Bài viết giải thích chi tiết phễu marketing là gì, các giai đoạn trong phễu và cách doanh nghiệp ứng dụng để tối ưu hành trình, chuyển đổi khách hàng.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua khái niệm về phễu marketing. Đây là mô hình được sử dụng phổ biến trong các chiến lược tiếp thị nhằm mô phỏng hành vi, hành trình của khách hàng từ lúc biết đến thương hiệu cho đến khi ra quyết định mua hàng. Vậy phễu marketing là gì, gồm những giai đoạn nào và làm thế nào để áp dụng hiệu quả trong thực tế?
Phễu marketing là quá trình chuyển người lạ thành khách hàng, được hình tượng hóa như một phễu. Các giai đoạn chính gồm nhận thức, cân nhắc, mua hàng và trở thành khách hàng trung thành.
Phễu marketing là mô hình mô phỏng hành trình khách hàng từ nhận biết đến trở thành người mua trung thành
Phễu marketing truyền thống AIDA tập trung vào quá trình chuyển đổi khách hàng từ lần đầu biết đến đến hành động mua hàng. Gồm:
Nhận thức (Attention): Khách hàng biết đến thương hiệu, sản phẩm.
Hứng thú (Interest): Khách hàng quan tâm, muốn tìm hiểu thêm.
Cân nhắc (Desire): Khách hàng cân nhắc và so sánh các lựa chọn.
Mua hàng (Action): Khách hàng quyết định mua sản phẩm/dịch vụ.
Phễu marketing truyền thống mô hình AIDA
Các thành tố trong phễu AIDA:
Giai đoạn |
Ý nghĩa chính |
Mục tiêu của doanh nghiệp |
Nhận thức |
Khách hàng biết thương hiệu, sản phẩm |
Tăng nhận diện thương hiệu |
Hứng thú |
Khách hàng quan tâm và chú ý đến thương hiệu, sản phẩm |
Kích thích sự tò mò, thúc đẩy tìm hiểu sâu hơn |
Cân nhắc |
Khách hàng đánh giá, so sánh các lựa chọn |
Thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm chính là lựa chọn tốt |
Mua hàng |
Khách hàng ra quyết định mua |
Thúc đẩy khách hàng mua hàng |
Một số hạn chế của phễu marketing truyền thống:
Thiếu toàn cảnh hành trình khách hàng khi chỉ tập trung trước mua mà bỏ qua chăm sóc khách trung thành.
Không nhận ra khách hàng có thể bắt đầu từ bất kỳ giai đoạn nào, không theo trình tự cố định.
Xem hành trình khách là đường thẳng, trong khi thực tế khách có thể quay lại, bỏ qua bước hoặc dừng lâu ở một giai đoạn.
Ngoài phễu AIDA, bạn cũng có thể cập nhật thêm phễu marketing mới nhất hiện nay:
Khách hàng bắt đầu nhận biết và tương tác với sản phẩm, thương hiệu thông qua các nền tảng như: Trang web, mạng xã hội, báo chí, … giúp tăng độ nhận diện.
Ở giai đoạn này, doanh nghiệp/ thương hiệu cần cung cấp nội dung có giá trị giúp khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề mà họ đang gặp phải và cách sản phẩm/dịch vụ giải quyết. Bước này giúp xây dựng vị thế thương hiệu uy tín.
Phễu marketing cập nhật mới nhất ở giai đoạn giáo dục (Education)
Khách hàng chủ động tìm kiếm và so sánh lựa chọn sản phẩm/dịch vụ qua nhiều kênh để chuẩn bị ra quyết định mua. Vì vậy, các thương hiệu cần phải xây dựng chiến dịch marketing mạnh mẽ để trở thành một phần trong danh sách này.
Sau khi đã có được danh sách các lựa chọn tiềm năng, khách hàng tiến hành đánh giá các lựa chọn này bằng cách dựa vào tính năng, chất lượng, dịch vụ, … nhằm xác định sản phẩm phù hợp nhất.
Trong giai đoạn này, doanh nghiệp/ thương hiệu cần cung cấp đầy đủ lý do để thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng đây là lựa chọn tốt nhất của họ ở thời điểm đó. Các lý do có thể bao gồm danh tiếng, tính năng của sản phẩm, dịch vụ,…
Khách hàng tìm kiếm các chứng thực tế về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ như: Các đánh giá của khách hàng cũ, case study, review từ người nổi tiếng, … để củng cố niềm tin trước khi quyết định mua.
Khách hàng tìm kiếm các đánh giá của cũ để đưa ra quyết định mua hàng
Khách hàng thực hiện hành động mua sản phẩm hay dịch vụ. Doanh nghiệp cần có các chương trình khuyến mãi và marketing mạnh để hỗ trợ việc chốt đơn.
Khách hàng bắt đầu sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp phải đảm bảo trải nghiệm ban đầu trơn tru và hỗ trợ tận tình để giữ chân khách.
Cần phải nhớ rằng, chi phí thu hút khách hàng mới sẽ cao hơn nhiều chi phí chăm sóc khách hàng hiện tại. Do đó, hãy phát triển, duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại để họ tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ lâu dài.
Giai đoạn khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm/ dịch vụ (Retention) trong phễu marketing
Xem ngay:
Khi doanh nghiệp có sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, khả năng cao họ sẽ có hảo cảm với thương hiệu. Hảo cảm này giúp thương hiệu dễ dàng upsell (bán hàng gia tăng sản phẩm) và cross sell (bán chéo sản phẩm) cho khách hàng hiện tại.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần tạo ra các chương trình xúc tiến bán nhằm gia tăng động lực mua thêm của khách hàng.
Khách hàng trở thành người ủng hộ, giới thiệu thương hiệu đến bạn bè, tạo nên nguồn khách hàng mới tự nhiên và bền vững.
