Chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu, tạo đà tăng trưởng bền vững. Vậy chiến lược marketing là gì và làm thế nào để xây dựng kế hoạch phù hợp nhằm tối ưu hóa nguồn lực, chinh phục khách hàng mục tiêu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết từ A-Z qua bài viết bên dưới.

Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược marketing là một chiến lược tổng thể, nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra những kế hoạch cụ thể, nhằm mục đích quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng và phát triển thương hiệu. 

Để có được chiến lược marketing hiệu quả doanh nghiệp cần phải xác định khách hàng mục tiêu, thị trường tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, cách định vị sản phẩm, phương thức tiếp cận và tiêu chí đánh giá hiệu quả. 

Chiến lược marketing

Chiến lược marketing

Khi xây dựng đúng hướng, chiến lược marketing sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, nâng cao giá trị thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Tìm hiểu vai trò chiến lược Marketing

Chiến lược marketing tạo ra nhiều giá trị bền vững cho doanh nghiệp như:

Tăng mức độ nhận diện và độ uy tín thương hiệu

Nhận thức thương hiệu đóng vai trò quan trọng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Thông qua các chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận được tệp khách hàng cũ lẫn tệp khách hàng mới. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tăng mức độ nhận diện thương hiệu, giúp sản phẩm hoặc dịch vụ dễ dàng ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng.

Tối ưu chi phí

Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội ngày như TikTok, Facebook, các sàn thương mại điện tử, ... mở ra vô số cơ hội kinh doanh dành cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều khách hàng nhưng cũng kéo theo chi phí quảng cáo tăng cao.

Chiến lược marketing hiệu quả góp phần tối ưu chi phí

Chiến lược marketing hiệu quả góp phần tối ưu chi phí

Một chiến lược marketing hiệu quả và bài bản giúp doanh nghiệp quản lý ngân sách chặt chẽ hơn, loại bỏ những kênh bán hàng kém hiệu quả nhằm tối ưu nguồn lực, chi phí. Khi đó, doanh nghiệp nhỏ lẫn lớn đều có cơ hội cạnh tranh công bằng trên thị trường.

Thúc đẩy tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp

Sự tương tác của khách hàng với doanh nghiệp chính là thước đo cho sự thành công của một chiến lược marketing. Doanh nghiệp phải làm thế nào để có thể thu hút, giữ chân khách hàng, có được thông tin cá nhân, … trước khi thoát khỏi trang web, mạng xã hội của doanh nghiệp.

Chiến lược marketing góp phần tăng tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, tạo niềm tin của họ với tổ chức. Từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Tăng giá trị và quảng bá hình ảnh cho thương hiệu

Marketing giúp doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Khi doanh nghiệp xây dựng một chiến lược hiệu quả, bao quát, doanh nghiệp chắc chắn sẽ phát triển bền vững.

Hơn nữa, chiến lược marketing khi được triển khai đúng hướng còn giúp thương hiệu lan tỏa hình ảnh tốt hơn, được nhiều người dùng biết đến.

Các loại chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing đại trà

Marketing đại trà hay Marketing đại chúng hướng đến phạm vi thị trường lớn, đòi hỏi doanh nghiệp cần tạo ra thông điệp bao quát toàn bộ đối tượng khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp phải chấp nhận tính khác biệt của từng phân khúc sản phẩm, dịch vụ nhằm bảo phủ toàn bộ thị trường.

Chiến lược marketing đại trà

Chiến lược marketing đại trà

Chiến lược marketing đại trà giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng với chi phí thấp hơn. Từ đó tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu mà không cần tốn quá nhiều công sức để đổi mới nội dung hay nghiên cứu kỹ về thị trường.

Điển hình, các sản phẩm nước giải khát không phải biệt độ tuổi, đối tượng. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm này hoàn toàn có thể áp dụng chiến lược marketing đại trà.

Chiến lược Marketing phân biệt

Marketing phân biệt là chiến lược mà doanh nghiệp cần phải tạo ra những chiến dịch quảng cáo thu hút hai hoặc nhiều phân khúc khách hàng mục tiêu. Qua chiến dịch này khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tăng lên, có thể tiếp cận gần hơn với các đối tượng khách hàng, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của họ và tăng doanh thu hiệu quả.

Chiến lược marketing phân biệt

Chiến lược marketing phân biệt

Chiến lược marketing này yêu cầu doanh nghiệp đầu tư mạnh vào hoạt động nghiên cứu thị trường. Tuỳ thuộc vào từng giai đoạn, doanh nghiệp cần phải điều chỉnh loại chiến lược phù hợp, có nghĩa là liên tục tung ra nhiều dòng sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau, mỗi dòng sẽ tập trung khai thác một nhóm khách hàng riêng biệt, đồng thời linh hoạt thay đổi giá bán và chương trình ưu đãi theo từng thời điểm.

