Làm sao xây dựng chiến lược marketing cho shop thời trang thu hút khách hàng hiệu quả? Sau đây là các giải pháp tối ưu dành cho bạn.
Ngành thời trang là một trong những lĩnh vực kinh doanh có tính cạnh tranh cao. Do đó, việc thu hút và giữ chân khách hàng đang là vấn đề làm đau đầu rất nhiều shop quần áo hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu 6 chiến lược marketing cho shop thời trang tối ưu để giúp cửa hàng của bạn chiếm được lòng tin yêu của khách hàng và tăng trưởng mạnh mẽ.
Bài viết liên quan:
Để thu hút được khách hàng tiềm năng, marketing là hoạt động bắt buộc phải có của ngành thời trang
(Nguồn: assets.entrepreneur.com)
Hiểu một cách đơn giản, tiếp thị ngành thời trang là các hoạt động xoay quanh chiến dịch quảng bá, truyền thông cho sản phẩm quần áo/phụ kiện. Mục đích chính của việc này là để thu hút khách hàng mục tiêu, kết nối họ với thương hiệu, từ đó giúp tăng trưởng doanh số.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, marketing thời trang cần thực hiện nhiều thứ hơn bạn nghĩ. Đây là một ngành có nhịp độ nhanh và luôn thay đổi.
Do đó, cùng với sự phát triển của social media và mạng internet, hoạt động fashion marketing muốn thành công thì cần phải kết hợp các phương pháp tiếp thị truyền thống và sáng tạo khác nhau (ví dụ như show trình diễn thời trang, tiếp thị influencer, tổ chức minigame,...).
Theo thống kê từ Statista, thời trang toàn cầu đã đạt khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2020. Dự báo, doanh thu của ngành sẽ tiếp tục tăng lên 1,37 nghìn tỷ đô la vào năm 2025, tăng 27,74% so với năm 2022. Điều này chứng tỏ thị trường thời trang rất phát triển.
Tuy nhiên, số lượng người bán mới tham gia vào ngành cũng ở mức rất cao và các mẫu thiết kế quần áo, phụ kiện thì đang ngày càng đa dạng.
Theo số liệu của McKinsey & the Ellen MacArthur Foundation, ước tính ngành công nghiệp thời trang toàn cầu sản xuất hơn 100 đến 150 tỷ mặt hàng quần áo mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn và cơ hội để bạn níu giữ khách hàng cũng khó khăn hơn.
Cần thực hiện chiến lược marketing ngành thời trang để trở nên nổi bật hơn so với đối thủ
(Nguồn: raffles.edu.my)
Đó là lý do tại sao với một môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì chiến lược marketing ngành thời trang chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để cửa hàng có thể tồn tại và phát triển.
Nếu thực hiện đúng, các hoạt động tiếp thị sẽ giúp truyền tải được thông điệp mà thương hiệu muốn thể hiện qua các trang phục thiết kế, đồng thời thiết lập được xu hướng cho thương hiệu của bạn.
Quảng cáo độc đáo, viral sẽ giúp thương hiệu thời trang lan truyền thông điệp của mình một cách nhanh chóng và thu hút khách hàng hiệu quả. Dưới đây là một số ý tưởng dành cho bạn:
Trong những năm qua, khi social media ngày càng phổ biến, thì mức độ “được tín nhiệm” của các influencer cũng gia tăng theo. Do đó, việc tận dụng KOLs/người có tầm ảnh hưởng để xây dựng chiến lược marketing cho shop thời trang là một bước đi khôn ngoan hiện nay.
Bởi vì thời trang là một phần quan trọng trong bản sắc con người nên nếu nhìn thấy người mà mình ngưỡng mộ đang mặc trang phục của một thương hiệu nào đó, chúng ta thường sẽ muốn mua bộ áo quần giống như vậy.
Influencer thời trang rất được khán giả trong cộng đồng tin tưởng
(Nguồn: fastfashionnews.co.uk)
Mặt khác, các influencer thời trang được đa số người xem tin tưởng. Do đó, những sản phẩm được KOLs/người có tầm ảnh hưởng giới thiệu thường có tỷ lệ đặt mua rất cao.
