Ngành thời trang là một trong những lĩnh vực kinh doanh có tính cạnh tranh cao. Do đó, việc thu hút và giữ chân khách hàng đang là vấn đề làm đau đầu rất nhiều shop quần áo hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu 6 chiến lược marketing cho shop thời trang tối ưu để giúp cửa hàng của bạn chiếm được lòng tin yêu của khách hàng và tăng trưởng mạnh mẽ.

Bài viết liên quan:

de-thu-hut-duoc-khach-hang-tiem-nang-marketing-la-hoat-dong-bat-buoc-phai-co-cua-nganh-thoi-trang

Để thu hút được khách hàng tiềm năng, marketing là hoạt động bắt buộc phải có của ngành thời trang
(Nguồn: assets.entrepreneur.com)

1. Marketing ngành thời trang là gì?

Hiểu một cách đơn giản, tiếp thị ngành thời trang là các hoạt động xoay quanh chiến dịch quảng bá, truyền thông cho sản phẩm quần áo/phụ kiện. Mục đích chính của việc này là để thu hút khách hàng mục tiêu, kết nối họ với thương hiệu, từ đó giúp tăng trưởng doanh số.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, marketing thời trang cần thực hiện nhiều thứ hơn bạn nghĩ. Đây là một ngành có nhịp độ nhanh và luôn thay đổi.

Do đó, cùng với sự phát triển của social media và mạng internet, hoạt động fashion marketing muốn thành công thì cần phải kết hợp các phương pháp tiếp thị truyền thống và sáng tạo khác nhau (ví dụ như show trình diễn thời trang, tiếp thị influencer, tổ chức minigame,...).

2. Tại sao marketing ngày càng quan trọng với các thương hiệu thời trang?

Theo thống kê từ Statista, thời trang toàn cầu đã đạt khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2020. Dự báo, doanh thu của ngành sẽ tiếp tục tăng lên 1,37 nghìn tỷ đô la vào năm 2025, tăng 27,74% so với năm 2022. Điều này chứng tỏ thị trường thời trang rất phát triển.

Tuy nhiên, số lượng người bán mới tham gia vào ngành cũng ở mức rất cao và các mẫu thiết kế quần áo, phụ kiện thì đang ngày càng đa dạng.

Theo số liệu của McKinsey & the Ellen MacArthur Foundation, ước tính ngành công nghiệp thời trang toàn cầu sản xuất hơn 100 đến 150 tỷ mặt hàng quần áo mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn và cơ hội để bạn níu giữ khách hàng cũng khó khăn hơn.

can-thuc-hien-chien-luoc-marketing-nganh-thoi-trang-de-tro-nen-noi-bat-hon-so-voi-doi-thu

Cần thực hiện chiến lược marketing ngành thời trang để trở nên nổi bật hơn so với đối thủ
(Nguồn: raffles.edu.my)

Đó là lý do tại sao với một môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì chiến lược marketing ngành thời trang chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để cửa hàng có thể tồn tại và phát triển.

Nếu thực hiện đúng, các hoạt động tiếp thị sẽ giúp truyền tải được thông điệp mà thương hiệu muốn thể hiện qua các trang phục thiết kế, đồng thời thiết lập được xu hướng cho thương hiệu của bạn.

3. Các chiến lược marketing tăng doanh số ngành thời trang

3.1 Tạo nội dung quảng cáo độc đáo

Quảng cáo độc đáo, viral sẽ giúp thương hiệu thời trang lan truyền thông điệp của mình một cách nhanh chóng và thu hút khách hàng hiệu quả. Dưới đây là một số ý tưởng dành cho bạn:

  • Thực hiện quảng cáo độc đáo trên mạng xã hội: Dùng hình ảnh, video chất lượng cao hoặc những câu chuyện thú vị để giới thiệu sản phẩm và xây dựng chiến lược marketing thời trang độc đáo. Các công cụ như Instagram Stories, Reels hay IGTV sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung thu hút, thú vị.
  • Tạo nội dung tương tác: Bạn có thể tăng sử dụng các công cụ như video 360 độ, hình ảnh động,… để tạo ra dạng content có tính tương tác cao.
  • Sử dụng công nghệ AR/VR: Bạn có thể sử dụng công nghệ này để tạo ra các trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng, giúp họ thử trang phục và phụ kiện ngay tại nhà. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng quyết định mua hàng hơn.