Vòng lặp trung thành trong phễu marketing là giai đoạn sau mua, tập trung giữ chân, nuôi dưỡng khách cũ. Khách hàng được khuyến khích quay lại mua, giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo và xây dựng lòng trung thành lâu dài.
Vòng lặp trung thành giúp giữ chân khách hàng và tăng giá trị lâu dài
Đừng bỏ lỡ:
Để tạo phễu marketing hiệu quả, bạn áp dụng trình tự các bước như sau:
Xác định mục tiêu.
Nghiên cứu cạnh tranh.
Thiết lập mục tiêu marketing.
Chiến lược nhằm giải quyết vấn đề của khách hàng.
Thiết kế website chuyển đổi.
Phân tích và tối ưu phễu.
Tạo chiến dịch quảng bá.
Luôn có mặt khi đối tượng khách hàng mục tiêu cần.
Tạo chiến dịch thương hiệu.
Nhiều người thường nhầm lẫn giữa phễu tiếp thị và phễu bán hàng. Dưới đây là bảng so sánh giúp bạn dễ hình sự sự khác biệt giữa 2 loại phễu này:
Tiêu chí |
Phễu tiếp thị |
Phễu bán hàng |
Mục tiêu |
Tiếp cận và chăm sóc nhóm khách hàng có khả năng chuyển đổi cao |
Chuyển đổi nhóm khách hàng tiềm năng thành những người mua thực sự |
Đối tượng chính |
Mọi người có thể quan tâm đến thương hiệu |
Khách hàng đủ điều kiện để mua |
Giai đoạn bắt đầu |
Khi khách hàng lần đầu làm quen với thương hiệu |
Từ khi khách hàng thể hiện sự quan tâm rõ ràng (đăng ký, tham gia, v.v.) |
Hoạt động chính |
Tiếp thị nội dung, quảng cáo, SEO, mạng xã hội |
Gọi điện, gửi email, demo sản phẩm, chốt đơn hàng |
Trách nhiệm chính |
Phòng marketing |
Phòng kinh doanh |
Kết quả mong muốn |
Tạo nhận thức, quan tâm, mong muốn |
Tạo hành động mua hàng |
Mối liên kết |
Dẫn khách hàng đến với phễu bán hàng |
Nhận khách hàng tiềm năng từ phễu tiếp thị và thúc đẩy mua hàng |
Ghi chú |
Có thể chồng lấn với phễu bán hàng |
Hoạt động hiệu quả khi có sự phối hợp với marketing ("smarketing") |
Giai đoạn nhận thức là bước đầu trong phễu marketing, tập trung vào việc tiếp cận càng nhiều người càng tốt để tạo sự nhận biết thương hiệu.
Một số chiến lược hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng gồm:
Influencer Marketing: Hợp tác với người có ảnh hưởng nổi tiếng để giới thiệu thương hiệu của bạn với người tiêu dùng.
SEO tự nhiên: Tối ưu nội dung theo từ khóa để tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền.
Quảng cáo PPC: Sử dụng quảng cáo trả tiền để tiếp cận người dùng đang tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ liên quan. Quảng cáo được hiển thị cho một số lượng lớn người có liên quan nhập các truy vấn tìm kiếm liên quan đến thị trường ngách của bạn.
Ứng dụng chiến lược Influencer Marketing trong giai đoạn nhận thức
Khám phá ngay:
Đối với giai đoạn quan tâm, mong muốn của phễu marketing, doanh nghiệp cần tập trung vào việc giữ chân khách hàng tiềm năng và khơi gợi nhu cầu mua. Hai chiến lược hiệu quả là:
Content Marketing: Cung cấp nội dung hấp dẫn như blog, ebook, case study, … để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ, gia tăng niềm tin.
Đánh giá sản phẩm: Chia sẻ nhận xét từ khách hàng thật hoặc influencer giúp xóa bỏ nghi ngờ, tăng sự tin tưởng và thôi thúc hành vi mua.
Giai đoạn quan tâm và mong muốn cần đẩy mạnh content marketing để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm/ dịch vụ
Có thể bạn quan tâm:
Giai đoạn hành động là lúc bạn cần thúc đẩy khách hàng tiềm năng ra quyết định mua hàng. Mọi chiến lược đều tạo cảm giác cấp bách và giúp người dùng dễ dàng hoàn tất quá trình mua hàng.
Các chiến lược hiệu quả gồm có:
CRO (Tối ưu chuyển đổi): Tối ưu website và thêm CTA rõ ràng như “Mua ngay” hay “Dùng thử miễn phí” để tăng tỷ lệ mua hàng.
Bản dùng thử & Demo: Cho phép khách hàng trải nghiệm trước sản phẩm/dịch vụ giúp họ tự tin hơn khi ra quyết định.
Giảm giá & Khuyến mãi: Các ưu đãi giới hạn thời gian thúc đẩy hành động nhanh chóng, tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Áp dụng các chiến lược giảm giá và khuyến mãi để thúc đẩy hành động
Vậy là bạn đã hiểu được phễu marketing là gì và cách ứng dụng chiến lược này vào mỗi giai đoạn nhằm nhắm mục tiêu tốt nhất nhất đến khách hàng tiềm năng của mình. Khi nắm rõ hành trình khách hàng, doanh nghiệp có thể tối ưu nguồn lực, nâng cao trải nghiệm và gia tăng doanh thu bền vững. Đừng quên theo dõi Woay.vn để khám phá thêm nhiều chiến lược marketing hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng, bền vững.
WOAY.vn - Nền tảng thiết kế minigame | Gamification Marketing
Địa chỉ: Tầng 5, 23-25 Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 0898884169
Email: support@woay.vn
Website: https://www.woay.vn