Điều này đã được thực tế chứng minh. Theo thống kê, 89% các nhà tiếp thị cho biết influencer marketing đem lại hiệu quả về ROI tốt hơn so với các kênh tiếp thị khác.
Email marketing là một trong những cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng và tăng doanh số trong ngành thời trang. Dưới đây là một số ý tưởng có thể hữu dụng mà bạn tham khảo để sử dụng cho chiến lược tăng doanh số bán hàng của mình:
Bạn có thể dùng các loại email marketing khác nhau để thu hút khách hàng
(Nguồn: unlayer.com)
Quảng cáo trả phí là một chiến lược marketing cho shop thời trang khá hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các điểm sau để chạy quảng cáo hiệu quả, tiết kiệm chi phí:
Một chiến lược marketing cho shop thời trang nữa đang rất được ưa chuộng hiện nay đó là tổ chức minigame. Theo thống kê, 60% khách hàng sẽ cảm thấy muốn mua sắm nhiều hơn nếu họ yêu thích trò chơi của doanh nghiệp. Điều này cho thấy minigame có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút người dùng và gia tăng doanh số.
Dưới đây là một vài ý tưởng xây dựng kịch bản game dành cho bạn:
Yêu cầu khách hàng lựa chọn và kết hợp quần áo, phụ kiện để tạo nên bộ trang phục ấn tượng. Người chơi có thể tải ảnh của mình lên hoặc sử dụng hình ảnh được cung cấp bởi thương hiệu.
Link trải nghiệm: https://woay.space/w/6163cbcf-049b-4fe2-914b-ba35fd3be2ad/
Bạn có thể đưa ra các câu hỏi vui liên quan đến thời trang hoặc sản phẩm của thương hiệu. Người chơi cần trả lời chính xác và chọn đúng con số may mắn để được nhận được phần thưởng.
Link trải nghiệm trò chơi:
https://woay.space/w/a559d469-170e-4414-a445-3d147d6407fe/
Đây là dạng game được sử dụng rất phổ biến trong các chiến lược marketing cho shop thời trang. Trò chơi này dễ chơi, dễ trúng và đánh đúng vào tâm lý tò mò, muốn thử vận may của khách hàng nên rất được yêu thích. Thông thường, game sẽ thu hút người chơi nhờ phần thưởng hấp dẫn như: voucher giảm giá, sản phẩm miễn phí, ưu đãi độc quyền,…
Link trải nghiệm trò chơi:
https://woay.space/w/1a3273dd-fef7-4578-a3b9-022d65d12bcc/
Minigame Vòng quay may mắn của 160Store đã tiếp cận được hơn 654.000 người
(Nguồn: Woay.vn)
Một ví dụ điển hình về việc tổ chức trò chơi vòng quay may mắn thành công trong ngành thời trang là trường hợp của 160Store. Nhờ sử dụng nền tảng Woay.vn để thiết kế minigame, cửa hàng tiếp cận được 654.000 người và nhận về hơn 8.600 comment, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên đến 25%.
Khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn trên các trang review, mạng xã hội, website là một cách khác để tăng mức độ uy tín thương hiệu và nâng cao hiệu quả của chiến lược marketing cho shop thời trang.
Để khuyến khích người dùng review sản phẩm, thương hiệu, bạn có thể áp dụng các cách sau:
Bạn có thể tặng quà để khuyến khích khách hàng đánh giá
(Nguồn: thuongyen.com)
Trên đây là một số gợi ý tiếp thị để giúp các doanh nghiệp thời trang tăng tương tác với khách hàng và thúc đẩy doanh số. Nhưng cần lưu ý rằng hiệu quả còn phụ thuộc vào cách áp dụng của từng doanh nghiệp và tập khách hàng cụ thể.
Nếu vẫn còn chưa biết làm sao để xây dựng chiến lược marketing cho shop thời trang tối ưu, bạn có thể thử bắt đầu với minigame trên nền tảng Woay.vn. Chúng tôi sẽ giúp bạn nghiên cứu chính xác khách hàng mục tiêu và tư vấn phương án tiếp thị bằng game tốt nhất cho doanh nghiệp.
Mọi người đều đọc