3.2 Tận dụng influencer

Trong những năm qua, khi social media ngày càng phổ biến, thì mức độ “được tín nhiệm” của các influencer cũng gia tăng theo. Do đó, việc tận dụng KOLs/người có tầm ảnh hưởng để xây dựng chiến lược marketing cho shop thời trang là một bước đi khôn ngoan hiện nay.

Bởi vì thời trang là một phần quan trọng trong bản sắc con người nên nếu nhìn thấy người mà mình ngưỡng mộ đang mặc trang phục của một thương hiệu nào đó, chúng ta thường sẽ muốn mua bộ áo quần giống như vậy.

influencer-thoi-trang-rat-duoc-khan-gia-trong-cong-dong-tin-tuong

Influencer thời trang rất được khán giả trong cộng đồng tin tưởng
(Nguồn: fastfashionnews.co.uk)

Mặt khác, các influencer thời trang được đa số người xem tin tưởng. Do đó, những sản phẩm được KOLs/người có tầm ảnh hưởng giới thiệu thường có tỷ lệ đặt mua rất cao.

Điều này đã được thực tế chứng minh. Theo thống kê, 89% các nhà tiếp thị cho biết influencer marketing đem lại hiệu quả về ROI tốt hơn so với các kênh tiếp thị khác.

3.3 Thực hiện email marketing

Email marketing là một trong những cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng và tăng doanh số trong ngành thời trang. Dưới đây là một số ý tưởng có thể hữu dụng mà bạn tham khảo để sử dụng cho chiến lược tăng doanh số bán hàng của mình:

  • Email chào mừng (Welcome email): Loại email này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ với khách hàng. Trung bình, welcome email có tỷ lệ mở gấp bốn lần và tỷ lệ click cao gấp năm lần so với các dạng email quảng cáo thông thường khác.
  • Email hữu ích: Bạn có thể gửi các nội dung giúp khách hàng giải trí, hấp dẫn và có ý nghĩa thay vì chỉ tập trung vào nội dung bán hàng (ví dụ: hướng dẫn cách phối đồ, cập nhật xu hướng thời trang,…).
  • Personalize email: Bạn có thể căn cứ vào lịch sử mua hàng trên web để gửi các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa vào thẳng hộp thư của khách hàng.
  • Abandon cart email: Gửi email nhắc nhở khách hàng về giỏ hàng đã bỏ qua. Để tăng hiệu quả, email nên tạo sự khẩn trương, nhấn mạnh tính khan hiếm của sản phẩm.
  • Email voucher: Khi thực hiện chiến lược marketing cho shop thời trang, bạn nên gửi email chứa mã giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng hiện tại để tạo ra nhiều cơ hội mua hàng hơn.
  • Reactivation email (email tái kích hoạt khách hàng cũ): Loại email này được dùng để khuyến khích khách hàng cũ quay lại và tương tác với thương hiệu. Email nên chứa ưu đãi hấp dẫn hoặc các cụm từ thể hiện cảm xúc như: “chúng tôi rất nhớ bạn”, “dành riêng cho bạn”,… để khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt.
  • ban-co-the-dung-cac-loai-email-marketing-khac-nhau-de-thu-hut-khach-hang

Bạn có thể dùng các loại email marketing khác nhau để thu hút khách hàng
(Nguồn: unlayer.com)

3.4 Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí là một chiến lược marketing cho shop thời trang khá hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các điểm sau để chạy quảng cáo hiệu quả, tiết kiệm chi phí:

  • Xác định đúng đối tượng: Việc nhắm đúng đối tượng khi chạy quảng cáo sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và tối ưu hiệu quả. Ví dụ, quảng cáo váy công sở thì nên nhắm đến khách hàng nữ, tuổi 22 – 25, làm việc văn phòng.
  • Chọn kênh quảng cáo phù hợp: Các kênh quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, TikTok Ads,... đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Vì vậy, bạn cần phải xác định kênh quảng cáo phù hợp với đối tượng khách hàng của mình.
  • Tối ưu hóa trang đích: Trang đích là nơi khách hàng sẽ đến sau khi nhấp vào quảng cáo của bạn. Việc tối ưu hóa landing page sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch: Cần theo dõi hiệu quả của chiến dịch quảng cáo thường xuyên và đưa ra điều chỉnh kịp thời.

