâm thương mại, các địa điểm có mật độ người qua lại cao, …
Billboard ads
Các buổi tọa đàm chia sẻ thông tin từ các chuyên gia hàng đầu cũng là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp có thể củng cố niềm tin của khách hàng và nâng tầm hình ảnh thương hiệu.
Thông qua các chia sẻ mang tính chuyên môn cao, doanh nghiệp thể hiện năng lực và sự am hiểu lĩnh vực hoạt động, lan tỏa thương hiệu đến đông đảo công chúng. Đây cũng là hình thức kết nối hiệu quả với nhóm khách hàng mục tiêu và mở rộng tệp người quan tâm một cách nhanh chóng và đúng hướng.
Quảng cáo sản phẩm với các chương trình dùng thử sản phẩm hoàn toàn miễn phí đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt hiệu quả với nhóm khách hàng tiềm năng đã quen thuộc với thương hiệu. Để tiếp cận đến khách hàng, doanh nghiệp tiến hành đặt quầy bày sản phẩm tại các trung tâm thương mại, chợ truyền thống, siêu thị, … và kêu gọi khách hàng dùng thử. Việc này sẽ khiến khách hàng cảm thấy hứng thú khi được sử dụng thử sản phẩm trước khi mua hàng.
Bài viết liên quan: Có nhiều cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả với ngân sách thấp
Hội chợ thương mại cũng là cách tiếp cận khách hàng truyền thống nhưng vẫn hiệu quả. Hoạt động này cho phép doanh nghiệp giới thiệu trực tiếp sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng hoặc đối tác tiềm năng. Thông qua hoạt động trưng bày, sử dụng thử, tương tác và tư vấn tại chỗ, doanh nghiệp tạo được dấu ấn tượng mạnh mẽ, thu thập phản hồi thực tế và xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng. Đây cũng là cơ hội tốt để mở rộng mạng lưới kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác và nâng cao độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Hội chợ thương mại - Cách tiếp cận khách hàng truyền thống nhưng vẫn hiệu quả
Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Tiếp cận khách hàng không đơn thuần là đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mà còn là quá trình xây dựng mối quan hệ dựa trên sự thấu hiểu, tin tưởng. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần lựa chọn cách tiếp cận khách hàng theo hướng cá nhân hóa, linh hoạt và phù hợp với từng giai đoạn. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Woay.vn để cập nhật thông tin bổ ích.
Mọi người đều đọc