Marketing phân biệt chỉ phù hợp với doanh nghiệp cung cấp đa dạng các sản phẩm. Nếu doanh nghiệp có định hướng phát triển chuyên môn hoá sản phẩm thì không nên áp dụng, có thể gây ra áp lực lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chiến lược Marketing tập trung

Chiến lược marketing tập trung nghĩa là thương hiệu sẽ tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực để quảng bá sản phẩm đến đối tượng mục tiêu cụ thể. Chiến lược này giúp doanh nghiệp có được vị thế vững chắc trong phân khúc thị trường đó, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ muốn tối ưu hóa hiệu quả cạnh tranh.

Khi thực hiện chiến lược marketing tập trung hiệu quả, doanh nghiệp có cơ hội nghiên cứu sâu hơn về hành vi và nhu cầu khách hàng, từ đó làm hài lòng và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành khách hàng trung thành.

Chiến lược marketing tập trung

Chiến lược marketing tập trung

Mặc dù vậy, chiến lược marketing này tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn khi một mảng thị trường bị suy giảm, khó trị trên thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp có thể đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu trong phân khúc thị trường đó.

Thành phần cơ bản trong chiến lược Marketing

Để xây dựng một chiến lược marketing toàn diện và hiệu quả, doanh nghiệp không thể bỏ qua những thành phần cơ bản sau:

Marketing tích hợp

Marketing tích hợp (IMC) là sự quá trình phối hợp các hoạt động truyền thông với nhau nhằm truyền tải một thông điệp nhất quán đến khách hàng. Những hoạt động trong IMC bao gồm quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, khuyến mãi, quan hệ công chúng (PR), tài trợ và bán hàng cá nhân.

Marketing tích hợp

Marketing tích hợp

Tất cả các kênh đều phải hoạt động đồng bộ giúp khách hàng và đối tác có được trải nghiệm thống nhất, đồng thời hình thành nhận thức rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ. Mục tiêu của marketing tích hợp mang lại giá trị cho các nhóm đối tượng liên quan bằng một thông điệp tiếp thị cụ thể và nhất quán.

Marketing quan hệ

Marketing quan hệ là chiến lược nhằm tập trung xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với các đối tác, các bên liên quan đối với doanh nghiệp. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, các đối tác, tổ chức tài chính, cơ quan quản lý, … 

Marketing quan hệ

Marketing quan hệ

Marketing xã hội

Marketing xã hội là chiến lược giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh. Chiến lược này không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng mà còn hướng đến mục tiêu cao hơn đó là đáp ứng nhu cầu của xã hội và cộng đồng.

Marketing xã hội

Marketing xã hội

Một ví dụ điển hình đó là quy trình sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nơi doanh nghiệp tạo ra những những tương tác tích cực và có ý nghĩa đối với cộng đồng xung quanh. Đồng thời, hoạt động marketing này còn xây dựng và duy trì các mối quan hệ hợp tác bền vững, tạo lợi ích cho đối tác và các bên liên quan, từ đó góp phần củng cố hình ảnh thương hiệu và mở rộng mạng lưới quan hệ đối tác.

Marketing nội bộ

Marketing nội bộ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Mục tiêu của hoạt động này đó là tạo ra một môi trường làm việc tích cực và đáp ứng nhu cầu của toàn bộ nhân viên trong công ty. Qua đó, nhân viên cảm thấy hài lòng và thoải mái trong quá trình làm việc, hướng đến mục tiêu chung của tổ chức.

Marketing trong nội bộ doanh nghiệp

Marketing trong nội bộ doanh nghiệp

Các bước để xây dựng chiến lược Marketing

Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng 6 bước cơ bản sau:

Bước 1. Nghiên cứu chi tiết về nhóm khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ phù hợp từng nhóm đối tượng. Bất kể doanh nghiệp hoạt động trong ngành nào hay sản phẩm có tính chất ra sao đều phải đặt khách hàng làm trung tâm.

Nghiên cứu chi tiết về nhóm khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu chi tiết về nhóm khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu các yếu tố nhân khẩu học như: Tên, tuổi, giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, sở thích và vị trí xã hội của khách hàng giúp doanh nghiệp nắm bắt được hành vi và xu hướng tiêu dùng của họ. Dựa trên những thông tin có được, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng chiến lược marketing chính xác và hiệu quả, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Bước 2: Nghiên cứu và đánh giá đối thủ trong ngành

Tiếp theo, doanh nghiệp phải nghiên cứu và đánh giá các đối thủ cùng ngành. Doanh nghiệp cần giữ vị thế dẫn đầu, tạo ra sự khác biệt và bằng cách nổi bật và táo bạo hơn trong các chiến lược.