3.5 Tổ chức minigame

Một chiến lược marketing cho shop thời trang nữa đang rất được ưa chuộng hiện nay đó là tổ chức minigame. Theo thống kê, 60% khách hàng sẽ cảm thấy muốn mua sắm nhiều hơn nếu họ yêu thích trò chơi của doanh nghiệp. Điều này cho thấy minigame có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút người dùng và gia tăng doanh số.

Dưới đây là một vài ý tưởng xây dựng kịch bản game dành cho bạn:

Cuộc thi mix & match

Yêu cầu khách hàng lựa chọn và kết hợp quần áo, phụ kiện để tạo nên bộ trang phục ấn tượng. Người chơi có thể tải ảnh của mình lên hoặc sử dụng hình ảnh được cung cấp bởi thương hiệu.

Link trải nghiệm: https://woay.space/w/6163cbcf-049b-4fe2-914b-ba35fd3be2ad/

Game đố vui

Bạn có thể đưa ra các câu hỏi vui liên quan đến thời trang hoặc sản phẩm của thương hiệu. Người chơi cần trả lời chính xác và chọn đúng con số may mắn để được nhận được phần thưởng.

Link trải nghiệm trò chơi:

https://woay.space/w/a559d469-170e-4414-a445-3d147d6407fe/

Vòng quay may mắn

Đây là dạng game được sử dụng rất phổ biến trong các chiến lược marketing cho shop thời trang. Trò chơi này dễ chơi, dễ trúng và đánh đúng vào tâm lý tò mò, muốn thử vận may của khách hàng nên rất được yêu thích. Thông thường, game sẽ thu hút người chơi nhờ phần thưởng hấp dẫn như: voucher giảm giá, sản phẩm miễn phí, ưu đãi độc quyền,…

Link trải nghiệm trò chơi:

https://woay.space/w/1a3273dd-fef7-4578-a3b9-022d65d12bcc/

minigame-vong-quay-may-man-cua-160-store-da-tiep-can-duoc-hon-654-000-nguoi

Minigame Vòng quay may mắn của 160Store đã tiếp cận được hơn 654.000 người
(Nguồn: Woay.vn)

Một ví dụ điển hình về việc tổ chức trò chơi vòng quay may mắn thành công trong ngành thời trang là trường hợp của 160Store. Nhờ sử dụng nền tảng Woay.vn để thiết kế minigame, cửa hàng tiếp cận được 654.000 người và nhận về hơn 8.600 comment, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên đến 25%.

3.6 Khuyến khích khách hàng đánh giá

Khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn trên các trang review, mạng xã hội, website là một cách khác để tăng mức độ uy tín thương hiệu và nâng cao hiệu quả của chiến lược marketing cho shop thời trang.

Để khuyến khích người dùng review sản phẩm, thương hiệu, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Xây dựng giao diện đánh giá thân thiện, dễ sử dụng, giúp khách hàng đánh giá sản phẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Tặng cho khách hàng một món quà hoặc giảm giá cho đơn hàng tiếp theo khi họ đánh giá sản phẩm.
  • Sử dụng các kênh mạng xã hội để tạo ra cuộc thảo luận và khuyến khích khách hàng đăng bài đánh giá.

ban-co-the-tang-qua-de-khuyen-khich-khach-hang-danh-gia

Bạn có thể tặng quà để khuyến khích khách hàng đánh giá
(Nguồn: thuongyen.com)

4. Lời kết

Trên đây là một số gợi ý tiếp thị để giúp các doanh nghiệp thời trang tăng tương tác với khách hàng và thúc đẩy doanh số. Nhưng cần lưu ý rằng hiệu quả còn phụ thuộc vào cách áp dụng của từng doanh nghiệp và tập khách hàng cụ thể.

Nếu vẫn còn chưa biết làm sao để xây dựng chiến lược marketing cho shop thời trang tối ưu, bạn có thể thử bắt đầu với minigame trên nền tảng Woay.vn. Chúng tôi sẽ giúp bạn nghiên cứu chính xác khách hàng mục tiêu và tư vấn phương án tiếp thị bằng game tốt nhất cho doanh nghiệp.

Đăng bởi: admin