Nên tìm hiểu những kênh truyền thông mà đối thủ đang sở hữu. Tiến hành phân tích chiến lược của mỗi kênh và đi sâu vào nghiên cứu các chiến dịch quảng cáo, SEO cho website, …

Khi doanh nghiệp nắm rõ sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chuỗi cung ứng và chiến lược marketing sẽ nhận ra những điểm mạnh của mình và xác định được lợi thế cạnh tranh. Từ đó tận dụng những cơ hội này để cải thiện và phát triển chiến lược của chính mình, nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng sức cạnh tranh.

Bước 3. Chia nhỏ phễu bán hàng

Việc phân chia phễu bán hàng giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược và phương pháp marketing hiệu quả. Phễu bán hàng thường có dạng mô hình AIDA, bao gồm các bước: Attention (Thu hút sự chú ý), Interest (Khơi gợi sự quan tâm), Desire (Kích thích mong muốn) và Action (Khuyến khích hành động).

Chia nhỏ phễu bán hàng để xây dựng chiến lược marketing

Chia nhỏ phễu bán hàng để xây dựng chiến lược marketing

Khi sử dụng phễu bán hàng, doanh nghiệp cần chia nhỏ các kênh và xác định rõ ràng hành trình mua sắm của khách hàng, từ đó có thể tối ưu hóa chiến lược marketing để phù hợp hơn. Việc phân chia những giai đoạn trong phễu bán hàng cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận diện vấn đề và nhanh chóng điều chỉnh nhằm đảm bảo quá trình triển khai được diễn ra thuận lợi.

Bước 4. Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Sau đó, doanh nghiệp cần thực ti chiến lược marketing toàn diện với 2 hoạt động chính như sau:

  • Thiết lập thông điệp: Mỗi chiến lược marketing đều cần một thông điệp, nội dung rõ ràng và hấp dẫn, để thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy họ thực hiện hành động mua hàng.

  • Lựa chọn kênh truyền thông: Để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, doanh nghiệp cần lựa chọn và sử dụng kênh truyền thông phù hợp, dựa vào quá trình phân tích và nghiên cứu thị trường. 

Bước 5. Thực hiện triển khai

Khi chiến lược marketing được xác định rõ ràng, doanh nghiệp cần bắt tay vào triển khai, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nhằm mục đích tối ưu thời gian và nguồn lực để đạt được hiệu quả cao nhất.

Để thuận tiện trong quá trình triển khai và giám sát, doanh nghiệp nên chia nhỏ mục tiêu lớn. Việc này còn giúp tối ưu hóa các công việc cụ thể và đảm bảo hiệu suất công việc tối đa.

Triển khai chiến lược tiếp thị

Triển khai chiến lược tiếp thị

Bước 6: Đo lường hiệu quả, đánh giá và tối ưu chiến dịch

Doanh nghiệp cần phải thiết kế các chỉ số, quy chuẩn cụ thể để có cơ sở đánh giá và đo lường hiệu quả. Qua đó có thể nhanh chóng nhận ra vấn đề chưa đạt được và đưa ra các biện pháp, giải pháp xử lý khi gặp phải rủi ro hoặc vấn đề phát sinh.

Gamification trong chiến lược Marketing

Gamification trong marketing là việc tích hợp các yếu tố và cơ chế trò chơi vào các hoạt động tiếp thị. Mục tiêu chính của chiến lược này đó là khơi gợi hứng thú và khuyến khích khách hàng chủ động tham gia vào các chiến dịch, nội dung hoặc nền tảng của thương hiệu.

Gamification giúp nâng cao mức độ tương tác của khách hàng với thương hiệu bằng cách tạo ra trải nghiệm thú vị. Các yếu tố như điểm thưởng, huy hiệu, bảng xếp hạng và thử thách đều đóng góp vào quá trình này, góp phần củng cố mối quan hệ và sự gắn kết lâu dài giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Gamification trong chiến lược tiếp thị

Gamification trong chiến lược tiếp thị

Chiến lược marketing đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng mọi hoạt động truyền thông, bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Khi xây dựng chiến lược bài bản và liên tục, chiến lược tiếp thị trở thành chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững và tạo lợi thế cạnh tranh. Theo dõi Woay để tìm hiểu thêm về các chiến lược marketing hiệu quả.

 

Đăng bởi: Woay - Content Writer